Tăng cường hiệu quả ao nuôi với vôi và Zeolite

Vôi và Zeolite là hai loại hóa chất phổ biến thường được sử dụng trong nuôi trồng thủy sản, nhờ tác dụng hiệu quả của Zeolite trong việc hấp thụ các kim loại, khí độc trong ao và sự cải thiện độ pH, độ kiềm ao nuôi của vôi. Liệu việc sử dụng kết hợp vôi và zeolite có mang đến lợi ích đáng kể hơn?

Zeolite
Zeolite là loại hóa chất phổ biến thường được sử dụng trong nuôi trồng thủy sản

Zeolite

Zeolite là khoáng chất silicat nhôm hay còn gọi là aluminosilicat, là hợp chất khoáng sét, được sử dụng rất phổ biến trong NTTS, đặc biệt trong nuôi thâm canh tôm, cá. Bởi khả năng hấp thu các khí độc tích tụ ở đáy ao như: NH3, H2S, NO2… và axit trong nước; giảm tỷ trọng kim loại nặng, độc hại trong ao nuôi; phân hủy xác tảo,các chất lơ lửng bẩn trong ao nuôi.

Ngoài ra, Zeolite còn giúp cân bằng môi trường nước, ổn định độ pH; ổn định màu nước, hạn chế có váng, làm sạch nước, tăng lượng ôxy hòa tan trong nước; hạn chế mầm bệnh, vi khuẩn có hại trong nước, vi khuẩn phát sáng trong ao nuôi…

Về cơ chế thì những phân tử lơ lửng, nhiễm bẩn, ion sẽ được hấp thụ vào những lỗ xốp và đường ống của Zeolite. Những kim loại nặng, độc tố sẽ được hấp thụ qua phản ứng trao đổi ion với các ion của Zeolite.

Vôi

Vôi là một loại hóa chất được sử dụng phổ biến trong nuôi trồng thủy sản. Vôi với tác dụng nâng độ pH, tăng độ kiềm, khử phèn trong đất và nước. Thêm vào đó, vôi còn có tác dụng diệt tạp, giảm tảo và sát trùng đáy ao, làm trong nước. 

VôiĐối với người nuôi tôm vôi đóng vai trò rất quan trọng, tạo môi trường kiềm cung cấp canxi cho tôm, giúp vỏ tôm cứng hơn. Ảnh: tepbac.com

Các loại vôi được sử dụng phổ biến:

- CaO (hay còn gọi là vôi sống, vôi nóng, vôi nung): Thường dùng để cải tạo ao, làm tăng độ pH. Lưu ý với ao đang nuôi tôm, cá thì không sử dụng vôi sống.

- Ca(OH)2 (hay còn gọi là vôi bột, vôi tôi): Loại vôi này sử dụng để cải tạo ao và làm tăng mạnh pH trong đất và nước.

- CaCO3 (hay còn gọi là vôi đá, vôi nông nghiệp, super canxi): Thường được người dân sử dụng để xử lý hạ phèn và khử trùng.

- Dolomite (hay còn gọi là vôi đen CaMg(CO3)2: Đây là loại vôi chuyên dùng để hạ phèn, ít làm ảnh hưởng đến độ pH.

Lợi ích khi sử dụng 

Tác dụng chính của vôi trong nuôi tôm là diệt tảo giáp, tảo lam trong đó có cả tảo lục; dùng để xử lý, trung hoà nước mưa. Ngoài ra vôi còn có một tác dụng phụ nữa là giúp hệ đệm trong ao nuôi rất tốt, làm cho tôm đẹp, sáng bóng. Do đó nếu dùng vôi trước khi dùng vi sinh hoặc Yucca là rất tốt. Đánh vôi thường xuyên còn giúp tăng kiềm trong ao, giúp giảm thiểu đáng kể việc đánh khoáng và hạn chế được tối đa bệnh.

Đặc biệt, khi sử dụng kết hợp vôi CaCO3 với Zeolite (bột) có thể kích thích sự phát triển của tảo khuê (đây là nhóm tảo có lợi ao nuôi). Khi tảo này chiếm ưu thế, nước ao sẽ có màu vàng nâu hay màu trà. Tảo khuê có hàm lượng dinh dưỡng cao và kích thước thích hợp làm thức ăn cho ấu trùng tôm. 

Zeolite bộtBên cạnh công dụng chính là hấp thu những chất độc, chất bẩn,..thì Zeolite còn tham gia đảo nước và cung cấp ôxy cho ao nuôi. Ảnh: vtchemical.com

Bên cạnh đó, nhờ đặc tính ưu việt là khả năng hấp phụ các kim loại, amonia (dạng NH3, N – NH4+), H2S, NO2… các chất độc cho tôm cá thường có trong ao nuôi của Zeolite, hỗ trợ cho việc ổn định và gây màu nước của vôi, giúp cân bằng độ pH trong ao.

Cách sử dụng vôi, Zeolite

Dùng vôi để tạo tảo khuê: xử lý nước trước khi thả tôm 2 - 3 ngày và sử dụng trong lúc tảo non đang phát triển đánh vào lúc 9 giờ sáng

- Bước 1: Sử dụng 40 kg vôi CaCO3 + 40kg Zeolite (bột)/1.000 m3 nước (chia nhỏ làm 3 lần đánh cách nhau 10 phút, sau mỗi lần đánh chạy quạt cho đều rồi tiếp tục đánh tiếp).

- Bước 2: Sau đó 1 giờ dùng Yucca để xử lý và cấy vi sinh

Nếu trong ao đã có được tảo khuê như mong muốn thì đánh vôi CaCO3 + Zeolite liều bằng 1/2 liều trên để duy màu nước tảo khuê.

Dùng vôi để can thiệp tảo giáp, tảo lam, tảo mắt: Đánh vào lúc 10 giờ tối

- Bước 1: Sử dụng 40 kg vôi CaCO3 + 20 kg vôi CaO/1.000 m3 nước (chia làm 3 lần đánh cách nhau 10 phút, sau mỗi lần đánh chạy quạt cho đều rồi tiếp tục đánh tiếp).

- Bước 2: Sau đó 1 giờ dùng Yucca để xử lý và cấy vi sinh.

- Bước 3: Vào 9 giờ sáng hôm sau, sử dụng 40 kg vôi CaCO3 + 40kg Zeolite (bột)/1.000 m3 nước để tạo lại tảo khuê (chia nhỏ làm 3 lần đánh cách nhau 10 phút, sau mỗi lần đánh chạy quạt cho đều rồi tiếp tục đánh tiếp). Sau đó 1 giờ dùng Yucca để xử lý và cấy vi sinh. 

Đăng ngày 12/06/2024
Nhất Linh @nhat-linh

Tác động của NH3, NO2, CO2 đến môi trường ao tôm

Việc duy trì chất lượng môi trường ao tôm là yếu tố then chốt quyết định sự thành công của vụ nuôi. Trong đó, NH3, NO2 và CO2 đóng vai trò quan trọng trong hệ sinh thái ao, ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe và năng suất của tôm. Việc hiểu về chúng có thể giúp bà con nâng cao hiệu quả trong công tác kiểm soát, quản lý từ đó cải thiện được năng suất ao nuôi.

Ao nuôi
• 11:09 19/06/2024

Giải thích hiện tượng tôm thường trốn dưới đáy khi trời mưa

Trời mưa mang lại nhiều lợi ích cho môi trường và đời sống con người, nhưng với người nuôi tôm, mưa lại là một hiện tượng thiên nhiên đầy thách thức. Một trong những hành vi thường thấy là tôm thường trốn dưới đáy ao khi trời mưa.

Tôm thẻ chân trắng
• 09:56 17/06/2024

Bộ sách về ngành thủy sản, thú y, chăn nuôi Việt Nam

Chiều ngày 7/6, Bộ NN&PTNT tổ chức giới thiệu ba cuốn sách đặc san về các lĩnh vực quan trọng của ngành nông nghiệp. Đó là cuốn đặc sản Toàn cảnh ngành Chăn nuôi Việt Nam; Toàn cảnh ngành Thú y Việt Nam; Toàn cảnh ngành Thủy sản Việt Nam.

Sách
• 10:36 13/06/2024

Tăng cường hiệu quả ao nuôi với vôi và Zeolite

Vôi và Zeolite là hai loại hóa chất phổ biến thường được sử dụng trong nuôi trồng thủy sản, nhờ tác dụng hiệu quả của Zeolite trong việc hấp thụ các kim loại, khí độc trong ao và sự cải thiện độ pH, độ kiềm ao nuôi của vôi. Liệu việc sử dụng kết hợp vôi và zeolite có mang đến lợi ích đáng kể hơn?

Zeolite
• 10:41 12/06/2024

Siêu sale cuối tháng - Xả láng săn deal

Quyết tâm định vị được ngày sale lớn trùng với ngày thành lập sàn Farmext eShop 22.09, nên cứ đến ngày 22 hàng tháng, tại eShop sẽ có một lần siêu khuyến mãi kéo dài trong vòng 1 tuần hoặc dài hơn.

Siêu sale
• 17:47 22/06/2024

Hiện trạng chế biến phế phụ phẩm tôm ở nước ta

Sau bài “Sử dụng phế phụ phẩm thủy sản trên thế giới và nước ta” trên Tép Bạc phản ánh thực trạng thiếu thông tin về lĩnh vực này ở nước ta, Cục Chất lượng Chế biến và Phát triển thị trường cho hay, đã tổ chức điều tra ngành tôm nước lợ và cá tra, vừa có kết quả. Hiện trạng thu gom, bảo quản, vận chuyển và chế biến phế phụ phẩm tôm ở nước ta như sau.

Phế phẩm tôm
• 17:47 22/06/2024

Vật liệu làm chân cầu nhá tránh bị hư hại do nước mưa

Trong nuôi tôm, việc tạo ra môi trường sống tốt cho tôm là rất quan trọng để đảm bảo sức khỏe và năng suất nuôi trồng. Một trong những yếu tố không thể thiếu là cầu nhá – nơi trú ẩn và sinh hoạt của tôm. Chọn vật liệu phù hợp để làm chân cầu nhá đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì độ bền, hiệu quả và an toàn cho tôm.

Cầu nhá ao tôm
• 17:47 22/06/2024

Nâng cao sản lượng trong nuôi tôm công nghệ cao

Nhiều mô hình nuôi tôm thẻ chân trắng công nghệ cao hiện nay, bà con áp dụng nhiều kỹ thuật mới vào sản xuất, nên sản lượng nuôi không ngừng được cải thiện.

Tôm thẻ
• 17:47 22/06/2024

Bệnh hoại tử gan tụy cấp tính ở tôm và biện pháp phòng chống

Bệnh hoại tử gan tụy cấp tính (AHPND) còn được biết đến là “Hội chứng chết sớm”, do vi khuẩn Vibrio parahaemolyticus gây ra. Bệnh này có tốc độ lây lan nhanh, tỷ lệ chết có thể lên đến 90% sau 3-5 ngày phát hiện.

Tôm thẻ
• 17:47 22/06/2024
Some text some message..