Quảng Ninh: Dân muốn bắt sá sùng phải “nộp tô”

Thực trạng dân tự ý cắm cọc, quây bãi triều ven biển để nuôi trồng thủy sản, coi đó như “lãnh địa” của riêng mình đang diễn ra ồ ạt tại địa bàn xã Vĩnh Trung, TP.Móng Cái (Quảng Ninh).

Dân muốn bắt sá sùng phải “nộp tô”
Hàng trăm hécta bãi triều Phú Hải (Hải Hà, tỉnh Quảng Ninh) đã được tự phát cắm cọc, quây lưới và dựng chòi canh để nuôi hải sản. Nhiều hộ không nuôi nhưng cũng không cho phép người dân vào đào sá sùng, hoặc muốn vào phải “nộp tô”. Ảnh: T.N.D

Việc người dân tự phát cắm cọc, quây bãi, lấn chiếm bãi triều đã ảnh hưởng đến luồng lạch lưu thông qua lại của tàu, thuyền, xâm hại đến rừng phòng hộ, ảnh hưởng đến việc khai thác hải sản tự nhiên của người dân địa phương. Không chỉ bãi triều Móng Cái, bãi triều tự nhiên ở huyện Hải Hà - cách đó không xa còn diễn ra tình cảnh, người dân muốn xuống bãi triều bắt sá sùng phải “nộp tô” cho những đối tượng “bảo kê”.

Dân vô tư cắm cọc, chiếm bãi

Theo phản ánh của người dân, nhiều năm nay, trên địa bàn xã Vĩnh Trung (Móng Cái) đã xảy ra tình trạng người dân tự ý cắm cọc, quây bãi triều ven biển để nuôi trồng thủy sản. Tình trạng này đang diễn ra ồ ạt và có nguy cơ lan rộng, trong khi chính quyền địa phương và các ngành chức năng của TP.Móng Cái dường như bất lực, chưa có biện pháp xử lý dứt điểm.

Tình trạng trên bộc phát từ năm 2015, khi một vài hộ nuôi tu hài, con 2 cùi cho hiệu quả kinh tế khá cao thì rất nhiều hộ dân tại địa phương và một số người nơi khác cũng đổ xô ra bãi triều cắm cọc, đổ cát một cách vô tội vạ, mặc cho sự khuyến cáo của chính quyền sở tại về khu vực vùng nuôi Bãi Tùng hiện chưa được quy hoạch là khu nuôi trồng thủy sản. Việc lấn chiếm trái phép hàng trăm hécta mặt nước không chỉ gây ra tình trạng lộn xộn mà còn làm ảnh hưởng đến sự đi lại của các phương tiện giao thông thủy ở đây.

Đại diện xã Vĩnh Trung, cho biết: Diện tích bãi triều của xã Vĩnh Trung hiện có 1.460 ha. Trong tháng 3 và 4.2018, xã đã tổ chức kiểm tra thực tế tại các bãi triều và khu vực Bãi Đai thấy tình trạng các hộ dân cắm cọc, quây bãi, chiếm bãi với diện tích ngày càng nhiều hơn, lén lút đổ trộm cát xuống bãi để thả nuôi. Xã thống kê có 43 hộ dân chiếm bãi trái phép để nuôi thủy sản. Trong số đó, có nhiều hộ gửi đơn đến chính quyền địa phương đề nghị xin được nuôi nhuyễn thể tại các bãi triều nhưng chưa được chấp thuận do khu vực này chưa được quy hoạch nuôi trồng thủy sản.

Trước thực trạng này, ngày 16.6, UBND TP.Móng Cái đã có buổi làm việc với xã Vĩnh Trung. Chủ tịch UBND TP.Móng Cái Vũ Văn Kinh khẳng định: Hiện tượng người dân tự lấn chiếm bãi triều ven biển để nuôi trồng thủy sản đang diễn ra và có nguy cơ lan rộng. 100% các hộ nuôi đều tự phát, không được cơ quan có thẩm quyền cấp phép. Tại buổi làm việc, lãnh đạo TP.Móng Cái phê bình Chủ tịch UBND xã Vĩnh Trung và yêu cầu xã này kiểm điểm trách nhiệm về việc không kịp thời xử lý, ngăn chặn và báo cáo cấp trên, dẫn đến sự phức tạp, khó giải quyết như hiện nay. Lãnh đạo TP.Móng Cái cũng chỉ ra trách nhiệm buông lỏng quản lý địa bàn vùng nước của Đồn Biên phòng cửa khẩu Cảng Vạn Gia khi để cho các tàu chở cát xốp, giống thủy sản không rõ nguồn gốc ra vào tự do, gây mất an ninh trật tự trên địa bàn.

TP.Móng Cái cũng yêu cầu phải thông báo đến các hộ dân lấn chiếm mặt nước về việc “100% hộ nuôi phải ký cam kết giữ nguyên hiện trạng đến hết năm 2018, sau đó tự tháo dỡ, trả lại hiện trạng ban đầu cho đất rừng phòng hộ, luồng lạch giao thông đường thủy” - ông Kinh nói.


Cả trăm héc - ta bãi triều tại xã Vĩnh Trung đã bị người dân tự ý cắm cọc, quây bãi để nuôi trồng thủy sản. Ảnh: T.N.D

Muốn bắt sá sùng thì phải “nộp tô”

Cũng theo phản ánh của người dân, dù không nằm trong vùng quy hoạch nuôi ngao - nghêu của huyện Hải Hà, nhưng hàng trăm hécta bãi triều khu vực đánh bắt tự nhiên thuộc xã Phú Hải đã bị đóng cọc, quây lưới làm nơi nuôi thả. Rất nhiều khu vực trên đó cắm vài cọc tre để đánh dấu chủ quyền. Ai muốn vào đây đánh bắt sá sùng phải “nộp tô”, hoặc bán lại cho chủ bãi với giá rẻ mạt, nếu không chấp nhận sẽ bị hành hung ngay lập tức.

Anh Nguyễn Văn Đông (thôn 1, xã Quảng Trung, huyện Hải Hà) phản ánh: Bãi triều Phú Hải bao năm nay người dân các vùng lân cận vẫn ra đây làm nghề đào sá sùng, cào ngao. Nhưng khoảng từ 3 năm nay, diện tích đánh bắt tự nhiên ngày càng bị thu hẹp, vì các ông chủ nuôi ngao lấn chiếm. “Trường hợp mới nhất cách đây gần 1 tháng, chính tôi bị 1 ông chủ bãi lao xe máy vào người, rồi nhảy xuống đánh đấm. Một số người khác cũng bị đánh như vậy vì bị cho là vào khu vực bãi của họ đào sá sùng” - anh Đông bức xúc.

Việc một số người tự ý lấn chiếm bãi triều để “thu tô” diễn ra nhiều năm nay, người dân cũng đã nhiều lần kiến nghị đến các cấp chính quyền nhưng không được giải quyết. “Có phải chính quyền bao che cho nhưng người này chiếm bãi?” - một người dân đặt câu hỏi. Trước tình trạng này, huyện Hải Hà đã tổ chức đoàn kiểm tra và tiến hành nhổ cọc, cắt lưới đối với một số bãi lấn chiếm trái phép. Nhưng ngay sau khi lực lượng chức năng rời khỏi bãi triều thì các chủ bãi lại cắm cọc, quây lại “địa giới” trái phép.

Trả lời 1 tờ báo mới đây, ông Phạm Văn Minh - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Phú Hải - cho biết: Diện tích nuôi trồng thủy sản trên bãi triều của xã Phú Hải được quy hoạch năm 2007 là 410,6ha, Hiện trên địa bàn xã có 64 hộ nuôi trồng thủy sản với diện tích 213,45ha, trong đó có 45 hộ nuôi trong vùng quy hoạch với diện tích 184,5ha. Tuy nhiên, điều quan trọng là lãnh đạo xã này cũng không nắm rõ được số diện tích mặt nước bãi triều bị các hộ lấn chiếm trái phép là bao nhiêu đã cho thấy vai trò quản lý của chính quyền bị buông lỏng, khiến nhiều người vô tư lấn chiếm trái phép (?).

Báo Lao Động
Đăng ngày 13/07/2018
Trần Ngọc Duy
Đánh bắt

Hậu quả kép cho việc đánh bắt cá bằng xung điện

Hiện nay trên địa bàn các tỉnh, việc đánh bắt cá bằng cách xung điện vẫn đang được sử dụng tràn lan, mặc dù chính quyền địa phương đã có thông báo xử phạt hành chính cho các hành vi trên. Hôm nay, hãy cùng điểm qua các hậu quả mà đánh bắt cá bằng xung điện mang đến, cũng như các quy định xử phạt cho người vi phạm ra sao nhé!

Đánh bắt cá bằng chích điện
• 10:59 27/03/2024

Giải mã những khó khăn của nghề đánh bắt sứa biển

Các món ăn làm từ sứa biển ngày càng thu hút nhiều tín đồ đam mê ẩm thực, nhưng có lẽ ít người biết rằng quá trình tạo ra sứa thương phẩm kỳ công ra sao.

Sứa
• 11:08 25/03/2024

Bình Định: Ngư dân trúng mùa cá cơm

Trong 2 ngày, từ 13-14.3, vùng biển ven bờ xã Nhơn Lý ( TP Quy Nhơn) và xã Mỹ An ( huyện Phù Mỹ) xuất hiện đàn cá cơm dày đặc, ngư dân làm nghề mành rút trủ ra khơi khai thác cá cơm trúng đậm, sản lượng đánh bắt cao.

Cá cơm
• 09:50 15/03/2024

Bình Định: Đẩy mạnh tuyên truyền IUU năm 2024

Trong 2 ngày 11 và 12.01, Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Phù Cát phối hợp với Trung tâm VH-TT-TT huyện tổ chức xe hoa lưu động tuyên truyền về chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU) trên địa bàn xã Cát Minh, Cát Khánh và thị trấn Cát Tiến huyện Phù Cát, Bình Định.

IUU
• 09:57 12/01/2024

Điểm danh một số thị trường xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam

Chỉ tính riêng 2 tháng đầu năm 2024, điểm đến xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam vinh danh 3 thị trường quốc tế, đó là: Mỹ, EU và Israel.

Cá ngừ
• 12:05 16/04/2024

Con cà xỉu - Con vật lạ nhưng lại ngon

Cà xỉu là loài hải sản sống vùi dưới bùn, vùng nước lợ, bề ngoài kỳ lạ nhưng là món đặc sản ăn một lần nhớ mãi tuy nhiên được ít người biết đến.

Con cà xỉu
• 12:05 16/04/2024

Tình trạng kháng kháng sinh hiện nay trong nuôi trồng thủy sản

Trong ngành nuôi trồng thủy sản, việc sử dụng kháng sinh đã trở thành một vấn đề ngày càng phổ biến, đặc biệt là trong việc điều trị các bệnh ở tôm, đặc biệt là tôm thẻ chân trắng. Tuy nhiên, việc lạm dụng kháng sinh đã dẫn đến một tình trạng lo ngại mới, đó là tình trạng kháng kháng sinh, khiến cho các bệnh do vi khuẩn trở nên khó điều trị hơn và tăng nguy cơ cho sức khỏe của tôm.

Tôm thẻ chân trắng
• 12:05 16/04/2024

Diệt rong đuôi chồn ở ao nuôi quảng canh

Rong đuôi chồn hay còn gọi là rong mép, là loại rong tơ, sợi mảnh, màu xanh lục, thường phát triển mạnh ở đáy ao nuôi tôm quảng canh. Một mặt, loại rong này là nguồn cung cấp thức ăn tự nhiên cho tôm. Tuy nhiên, khi chúng phát triển quá mức sẽ đe dọa đến sự sinh trưởng và phát triển của tôm quảng canh.

Rong đuôi chồn
• 12:05 16/04/2024

Lợi hay hại khi kháng sinh trở nên phổ biến hơn

Trong ngành nuôi trồng thủy sản ngày nay, việc áp dụng các sản phẩm xử lý và cải thiện môi trường bằng kháng sinh là không thể tránh khỏi. Kháng sinh là nhóm thuốc có nguồn gốc từ tự nhiên hoặc được tổng hợp trong môi trường nhân tạo, có khả năng tiêu diệt hoặc ức chế sự phát triển của vi khuẩn, bao gồm cả các vi khuẩn có hại và lợi.

Tôm thẻ chân trắng
• 12:05 16/04/2024