Tác động của Quy định IUU của EU về luồng thương mại thủy sản

Hành động của EU đối với hoạt động đánh bắt trái phép đã làm thay đổi dòng chảy thương mại thủy sản của thế giới như thế nào? Và các mô hình thương mại này cho chúng ta biết những gì?

Tác động của Quy định IUU của EU về luồng thương mại thủy sản
Ảnh minh họa: Science

10 năm sau khi thông qua Quy chế IUU của EU, một báo cáo mới được phát hành xem xét hệ thống của EU đã tác động đến dòng sản phẩm thủy sản NK vào EU và thương mại trong EU như thế nào.

Cách đây hơn 10 năm, ước tính mỗi năm có 500.000 tấn hàng thủy hải sản khai thác trái phép được đưa vào thị trường EU. Hoạt động bất hợp pháp trị giá 1,1 tỷ USD không chỉ gây thiệt hại cho cộng đồng địa phương và các DN, mà còn gây cạn kiệt tài nguyên biển nguyên sơ của chúng ta. Liên minh châu Âu là nhà kinh doanh thủy sản và nuôi trồng thủy sản lớn nhất trên thế giới về giá trị và người dân tiêu thụ trung bình 25,5kg cá/người/năm. Đó là lý do tại sao việc thông qua Quy chế của EU đối với việc đánh bắt bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU) trong năm 2008 là một bước quan trọng để đảm bảo rằng tất cả sản phẩm thủy đưa vào EU đều có nguồn gốc và thương mại hợp pháp.

Quy định này được cho là bộ luật đầy tham vọng nhất trên toàn cầu nhằm chống lại đánh bắt IUU bằng cách sử dụng một loạt các biện pháp liên quan đến thương mại. Hệ thống khai thác thủy sản này đã chứng tỏ có hiệu quả đặc biệt trong việc thúc đẩy cải cách nghề cá ở các nước thứ ba về cải thiện trong quản lý nghề cá và kiểm soát tính hợp pháp của sản phẩm thủy sản. Theo hệ thống này, Ủy ban châu Âu có thể cảnh báo (thẻ vàng) nếu nước đó không có hành động chống lại đánh bắt IUU theo tiêu chuẩn quốc tế. Việc không giải quyết các khiếm khuyết một cách kịp thời và hiệu quả đã dẫn tới việc cấm XK thủy sản sang EU (kể cả các biện pháp trừng phạt) cho đến khi các biện pháp cần thiết được thông qua. Điều này rõ ràng có tác động quan trọng đối với nước XK và nước NK của EU.

Kể từ tháng 1/2010, khi Quy chế bắt đầu có hiệu lực, có 25 quốc gia đã bị cảnh cáo thẻ vàng và trong số đó có 3 thẻ đỏ.

Nhưng điều gì thực sự xảy ra với các dòng thương mại thủy hải sản khi một quốc gia bị cảnh cáo thẻ vàng hoặc thẻ đỏ?

Báo cáo mới được công bố hồi đầu tháng 2/2018 nhằm hỗ trợ công việc của Tổ chức Công lý Môi trường Oceana, Quỹ từ thiện Pew và WWF † và là phân tích chi tiết đầu tiên cho thấy những thay đổi trong dòng NK thủy sản từ năm 2010 có liên quan trực tiếp vào Quy định IUU. Báo cáo tập trung vào các dòng thương mại 'rủi ro cao' sang EU, xét về khả năng sản phẩm đánh bắt vi phạm các quy định về nghề cá hiện hành.

Trái ngược với các phân tích trước đó, báo cáo cho thấy những điểm yếu trong kiểm soát NK của các nước thành viên và các tiêu chuẩn không đồng đều có thể tạo ra một lộ trình cho các sản phẩm không tuân thủ quy định vào thị trường EU.

Đáng chú ý nhất, báo cáo xác định một số ví dụ về các dòng thương mại có nguy cơ cao đang chuyển đổi giữa các nước EU sau khi bị cảnh báo thẻ vàng của một số nước XK.

Ví dụ 1: Nhập khẩu vào Italy tăng



Ví dụ, Italy báo cáo, NK thủy sản vào quốc gia này tăng khi hơn một nửa số nước/vùng lãnh thổ thứ ba nằm trong xem xét, đặc biệt đối với các sản phẩm có giá trị cao như cá kiếm và cá ngừ

Ví dụ 2: Thay đổi dòng chảy thương mại từ Tây Ban Nha sang Bồ Đào Nha

Bồ Đào Nha báo cáo NK tăng từ một số nước thứ ba đã bị cảnh báo và điều này thường trùng với việc giảm NK cùng một loại hàng hoá (cá kiếm, cá mập và surimi) do Tây Ban Nha báo cáo.

Phân tích các luồng thương mại bên trong EU cũng chỉ ra rằng Bồ Đào Nha có thể được xem như một điểm nhập cảnh cho các sản phẩm dành cho Tây Ban Nha, làm cho chính quyền ở Tây Ban Nha khó kiểm tra nguồn gốc hợp pháp của thủy sản này từ thị trường EU đơn lẻ đó.



Các đỉnh cao bất thường trong thương mại và các bất thường thương mại khác cũng được báo cáo từ các nước EU khác không được coi là các nhà NK thủy sản chủ yếu ở EU, ví dụ: Áo, Bỉ, Bulgaria, Croatia, Cộng hòa Séc, Latvia, Lithuania và Ba Lan.

Những xu hướng gợi ý điều gì?

Những xu hướng này cho thấy các công ty có thể khai thác từ những nước trong EU được xem là béo bở hơn so với việc NK thủy sản có rủi ro cao và có nguy cơ khai thác trái phép. Điều này đảm bảo nhu cầu cấp bách về phối hợp cải tiến và hài hoà hoá kiểm soát NK giữa các quốc gia thành viên.

Các quốc gia quá cảnh và quốc gia đích cũng cần phối hợp tốt hơn để đảm bảo rằng các giấy chứng nhận khai thác đối với hàng NK thủy sản được kiểm tra kỹ lưỡng và áp dụng các biện pháp kiểm soát và giám sát chặt chẽ thống nhất trên toàn bộ biên giới EU, bao gồm các nước nhỏ.

Một hệ thống CNTT của EU nhằm tạo điều kiện giám sát thủy sản NK, kiểm soát toàn bộ, có sự phối hợp và đánh giá rủi ro là then chốt cho thành công của Quy định IUU và việc thành lập quy định phải là một nhiệm vụ ưu tiên đối với Ủy ban châu Âu và các quốc gia thành viên.

Liên hệ: Tổ công tác IUU - VASEP, Email: combat_iuu@vasep.com.vn

Iuuwatch.eu
Đăng ngày 13/03/2018
Diệu Thúy - VASEP
Thế giới

Cá đuối nước ngọt khổng lồ trên sông Mekong

Nhóm ngư dân và chuyên gia quốc tế đã tháo câu cho một con cá lớn và quý hiếm nhất Đông Nam Á. Sốc khi biết đây là loài cá đuối nước ngọt với kích thước khổng lồ, dài 4m trọng lượng 180kg.

Cá đuối
• 10:27 04/03/2024

Sứa ma khổng lồ - Loài sứa “kiêu kỳ” nhất ở đại dương

Đại dương rộng lớn là không gian bao la mà nhân loại chưa bao giờ ngừng tò mò và khám phá. Nhờ có quá trình này mà chúng ta ngày càng được chiêm ngưỡng phần nào chân dung của nhiều sinh vật biển.

Sứa ma
• 10:25 25/02/2024

Loài cá voi trắng siêu dễ thương và cực kỳ thông minh

Nếu chỉ biết đến cá voi trắng (hay còn gọi là cá voi Beluga) qua ngoại hình đáng yêu thì chắc hẳn bạn sẽ phải bất ngờ trước những điều thú vị ít ai biết của loài cá này.

Cá voi trắng
• 10:05 30/11/2023

Thủy sản Việt Nam tiếp tục nhận tín hiệu tốt từ Mỹ

Thủy sản Việt Nam trong đó có sản phẩm tôm tiếp tục nhận được tin khả quan khi xuất khẩu sang thị trường trường Mỹ.

Chế biến tôm
• 11:10 24/10/2023

Cẩn thận với mùa sứa biển Vũng Tàu 

Mùa hè là thời điểm lý tưởng để du lịch biển, nhưng cũng là lúc bạn cần cẩn thận với sự xuất hiện của sứa biển, đặc biệt là tại Vũng Tàu. Sứa biển có thể gây ra những vết ngứa rát khó chịu, thậm chí ảnh hưởng đến sức khỏe nếu bị đốt nghiêm trọng.

Sứa biển
• 14:22 25/04/2024

Công cụ săn mồi độc đáo của cá nheo châu Âu

Cá nheo châu Âu là loài cá sở hữu kích thước “khủng” có nguồn gốc từ Đông Âu, nhưng nay đã có mặt ở nhiều nơi trên thế giới. Không chỉ gây chú ý về kích thước, loài cá này còn được biết đến nhờ tuyệt chiêu săn mồi có một không hai của mình.

Cá nheo
• 14:22 25/04/2024

Nói không với kháng sinh trong nuôi tôm?

Khi tiếp cận với việc sử dụng kháng sinh trong nuôi tôm, việc áp dụng chúng một cách chính xác và hiệu quả là vô cùng quan trọng để đảm bảo sức khỏe của tôm và người tiêu dùng, cũng như duy trì sự bền vững của ngành nuôi tôm.

Tôm sú
• 14:22 25/04/2024

Thực phẩm chỉnh sửa gen của nhật bản đến tay người tiêu dùng

Nhật Bản là một trong những nước tiêu thụ thực phẩm thủy sản lớn nhất thế giới. Người Nhật thích ăn cá và một nghiên cứu do Trường Cao đẳng Tim mạch Hoa Kỳ thực hiện cho thấy trung bình người Nhật ăn khoảng 3 ounce cá mỗi ngày. Ẩm thực địa phương của Nhật Bản rất giàu cá và hải sản, nguồn protein chính trong chế độ ăn ít chất béo và giàu dinh dưỡng của người dân Nhật Bản.

Hải sản
• 14:22 25/04/2024

Nhiệt độ ao nuôi tăng cao do thời tiết nắng nóng

Hiện nay, thời tiết nắng nóng kéo dài gây nhiều ảnh hưởng đến các khu vực nuôi trồng thủy sản. Đặc biệt với thời tiết ngày và đêm chênh nhiệt độ rõ rệt, việc nhiệt độ của nước ao nuôi liên tục tăng là điều đáng chú ý cho các hộ nuôi.

Nắng nóng
• 14:22 25/04/2024