Tăng cường các biện pháp phòng chống dịch bệnh thủy sản trong mùa nắng nóng

Hiện nay, thời tiết đang vào mùa nắng nóng gay gắt, dự báo còn kéo dài trong thời gian tới sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến môi trường nuôi thủy sản.

Ao tôm
Áp dụng các biện pháp tổng hợp để phòng chống dịch bệnh trên tôm nuôi. Ảnh: Tép Bạc

Để tăng cường các biện pháp phòng chống dịch bệnh thủy sản, các hộ dân cần lưu ý một số vấn đề sau:

Đối với nuôi tôm nước lợ

- Thiết kế ao lắng có độ sâu khoảng 2 – 3 m, vừa xử lý nước cấp và diệt tạp trước khi đưa vào ao nuôi vừa là nguồn nước dự trữ để bù đắp vào ao tôm khi mực nước trong ao bị cạn do nước bị bốc hơi khi trời nắng nóng.

- Duy trì mức nước ao nuôi trên 1,2 m, dùng lưới lan để che trên bề mặt ao nhằm hạn chế sự gia tăng nhiệt độ nước trong ao, tránh sốc nhiệt cho tôm. 

- Chủ động theo dõi diễn biến thời tiết, hàng ngày kiểm tra các thông số môi  trường như nhiệt độ, độ mặn, pH ,Ôxy, độ kiềm,.... 

- Thả giống khi trời mát, tránh gây stress cho tôm.

Ao tômNên có các biện pháp xử lý kịp thời nhằm chống chống bệnh thủy sản nhất là trong mùa nắng nóng. Ảnh: NTN

- Định kỳ sát trùng nước ao nuôi (có thể dùng Sodium Chloride 20%); sử dụng các loại chế phẩm sinh học, khoáng chất để xử lý nước và đáy ao nuôi, tạo hệ vi khuẩn có lợi, lấn át vi khuẩn có hại phát triển.  

- Kiểm soát chặt chẽ lượng thức ăn, tránh tồn đọng gây ô nhiễm môi trường ao nuôi; giảm lượng thức ăn vào thời điểm nắng nóng hoặc môi trường biến động (cho ăn khoảng 60 - 70% lượng thức ăn hằng ngày), tăng lượng thức ăn vào lúc  trời mát. 

- Sử dụng men tiêu hóa, vitamin C và khoáng chất trộn vào thức ăn cho tôm định kỳ 10 – 15 ngày/ đợt, mỗi đợt kéo dài  từ 5 – 7 ngày, để tăng sức đề kháng của tôm. 

- Thường xuyên theo dõi sức khỏe tôm nuôi, khi tôm nuôi có dấu hiệu bị bệnh, người nuôi cần báo ngay cơ quan chức năng địa phương để kiểm tra, lấy mẫu, xét nghiệm bệnh. Trong thời gian chờ kết quả, không xả thải nước ra môi trường để phòng ngừa dịch bệnh lây lan. 

Đối với nuôi lồng bè trên biển

- Đặt lồng nuôi ở vị trí có độ sâu thích hợp (đáy lồng cách đáy biển ít nhất 1,5 – 2 m), khoảng cách giữa các lồng nuôi đảm bảo độ thông thoáng, thuận tiện trong quá trình chăm sóc, quản lý, vệ sinh lồng nuôi. 

- Lựa chọn con giống khỏe mạnh, không có dấu hiệu bị bệnh; thả nuôi với mật độ phù hợp; thả giống vào lúc trời mát, tránh gây sốc môi trường. 

- Thường xuyên theo dõi các yếu tố môi trường, nhất là vào thời điểm thời tiết thay đổi đột ngột.

Kiểm tra cáThường xuyên kiểm tra sức khỏe cá nuôi để có biện pháp xử lý kịp thời. Ảnh: NTN

- Kiểm tra tình trạng sức khỏe, hoạt động của tôm, cá và mức độ sử dụng thức ăn để có điều chỉnh hợp lý. 

- Định kỳ kiểm tra, vệ sinh lồng nuôi, tránh tình trạng rong rêu bám bịt lỗ lưới, đảm bảo điều kiện trao đổi nước giữa trong và ngoài lồng nuôi, tạo môi trường sạch sẽ, thông thoáng. 

Đối với nuôi cá nước ngọt

- Luôn giữ cho môi trường ao nuôi sạch sẽ, tránh gây xáo trộn môi trường trong quá trình nuôi.  

- Duy trì mực nước trong ao từ 1,5 – 2 m, đồng thời thả bèo tây (khoảng 30% diện tích mặt nước ao) để làm chỗ trú cho cá. 

- Định kỳ 10 – 15 ngày dùng vôi bột với liều lượng 1 – 2 kg/100 m2 hoà tan nước để tạt bề mặt ao.  

- Cá thả nuôi khỏe mạnh, mật độ vừa phải. Cho ăn đầy đủ về số lượng và chất lượng.  

- Thường xuyên bổ sung vitamine C để tăng sức đề kháng cho cá.  

- Theo dõi các hoạt động của cá, kịp thời phát hiện cá bị bệnh cách ly để điều trị. 

- Đối với nuôi cá lồng bè: đảm bảo độ sâu của lồng nuôi ở mức 2,5 – 3 m; thường xuyên vệ sinh, kiểm tra, tu sửa lồng nuôi; định kỳ bổ sung thêm vitamin C, khoáng chất vào thức ăn nhằm tăng cường sức đề kháng cho cá nuôi; treo các túi vôi ở các góc lồng nuôi để phòng bệnh cho cá,… 

Đăng ngày 05/05/2023
NTN @ntn
Nuôi trồng

Nhiệt độ ao nuôi tăng cao do thời tiết nắng nóng

Hiện nay, thời tiết nắng nóng kéo dài gây nhiều ảnh hưởng đến các khu vực nuôi trồng thủy sản. Đặc biệt với thời tiết ngày và đêm chênh nhiệt độ rõ rệt, việc nhiệt độ của nước ao nuôi liên tục tăng là điều đáng chú ý cho các hộ nuôi.

Nắng nóng
• 11:48 25/04/2024

Triển khai nuôi hải sâm thương phẩm tại làng chài Nhơn Hải

Nhằm đẩy mạnh phát triển nuôi biển, đa dạng hóa đối tượng nuôi trồng thủy sản ,nâng cao hiệu quả kinh tế cho bà con ngư dân, mới đây, Sở KH&CN Bình Định đã có quyết định phê duyệt nhiệm vụ “Ứng dụng khoa học và công nghệ xây dựng mô hình nuôi thương phẩm hải sâm cát tại xã Nhơn Hải, TP. Quy Nhơn do Phòng Kinh tế TP Quy Nhơn chủ trì thực hiện và HTX Dịch vụ - Du lịch – Thủy sản Nhơn Hải là cơ quan phối hợp chính tổ chức thực hiện.

Hải sâm
• 10:10 24/04/2024

Rong xuất hiện nhiều trên vuông nuôi tôm

Hàng năm vào những thời điểm giao mùa, điều kiện thời tiết thường diễn biến phức tạp, không thuận lợi cho tôm nuôi phát triển, nguy cơ rủi ro và thiệt hại về dịch bệnh trên tôm nuôi là rất cao. Đặc biệt ở ao nuôi tôm quảng canh, rong xuất hiện rất nhiều và gây ra các ảnh hưởng trực tiếp đến vật nuôi dưới ao.

Rong tảo dày đặc
• 09:51 23/04/2024

“Tuổi thọ” ao ảnh hưởng như thế nào đến cá tra?

Cá tra là loài cá đang được nuôi phổ biến ở Việt Nam. Tuy nhiên, từ khoảng năm 2018, ngành công nghiệp cá tra Việt Nam đã gặp phải khó khăn do sự cạnh tranh gay gắt từ các nước sản xuất cá tra khác như Ấn Độ và Bangladesh, cùng với những rào cản thương mại ngày càng tăng từ các thị trường nhập khẩu chính như Hoa Kỳ và Châu Âu.

Cho cá ăn
• 08:00 20/04/2024

Cẩn thận với mùa sứa biển Vũng Tàu 

Mùa hè là thời điểm lý tưởng để du lịch biển, nhưng cũng là lúc bạn cần cẩn thận với sự xuất hiện của sứa biển, đặc biệt là tại Vũng Tàu. Sứa biển có thể gây ra những vết ngứa rát khó chịu, thậm chí ảnh hưởng đến sức khỏe nếu bị đốt nghiêm trọng.

Sứa biển
• 02:51 26/04/2024

Công cụ săn mồi độc đáo của cá nheo châu Âu

Cá nheo châu Âu là loài cá sở hữu kích thước “khủng” có nguồn gốc từ Đông Âu, nhưng nay đã có mặt ở nhiều nơi trên thế giới. Không chỉ gây chú ý về kích thước, loài cá này còn được biết đến nhờ tuyệt chiêu săn mồi có một không hai của mình.

Cá nheo
• 02:51 26/04/2024

Nói không với kháng sinh trong nuôi tôm?

Khi tiếp cận với việc sử dụng kháng sinh trong nuôi tôm, việc áp dụng chúng một cách chính xác và hiệu quả là vô cùng quan trọng để đảm bảo sức khỏe của tôm và người tiêu dùng, cũng như duy trì sự bền vững của ngành nuôi tôm.

Tôm sú
• 02:51 26/04/2024

Thực phẩm chỉnh sửa gen của Nhật Bản đến tay người tiêu dùng

Nhật Bản là một trong những nước tiêu thụ thực phẩm thủy sản lớn nhất thế giới. Người Nhật thích ăn cá và một nghiên cứu do Trường Cao đẳng Tim mạch Hoa Kỳ thực hiện cho thấy trung bình người Nhật ăn khoảng 3 ounce cá mỗi ngày. Ẩm thực địa phương của Nhật Bản rất giàu cá và hải sản, nguồn protein chính trong chế độ ăn ít chất béo và giàu dinh dưỡng của người dân Nhật Bản.

Hải sản
• 02:51 26/04/2024

Nhiệt độ ao nuôi tăng cao do thời tiết nắng nóng

Hiện nay, thời tiết nắng nóng kéo dài gây nhiều ảnh hưởng đến các khu vực nuôi trồng thủy sản. Đặc biệt với thời tiết ngày và đêm chênh nhiệt độ rõ rệt, việc nhiệt độ của nước ao nuôi liên tục tăng là điều đáng chú ý cho các hộ nuôi.

Nắng nóng
• 02:51 26/04/2024