Săn cá sấu sẽ tạo động lực xấu cho “các hành vi độc ác"

Ngày 27/3, Australia đã bác bỏ kế hoạch cho phép một số thợ săn săn cá sấu ở vùng nhiệt đới phía bắc nước này, cho rằng kế hoạch này sẽ tạo động lực xấu cho “các hành vi độc ác và vô nhân tính.”

săn cá sấu
Không được phép săn cá sấu ở Australia. (Nguồn: AFP)

Kế hoạch tổ chức 50 cuộc săn cá sấu một năm ở Vùng lãnh thổ phía Bắc đã được trình lên, sau khi số lượng loài lưỡng cư to lớn này ở đó đã tăng nhanh kể từ khi chúng được tuyên bố là loài cần được bảo vệ năm 1971.

Bộ trưởng Greg Hunt đã đề cập đến việc chính quyền liên bang cho phép các cuộc đi săn có mang về chiến lợi phẩm, nhưng không cho rằng điều này là thích hợp với chính sách chung.

“Quan điểm của tôi là việc đi săn này sẽ khuyến khích những hành động vô nhân tính, do đó mà không phù hợp.”

Những người ủng hộ kế hoạch trên, bao gồm chính quyền Vùng lãnh thổ phía Bắc phản bác lại rằng có khoảng 500 con cá sấu nước mặn bị xẻ thịt mỗi năm, nên các cuộc săn cũng chỉ là một cách khác để giết chúng. 

Họ cũng đề cập đến việc cho phép các thợ săn - những người sẵn sàng bỏ ra nhiều tiền để được đi săn sẽ tạo ra nguồn thu quý giá giúp đỡ các cộng đồng người thiểu số bản địa ở đây, những người đang sống trong khu vực có rất nhiều cá sấu.

Chính quyền Vùng lãnh thổ phía Bắc cho rằng “quyết định dựa trên thông tin sai lệch và tầm nhìn hạn chế” trong việc bác bỏ kế hoạch là sự lãng phí một cơ hội làm giảm gánh nặng trợ cấp cho những cộng đồng người thiểu số bản địa ở đây.

“Cho phép săn cá sấu là một cơ hội thực sự để cải thiện nguồn tài chính và phát triển khả năng kinh doanh du lịch. Bộ trưởng Greg Hunt đang lắng nghe nhầm người. Ông ta cần phải lắng nghe những người thực sự có liên quan ở đây. Ông ta đã sai lầm,” Bộ trưởng Bộ Công viên và Động vật hoang dã Vùng lãnh thổ phía Bắc Bess Value phát biểu.

Các nhóm hoạt động bảo tồn cũng đã phản đối kế hoạch này, cho rằng việc cho phép thợ săn tràn vào khu vực hoang dã có thể sẽ đưa đến thông điệp sai lệch về một khu vực đa phần phụ thuộc vào kinh doanh du lịch thân thiện với môi trường.

Tổ chức Nhân đạo Quốc tế cũng đề cập đến việc chính quyền vùng lãnh thổ phía Bắc đã nhiều lần thúc đẩy không thành công kế hoạch cho phép săn cá sấu suốt 20 năm qua.

“Đã đến lúc họ phải ngừng việc cứ mang đề xuất đi khắp nơi, và thay vào đó cân nhắc việc những động vật bản địa như cá sấu nước mặn có ý nghĩa tích cực thế nào với phát triển du lịch xanh và các khả năng kinh doanh khác.”

Cá sấu nước mặn là loài đặc trưng của vùng nhiệt đới phía bắc Australia, với số lượng ước tính hơn 15.000 con. Chúng có thể đạt tới độ dài 7m và nặng tới hơn 1 tấn. 

Trung bình mỗi năm có 2 người thiệt mạng do bị loài cá sấu này tấn công. Vụ tấn công mới nhất diễn ra tháng 1 vừa rồi khi một cậu bé 12 tuổi bị cá sấu vồ khi đang bơi tại một vũng nước thuộc công viên quốc gia Kakadu, phía đông Darwin./.

Vietnam+, 27/03/2014
Đăng ngày 28/03/2014
Mai Nguyễn
Thế giới

Những người gác đèn thầm lặng giữa biển khơi

Đối với những người đi biển, sau những ngày dài đánh bắt thuỷ sản trên biển, sau màn đêm đen bao phủ, khi họ nhìn thấy hải đăng tức là nhìn thấy nhà.

Người gác đèn hải đăng
• 14:38 27/01/2023

Cùng ngư dân vươn khơi, bám biển

"Trước lá cờ Tổ quốc, ngư dân chúng tôi đồng lòng, phấn đấu vượt qua sóng gió muôn trùng để vừa phát triển kinh tế, vừa góp phần bảo vệ chủ quyền biển đảo đất nước. Mọi khó khăn, vất vả rồi cũng qua đi, lá cờ Tổ quốc vẫn mãi tung bay trước mũi tàu, cùng ngư dân vươn khơi, bám biển"

trao cờ cho ngư dân
• 13:32 17/06/2022

Tư duy hướng biển

"Tư duy hướng biển” được xác định là cơ sở để phát triển kinh tế biển và xa hơn với nhiều lĩnh vực. Ở Quảng Nam, tâm thức biển không chỉ tồn tại trong hành trình lịch sử vùng đất mà hướng biển và làm chủ biển luôn là trăn trở...

biển đảo
• 16:57 07/06/2022

Yêu cầu Trung Quốc không vi phạm vùng đặc quyền kinh tế, thềm lục địa của Việt Nam

Trước thông tin cuộc tập trận kéo dài 10 ngày trên Biển Đông, Việt Nam đề nghị Trung Quốc tôn trọng và không vi phạm vùng đặc quyền kinh tế, thềm lục địa của Việt Nam, không có hành động làm phức tạp tình hình.

Lê Thị Thu Hằng
• 10:50 08/03/2022

Cá đuối nước ngọt khổng lồ trên sông Mekong

Nhóm ngư dân và chuyên gia quốc tế đã tháo câu cho một con cá lớn và quý hiếm nhất Đông Nam Á. Sốc khi biết đây là loài cá đuối nước ngọt với kích thước khổng lồ, dài 4m trọng lượng 180kg.

Cá đuối
• 10:27 04/03/2024

Sứa ma khổng lồ - Loài sứa “kiêu kỳ” nhất ở đại dương

Đại dương rộng lớn là không gian bao la mà nhân loại chưa bao giờ ngừng tò mò và khám phá. Nhờ có quá trình này mà chúng ta ngày càng được chiêm ngưỡng phần nào chân dung của nhiều sinh vật biển.

Sứa ma
• 10:25 25/02/2024

Loài cá voi trắng siêu dễ thương và cực kỳ thông minh

Nếu chỉ biết đến cá voi trắng (hay còn gọi là cá voi Beluga) qua ngoại hình đáng yêu thì chắc hẳn bạn sẽ phải bất ngờ trước những điều thú vị ít ai biết của loài cá này.

Cá voi trắng
• 10:05 30/11/2023

Thủy sản Việt Nam tiếp tục nhận tín hiệu tốt từ Mỹ

Thủy sản Việt Nam trong đó có sản phẩm tôm tiếp tục nhận được tin khả quan khi xuất khẩu sang thị trường trường Mỹ.

Chế biến tôm
• 11:10 24/10/2023

Bảo vệ, khai thác nguồn lợi thủy sản, thích ứng với biến đổi khí hậu và nước biển dâng

Ngày 9/5/2024, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang vừa ký Quyết định số 389/QĐ-TTg phê duyệt Quy hoạch Bảo vệ và khai thác nguồn lợi thủy sản thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Tàu
• 22:19 19/05/2024

Tăng cường sức khỏe của cá tra thông qua β-glucan trong thức ăn

Các nghiên cứu trước đây đã chỉ ra rằng việc sử dụng β-glucan trong thức ăn có thể tăng cường khả năng kháng bệnh ở các loài nuôi có tầm quan trọng về mặt thương mại, chẳng hạn như cá chép (Cyprinus carpio), cá hồi vân (Oncorhynchus mykiss), cá hồi Đại Tây Dương (Salmo salar), và cá tráp biển (Sparus aurata) và được sử dụng trong thức ăn thủy sản thương mại.

Cá tra
• 22:19 19/05/2024

Nâng cao năng lực mạng lưới các Khu bảo tồn biển, Vườn Quốc gia và Chi cục Thủy sản

Bình Thuận, từ ngày 15 - 17 tháng 5 năm 2024 – Liên minh Bảo tồn Thiên nhiên Quốc tế (IUCN) phối hợp cùng Hội Thuỷ sản Việt Nam, Cục Thủy sản và Cục Kiểm Ngư, thuộc Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, Chương trình Phát triển Liên Hợp Quốc (UNDP), Tổ chức Quốc tế về Bảo tồn Thiên nhiên (WWF-Việt Nam), Trung tâm Hỗ trợ Phát triển xanh Greenhub tổ chức “Họp tham vấn - Tập huấn tích hợp nâng cao năng lực cho Mạng lưới Khu bảo tồn biển (KBTB)/Vườn quốc gia (VQG) và Chi cục Thuỷ sản Việt Nam" tại Mũi Né, Bình Thuận. 

Ông Nguyễn Chu Hồi
• 22:19 19/05/2024

Giải pháp giúp tôm - lúa không bị sốc môi trường đầu mùa mưa

Đầu tháng 5/2024, vùng ĐBSCL xuất hiện những cơn mưa rào bất chợt làm môi trường nước thay đổi đột ngột, tôm nuôi dễ bị sốc, phát sinh dịch bệnh, nhất là với tôm-lúa diện tích lớn. Cán bộ kỹ thuật nêu những giải pháp giúp tôm không bị sốc môi trường.

Mô hình tôm lúa
• 22:19 19/05/2024

Cắt tảo sợi cho ao nuôi đang có tôm

Quản lý chất lượng nước là một yếu tố quan trọng không thể bỏ qua. Trong môi trường nuôi tôm nước ngọt, nước lợ thì tảo sợi chính là một trong những lo lắng đối với người nuôi. Để tìm ra một phương pháp diệt chúng nhưng vẫn phải an toàn khi ao đang có tôm, cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây cùng Tép Bạc nhé.

Tế bào tảo sợi
• 22:19 19/05/2024