Quản lý tàu cá thực hiện việc lắp đặt thiết bị giám sát hành trình

Lắp đặt thiết bị giám sát hành trình đối với tàu cá là việc làm cần thiết. Việc làm này mang lại nhiều lợi ích: Đảm bảo tốt công tác quản lý tàu khai thác trên biển, chống đánh bắt thuỷ sản bất hợp pháp; Thông suốt về thông tin liên lạc để chủ động trong các tình huống cứu nạn, cứu hộ, thông tin về ngư trường, thời tiết...

Quản lý tàu cá thực hiện việc lắp đặt thiết bị giám sát hành trình
Lắp đặt thiết bị giám sát tàu cá nhằm quản lý hoạt động khai thác trên biển.

Song, việc triển khai thực hiện ở huyện Phú Tân vẫn còn nhiều khó khăn. Chủ tàu lớn, khai thác xa bờ đều đồng tình thực hiện việc lắp đặt thiết bị giám sát hành trình, còn chủ phương tiện khai thác gần bờ thì cho rằng việc làm này không cần thiết và tốn kém, bởi phần lớn họ chỉ đi và về trong ngày.

Đến nay, trên địa bàn huyện Phú Tân có 4 phương tiện khai thác biển xa bờ đã lắp đặt thiết bị giám sát hành trình. Đây là việc làm rất cần thiết nhằm đảm bảo quản lý tốt tàu cá trong hoạt động khai thác biển và thông suốt về thông tin liên lạc, chủ động trong việc quản lý ngư trường, kêu gọi tàu thuyền vào bờ khi có thiên tai...

Ông Nguyễn Văn Phỉnh, Khóm 4, thị trấn Cái Đôi Vàm là chủ tàu khai thác xa bờ, hoạt động thường xuyên trên biển và thường ở các ngư trường giáp nước bạn, làm ăn rất hiệu quả. Chính vì vậy, ông Phỉnh sẵn sàng chi hơn 45 triệu đồng lắp đặt thiết bị giám sát hành trình để theo dõi hoạt động của tàu mình mọi lúc, mọi nơi. Điểm quan trọng là có thể điện thoại thông qua thiết bị này để liên lạc trực tiếp, chỉ đạo cho ngư phủ làm ăn. Rồi cập nhật mọi thông tin về thời tiết, thị trường... Thiết bị này còn giúp ngành chuyên môn quản lý, định vị khi tàu hoạt động. 

Đây là việc làm cần thiết đối với tàu khai thác biển xa bờ. Tuy nhiên, đối với đặc thù của huyện Phú Tân, phần lớn tàu cá làm nghề đáy hàng khơi hoặc khai thác gần bờ, đi về trong ngày nên nhiều ngư dân cho rằng có thể chủ động trong công tác thông tin liên lạc, chưa đồng tình việc lắp đặt thiết bị do tốn kém chi phí.

Ngại chi phí

Ông Nguyễn Chí Hiểu, Khóm 3, thị trấn Cái Đôi Vàm, làm nghề đáy hàng khơi, đưa ra nhiều nguyên nhân vì sao ông chưa lắp đặt thiết bị giám sát, theo dõi tàu cá. Bởi phương tiện của ông và nhiều ngư dân ở đây chỉ hoạt động gần bờ, tầm 17-18 hải lý trở lại. Trong khi tàu làm nghề đáy hàng khơi và hoạt động theo từng mùa, thu nhập hết sức bấp bênh nên chi phí cho lắp đặt thiết bị là một trở ngại lớn. Do gần bờ, ngư dân luôn chủ động trong việc đi về, thông tin qua điện thoại, máy bộ đàm. Chính từ đó, theo ông Hiểu, việc lắp đặt thiết bị này đối với tàu hoạt động gần bờ là chưa cần thiết.

Huyện Phú Tân hiện có 525 tàu khai thác biển lớn nhỏ đang hoạt động. Trong đó, công suất từ 90 CV trở lên chiếm hơn 20%, từ 20-90 CV chiếm 50%, gần 30% còn lại là tàu dưới 20 CV.

Trong số này, tàu hoạt động ven bờ chiếm khoảng 80%. Do điều kiện của huyện Phú Tân cũng như khả năng của ngư dân nên nhiều phương tiện dù có công suất khá lớn nhưng hầu hết hoạt động gần bờ. Đối với các tàu làm nghề lưới, đáy hàng khơi... tuy công suất lớn và kích thước vượt ngưỡng quy định nhưng cũng hoạt động gần bờ. 

Theo quy định, tàu cá có kích thước 15 m trở lên phải lắp đặt thiết bị giám sát hành trình. Tính theo kích thước này thì số tàu phải lắp đặt thiết bị giám sát, theo dõi ở huyện Phú Tân rất nhiều và chi phí lắp đặt chính là rào cản lớn của nhiều ngư dân.

Theo ông Trần Quốc Yên, Phó trưởng Phòng NN&PTNT huyện Phú Tân, ngành nông nghiệp sẽ tiếp tục phối hợp các ngành tuyên truyền cho ngư dân, đồng thời cùng với các xã, thị trấn rà soát, phân loại từng phương tiện, ngành nghề cụ thể để đề xuất  Sở NN&PTNT, UBND tỉnh có giải pháp, nhằm giảm khó khăn cho chủ tàu khai thác ven bờ, nhưng vẫn đảm bảo thực hiện tốt chủ trương đề ra.

Báo Cà Mau
Đăng ngày 28/11/2018
Quốc Hiệp
Đánh bắt

Một số quy định mới về xử phạt vi phạm bảo vệ nguồn lợi thủy sản

Ngày 05 tháng 4 năm 2024, Chính phủ ban hành Nghị định 38/2024/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực thủy sản. Theo đó Nghị định này bắt đầu có hiệu lực từ ngày 20/5/2024. Đối với lĩnh vực bảo vệ nguồn lợi thủy sản, quy định xử phạt vi phạm cụ thể như sau:

Đánh bắt cá
• 10:28 10/05/2024

Sử dụng đèn LED chuyên dụng trên tàu cá

Hiện nay, việc sử dụng đèn LED trong khai thác thủy sản chưa phổ biến và còn gặp nhiều khó khăn trong quá trình triển khai. Ngư dân vẫn dùng đèn huỳnh quang, bóng đèn led cao áp như một thói quen, do còn e ngại vào những thiết bị, giải pháp mới, chi phí đầu tư lớn,…

Đèn LED tàu cá
• 13:58 09/05/2024

Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng trong công tác chống khai thác IUU

Từ năm 2017 đến nay, các cấp, các ngành, Ban Chỉ đạo quốc gia về chống khai thác IUU đã có nhiều nỗ lực trong tổ chức thực hiện chính sách, pháp luật. Xây dựng hệ thống theo dõi, kiểm soát, giám sát tàu cá, đẩy mạnh công tác quản lý nhà nước, giảm dần số vụ vi phạm.Tuy nhiên, phát triển ngành thủy sản Việt Nam chưa bền vững, chưa gỡ được cảnh báo "thẻ vàng" của Ủy ban châu Âu, chưa tuân thủ đầy đủ quy định chống khai thác IUU...

Đánh bắt xa bờ
• 09:39 08/05/2024

Hậu quả kép cho việc đánh bắt cá bằng xung điện

Hiện nay trên địa bàn các tỉnh, việc đánh bắt cá bằng cách xung điện vẫn đang được sử dụng tràn lan, mặc dù chính quyền địa phương đã có thông báo xử phạt hành chính cho các hành vi trên. Hôm nay, hãy cùng điểm qua các hậu quả mà đánh bắt cá bằng xung điện mang đến, cũng như các quy định xử phạt cho người vi phạm ra sao nhé!

Đánh bắt cá bằng chích điện
• 10:59 27/03/2024

Cá chết trên hồ sinh thái Bàu Sen (Quy Nhơn) do thiếu oxy

Mới đây, Sở Tài Nguyên và Môi trường tỉnh Bình Định thông tin nguyên nhân của tình trạng cá chết nổi trắng ở hồ sinh thái Bàu Sen, thành phố Quy Nhơn do nguồn nước tại hồ có nồng độ oxy hòa tan quá thấp.

Cá
• 04:07 13/05/2024

Chuyển giao kỹ thuật nuôi thương phẩm cá điêu hồng trong lồng, bè trên hồ chứa nước thủy lợi

Sáng ngày 11/4, tại xã Cát Sơn, huyện Phù Cát, Trung tâm Khuyến nông Bình Định phối hợp Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện Phù Cát tổ chức lớp tập huấn kỹ thuật nuôi thương phẩm cá điêu hồng trong lồng, bè trên hồ chứa nước thủy lợi cho 30 hộ nông dân nuôi trồng thủy sản.

Nuôi lồng bè trên biển
• 04:07 13/05/2024

Một số quy định mới về xử phạt vi phạm bảo vệ nguồn lợi thủy sản

Ngày 05 tháng 4 năm 2024, Chính phủ ban hành Nghị định 38/2024/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực thủy sản. Theo đó Nghị định này bắt đầu có hiệu lực từ ngày 20/5/2024. Đối với lĩnh vực bảo vệ nguồn lợi thủy sản, quy định xử phạt vi phạm cụ thể như sau:

Đánh bắt cá
• 04:07 13/05/2024

Loài cá bé nhỏ tạo ra âm thanh cực lớn

Không sở hữu một thân hình đồ sộ, nhưng loài Danionella cerebrum bé nhỏ đang trở thành một đối tượng khoa học được kỳ vọng sẽ mang lại những kết quả khả quan trong những nghiên cứu về sự phát triển và hành vi phức tạp ở thần kinh nhờ vào khả năng tạo ra âm thanh cực lớn.

Danionella cerebrum
• 04:07 13/05/2024

Tại sao điều trị bệnh trên tôm lại kém hiệu quả?

Việc trị bệnh trong ngành nuôi tôm luôn là một thách thức không nhỏ đối với những người làm trong lĩnh vực này.

Tôm bệnh
• 04:07 13/05/2024