Rong sụn kích thích miễn dịch trên tôm thẻ chân trắng

Một báo cáo mới đây của nhóm nghiên cứu người Indonesia cho thấy rong sụn bổ sung vào thức ăn tôm thẻ chân trắng có tác dụng tăng cường miễn dịch và đề kháng bệnh trên tôm thẻ.

Rong sụn
Theo nghiên cứu rong sụn bổ sung vào thức ăn tôm thẻ chân trắng có tác dụng tăng cường miễn dịch

Tôm thẻ chân trắng (Litopenaeus vannamei) là một trong những đối tượng hàng đầu trong nuôi trồng thủy sản. Những năm gần đây, tôm ngành trồng trọt trên toàn thế giới đã bị thiệt hại nặng nề do dịch bệnh. Tăng cường hệ miễn dịch cho tôm sử dụng các chất kích thích miễn dịch thân thiện với môi trường từ rong sụn đỏ Kappaphycus alvarezii một nghiên cứu đầy hứa hẹn.

Chất kích thích miễn dịch là những chất (thuốc hoặc chất dinh dưỡng) có thể làm tăng khả năng của hệ thống miễn dịch chống lại nhiễm trùng và bệnh tật, bằng cách kích thích các cơ chế bảo vệ tự nhiên và thích nghi, do đó làm tăng hoạt động của các thành phần của hệ thống miễn dịch (Patil et al., 2012; Venkatalakshmi et al., 2016).

Thành tế bào của tảo biển rất giàu polysacarit sunfat (SP) chẳng hạn như Kappaphycus alvarezii và có nhiều hợp chất hoạt tính sinh học có lợi như chất chống đông máu, thuốc chống vi rút, chất chống oxy hóa, chất chống ung thư và kích hoạt điều hòa miễn dịch (Azhar & Yudiati., 2023). Febriani & Nuryati., 2013; Wijesekara và cộng sự, 2011; Yudiati và cộng sự, 2019).

Nghiên cứu bao gồm 5 nghiệm thức được bổ sung chiết xuất rong sụn đỏ với các nồng độ: 0, 5 g/kg, 10 g/kg, 15 g/kg, và 20 g/kg và sau đó đánh giá các hoạt động miễn dịch thông qua các chỉ tiêu huyết học trong vòng 15 ngày.

Bổ sung chất chiết rong sụng cho thấy sự gia tăng tổng tế bào máu trong tôm thẻ chân trắng và cao nhất ở nghiệm thức bổ sung 20 g/kg thức ăn. Tầm quan trọng của tổng số lượng tế bào máu (THC) trong động vật giáp xác thể hiện qua sức đề kháng của vật chủ, nếu THC giảm nhiễm trùng cấp tính có thể xảy ra và có thể gây ra tỷ lệ chết cao khi tôm nhiễm bệnh. THC tăng sẽ tăng khả năng thực bào mầm bệnh. Sự gia tăng THC cũng làm tăng sức mạnh của các tế bào hạt để thực hiện hoạt động phenoloxidase từ đó tăng tỷ lệ sống sau sự tấn công của mầm bệnh.

Kết quả cho thấy các chỉ tiêu miễn dịch tăng trực tiếp theo liều lượng rong sụn. Nghiệm thức bổ sung 20 g.kg-1 cho kết quả tốt nhất thông qua các chỉ số miễn dịch LGBP, Lectin và proPO.

Bổ sung chất chiết rong sụn vào thức ăn tôm thẻ chân trắng đã kích thích miễn dịch cho tôm thẻ chân trắng thông qua tăng hoạt động của gen LGBP, Lectin và ProPO và đạt giá trị cao nhất khi bổ sung hàm lượng 20g/kg thức ăn. Tăng cường hoạt động của gen lectin sẽ giúp tôm phát hiện mầm bệnh từ đó cung cấp các tín hiệu kích hoạt hệ thống miễn dịch chống lại mầm bệnh (Wang và Wang, 2013). ProPO để kích thích quá trình melanization kích hoạt, phản ứng gây độc tế bào, bám dính và thực bào tế bào vi khuẩn.

Các gen LGBP và Lectins được biết là có một vai trò quan trọng trong hệ thống phòng thủ, nhận dạng mầm bệnh mà lần lượt cung cấp một số tín hiệu kích hoạt phản ứng miễn dịch chống lại tác nhân gây bệnh.

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng chức năng của cấu trúc polysacarit có trong chất chiết rong sụn có khả năng điều hòa miễn dịch, kích thích hô hấp trong quá trình thực bào, một quá trình đóng vai trò quan trọng vai trò tiêu diệt vi khuẩn.

Quan sát vào ngày thứ 10 và 15 cho thấy một hoạt động của enzyme phenol oxidase cho thấy giảm đáng kể, sự sụt giảm trong hoạt động của enzyme phenol oxidase là một thích ứng của hệ thống miễn dịch tôm để chiến đấu tác nhân gây bệnh.

Việc bổ sung chất chiết rong sụn 20 g/kg cho thấy hoạt động của Superoxide Dismutase (SOD) cao hơn đối chứng và các nghiệm thức còn lại.

Tóm lại, bổ sung chất chiết rong sụn 20 g/kg vào thức ăn tôm là hiệu quả nhất giúp tăng cường hệ thống miễn dịch của tôm, tăng lượng THC và tăng khả năng thực bào, tăng hoạt động của enzyme phenoloxidase (PO) và superoxide (SOD). Kết quả từ nghiên cứu cho thấy chất chiết rong sụn có thể được ứng dụng vào sản xuất thương mại để phục vụ cho quá trình nuôi tôm thẻ chân trắng.

Đăng ngày 25/08/2023
Minh Minh @minh-minh
Khoa học

Ứng dụng công nghệ nuôi tôm: Giải pháp giảm thiểu tác động của mưa bão và lũ lụt

Ngành nuôi tôm đóng vai trò quan trọng trong nền kinh tế nông nghiệp tại Việt Nam, tuy nhiên, biến đổi khí hậu cùng với các hiện tượng thời tiết cực đoan như mưa bão và lũ lụt đang đặt ra nhiều thách thức lớn cho người nuôi tôm.

Ao nuôi tôm
• 10:49 20/09/2024

Nghiên cứu các quy định để giảm thiểu tình trạng kháng thuốc

Nhu cầu toàn cầu về sản phẩm thủy hải sản ngày càng tăng lên đã thúc đẩy sự phát triển đáng kể của hoạt động nuôi trồng thủy sản. Tuy nhiên, các hoạt động sản xuất thâm canh đã tạo ra những thách thức về sức khỏe cho vật nuôi, dẫn đến việc sử dụng kháng sinh bừa bãi để phòng ngừa và điều trị bệnh ở động vật thủy sản.

Kiểm kháng sinh
• 10:28 19/09/2024

Hệ thống AI cảnh báo sớm triệu chứng stress tôm nuôi

Một nhóm các nhà nghiên cứu đã phát triển một hệ thống thị giác máy tính dựa trên AI cho phép phát hiện và theo dõi sớm sự tăng trưởng, quy mô quần thể, tỷ lệ tử vong và căng thẳng ở tôm nuôi.

Hệ thống AI
• 10:10 18/09/2024

Liệu pháp kháng vi-rút đầy hứa hẹn chống lại vi-rút đốm trắng

Coumarin, có trong tự nhiên ở nhiều loại thực vật và nổi tiếng với nhiều tác dụng sinh học đa dạng, được biết đến như những tác nhân cải tiến có ái lực và tính đặc hiệu đối với các mục tiêu phân tử khác nhau trong hoạt động kháng vi-rút (Hu et al., 2024, Qin et al., 2020).

Tôm thẻ chân trắng
• 12:00 12/09/2024

Tại sao người Nhật ăn cá sống mỗi ngày mà không sợ bị nhiễm ký sinh trùng?

Văn hóa ăn cá sống ở Nhật Bản không chỉ là một nét đặc trưng độc đáo mà còn nổi tiếng trên toàn thế giới qua các món ăn như sushi và sashimi. Điều thú vị là mặc dù ăn cá sống, người Nhật ít lo lắng về nguy cơ nhiễm ký sinh trùng hay các mầm bệnh từ thực phẩm sống.

sashimi
• 06:35 01/10/2024

Vi khuẩn phát sáng Vibrio harveyi

Vibrio harveyi là một loại vi khuẩn phát sáng thuộc họ Vibrionaceae, được tìm thấy phổ biến trong môi trường nước biển.

Vi khuẩn
• 06:35 01/10/2024

Sau mưa bão khí độc trong ao thường tăng cao

Sau những cơn mưa bão, một hiện tượng phổ biến trong ao nuôi thủy sản là nồng độ các loại khí độc tăng cao, đặc biệt là khí NH3 (ammonia), H2S (hydro sulfide), và CO2 (carbon dioxide). Điều này có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của các loài thủy sản nuôi như cá và tôm, làm giảm năng suất và chất lượng sản phẩm.

tôm thẻ
• 06:35 01/10/2024

Vai trò của rong và cá nuôi ghép với nuôi tôm theo hình thức sạch nước

Nuôi tôm theo hình thức sạch nước là một phương pháp thân thiện với môi trường và bền vững. Trong mô hình này, việc kết hợp với rong (tảo) và cá nuôi ghép đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì cân bằng sinh thái và cải thiện chất lượng nước ao nuôi. Cả rong và cá đều có những chức năng cụ thể giúp tối ưu hóa quá trình nuôi tôm.

Cá rô phi
• 06:35 01/10/2024

Khuyến khích người dân áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật trong nuôi trồng thủy sản

Nuôi trồng thủy sản là một ngành kinh tế quan trọng tại nhiều tỉnh thành trên cả nước, trong đó có Đồng Nai.

Ao tôm
• 06:35 01/10/2024
Some text some message..