Quảng Bình: Các chủ hồ tôm mong nước biển an toàn để khôi phục sản xuất

Rất nhiều người nuôi tôm tại Quảng Bình đã cảm thấy hài lòng với định mức đền bù thiệt hại do ảnh hưởng từ sự cố môi trường biển Formosa. Tuy nhiên, băn khoăn lớn nhất với họ hiện nay là độ an toàn của nước biển.

anh huong formosa
Do ảnh hưởng từ sự cố môi trường biển Formosa xảy ra từ tháng 4 vừa qua, nhiều hộ nuôi tôm đã hứng chịu thiệt hại nặng

Do ảnh hưởng từ sự cố môi trường biển Formosa xảy ra từ tháng 4 vừa qua, rất nhiều hộ nuôi trồng thủy sản tại một số tỉnh miền Trung đã phải hứng chịu thiệt hại nặng nề. Tại Quảng Bình đã có hơn 1.500 ha nuôi trồng thủy sản bị ảnh hưởng với tổng thiệt hại trên 300 tỷ đồng.

Xã Hải Ninh, huyện Quảng Ninh, tỉnh Quảng Bình có trên 100 hộ dân nuôi tôm, do ảnh hưởng từ sự cố môi trường biển, rất nhiều hộ đã phải chịu thiệt hại nặng vì tôm chậm lớn và chết hàng loạt, có những hộ dân mất trắng hơn nửa tỷ đồng.

Theo định mức bồi thường thiệt hại mà Thủ tướng Chính phủ đã ban hành, các hộ nuôi trồng thủy sản nước mặn, lợ sẽ được đền bù tùy theo thời gian, mật độ và hình thức nuôi trồng. Theo đó, tôm thẻ chân trắng sẽ được đền bù từ 8 đến 44 nghìn đồng/m2, tôm sú là từ 6 đến 21 nghìn đồng/m2.

Anh Ngô Văn Hùng, trú tại xã Hải Ninh cho biết, gia đình anh có đầu tư thuê trên 1ha đất tại xã Ngư Thủy Bắc, huyện Lệ Thủy để nuôi tôm thẻ chân trắng, tuy nhiên do nhiễm độc từ nguồn nước biển, tôm của gia đình anh xảy ra tình trạng chậm lớn và chết hàng loạt.

“Thiệt hại của gia đình tôi là gần 600 triệu đồng, vừa qua chúng tôi có nhận được mức đền bù là trên 44 nghìn đồng cho 1m2, với mức đền bù này chúng tôi cũng sẽ nhận được trên 400 triệu đồng, chúng tôi thấy rằng mức đền bù này là hợp lý”, anh Hùng nói.


Nhằm tránh những ảnh hưởng từ nước biển, các hộ nuôi tôm đã đầu tư xây dựng nhiều bể lọc nước cũng như tăng thêm các biện pháp xử lý nước bằng vi sinh, khử clo để đảm bảo an toàn

Không chỉ gia đình anh Hùng, nhiều hộ nuôi tôm ở đây cũng đồng tình với mức đền bù được quy định. Tuy nhiên, băn khoăn và lo ngại lớn nhất với họ lúc này chính là mức độ an toàn của nước biển.

Trao đổi về vấn đề này, ông Ngô Văn Thủy, Chủ tịch UBND xã Ngư Thủy Bắc cho biết: “Trên địa bàn toàn xã có 42 chủ hộ nuôi tôm với diện tích trên 20 ha đất, chủ yếu là người từ nơi khác đến thuê đất. Vừa rồi, chúng tôi đã trả tiền đền bù đợt 1 cho 18 hộ, những hộ còn lại sẽ tiếp tục chi trả trong thời gian tới”.

Nhằm tránh những ảnh hưởng từ nước biển, các hộ nuôi tôm đã đầu tư xây dựng nhiều bể lọc nước cũng như tăng thêm các biện pháp xử lý nước bằng vi sinh, khử clo để đảm bảo an toàn. “Mức đền bù chúng tôi không có thắc mắc gì, tuy nhiên chúng tôi mong muốn chính quyền rà soát kỹ hơn về diện tích thiệt hại để đảm bảo minh bạch, công bằng, ngoài ra cũng rất mong các cấp chính quyền sẽ có chính sách hỗ trợ lãi suất vay vốn cũng như hỗ trợ đầu ra để chúng tôi yên tâm sản xuất”, anh Trương Thanh Duy, một hộ nuôi tôm bày tỏ.


Các chủ hồ tôm đều mong muốn nước biển an toàn để hồi phục nuôi trồng

Ông Phạm Văn Liệu, Chủ tịch UBND xã Hải Ninh cho biết: “So với cùng thời điểm này năm ngoái thì số hộ nuôi tôm trên địa bàn xã Hải Ninh đã giảm đi đáng kể, cũng vì các hộ nuôi còn lo sợ sau sự cố môi trường biển vừa qua. Ngoài ra, cũng do hứng chịu thiệt hại nên họ rất khó khăn về nguồn vốn để đầu tư. Hiện nhiều hộ nuôi tôm trên địa bàn xã đang có ý định sẽ nuôi trở lại khi nhận được tiền bồi thường”.

Việc phải chịu cảnh tôm chết hàng loạt vì nguồn nước biển thời gian qua khiến rất nhiều hộ nuôi trồng đau đáu nỗi lo khi tiếp tục đầu tư thả giống, mong muốn của người nuôi tôm lúc này là nguồn nước biển đạt chỉ tiêu an toàn, để khi cấp vào hồ không gây ảnh hưởng đến sự phát triển của tôm.

Bên cạnh đó, nhiều hộ nuôi tôm ở đây cũng bày tỏ mong muốn sẽ có một địa chỉ kiểm định chất lượng nguồn nước để họ có thể kiểm tra độ an toàn của nước trong hồ nuôi, nhằm yên tâm khi thả giống và có biện pháp xử lý kịp thời khi gặp sự cố về môi trường.

Dân Trí
Đăng ngày 25/11/2016
Tiến Thành
Môi trường

Bảo hiểm nuôi trồng thủy sản

Bảo hiểm nuôi trồng thủy sản là thỏa thuận giữa người nuôi, trồng thủy sản và công ty bảo hiểm, trong trường hợp xảy ra tổn thất/thiệt hại với thủy sản do sự cố/rủi ro cụ thể được xác định trước khi bắt đầu tham gia bảo hiểm, công ty bảo hiểm đồng ý bồi thường một khoản tiền nhất định cho nông dân đã mua bảo hiểm cho loại thủy sản đó.

Ao tôm
• 10:35 19/04/2024

Chuyển đổi một số nghề khai thác hải sản ảnh hưởng đến nguồn lợi và môi trường sinh thái

UBND tỉnh Bình Định vừa ban hành Quyết định số 1161/QĐ-UBND ngày 04/4/2024 về Kế hoạch Chuyển đổi một số nghề khai thác hải sản ảnh hưởng đến nguồn lợi và môi trường sinh thái trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2024 – 2030, Kế hoạch này do Sở Nông nghiệp và PTNT Bình Định chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan, UBND các huyện, thị xã, thành phố ven biển triển khai thực hiện.

Tàu thuyền
• 11:43 18/04/2024

Thời tiết nóng làm cho tảo bị sụp (tảo tàn)?

Khi mùa hè nắng nóng đổ bộ, không chỉ con người mà cả môi trường sống biển cũng chịu ảnh hưởng đáng kể.

Ao nuôi
• 10:16 04/04/2024

Tình hình xâm nhập mặn cấp thiết ở khu vực miền Tây

Tình hình xâm nhập mặn ở miền Tây đang trở thành một vấn đề cấp thiết, đặc biệt là trong ngành thủy sản. Đợt xâm nhập mặn kéo dài đã gây ra những tác động nghiêm trọng đến sản xuất nuôi trồng thủy sản, đe dọa không chỉ nguồn cung lương thực mà còn đe dọa đến sinh kế của hàng triệu người dân nơi đây.

Xâm nhập mặn
• 09:46 27/03/2024

Tép Bạc và Thai Union ký hợp tác phân phối thức ăn tôm tại Việt Nam

Tép Bạc và Thai Union vừa ký thành công hợp tác phân phối thức ăn tôm. Theo đó, Tép Bạc trở thành nhà phân phối thức ăn Thai Union tại Việt Nam, sản phẩm thức ăn tôm Thái cao cấp được nhập khẩu trực tiếp từ nhà máy Mahachai của Thai Union.

7 dòng thức ăn của Thai Union
• 05:35 20/04/2024

“Khát” nước ở vùng sông nước

Miền Hạ. Cái tên đã nói lên tất cả, sở dĩ gọi miền hạ là do mảnh đất này ở “vùng thấp hơn” của huyện, có cao độ so với mặt nước biển chừng 0,5 – 0,8m, có mật độ sông rạch tự nhiên rất dày đặc.

Hạn hán
• 05:35 20/04/2024

Mắt cá ngừ đại dương có gì hấp dẫn?

Mắt cá ngừ đại dương với vẻ ngoài đặc biệt có thể khiến nhiều người cảm thấy e dè khi lần đầu nhìn thấy. Tuy nhiên, ẩn chứa bên trong "vẻ ngoài dị biệt" ấy là hương vị thơm ngon, béo ngậy cùng giá trị dinh dưỡng dồi dào, biến nó thành món ăn độc đáo, hấp dẫn thực khách và trở thành đặc sản trứ danh của Phú Yên.

Mắt cá ngừ
• 05:35 20/04/2024

Bảo hiểm nuôi trồng thủy sản

Bảo hiểm nuôi trồng thủy sản là thỏa thuận giữa người nuôi, trồng thủy sản và công ty bảo hiểm, trong trường hợp xảy ra tổn thất/thiệt hại với thủy sản do sự cố/rủi ro cụ thể được xác định trước khi bắt đầu tham gia bảo hiểm, công ty bảo hiểm đồng ý bồi thường một khoản tiền nhất định cho nông dân đã mua bảo hiểm cho loại thủy sản đó.

Ao tôm
• 05:35 20/04/2024

Ép khuẩn và diệt khuẩn cho ao nuôi tôm

Trong môi trường ao nuôi, vi khuẩn luôn có khả năng xuất hiện mặc dù đã xử lý cẩn thận từ đầu vụ nuôi. Chúng xuất hiện và tấn công tôm gây nên một số bệnh khó điều trị, từ đó tôm mất sức đề kháng dẫn đến chết. Chính vì vậy vấn đề diệt khuẩn luôn được bà con quan tâm đến. Diệt khuẩn như thế nào là đúng cách để không ảnh hưởng đến tôm, mời bà con tham khảo bài viết dưới đây nhé!

Tôm thẻ
• 05:35 20/04/2024