Quảng Bình: Nuôi thành công cá lăng chấm ở ao đất

Cá lăng chấm được xem là loài cá có giá trị kinh tế cao và là đặc sản nước ngọt hàng đầu ở miền Bắc. Loài cá quý hiếm hoang dã này vốn chỉ sống ở hệ thống sông Hồng nay đã được nuôi thử nghiệm thành công ở Quảng Bình.

Cá lăng chấm. Ảnh minh họa. (Nguồn: vtc16)
Cá lăng chấm. Ảnh minh họa. (Nguồn: vtc16)

Cá lăng chấm được nuôi thành công ở ao đất không chỉ mở ra một hướng làm giàu mới cho các hộ nuôi trồng thủy sản ở Quảng Bình mà còn góp phần bảo tồn giống cá lăng chấm quý hiếm hoang dã đang dần cạn kiệt, cần đuợc bảo vệ.

Cá lăng chấm rất giàu chất dinh dưỡng, thịt thơm ngon, được thị trường ưa chuộng nên giá thành rất cao. Năm 5/2011, Trung tâm Khuyến nông-Khuyến ngư tỉnh Quảng Bình đã triển khai mô hình nuôi thử nghiệm cá lăng chấm thương phẩm trong ao nuôi.

Trang trại ông Bùi Viết Phương ở thị trấn Nông trường Việt trung, huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình là đơn vị được chọn làm điểm để triển khai mô hình nuôi mới này với quy mô 2.200m2. Sau khi nhập mua con giống tại Trung tâm quốc gia thủy sản nuớc ngọt miền Bắc thuộc Viện Nguyên cứu Nuôi Trồng Thủy sản I tại tỉnh Hải Dương, cá lăng chấm được thả nuôi với số lượng 1.100 con.

Cá giống được thả nuôi với mật độ 0,5con/m2. Trước và trong quá trình nuôi, cán bộ của Trung tâm Khuyến nông-Khuyến ngư Quảng Bình tổ chức tập huấn, hướng dẫn kỹ thuật nuôi và cùng với chủ trang trại nuôi theo dõi sát sao tình hình sinh trưởng và phát triển của cá lăng chấm.

Sau 17 tháng thả nuôi, cá sinh trưởng và phát triển tốt, tỷ lệ sống khoảng 80%, trong đó trên 60% số cá đạt trọng lượng khoảng 1,3-2kg/con. Sản lượng cá lăng chấm nuôi trong ao khi thu hoạch ước đạt trên 900kg với giá bán trung bình 200.000đồng/kg, tổng doanh thu uớc đạt gần 200 triệu, trừ chi phí người nuôi cũng thu lãi gần 50 triệu đồng, cao hơn hẳn các đối tượng nuôi truyền thống.

Ông Bùi Viết Phương hồ hởi chia sẻ loài cá này sống chủ yếu ở hệ thống sông Hồng, tưởng về đây cá lăng chấm sẽ khó nuôi nhưng thực ra thì chúng lại thích nghi tốt với điều kiện tự nhiên ở địa phương, đặc biệt chịu đựng rất tốt với môi trường lạnh, ít bị dịch bệnh, không tốn công chăm sóc. "Đỉnh điểm, chúng tôi bán được với giá từ 300.000 đến 350.000 đồng/kg. Sau khi bán xong vụ cá này, chúng tôi nhất định sẽ tiếp tục đầu tư nuôi tiếp," ông Phương cho biết thêm.

Theo đánh giá của Trung tâm Khuyến nông-Khuyến ngư tỉnh Quảng Bình, cá lăng chấm nuôi trong ao thích ứng tốt với điều kiện nuôi mới, ít dịch bệnh, tỷ lệ sống cao. So với quy trình kỹ thuật nuôi cá Lăng chấm của Viện nghiên cứu Nuôi trồng Thủy sản I (sau thời gian nuôi hai năm trọng lượng trung bình đạt 1-1,5kg/con, năng suất đạt 4-5tấn/ha, tốc độ sinh trưởng phát triển cá Lăng chấm của mô hình nuôi thử nghiệm ở trang trại ông Bùi Viết Phương là rất tốt.

Cũng theo Trung tâm Khuyến nông-Khuyến ngư tỉnh Quảng Bình, vì nguồn giống cá lăng chấm phải mua ở Trung tâm Quốc gia giống thủy sản nuớc ngọt miền Bắc tỉnh Hải Dương nên chi phí vận chuyển cao và thiếu chủ động. Thời gian nuôi kéo dài (từ hai năm trở lên), chi phí đầu tư cao nên hiện nay chỉ có thể thực hiện ở các trang trại, các công ty thủy sản có tiềm lực.

Tuy là đối tượng mới, thị trường chưa quen sử dụng nhưng cá lăng chấm lại có giá trị dinh dưỡng cao và mang lại nhiều lợi ích cho người nuôi, cung cấp sản phẩm chất lượng cao cho người tiêu dùng. Vì thế, Trung tâm sẽ tiếp tục thực hiện mô hình để có điều kiện tuyển chọn đàn cá hậu bị phục vụ nghiên cứu sản xuất giống; tiến tới hoàn thiện quy trình nuôi cá lăng chấm trong ao đất.

Đồng thời, Trung tâm tổ chức tập huấn, hướng dẫn kỹ thuật cho các hộ dân có nhu cầu học hỏi nuôi lăng chấm thương phẩm trong ao đất. Trong tương lai, Trung tâm sẽ thực hiện thêm các loại hình nuôi khác như nuôi lồng, nuôi trên ao cát nhằm tận dụng tiềm năng sẵn có của địa phương.

Việc nuôi thử nghiệm thành công cá lăng chấm thương phẩm trong ao đất đã không những mang lại hiệu quả kinh tế cao, góp phần đa dạng hình thức nuôi, mở hướng đi mới cho nghề nuôi cá nước ngọt ở Quảng Bình mà còn góp phần bảo tồn giống cá quý hiếm hoang dã./.

TTXVN
Đăng ngày 10/12/2012
Nuôi trồng

Tôm tít đầy "Tiềm năng" cho đối tượng nuôi mới

Đa dạng loài vật nuôi và nuôi biển là mục tiêu ngành nuôi trồng thủy sản hướng tới trong tương lai. Tôm sú, tôm thẻ chân trắng, tôm hùm,… đây là một số loài tôm biển được nuôi chính ở nước ta hiện nay, bên cạnh đó tôm tít là loài tôm rất có triển vọng nhưng vẫn chưa được biết đến nhiều.

Tôm tít
• 10:10 05/07/2023

Lịch sử nuôi trồng thủy sản

Cùng Tép Bạc tìm hiểu trong khoảng một thập kỷ qua, đã có những sự gia tăng và phát triển nào trong nuôi trồng thủy sản trên toàn cầu.

Nuôi tôm
• 16:51 04/07/2023

Loài tôm lạ tuy nhỏ bé nhưng tác động lớn tới khí hậu toàn cầu

Nam Cực là một trong những lục địa xa nhất nằm ở phía Nam của Trái đất. Và một trong những loài vật được tìm thấy ở Nam Cực đã thay đổi hoàn toàn sự hiểu biết của các nhà khoa học chính là tôm Krill. Vì sao họ lại nhận định như vậy?

Tôm Krill
• 11:05 23/11/2022

Google sử dụng AI theo dõi "sức khỏe" của các rạn san hô

Google đang sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để giúp các nhà khoa học sàng lọc các đoạn âm thanh ghi âm dưới đại dương trong một dự án nhằm theo dõi "sức khỏe" của các rạn san hô thông qua những âm thanh này.

San hô
• 11:20 14/11/2022

Công tác chuẩn bị để khởi đầu vụ nuôi mới thành công

Khi bắt đầu nuôi tôm hoặc sau mỗi kỳ thu hoạch, mọi người thường quan tâm đến việc chuẩn bị những gì để khởi đầu vụ nuôi mới thành công hơn và đạt được thuận lợi. Để bảo đảm rằng quá trình chuẩn bị ao nuôi tôm mới ít gặp rủi ro, tôm phát triển đều, cũng như để làm cho các vụ nuôi sau này trở nên dễ dàng hơn. Bài viết dưới đây sẽ trình bày những điểm cần lưu ý khi tiến hành chuẩn bị khởi đầu vụ nuôi mới cho bà con.

Tôm thẻ chân trắng
• 10:13 29/03/2024

Tập huấn ứng dụng công nghệ trong bảo quản cá ngừ đại dương

Chiều ngày 27.3, Hiệp hội Thủy sản Bình Định phối hợp với Liên hiệp các hội KHKT Bình Định và Chi cục Thủy sản ( Sở NN&PTNT) tổ chức tập huấn quy trình công nghệ khí nitơ nano trong bảo quản cá ngừ đại dương cho 50 ngư dân làm nghề câu cá ngừ trên địa bàn phường Tam Quan Bắc, TX Hoài Nhơn.

Cá ngừ
• 11:00 28/03/2024

Hạn chế lạm dụng kháng sinh bằng cách ủ men vi sinh

Với ngành thủy sản hiện nay, việc lạm dụng kháng sinh và tồn dư chất độc hại trong con tôm làm cho giá trị thương phẩm tôm xuống dốc. Vì vậy, xu hướng sử dụng men vi sinh để thay thế ngày càng được áp dụng phổ biến.

Men vi sinh
• 10:23 26/03/2024

Xi phông tự động và xi phông bằng van tự động là gì? Lợi ích của xi phông đáy ao

Đối với những người nuôi tôm lâu năm và tích lũy được nhiều kinh nghiệm, thì khái niệm xi phông đáy ao đã trở nên quá quen thuộc. Tuy nhiên, đối với những người mới bắt đầu bước chân trên con đường nuôi tôm, không thể tránh khỏi sự bỡ ngỡ và lúng túng.

Xi phong
• 12:30 25/03/2024

Các loài cá lóc nuôi cảnh thú vị cho người chơi cá cảnh

Trong những năm gần đây, việc nuôi cá lóc cảnh tại Việt Nam đã trở nên phổ biến hơn. Đây là loại cá săn mồi có nhiều màu sắc đẹp, mà trước đây chỉ được một số ít người chơi quan tâm.

Cá lóc cảnh
• 18:19 29/03/2024

Những điều cần biết về bệnh đốm trắng và biện pháp phòng bệnh hiệu quả

Bệnh đốm trắng trên tôm do virus gây ra là một trong những bệnh vô cùng nguy hiểm, tỷ lệ chết của tôm lên tới 90 – 100% chỉ sau từ 3 – 10 ngày nhiễm bệnh, xuất hiện chủ yếu khi nhiệt độ xuống thấp dưới 320C.

Bệnh đốm trắng trên tôm
• 18:19 29/03/2024

Công tác chuẩn bị để khởi đầu vụ nuôi mới thành công

Khi bắt đầu nuôi tôm hoặc sau mỗi kỳ thu hoạch, mọi người thường quan tâm đến việc chuẩn bị những gì để khởi đầu vụ nuôi mới thành công hơn và đạt được thuận lợi. Để bảo đảm rằng quá trình chuẩn bị ao nuôi tôm mới ít gặp rủi ro, tôm phát triển đều, cũng như để làm cho các vụ nuôi sau này trở nên dễ dàng hơn. Bài viết dưới đây sẽ trình bày những điểm cần lưu ý khi tiến hành chuẩn bị khởi đầu vụ nuôi mới cho bà con.

Tôm thẻ chân trắng
• 18:19 29/03/2024

Chuyển dịch xanh: Yêu cầu và cơ hội tăng cao với thủy sản

Ngày 28/3/2024, VCCI Cần Thơ tổ chức hội thảo “Chuyển dịch xanh: Thách thức, cơ hội cho doanh nghiệp ĐBSCL và giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp” trao đổi về những yêu cầu và cơ hội cho doanh nghiệp xuất khẩu trong bối cảnh giảm phát thải khí nhà kính.

Thủy sản
• 18:19 29/03/2024

Chất kích thích hệ miễn dịch ở tôm

Nhắc đến tôm, có lẽ bạn chưa biết chúng là một loài động vật không có cơ quan miễn dịch. Vì vậy, việc sử dụng chất kích thích miễn dịch là biện pháp hiệu quả giúp tăng cường đề kháng cho tôm, công cụ quan trọng trong quá trình kiểm soát bệnh tôm nuôi.

Tôm thẻ chân trắng
• 18:19 29/03/2024