Giải pháp kiểm soát giá giống thủy sản sau bão

Sau mỗi cơn bão, việc kiểm soát giá giống thủy sản trở thành vấn đề nóng, khi giá cả thường tăng cao do tình trạng đầu cơ và nguồn cung bị gián đoạn.

Nuôi tôm thẻ
16 tỉnh, thành cần kiểm soát - ngăn chặn tình trạng tăng giá con giống thủy sản bất hợp lý. Ảnh: seabinagroup.com

Trước tình hình này, Chính phủ Việt Nam đã chỉ đạo mạnh mẽ nhằm ngăn chặn các hành vi trục lợi từ việc găm hàng, đẩy giá giống lên cao, đặc biệt trong bối cảnh phục hồi sản xuất sau bão. Vậy những giải pháp nào có thể kiểm soát giá giống thủy sản sau bão? Cùng Tép Bạc tìm hiểu ngay qua bài viết sau.

Thực trạng biến động giá giống thủy sản sau thiên tai

Sau những cơn bão lớn, như ở 16 tỉnh, thành phố ven biển Việt Nam, giá giống thủy sản như tôm và cá đều tăng đáng kể. Nguyên nhân chính là sự gián đoạn trong chuỗi cung ứng, khi các cơ sở sản xuất giống bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi mưa bão. Hơn nữa, việc thiếu hụt nguồn cung giống tại địa phương càng khiến giá cả leo thang, khiến người nuôi gặp nhiều khó khăn trong việc tiếp cận nguồn giống chất lượng với giá cả hợp lý.

Các tỉnh như Nghệ An, Quảng Bình và Quảng Trị là những khu vực chịu ảnh hưởng nặng nề nhất, khi nguồn giống không đủ để đáp ứng nhu cầu sản xuất sau bão. Việc phục hồi sản xuất sau bão trở nên khó khăn hơn khi người dân không có nguồn tài chính mạnh để đối phó với sự gia tăng giá giống thủy sản.

MưaSau những cơn bão lớn, như ở 16 tỉnh, thành phố ven biển Việt Nam, giá giống thủy sản như tôm và cá đều tăng đáng kể

Những thách thức trong kiểm soát giá giống thủy sản

1. Thiếu hụt nguồn cung cấp giống

Nhiều cơ sở sản xuất giống bị thiệt hại do bão, lũ, làm giảm số lượng cung cấp giống thủy sản ra thị trường và khiến giá cả tăng mạnh. Đặc biệt là đối với các giống thủy sản quan trọng như tôm sú và tôm thẻ chân trắng, các giống này thường phụ thuộc vào nguồn nhập khẩu. 

Ngoài ra, việc thiếu sự kiểm soát đồng bộ về chất lượng và giá giống giữa các địa phương càng làm tăng thêm khó khăn. Ở một số khu vực, sự chênh lệch giá cả có thể lên đến 20-30%, gây ra nhiều bất cập cho người nuôi thủy sản.

2. Lợi dụng tình hình khan hiếm

Một số tổ chức, cá nhân đã lợi dụng tình hình để tăng giá bán bất hợp lý, thao túng thị trường, khiến người nuôi trồng gặp khó khăn trong việc tiếp cận giống với giá cả hợp lý

3. Giảm chất lượng giống

Chất lượng giống thủy sản cũng là một vấn đề đáng quan tâm. Sau thiên tai, một số cơ sở sản xuất giống có thể cung cấp sản phẩm kém chất lượng với giá cao, dẫn đến rủi ro lớn cho người nuôi, ảnh hưởng trực tiếp đến năng suất và lợi nhuận.

Giải pháp kiểm soát giá giống thủy sản sau bão

1. Tăng cường quản lý và kiểm soát thị trường

Cục Thủy sản đã yêu cầu các Sở NN&PTNT tại các tỉnh bị ảnh hưởng phải giám sát chặt chẽ tình hình sản xuất kinh doanh, đảm bảo không có hành vi trục lợi từ việc tăng giá. Ngoài ra, các cơ quan chức năng ở cách tỉnh cần có biện pháp cứng rắn, sát sao đối với các trường hợp đầu cơ, găm hàng và tăng giá bất hợp lý. 

Cục Thủy sản yêu cầu Sở NN&PTNT các tỉnh, thành khẩn trương giám sát tình hình vật tư và con giống thủy sản để đảm bảo nguồn cung ổn định. Ảnh: vietnam.vn

2. Hỗ trợ tái sản xuất nhanh chóng

Chính phủ yêu cầu các bộ ngành, địa phương nhanh chóng triển khai các chính sách hỗ trợ tài chính, cung ứng giống kịp thời để giảm thiểu ảnh hưởng của giá tăng. Đồng thời, cần huy động các cơ sở khuyến nông đến từng hộ dân, cơ sở nuôi trồng để hướng dẫn khôi phục sản xuất và sử dụng các loại giống phù hợp.

3. Kết nối các đơn vị sản xuất giống với cơ sở nuôi trồng

Đẩy mạnh hợp tác giữa các cơ sở sản xuất giống và các hộ nuôi trồng, giúp họ tiếp cận với nguồn giống ổn định với giá cả hợp lý. Ngoài ra, các cơ quan cũng cần thúc đẩy nhập khẩu giống trong trường hợp nguồn cung trong nước không đủ.

Vai trò của các chính sách hỗ trợ kiểm soát giá giống thủy sản sau bão

Chính phủ đã ban hành các chính sách khẩn trương nhằm ổn định sản xuất sau thiên tai. Cụ thể, công điện số 108/CĐ-TTg đã chỉ đạo các bộ ngành phối hợp cùng nhau triển khai giải pháp hỗ trợ người dân về tài chính và kỹ thuật, nhằm giảm thiểu tối đa tác động của bão lên sản xuất thủy sản. Những nỗ lực này đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì ổn định sản xuất và kiểm soát giá giống thủy sản sau thiên tai.

Đăng ngày 24/10/2024
Phan Tấn Đạt @phan-tan-dat
Môi trường

Giải pháp kiểm soát giá giống thủy sản sau bão

Sau mỗi cơn bão, việc kiểm soát giá giống thủy sản trở thành vấn đề nóng, khi giá cả thường tăng cao do tình trạng đầu cơ và nguồn cung bị gián đoạn.

Nuôi tôm thẻ
• 09:47 24/10/2024

Giải pháp phục hồi bền vững nguồn lợi thủy sản tại Việt Nam

Nguồn lợi thủy sản đóng vai trò quan trọng trong cả hệ sinh thái tự nhiên và nền kinh tế của Việt Nam. Tuy nhiên, trong những năm gần đây, việc khai thác quá mức, ô nhiễm môi trường và biến đổi khí hậu đã dẫn đến suy giảm nghiêm trọng trữ lượng thủy sản, gây ảnh hưởng lớn đến sự cân bằng sinh thái và sinh kế của người dân.

Đánh bắt cá
• 09:38 23/10/2024

Nuôi cá lồng bè: Khó khăn tăng dần khi ô nhiễm nguồn nước tăng cao

Nuôi cá lồng bè, dù mang lại nhiều lợi ích kinh tế, nhưng đang phải đối mặt với những khó khăn ngày càng gia tăng, đặc biệt là do tình trạng ô nhiễm nguồn nước ngày càng nghiêm trọng.

Nuôi lồng bè
• 14:17 16/10/2024

Sự cần thiết của cá mập đối với đại dương

Biển xanh sâu thẳm thống trị bởi loài cá mập hung tợn, mà mỗi khi nhắc đến ai cũng phải rùng mình. Mặc dù hung dữ là vậy, thế nhưng cá mập lại đóng vai trò vô cùng quan trọng đối với đại dương. Chúng là những kẻ săn mồi đỉnh cao, kiểm soát số lượng con mồi và giúp duy trì sự đa dạng sinh học.

Cá mập
• 10:52 15/10/2024

Nuôi nước trước, nuôi tôm sau: Bí quyết giúp tăng hiệu quả trong nuôi tôm

Chuẩn bị và quản lý nguồn nước trước khi thả tôm vào ao là một yếu tố vô cùng quan trọng, thậm chí có thể nói là yếu tố quyết định đến sự thành bại của vụ nuôi. Câu nói “nuôi nước trước, nuôi tôm sau” đã trở thành kim chỉ nam cho nhiều người nuôi tôm thành công.

Tôm thẻ
• 14:26 24/10/2024

Các lý do thuyết phục cho việc lựa chọn cá đối mục vào nuôi ghép cùng tôm

Một trong những mô hình nuôi ghép đang được quan tâm hiện nay là nuôi ghép cá đối mục (Mugil cephalus) với tôm. Sự kết hợp này không chỉ tăng cường hiệu quả kinh tế mà còn giúp bảo vệ môi trường và duy trì hệ sinh thái bền vững. 

Cá đối mục
• 14:26 24/10/2024

Phát hiện loài bất đối xứng già cỗi nhất trên trái đất

Theo nghiên cứu mới nhất, sinh vật lâu đời nhất được biết đến với bằng chứng về cơ thể bất đối xứng đã sống hơn nửa tỷ năm trước ở vùng hẻo lánh của Úc.

Quaestio simpsonorum
• 14:26 24/10/2024

Các tiêu chí đánh giá tôm giống đạt chất lượng

Các tiêu chí đánh giá tôm giống đạt chất lượng Việc chọn lựa tôm giống đạt chất lượng là bước quan trọng đầu tiên quyết định thành công của quá trình nuôi. Tôm giống khỏe mạnh, không mang mầm bệnh sẽ giúp tăng tỷ lệ sống sót và rút ngắn thời gian nuôi, từ đó nâng cao năng suất và lợi nhuận.

• 14:26 24/10/2024

Tép Bạc tìm kiếm cộng tác viên nội dung cho chuyên mục tin tức

Là một trong những trang tin tức thủy sản uy tín tại Việt Nam từ năm 2012, tepbac.com luôn mong muốn cung cấp đến bà con nuôi trồng thủy sản những kiến thức, thông tin nuôi trồng thực sự hữu ích.

Tuyển dụng Tép Bạc
• 14:26 24/10/2024
Some text some message..