Prebiotics chiết xuất cây rau diếp xoăn trong nuôi trồng thủy sản

Với chiết xuất từ cây rau diếp xoăn, inulin nguồn gốc thực vật trở thành một nguồn phụ gia thức ăn bền vững trong ngành nuôi trồng thủy sản hiện nay nhờ khả năng cải thiện sức khỏe vật nuôi rất hiệu quả.

Prebiotics chiết xuất cây rau diếp xoăn trong nuôi trồng thủy sản
Prebiotics chiết xuất cây rau diếp xoăn (chicory). Hình minh họa

Sử dụng prebiotics là một trong những cách thức bổ sung thức ăn chức năng phổ biến trong ngành nuôi trồng thủy sản hiện nay nhằm mục đích cải thiện sức khỏe vật nuôi như tôm hoặc cá; tăng cường hoạt động của các enzyme tiêu hóa và cuối cùng là duy trì năng suất ổn định.

Theo Gibson 2010, prebiotic là hợp chất tiền sinh học (một thành phần của thức ăn không tiêu hóa được), có tác dụng làm dày niêm mạc thành ruột và là nguồn thức ăn giúp các vi sinh vật có lợi phát triển trong đường ruột của vật chủ.

Prebiotic được chia làm hai loại:

Loại 1 có nguồn gốc từ động vật (GOS) như chiết xuất từ lactose trong sữa bò, dê.

Loại thứ 2 có nguồn gốc thực vật (FOS) - cấu trúc hóa học là liên kết giữa glucose và fructose, được chia làm hai loại mạch ngắn (oligofructose) và mạch dài (inulin).

Oligofructose và inulin cũng được nhiều hãng dinh dưỡng nghiên cứu và sử dụng thử nghiệm rộng rãi trên các đối tượng vật nuôi thủy sản gồm tôm và cá.

Prebiotic nuôi thủy sản

Beneo là một trong những hãng tiên phong sản xuất inulin và oligofructose chiết xuất từ rễ cây rau diếp xoăn (chicory root).

Trước đây, inulin đã được sử dụng thành công trong chế biến thực phẩm cho con người và cả phụ gia thức ăn chăn nuôi nhưng inulin của hãng Beneo bền vững hơn vì có nguồn gốc thực vật. Inulin và oligofructose được lên men có chọn lọc (oligofructose được lên men tại dạ dày, inulin tại ruột sau) và tạo ra một sự dịch chuyển của thành phần vi sinh. Bổ sung inulin và oligofructose vào thức ăn sẽ thúc đẩy có chọn lọc tăng trưởng của một số “vi khuẩn thân thiện”.

Qua thử nghiệm trên tôm thẻ chân trắng Thái Bình Dương, cá tầm Stellate và cá hồi vân, các nhà nghiên cứu tại Beneo đã quan sát thấy sự thay đổi rõ rệt trong hệ vi sinh vật đường ruột sau khi bổ sung inluin và oligofructose vào thức ăn. Các axit béo chuỗi ngắn (SCFA) do hệ vi sinh vật sản sinh ra sau khi chất xơ từ rễ cây rau diếp xoăn lên men đã kích thích sự phát triển của các lông ruột. Độ pH trong đường ruột giảm cũng tạo ra môi trường sống bất lợi đối với các mầm bệnh.

Thử nghiệm trong nuôi cá hồi Atlantic non

Hãng Beneo đã tiến hành nhiều thí nghiệm bổ sung inulin vào thức ăn chăn nuôi nhằm chứng tỏ khả năng cải thiện năng suất, sức khỏe đường ruột, hệ miễn dịch của loại chất này đối với cá hồi Atlantic non. Cụ thể: Cá hồi Atlantic non, trọng lượng trung bình 71 g/con được cho ăn thử nghiệm trong 60 ngày theo hai chế độ ăn khác nhau. Chế độ ăn thứ nhất gồm thức ăn thông thường và chế độ ăn thử nghiệm (đối chứng) được bổ sung inulin theo hai hàm lượng khác nhau (0,2% và 0,5%).

Kết quả sau 60 ngày cho thấy, tốc độ tăng trưởng tương đối (SGP) cao nhất được phát hiện thấy ở nhóm cá bổ sung 0,5% inulin. Nhìn chung, nhóm cá cho ăn bổ sung inulin có SGP cao hơn nhóm cá ăn thức ăn thông thường. Ngoài ra, nhóm cá được cho ăn bổ sung 0,2% và 0,5% inulin có hệ số chuyển hóa thức ăn (FCR) có lợi hơn cho vật nuôi. Tỷ lệ cá giống chết ở nhóm cá đối chứng cũng cao hơn (55,6%), trong khi tỷ lệ này ở nhóm cá cho ăn bổ sung 0,2% inulin và 0,5% inulin lần lượt là 43,8% và 32,5%.

Bổ sung các prebiotics chiết xuất thực vật (cây rau diếp xoăn) theo tỷ lệ inulin 0,2% và tỷ lệ đặc biệt 0,5% vào thức ăn sẽ giúp vật nuôi thủy sản cải thiện sức khỏe đường ruột, tăng năng suất và tăng sức đề kháng trước các bệnh dễ lây nhiễm.

Bổ sung prebiotic như inulin và oligofructose trong thức ăn thủy sản là một giải pháp rất hữu hiệu mang lại lợi nhuận cho nông dân vì nó giúp vật nuôi khỏe mạnh, tăng trưởng tốt hơn và cuối cùng là tăng năng suất. 

SGS Aquatic Health, Chile
Đăng ngày 31/05/2017
Tuấn Anh TCTS
Nguyên liệu

Thảo dược tiềm năng trong trị bệnh nhiễm trùng máu ở cá hồi

Các nhà khoa học tại Chile vừa phát hiện ra loại thảo dược hiệu quả trong điều trị bệnh nhiễm trùng máu ở cá hồi. Theo nghiên cứu, chiết xuất từ cây xuyên tâm liên có đặc tính kháng khuẩn đối với hai kiểu gen của vi khuẩn Piscirickettsia salmonis (tác nhân gây nên bệnh nhiễm trùng máu).

Cá hồi
• 14:02 26/03/2024

Triển vọng protein côn trùng cho thức ăn cá tra Việt Nam

Mối quan hệ hợp tác mới giữa Entobel và Vĩnh Hoàn nhằm mục đích đẩy nhanh việc áp dụng thức ăn làm từ côn trùng trong ngành nuôi cá tra.

Ấu trùng ruồi lính đen
• 10:55 11/03/2024

Sử dụng đạm rong bún trong ương cá nâu giống

Đạm bột rong bún một lựa chọn có thể thay thế đạm bột cá trong chế biến thức ăn để ương cá nâu giống. Tỷ lệ sống của cá nâu giống không bị ảnh hưởng mà còn nâng cao được tốc độ tăng trưởng và hiệu suất thức ăn lên so với protein bột cá. Giảm chi phí, tăng lợi nhuận trong quá trình sản suất thức ăn nhưng vẫn đảm bảo chất lượng của thức ăn thủy sản.

Rong bún
• 10:15 05/03/2024

Dinh dưỡng từ trùn chỉ

Nhờ giá trị dinh dưỡng cao, trùn chỉ dần trở thành đối tượng được nhiều người nuôi sử dụng làm nguồn thức ăn tự nhiên cho tôm, cá, giúp vật nuôi phát triển nhanh, khỏe mạnh. Trùn chỉ cũng nắm giữ nhiều vai trò quan trọng trong nghề nuôi trồng thủy sản do nhu cầu sử dụng cao.

Trùn chỉ
• 08:00 08/02/2024

Bạc Liêu: Tiến độ xây dựng Khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao phát triển tôm

Tép Bạc đã phản ánh, năm 2023, tỉnh Bạc Liêu đứng đầu cả nước về sản lượng tôm nước lợ và kim ngạch xuất khẩu nhờ phát triển nuôi siêu thâm canh ứng dụng công nghệ cao. Bạn đọc muốn biết thêm tiến độ đầu tư xây dựng Khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao phát triển tôm nổi tiếng ở Bạc Liêu nên xin cung cấp thêm thông tin.

Khu nuôi tôm công nghệ cao
• 07:06 29/03/2024

Tập huấn ứng dụng công nghệ trong bảo quản cá ngừ đại dương

Chiều ngày 27.3, Hiệp hội Thủy sản Bình Định phối hợp với Liên hiệp các hội KHKT Bình Định và Chi cục Thủy sản ( Sở NN&PTNT) tổ chức tập huấn quy trình công nghệ khí nitơ nano trong bảo quản cá ngừ đại dương cho 50 ngư dân làm nghề câu cá ngừ trên địa bàn phường Tam Quan Bắc, TX Hoài Nhơn.

Cá ngừ
• 07:06 29/03/2024

Như thế nào để tôm được vận chuyển đúng cách?

Tôm cũng giống như các hàng hóa khác, phân loại theo nhu cầu của khách hàng mà được vận chuyển đến các nơi khác nhau, với hai giai đoạn cơ bản như tôm giống được vận chuyển từ các trại giống đến ao nuôi và tôm thương phẩm được vận chuyển đến các chợ đầu mối, nhà máy chế biến. Vậy cách nào để có thể vận chuyển chúng một cách an toàn, tiết kiệm mà vẫn hiệu quả nhất? Hãy cùng tìm hiểu dưới đây nhé!

Tôm đông lạnh
• 07:06 29/03/2024

Biện pháp hạ phèn hiệu quả nhanh chóng

Chắc chắn rằng việc ao nuôi bị nhiễm phèn không còn là điều quá xa lạ đối với những người nuôi trồng thủy sản. Phèn xuất hiện trong ao nuôi tôm sẽ gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến hiệu suất và sản lượng của vụ nuôi.

Ao nuôi tôm bị nhiễm phèn
• 07:06 29/03/2024

Tôm đang trong ao bị thối đuôi: Nguyên nhân và cách điều trị

Tôm bị thối đuôi là một trong những bệnh nguy hiểm thường gặp ở tôm, đặc biệt là tôm sú và tôm thẻ chân trắng. Bệnh có thể gây ra tỷ lệ tử vong cao, ảnh hưởng đến năng suất và lợi nhuận của người nuôi.

Tôm thẻ thương phẩm
• 07:06 29/03/2024