Selen hữu cơ: Thịt cá ngon, người ăn khỏe

Các nhà nghiên cứu cho biết sử dụng Se hữu cơ thay vì Se vô cơ sẽ giúp cá sinh trưởng tốt hơn và góp phần gia tăng nồng độ khoáng chất trong các mô của cơ thể cá đồng thời cải thiện sức khỏe người tiêu dùng.

Selen hữu cơ
Se hữu cơ thay vì Se vô cơ sẽ giúp cá sinh trưởng tốt hơn, đồng thời cải thiện sức khỏe người tiêu dùng.

Một nhóm nghiên cứu ở các trường đại học của Mỹ đã tiến hành thí nghiệm đánh giá hiệu quả việc bổ sung Se hữu cơ trong khuẩn phần ăn của cá rô phi (Oreochromis niloticus) nuôi ở sông Nile. Nghiên cứu xác định đồng thời tác dụng của Se hữu cơ và vô cơ đối với sự tăng trưởng, các quá trình sinh học, hoạt tính chống oxy hóa của huyết tương, gan và sự đồng hóa của Se trong cơ thể cá. Kết quả được đánh giá bằng cách đo FCR, tốc độ tăng trưởng và tỷ lệ sống.

Kết quả cho thấy cùng một lượng Se hữu cơ và vô cơ như nhau thì cá thí nghiệm có tốc độ tăng trưởng, các quá trình sinh học và hoạt tính chống oxy hóa tương tự nhau. Tuy nhiên nồng độ Se trong các mẫu thịt cá, trong huyết tương và thận cá cho ăn với Se hữu cơ cao hơn so với Se vô cơ. Nghiên cứu này cũng đã chứng minh Se hữu cơ an toàn hơn cho cá và có thể thay thế được cho Se vô cơ để sản xuất cá rô phi giàu Se.

Có thể đẩy lùi suy dinh dưỡng nhờ cá

Suy dinh dưỡng hiện nay vẫn còn là một vấn đề nan giải ở một số nước trên thế giới. Trong khi đó, cá dù là nguồn thực phẩm giàu protein và các chất dinh dưỡng khác nhưng lại chưa được công nhận và đánh giá thấp. Tuy nhiên nhu cầu cá trên thế giới ngày càng tăng, hiện tại mức độ tiêu thụ lên tới hơn một nửa số cá do ngành nuôi trồng thủy sản cung cấp.

Ngành công nghiệp nuôi trồng thủy sản đang phát triển, nhưng các phương pháp bổ sung dinh dưỡng cho cá hiện tại chưa thể tối đa hóa năng suất nuôi được. Nếu cá được nuôi khỏe mạnh với chất lượng dinh dưỡng tốt hơn thì đổi lại có khả năng sẽ cải thiện tốt hơn sức khỏe con người.

Tại sao nên bổ sung Se vào cá rô phi?

Khoáng chất đóng vai trò quan trọng trong các quá trình sinh học ở cả người và động vật. Se là một thành phần quan trọng trong acid amin selencystein cấu tạo nên protein selenoprotein hiện diện ở tất cả các động vật có xương sống. Protein này cũng là thành phần của enzyme glutathione peroxidase giúp chống oxy hóa bảo vệ màng tế bào bằng cách xúc tác cho phản ứng chuyển đổi các chất oxy hóa thành acid béo và nước. Enzyme này được dùng để đánh giá hoạt tính của Se ở người và cả động vật.

Se có liên quan đến việc duy trì sức khỏe cá. Sự thiếu hụt Se sẽ ảnh hưởng đến khả năng miễn dịch của cá và tăng tỷ lệ tử vong. Nghiên cứu trước đây cho thấy cá nuôi đang cần Se với nồng độ cao hơn. Do tác dụng tuyệt vời của Se với con người và động vật, đề xuất bổ sung Se xem như bổ sung một chất quý giá vào thức ăn cho cá nuôi, có thể sẽ cải thiện sức khỏe và tăng trưởng của cá, cũng như cung cấp nồng độ Se nhiều hơn trong các sản phẩm cá phile cho con người tiêu thụ.

Thí nghiệm

Người ta thu 12 mẫu cá rô phi để thống kê nồng độ Se trong các mẫu thịt cá rô phi.Từ đó đánh giá được kết quả của việc bổ sung Se hữu cơ và vô cơ vào thức ăn cho cá. Các nhà nghiên cứu cũng ghi nhận cách nuôi, xuất xứ, giá cả và tình trạng của cá.

Cho 168 con cá rô phi ăn thử nghiệm một trong hai loại thức ăn có bổ sung Se hữu cơ và vô cơ với nồng độ 1mg/kg thức ăn trong thời gian 7 tuần. Cá được cân thường xuyên và nồng độ Se được kiểm tra liên tục lúc đầu, giữa và cuối giai đoạn thử nghiệm để theo dõi sự tích lũy. Ngoài ra các nhà nghiên cứu cũng theo dõi tỷ lệ sống, FCR, lượng tăng trọng, chỉ số gan (HSI) và chỉ số nội tạng (VSI). Cuối quá trình, người ta lấy mẫu máu, thịt cá, gan, thận và ruột để phân tích.

Kết quả

Sau thí nghiệm, không có trường hợp cá tử vong nào được ghi nhận. Cá cho ăn Se hữu cơ có hiệu suất tăng trưởng cao hơn và FCR tốt hơn so với chế độ ăn Se vô cơ. Nồng độ Se trong thận, huyết tương và mẫu thịt cá gia tăng đáng kể khi cho ăn với Se hữu cơ. Người ta cho rằng ở cá có sự khác biệt trong việc hấp thu, tích lũy và khả năng sử dụng giữa hai loại Se.

Các nhà nghiên cứu chỉ ra rằng những hộ nghèo ở những nước đang phát triển với mức sống thấp, nguồn thực phẩm cung cấp chất dinh dưỡng chủ yếu là từ động vật. Do đó, việc thúc đẩy sử dụng cá có bổ sung Se hữu cơ sẽ giải quyết được vấn đề thiếu Se và suy dinh dưỡng ở những nước đang phát triển.

Theo Aerin Einstein-Curtis (The Feed Navigator)

Đăng ngày 29/11/2019
Hà Tử
Nguyên liệu

Chín nguyên liệu thức ăn thủy sản giàu protein đầy hứa hẹn

Một báo cáo được biên soạn với sự hỗ trợ từ Quỹ Moore của Hatch Blue, đã đi sâu vào chín thành phần thức ăn thủy sản giàu protein hứa hẹn nhất. Theo đó, báo cáo về Thành phần giàu protein mới nổi cho nuôi trồng thủy sản nhằm xác định các thành phần hứa hẹn nhất để bổ sung cho các nguồn protein hiện có, mở rộng giỏ nguyên liệu thô và thu hẹp khoảng cách về protein trong thức ăn thủy sản.

Thức ăn
• 12:31 21/04/2024

Lợi hay hại khi kháng sinh trở nên phổ biến hơn

Trong ngành nuôi trồng thủy sản ngày nay, việc áp dụng các sản phẩm xử lý và cải thiện môi trường bằng kháng sinh là không thể tránh khỏi. Kháng sinh là nhóm thuốc có nguồn gốc từ tự nhiên hoặc được tổng hợp trong môi trường nhân tạo, có khả năng tiêu diệt hoặc ức chế sự phát triển của vi khuẩn, bao gồm cả các vi khuẩn có hại và lợi.

Tôm thẻ chân trắng
• 10:08 15/04/2024

Giun biển làm thức ăn thủy sản

Nghiên cứu mới đã cho thấy tiềm năng của giun enchytraeid, loài ăn các vật liệu hữu cơ như rong biển mục nát, như một sự thay thế bền vững hơn cho các thành phần thức ăn thủy sản truyền thống.

Giun biển
• 09:57 15/04/2024

Nên dùng thảo dược nào cho tôm thẻ?

Tập trung tìm kiếm các giải pháp thay thế từ tự nhiên, đó chính là thảo dược!

Thảo dược
• 08:00 10/04/2024

Chiết xuất Yucca giúp tăng cường sức khỏe vật nuôi, cải thiên chất lượng nước ao nuôi

Cây Yucca schidigera thuộc họ Agavaceae là dòng cây bản địa ở sa mạc Mojave và sa mạc Sonoran thuộc đông nam California, ở nam Nevada, tây Arizona. Mặt khác, nó cũng là loài bản địa ở Mexico.

Cây Yucca
• 16:26 23/04/2024

Tuyên truyền pháp luật về biển, đảo cho ngư dân các xã ven biển

Trong 03 ngày, từ 22 – 24/4/2024, tại các xã Cát Tiến, Cát Khánh (huyện Phù Cát) và phường Tam Quan Nam (thị xã Hoài Nhơn), Sở Ngoại vụ tỉnh Bình Định tổ chức tuyên truyền một số văn bản pháp luật quy định về biển, biên giới trên biển và các vấn đề có liên quan đến biển, đảo cho ngư dân các xã ven biển trên địa bàn tỉnh.

Biển đảo Việt Nam
• 16:26 23/04/2024

Ra khơi đi tìm kho báu dưới đáy biển

Trào lưu "ra khơi tìm kho báu"  đang xuất hiện rầm rộ và làm dậy sóng cộng đồng mạng những ngày qua, kho báu này có xác thực hay không thì còn là một ẩn số. Tuy nhiên, trong bài viết dưới đây, Tép Bạc sẽ giúp bạn đọc 4 kho báu có thật dưới lòng đại dương. Mời bạn đọc cùng tham khảo nhé!.

Lặn biển
• 16:26 23/04/2024

Giảm thiểu tác động từ biến đổi khí hậu đến hoạt động nuôi trồng thủy sản

Biến đổi khí hậu là một mối đe dọa lớn đối với sản xuất lương thực toàn cầu - bao gồm thủy sản và nuôi trồng thuỷ sản. Nó trực tiếp tác động, làm thay đổi các yếu tố môi trường sinh thái của động vật thủy sản ngoài tự nhiên và trong ao nuôi, do đó ảnh hưởng đến các hoạt động khai thác, đánh bắt, nuôi trồng thủy sản.

Nuôi trồng thủy sản
• 16:26 23/04/2024

Rong xuất hiện nhiều trên vuông nuôi tôm

Hàng năm vào những thời điểm giao mùa, điều kiện thời tiết thường diễn biến phức tạp, không thuận lợi cho tôm nuôi phát triển, nguy cơ rủi ro và thiệt hại về dịch bệnh trên tôm nuôi là rất cao. Đặc biệt ở ao nuôi tôm quảng canh, rong xuất hiện rất nhiều và gây ra các ảnh hưởng trực tiếp đến vật nuôi dưới ao.

Rong tảo dày đặc
• 16:26 23/04/2024