Săn ốc biển ở Quảng Ninh

Lênh đênh trên biển 3-4 ngày, ngư dân Quảng Ninh đợi thủy triều xuống lộ ra những con ốc bám trên gành đá để bắt; khi nước lên họ lại ngụp sâu săn “lộc biển”.

tàu chở ngư dân

Mỗi ngày có hàng chục chiếc tàu chở hàng trăm ngư dân ở huyện Vân Đồn, tỉnh Quảng Ninh, đi săn ốc biển. Tàu phải chạy mất 5 tiếng ra bãi đá ven các đảo thuộc huyện Tiên Yên, Đầm Hà, Hải Hà để săn ốc. Hành trang cho mỗi chuyến đi 3-4 ngày là vài ba bộ quần áo cũ kỹ, nước ngọt, lương thực và chút lương khô, sữa phòng khi bão gió.

địa điểm săn ốc

Trên mỗi tàu có khoảng 8 đến 10 người, khi đến địa điểm săn ốc họ chia ra thành từng nhóm khoảng 4-5 người trên một hòn đảo. Dụng cụ để bắt và đựng ốc chỉ là những chiếc làn, găng tay và móc sắt.

thủy triều xuống

Khi thủy triều xuống lộ ra những bãi đá, nơi ốc màu, ốc đá bám vào. Nhiều con bám ngay bề mặt hòn đá lớn dễ nhìn, nhưng cũng có con ẩn mình dưới ngóc ngách, buộc ngư dân phải lật đá lên tìm.

săn ốc biển

Săn ốc biển không hề đơn giản, mùa hè thì nắng cháy da cháy thịt, mùa đông gió biển lạnh buốt, đêm ngủ muỗi đốt, rồi giông lốc bất chợt khiến cho hành trình của những ngư dân thêm vất vả.

bãi đá

“Các bãi đá trơn trượt, nếu không cận thận rất dễ ngã gẫy chân, tay. Chưa kể những ngày mưa bão cả gần chục người trên một chiếc tàu lênh đênh trên biển, sống chết không ai hay”, một ngư dân nói. Để tránh bị đứt tay do hà cứa khi lật những hòn đá, các thợ săn ốc đều đeo găng tay.

thợ săn ốc

Phút nghỉ ngơi của những thợ săn ốc. Bữa trưa của họ là hộp sữa và chiếc bánh mì. 

nghề bắt ốc

Mưu sinh bằng nghề bắt ốc từ nhỏ, chị Phạm Thị Thắm (40 tuổi, xã Hạ Long, huyện Vân Đồn) cho biết, mỗi chuyến đi cho thu nhập từ 800.000 cho đến hơn triệu đồng. Cả huyện có khoảng vài nghìn người theo nghề này. Do không sắm được tàu, họ lập thành nhóm khoảng chục người thuê một chuyến tàu từ 2,5 đến 3 triệu đồng cho một chuyến đi 4 ngày.

nước dâng lên

Khi nước lên phủ kín các bãi đá, những thợ săn nam lại tranh thủ đi lặn, ngụp sâu dưới nước để bắt ốc.

ngư dân lặn biển

Ngư dân Nguyễn Văn Nhự (50 tuổi, xã Hạ Long, Vân Đồn) cho biết, trước đây ốc còn nhiều, mỗi chuyến ra khơi trở về được vài chục cân, kiếm bạc triệu. Còn bây giờ vất vả lắm ông mới kiếm được 15 kg ốc, bán được khoảng một triệu. “Ốc ngày càng cạn kiệt, muốn bắt được ốc to phải lặn thì mới có, nhưng không phải ai cũng lặn được. Mặc dù nghề lặn gian nan nhưng rồi cũng quen. Hôm nào không ra khơi được mọi người đều cảm thấy nhớ biển”, người đàn ông 50 tuổi nói.

ốc biển sạch

Ốc biển sạch và có nhiều chất dinh dưỡng, các nhà hàng khách sạn đều ưa chuộng. Phần lớn ốc được phân loại và được các thương lái thu mua tận bến để xuất sang Trung Quốc. Giá cả mỗi loại khác nhau, như ốc đá bình quân 60-80 nghìn đồng/kg, ốc màu 70-90 nghìn đồng/kg.

Vnexpress, 15/10/2015
Đăng ngày 15/10/2015
Minh Cương
Đánh bắt

Tôm tít đầy "Tiềm năng" cho đối tượng nuôi mới

Đa dạng loài vật nuôi và nuôi biển là mục tiêu ngành nuôi trồng thủy sản hướng tới trong tương lai. Tôm sú, tôm thẻ chân trắng, tôm hùm,… đây là một số loài tôm biển được nuôi chính ở nước ta hiện nay, bên cạnh đó tôm tít là loài tôm rất có triển vọng nhưng vẫn chưa được biết đến nhiều.

Tôm tít
• 10:10 05/07/2023

Lịch sử nuôi trồng thủy sản

Cùng Tép Bạc tìm hiểu trong khoảng một thập kỷ qua, đã có những sự gia tăng và phát triển nào trong nuôi trồng thủy sản trên toàn cầu.

Nuôi tôm
• 16:51 04/07/2023

Loài tôm lạ tuy nhỏ bé nhưng tác động lớn tới khí hậu toàn cầu

Nam Cực là một trong những lục địa xa nhất nằm ở phía Nam của Trái đất. Và một trong những loài vật được tìm thấy ở Nam Cực đã thay đổi hoàn toàn sự hiểu biết của các nhà khoa học chính là tôm Krill. Vì sao họ lại nhận định như vậy?

Tôm Krill
• 11:05 23/11/2022

Google sử dụng AI theo dõi "sức khỏe" của các rạn san hô

Google đang sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để giúp các nhà khoa học sàng lọc các đoạn âm thanh ghi âm dưới đại dương trong một dự án nhằm theo dõi "sức khỏe" của các rạn san hô thông qua những âm thanh này.

San hô
• 11:20 14/11/2022

Hậu quả kép cho việc đánh bắt cá bằng xung điện

Hiện nay trên địa bàn các tỉnh, việc đánh bắt cá bằng cách xung điện vẫn đang được sử dụng tràn lan, mặc dù chính quyền địa phương đã có thông báo xử phạt hành chính cho các hành vi trên. Hôm nay, hãy cùng điểm qua các hậu quả mà đánh bắt cá bằng xung điện mang đến, cũng như các quy định xử phạt cho người vi phạm ra sao nhé!

Đánh bắt cá bằng chích điện
• 10:59 27/03/2024

Giải mã những khó khăn của nghề đánh bắt sứa biển

Các món ăn làm từ sứa biển ngày càng thu hút nhiều tín đồ đam mê ẩm thực, nhưng có lẽ ít người biết rằng quá trình tạo ra sứa thương phẩm kỳ công ra sao.

Sứa
• 11:08 25/03/2024

Bình Định: Ngư dân trúng mùa cá cơm

Trong 2 ngày, từ 13-14.3, vùng biển ven bờ xã Nhơn Lý ( TP Quy Nhơn) và xã Mỹ An ( huyện Phù Mỹ) xuất hiện đàn cá cơm dày đặc, ngư dân làm nghề mành rút trủ ra khơi khai thác cá cơm trúng đậm, sản lượng đánh bắt cao.

Cá cơm
• 09:50 15/03/2024

Bình Định: Đẩy mạnh tuyên truyền IUU năm 2024

Trong 2 ngày 11 và 12.01, Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Phù Cát phối hợp với Trung tâm VH-TT-TT huyện tổ chức xe hoa lưu động tuyên truyền về chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU) trên địa bàn xã Cát Minh, Cát Khánh và thị trấn Cát Tiến huyện Phù Cát, Bình Định.

IUU
• 09:57 12/01/2024

Hiểu rõ lợi ích của Edta trong nuôi tôm

Khi thảo luận về việc hiểu rõ lợi ích của Edta trong nuôi tôm, không thể phủ nhận vai trò quan trọng mà chất này mang lại trong quá trình chăm sóc và duy trì môi trường sống cho tôm.

Ao tôm
• 21:50 01/05/2024

Tăng cường quản lý nuôi cá lồng bè trên các hồ chứa nước ngọt

Theo dự báo của Trung tâm Khí tượng Thủy văn Quốc gia, hiện tượng El Nino kéo dài từ năm 2023 đến hết tháng 4/2024 làm mực nước trên các sông, hồ giảm mạnh, ảnh hưởng đến hoạt động nuôi thuỷ sản lồng bè.

Nuôi lồng bè
• 21:50 01/05/2024

Hai loài cá sở hữu hàm răng giống con người

Trong tự nhiên không thiếu những động vật có răng, dưới đại dương cũng có rất nhiều loài cá sở hữu những chiếc răng để thuận tiện cho việc tiêu hóa thức ăn. Tuy nhiên, hai loài cá dưới đây có bộ răng rất độc đáo: Một loài thì có hàm răng đều tăm tắp, còn răng của loài kia cứ như hút thuốc lâu ngày.

Cá răng người
• 21:50 01/05/2024

Chủ động bảo vệ thủy sản nuôi trong mùa nắng nóng

Nhiệt độ nước là một trong những thông số quan trọng trong quản lý chất lượng môi trường nuôi, là yếu tố quan trọng ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động của động vật thủy sản. Hiện nay, trên địa bàn các tỉnh miền Trung, thời tiết nắng nóng kéo dàu, nhiệt độ phổ biến 37 – 39 độ C, có nơi trên 40 độ C.

Ao tôm
• 21:50 01/05/2024

Thả giống thực hiện mô hình nuôi thương phẩm tôm thẻ ứng dụng công nghệ Semi-Biofloc

Thực hiện Chương trình Khuyến nông năm 2024, Trung tâm Khuyến nông Bình Định đã triển khai mô hình Nuôi thương phẩm tôm thẻ chân trắng bán thâm canh – thâm canh hai giai đoạn ứng dụng công nghệ Semi-Biofloc trên ao nuôi diện tích 1.000 m2 của ông Phạm Xuân Phương, thôn Đức Phổ 1, xã Cát Minh, huyện Phù Cát, Bình Định

Thả tôm giống
• 21:50 01/05/2024