Quản lý nấm đồng tiền trong ao tôm

Kiểm soát và xử lý tình trạng nấm đồng tiền xuất hiện trong ao canh tác luôn là thách thức đối với người nuôi bởi không chỉ làm tôm bị bệnh, khiến chất lượng tôm suy giảm, nấm đồng tiền còn bám vào các thiết bị trong ao nuôi như quạt, vỉ ôxy,…gây khó khăn cho việc xử lí và khiến tôm nuôi mắc nhiều bệnh hơn.

Nấm đồng tiền
Kiểm soát và xử lý tình trạng nấm đồng tiền xuất hiện trong ao canh tác luôn là thách thức đối với người nuôi

Nguyên nhân

Nấm đồng tiền thường xuất hiện ở đáy và bờ ao nuôi tôm có hình dạng như: vảy, cành cây, búi sợi hay chân chó. Chúng phát triển nhanh chóng do một vài nguyên nhân như: 

- Ao dư chất hữu cơ, thức ăn thừa, chất thải của tôm và các vi sinh vật khác.

- Ao tôm thiếu oxy, nhiều khí độc như: amoni, nitrit, nitrat, sunfua, metan,…

- Ao tôm có nhiệt độ thấp, độ pH không ổn định, độ mặn thay đổi thất thường.

- Ao tôm bị nhiễm các loài vi khuẩn, vi bào tử, ký sinh trùng, động vật nguyên sinh gây bệnh cho tôm.

- Những vùng nuôi có độ mặn cao, ao nuôi bị sụp tảo

Nấm ao tôm

Nấm đồng tiền có những kích cỡ khác nhau tùy mức độ dinh dưỡng, khiến cho việc xử lý nấm trở nên phức tạp hơn. Ảnh: Mỹ Bình

Vì nấm đồng tiền có mùi tanh và có khả năng tiết ra độc, khi tôm ăn phải nấm vào cơ thể sẽ dễ mắc bệnh đường ruột, khó tiêu hóa, bỏ ăn, từ đó ốp thân và rớt đáy.

Bên cạnh đó, nấm đồng tiền là nơi trú ngụ của rất nhiều vi khuẩn Vibrio gây hại, nguyên sinh động vật, vi bào tử, ký sinh trùng,.. gây hại cho tôm. Đặc biệt trong môi trường nước, nấm đồng tiền có khả năng lây lan và phát tán rất mạnh.

Nhận biết

Người nuôi có thể nhận biết nấm đồng tiền qua các dấu hiệu sau:

- Màu sắc: Nấm đồng tiền có màu xanh lục, trắng, vàng hay nâu, tùy theo loại tảo cộng sinh với nấm.

- Mùi: Nước có mùi tanh rất khó chịu

- Quan sát xung quanh ao: Trên bề mặt đáy và bờ ao hay đất, đá, và các vật dụng, dụng cụ trong ao nuôi tôm khi quan sát có thể thấy nấm có hình vảy hoặc hình cành cây phân nhánh hoặc có dạng giống như một búi sợi bám vào.

- Biểu hiện trên tôm: Tôm có các dấu hiệu như lỏng ruột, đường ruột đứt khúc,…và nặng hơn là bệnh phân trắng. Nếu ăn phải nấm có thể quan sát thấy tôm bị còi cọc, ốp thân chậm lớn và nặng hơn có thể bị rớt đáy.

Nấm đồng tiền

Trong điều kiện thuận lợi, nấm đồng tiền phát triển rất nhanh và dễ quan sát thấy

Kiểm soát, quản lý hiệu quả   

Khi phát hiện ao nuôi đang có tình trạng nhiễm nấm đồng tiền, bà con lưu ý không nên trực tiếp lau bạt, lau thiết bị nuôi tôm. Vì phương pháp thủ công này sẽ khiến loài nấm phân tán bào tử nấm nặng hơn và tốc độ lây lan của chúng sẽ nhanh hơn. Khi nấm bị tróc, chúng sẽ tạo ra mùi tanh để hấp dẫn tôm, tôm ăn phải sẽ gây ảnh hưởng đến gan, ruột cũng như hệ tiêu hóa.

Phòng ngừa khi cải tạo ao

Nếu ao nuôi đã bị nhiễm nấm ở các vụ nuôi trước thì bắt buộc phải tiến hành tẩy nấm và tiêu diệt bào tử nấm. Tiếp đến, bà con có thể tiến hành các bước theo quy trình sau:

- Cải tạo đáy ao và làm sạch ao bằng phương pháp hòa trộn vôi nung với nước tạo thành hỗn hợp dung dịch sệt rồi tạt khắp bờ ao. Càng phủ vôi dày trên bạt ao thì hiệu quả xử lý càng cao.

- Tất cả những dụng cụ hay thiết bị dùng trong nuôi tôm bị nhiễm nấm đồng tiền đều phải được xử lý bằng vôi tôi.

- Phơi ao khô khoảng 2 - 3 ngày. Sau đó, tiến hành tẩy rửa, vệ sinh ao nuôi và phơi ao thêm khoảng 1 tuần nữa.

Xử lý nấm đồng tiền trong ao tôm

- Nếu nhận thấy nấm đồng tiền xuất hiện trong ao nuôi, bà con cần áp dụng các biện pháp xử lý ngay lập tức.

- Đầu tiên, nên cắt giảm bớt lượng thức ăn cho tôm, đồng thời bổ sung thêm vitamin C để tăng khả năng chống chịu của tôm với các yếu tố bên ngoài.

- Sau đó nên sử dụng enzyme để xử lý nước và kết hợp sử dụng men vi sinh với liều lượng cao ở nơi có nấm để làm sạch nước và ngăn chặn nguồn dinh dưỡng cung cấp cho nấm phát triển.

Bên cạnh đó, người nuôi cũng có thể sử dụng thêm men vi sinh giúp ức chế nấm đồng tiền trong giai đoạn đầu. Vì trong thành phần của men vi sinh này có chứa chủng vi khuẩn giúp ức chế sự phát triển của nấm đồng tiền. Đặc biệt, giai đoạn nấm mới phát triển, nên dùng định kỳ để hạn chế sự lây lan của nấm.

Đăng ngày 16/08/2024
Nhất Linh @nhat-linh
Dịch bệnh
Bình luận
avatar

So sánh giữa bệnh EHP và các bệnh khác trên tôm thẻ chân trắng

Người nuôi thường phải đối mặt với nhiều loại bệnh có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe và năng suất của đàn tôm.

Tôm bị EHP
• 11:10 13/09/2024

Ao tôm bị nấm đồng tiền

Nấm đồng tiền là một loại nấm hại phổ biến trong ao nuôi tôm, gây ra nhiều vấn đề nghiêm trọng cho sức khỏe tôm và hiệu quả nuôi trồng. Đây là loại nấm phát triển trên bề mặt ao, hình thành các đốm tròn giống như đồng tiền. Khi nấm đồng tiền phát triển mạnh, chúng có thể ảnh hưởng lớn đến môi trường ao và tôm nuôi.

Nấm đồng tiền
• 10:00 04/09/2024

Quản lý nấm đồng tiền trong ao tôm

Kiểm soát và xử lý tình trạng nấm đồng tiền xuất hiện trong ao canh tác luôn là thách thức đối với người nuôi bởi không chỉ làm tôm bị bệnh, khiến chất lượng tôm suy giảm, nấm đồng tiền còn bám vào các thiết bị trong ao nuôi như quạt, vỉ ôxy,…gây khó khăn cho việc xử lí và khiến tôm nuôi mắc nhiều bệnh hơn.

Nấm đồng tiền
• 11:47 16/08/2024

Đại dịch phân trắng trên tôm thẻ chân trắng

Năm 2023, cả nước nuôi tôm nước lợ 737.000 ha, cơ bản không tăng so với năm 2022 (Diện tích tôm sú 622.000 ha, tôm thẻ chân trắng 115.000 ha).  Sản lượng 1.120.000 tấn (tăng 5,5% so với năm 2022), trong đó, tôm sú 274.000 tấn và tôm thẻ chân trắng hơn 845.000 tấn. Sản xuất tôm giống đạt khoảng 150 tỷ con (tôm thẻ chân trắng 108 tỷ con; tôm sú: 42 tỷ con).

Ao tôm
• 11:00 15/08/2024

Bất lợi doanh nghiệp: Chi phí vận chuyển tăng - Nhu cầu giảm

Trong bối cảnh nền kinh tế toàn cầu đang đối mặt với những biến động lớn, các doanh nghiệp thủy sản tại Việt Nam cũng không nằm ngoài vòng xoáy khó khăn. Theo báo cáo tài chính quý II, dù doanh thu của nhiều doanh nghiệp tăng trưởng mạnh mẽ, lợi nhuận lại không đạt kỳ vọng.

Tàu vận chuyển
• 00:34 14/09/2024

Sinh nhật Farmext eShop 3 tuổi - Chơi Minigame vui trúng quà thiệt - Ưu đãi sốc duy nhất 22/09

Đặc biệt hơn chương trình khuyến mãi hàng tháng khác, cuối tháng 9 này chính là sinh nhật lần thứ 3 của Farmext eShop. Nhằm tri ân khách hàng đã luôn tin tưởng, đồng hành và ủng hộ trong suốt 3 năm qua, eShop mở ra các chương trình hấp dẫn gồm Minigame và ưu đãi hot duy nhất ngày 22/09. Cùng tham gia ngay - Nhận quà ngất ngây nhé!

Farmext eShop
• 00:34 14/09/2024

So sánh giữa bệnh EHP và các bệnh khác trên tôm thẻ chân trắng

Người nuôi thường phải đối mặt với nhiều loại bệnh có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe và năng suất của đàn tôm.

Tôm bị EHP
• 00:34 14/09/2024

Mẹo chế biến tôm để tránh mùi tanh khi nấu

Tôm là một trong những nguyên liệu phổ biến trong ẩm thực trên thế giới, và đặc biệt được ưa chuộng tại Việt Nam nhờ hương vị đa dạng và giá trị dinh dưỡng cao. Tuy nhiên, mùi tanh của tôm là một trong những thách thức mà người nấu ăn thường gặp phải. Sau đây, Tép Bạc sẽ bật mí một số mẹo khử mùi tanh của tôm đơn giản nhưng hiệu quả và an toàn cho sức khỏe, bao gồm:

Tôm thẻ chân trắng
• 00:34 14/09/2024

Liệu pháp kháng vi-rút đầy hứa hẹn chống lại vi-rút đốm trắng

Coumarin, có trong tự nhiên ở nhiều loại thực vật và nổi tiếng với nhiều tác dụng sinh học đa dạng, được biết đến như những tác nhân cải tiến có ái lực và tính đặc hiệu đối với các mục tiêu phân tử khác nhau trong hoạt động kháng vi-rút (Hu et al., 2024, Qin et al., 2020).

Tôm thẻ chân trắng
• 00:34 14/09/2024
Some text some message..