Sên biển tự rụng đầu và mọc cơ thể mới

Các nhà khoa học Nhật Bản phát hiện hai loài sên biển có thể tự cắt đứt đầu và mọc lại cơ thể mới từ đó, quá trình tái tạo chỉ kéo dài hai tuần.

Đầu sên biển tách rời với cơ thể

Phần lớn trường hợp tái tạo ở động vật (thay thế phần cơ thể bị thương hoặc đã mất bằng bộ phận mới giống hệt), xảy ra khi tay, chân hoặc đuôi bị đứt do động vật săn mồi và cần mọc lại. Nhưng những con sên biển thuộc họ sacoglossan, còn gọi là sên năng lượng mặt trời, đã đạt tầm cao mới với khả năng mọc toàn bộ cơ thể từ chiếc đầu của chúng. Ngoài ra, chiếc đầu của sên biển có thể tự động sống sót nhiều tuần, một phần nhờ khả năng quang hợp giống thực vật, dựa vào loài tảo mà chúng thường ăn. Cơ thể mất đầu cũng có thể tiếp tục tồn tại vài ngày hoặc thậm chí hàng tháng mà không cần đầu.

Sayaka Mitoh, trưởng nhóm nghiên cứu, nghiên cứu sinh tiến sĩ ở Đại học Phụ nữ Nara, Nhật Bản, lần đầu tiên bắt gặp hành vi kỳ lạ của sên biển một cách tình cờ. Cô trông thấy chiếc đầu đã rụng của một loài sên biển sacoglossan tên Elysia cf. marginata lượn vòng quanh cơ thể của nó trong bể nước ở Phòng thí nghiệm Yusa của trường đại học vào năm 2018. Mitoh cho rằng con sên sẽ chết sớm, nhưng thay vào đó, vết thương ở phía sau đầu của nó nhanh chóng lành lại và cơ thể mới bắt đầu mọc ra.


Đầu sên biển bỏ quanh cơ thể

Sau khoảng 3 tuần, con sên hoàn thành hành vi tráo đổi thân và thay thế 80% cơ thể đã mất, bao gồm tất cả cơ quan quan trọng. Cơ thể mới của con sên là bản sao hoàn hảo của cơ thể ban đầu. Trong khi đó, cơ thể cũ vẫn di chuyển và sống sót, thậm chí có thể trông thấy tim đập bên trong. Tuy nhiên, cơ thể này dường như không có khả năng tự mọc chiếc đầu mới.

Dù chưa biết chính xác sên biển tự rụng đầu bằng cách nào, các nhà nghiên cứu nghi ngờ tế bào gốc, loại tế bào đặc biệt có khả năng biến đổi thành bất kỳ loại tế bào nào khác, đóng vai trò quan trọng. Mitoh và cộng sự hy vọng có thể khám phá cơ chế phía sau hiện tượng ở cấp mô và tế bào.

Nhóm nghiên cứu cũng không rõ lý do sên biển tự cắt đầu khỏi cơ thể và mọc mới. Một giả thuyết hàng đầu là sên biển muốn loại bỏ ký sinh trùng trong ruột cơ thể cũ. Tuy nhiên, đó có thể chỉ là cách sống sót trước đòn tấn công của động vật săn mồi, thông qua hy sinh cơ thể và chạy trốn với chiếc đầu biết tự hoạt động.

Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu nhận thấy chỉ sên biển ít tuổi có khả năng tự tái tạo. Khi những con sên già hơn bị mất đầu, chiếc đầu sống sót tới 10 ngày nhưng không ăn và mọc cơ thể. Dù một cá thể sên trong nghiên cứu trải qua quá trình tái tạo hai lần, nhóm nghiên cứu nghi ngờ đây có thể là giới hạn và sau ngưỡng nhất định trong đời, sên biển sẽ mất đi khả năng này.

Quá trình tái tạo đòi hỏi nhiều năng lượng, thách thức lớn đối với chiếc đầu. Tuy nhiên, sên sacoglossan có một vũ khí bí mật. Chúng có thể lấy trộm lục lạp, phần tế bào cho phép thực vật biến đổi ánh sáng Mặt Trời thành năng lượng thông qua quang hợp, từ loài tảo chúng ăn và sử dụng trong mô của chính mình. Cách đó giúp sên biển quang hợp, nhờ vậy chúng có đủ năng lượng để khởi động quá trình tái tạo. Theo Mitoh, lục lạp lấy trộm chỉ tồn tại vài ngày, chúng có thể vẫn cần ăn để tái tạo hoàn chỉnh.

Mitoh và cộng sự đang lên kế hoạch tìm thêm nhiều loài sên sacoglossan có khả năng tái tạo tương tự. Họ công bố kết quả nghiên cứu hôm 8/3 trên tạp chí Current Biology.

VnExpress
Đăng ngày 10/03/2021
An Khang (Theo Live Science)
Khoa học

Tảo Thalassiosira trong sản xuất giống tôm

Trong các loại thức ăn bổ sung, sử dụng vi tảo biển Thalassiosira làm thức ăn tươi sống cho ấu trùng zoea của tôm cua biển được xem là hiệu quả tốt nhất.

Tảo Thalassiosira
• 10:17 02/10/2024

Ứng dụng công nghệ nuôi tôm: Giải pháp giảm thiểu tác động của mưa bão và lũ lụt

Ngành nuôi tôm đóng vai trò quan trọng trong nền kinh tế nông nghiệp tại Việt Nam, tuy nhiên, biến đổi khí hậu cùng với các hiện tượng thời tiết cực đoan như mưa bão và lũ lụt đang đặt ra nhiều thách thức lớn cho người nuôi tôm.

Ao nuôi tôm
• 10:49 20/09/2024

Nghiên cứu các quy định để giảm thiểu tình trạng kháng thuốc

Nhu cầu toàn cầu về sản phẩm thủy hải sản ngày càng tăng lên đã thúc đẩy sự phát triển đáng kể của hoạt động nuôi trồng thủy sản. Tuy nhiên, các hoạt động sản xuất thâm canh đã tạo ra những thách thức về sức khỏe cho vật nuôi, dẫn đến việc sử dụng kháng sinh bừa bãi để phòng ngừa và điều trị bệnh ở động vật thủy sản.

Kiểm kháng sinh
• 10:28 19/09/2024

Hệ thống AI cảnh báo sớm triệu chứng stress tôm nuôi

Một nhóm các nhà nghiên cứu đã phát triển một hệ thống thị giác máy tính dựa trên AI cho phép phát hiện và theo dõi sớm sự tăng trưởng, quy mô quần thể, tỷ lệ tử vong và căng thẳng ở tôm nuôi.

Hệ thống AI
• 10:10 18/09/2024

Tảo Thalassiosira trong sản xuất giống tôm

Trong các loại thức ăn bổ sung, sử dụng vi tảo biển Thalassiosira làm thức ăn tươi sống cho ấu trùng zoea của tôm cua biển được xem là hiệu quả tốt nhất.

Tảo Thalassiosira
• 16:26 02/10/2024

Lầm tưởng về tôm SPF

Trong ngành nuôi trồng thủy sản, khái niệm SPF (Specific Pathogen Free) đã trở nên quen thuộc, đặc biệt là khi nói đến tôm. Tuy nhiên, có nhiều lầm tưởng xoay quanh thuật ngữ này, gây hiểu lầm cho người nuôi tôm và ảnh hưởng đến quyết định quản lý và sản xuất. Dưới đây là một số lầm tưởng phổ biến về tôm SPF và sự thật đằng sau chúng.

Tôm thẻ
• 16:26 02/10/2024

Cá tra hao hụt giống 95%, nuôi thương phẩm 30 - 50%

Dự án thất thoát thực phẩm trong chuỗi giá trị cá cá tra (do Trung tâm Nghiên cứu Nông nghiệp Quốc tế Australia và Trung tâm nghiên cứu phát triển quốc tế đồng tài trợ) cho kết quả nghiên cứu bước đầu rất đáng quan tâm. Thông tin từ Tiến sỹ Nguyễn Văn Kiền và Kim Alexander của dự án.

Cá tra
• 16:26 02/10/2024

Triển khai các biện pháp để khắc phục khuyến cáo của Đoàn thanh tra EU về xuất khẩu thủy sản

Từ ngày 24/9/2024 đến ngày 17/10/2024, Đoàn thanh tra của Tổng vụ Sức khỏe và Bảo vệ người tiêu dùng, Ủy ban châu Âu (DG SANTE) sẽ tổ chức thanh tra Chương trình giám sát dư lượng thuốc thú y, thuốc trừ sâu và các chất ô nhiễm trong thủy sản nuôi dùng làm thực phẩm tại Việt Nam để xuất khẩu vào EU.

Chế biến thủy sản
• 16:26 02/10/2024

Khác biệt và cách chăm sóc: Cá cảnh biển và cá cảnh nước ngọt

Nuôi cá cảnh hiện vẫn đang là một thú vui tao nhã, mang lại không chỉ niềm vui mà còn giúp cải thiện sức khỏe tinh thần, giảm stress. Dù là cá cảnh biển hay nước ngọt, mỗi loại đều có nét đẹp và yêu cầu chăm sóc riêng biệt. Và với nhu cầu nuôi cá cảnh biển và nước ngọt đang ngày càng tăng, người chơi cá cần nắm rõ sự khác biệt giữa hai loại cá này để chăm sóc chúng đúng cách.

cá cảnh
• 16:26 02/10/2024
Some text some message..