Tảo xanh Platymonas helgolandica làm tăng khả năng tăng trưởng và sức đề kháng của tôm chân trắng, chống lại vi khuẩn Vibrio

Platymonas helgolandica Kylin var. tsingtaoensis, một loài tảo biển xanh đơn bào, bơi tự do, được phân bố rộng rãi ở một số khu vực của Châu Á và thường được sử dụng trong việc nuôi ấu trùng ở các trại sản xuất giống hải sản.

Tảo xanh Platymonas helgolandica làm tăng khả năng tăng trưởng và sức đề kháng của tôm chân trắng, chống lại vi khuẩn Vibrio
Tảo xanh Platymonas helgolandica trong thí nghiệm. Nguồn Internet

Bố trí thí nghiệm:

Để khảo sát khả năng kiểm soát của P. helgolandica trong nuôi tôm thẻ trắng (Litopenaeus vannamei), P. helgolandica đã được nuôi cấy trong nước (để nuôi tôm chân trắng) với 3 nồng độ khác nhau:

  • 1 × 104 (T1)
  • 5 × 104 (T2)
  • 1 × 105 (T3) mL−1  tế bào

Và 1 mẫu đối chứng không có vi tảo. 

Sau 40 ngày, tiến hành kiểm tra chất lượng nước, phản ứng miễn dịch không đặc hiệu bẩm sinh (bao gồm tổng tế bào máu (THC), hoạt tính phenoloxidase (PO), lysozyme (LSZ) và hoạt tính superoxide dismutase (SOD)), tốc độ tăng trưởng  và tỷ lệ sống sót của tôm khi cho tiếp xúc với vi khuẩn Vibrio parahaemolyticus.

Kết quả:

Nồng độ ammonia, nitrit và nitrat  giảm rõ rệt tại cả 3 mẫu nuôi cấy P. helgolandica.

Nồng độ pH trong mẫu chứa P.helgolandica có khuynh hướng gia tăng trong suốt quá trình thí nghiệm, trong khi pH nước trong mẫu đối chứng có xu hướng dao động theo thời gian.

So với nhóm đối chứng, trọng lượng cuối cùng, tăng trọng trung bình và tỷ lệ chuyển đổi thức ăn (FCR) lớn hơn đáng kể ở T1, T2 và T3.

Tổng số tế bào máu của nhóm T3 cao hơn đáng kể so với nhóm đối chứng.

Các hoạt động SOD của tôm ở nhóm T2 và T3 cao hơn đáng kể so với tôm ở lô đối chứng. Hoạt động PO của nhóm T3 cao hơn đáng kể so với nhóm đối chứng và nhóm T1.

Vào ngày thứ 10, tỷ lệ sống (%) của L. vannamei khi sự tiếp xúc với V. parahaemlyticus là 66,67, 81,11 và 91,11% ở T1, T2 và T3, trong khi đó 43,33% trong mẫu đối chứng.

Các kết quả này cho thấy rằng việc nuôi cấy P. helgolandica trong nước mang lại hiệu quả tích cực cho nghề nuôi tôm, bao gồm chất lượng nước, tăng trưởng, phản ứng miễn dịch không đặc hiệu bẩm sinh và sức đề kháng. Nồng độ P. helgolandica, 1 × 105 mL−1 tế bào có tác động tốt nhất đối với hoạt động tăng trưởng của tôm và chống lại nhiễm V. parahaemolyticus.

Aquaculture International
Đăng ngày 31/05/2017
Tổng cục thủy sản
Khoa học

Ứng dụng công nghệ nuôi tôm: Giải pháp giảm thiểu tác động của mưa bão và lũ lụt

Ngành nuôi tôm đóng vai trò quan trọng trong nền kinh tế nông nghiệp tại Việt Nam, tuy nhiên, biến đổi khí hậu cùng với các hiện tượng thời tiết cực đoan như mưa bão và lũ lụt đang đặt ra nhiều thách thức lớn cho người nuôi tôm.

Ao nuôi tôm
• 10:49 20/09/2024

Nghiên cứu các quy định để giảm thiểu tình trạng kháng thuốc

Nhu cầu toàn cầu về sản phẩm thủy hải sản ngày càng tăng lên đã thúc đẩy sự phát triển đáng kể của hoạt động nuôi trồng thủy sản. Tuy nhiên, các hoạt động sản xuất thâm canh đã tạo ra những thách thức về sức khỏe cho vật nuôi, dẫn đến việc sử dụng kháng sinh bừa bãi để phòng ngừa và điều trị bệnh ở động vật thủy sản.

Kiểm kháng sinh
• 10:28 19/09/2024

Hệ thống AI cảnh báo sớm triệu chứng stress tôm nuôi

Một nhóm các nhà nghiên cứu đã phát triển một hệ thống thị giác máy tính dựa trên AI cho phép phát hiện và theo dõi sớm sự tăng trưởng, quy mô quần thể, tỷ lệ tử vong và căng thẳng ở tôm nuôi.

Hệ thống AI
• 10:10 18/09/2024

Liệu pháp kháng vi-rút đầy hứa hẹn chống lại vi-rút đốm trắng

Coumarin, có trong tự nhiên ở nhiều loại thực vật và nổi tiếng với nhiều tác dụng sinh học đa dạng, được biết đến như những tác nhân cải tiến có ái lực và tính đặc hiệu đối với các mục tiêu phân tử khác nhau trong hoạt động kháng vi-rút (Hu et al., 2024, Qin et al., 2020).

Tôm thẻ chân trắng
• 12:00 12/09/2024

Hồ thủy điện Trị An: Hàng trăm người đổ xô bắt cá khủng sau lũ

Ngày khi ngừng xả lũ, hàng trăm người dân đã đổ về hồ thủy điện Trị An (Đồng Nai) xuống đập tràn để bắt cá.

Người dân
• 00:12 02/10/2024

Rùa biển vướng lưới ven bờ Bình Định có nguồn gốc từ Trung Quốc

Sáng ngày 28.9, ông Nguyễn Thanh Tùng, SN 1986 ở thôn Vĩnh Lợi 2, xã Mỹ Thành, huyện Phù Mỹ, Bình Định thông tin.

Rùa biển
• 00:12 02/10/2024

Đồi mồi 3 kg chết dạt vào bãi biển xã Nhơn Hải

Theo thông tin từ Tổ chức cộng đồng ( TCCĐ) bảo vệ nguồn lợi thủy sản Nhơn Hải tối ngày 29.8 vào khoảng 19h, người dân phát hiện 01 cá thể rùa biển thuộc loài Đồi mồi (Eretmochelys imbricata).

Đồi mồi
• 00:12 02/10/2024

Bình Định: Dự án Cộng đồng ven biển thông minh thích ứng với biến đổi khí hậu

Vừa qua, UBND tỉnh Bình Định đã có quyết định phê duyệt văn kiện dự án hỗ trợ kỹ thuật “Cộng đồng ven biển thông minh thích ứng với biến đổi khí hậu tại Việt Nam - tỉnh Bình Định” do Chính phủ Canada tài trợ thông qua Chương trình Phát triển Liên hợp quốc (UNDP).

Rừng ngập mặn
• 00:12 02/10/2024

Ngắm nhìn loài hải tiêu đáng yêu tựa nhân vật hoạt hình

Nhiều người tự hỏi: “Liệu những nhân vật hoạt hình chúng ta thường thấy có phải là hình mẫu từ thế giới tự nhiên hay không?” Bởi càng ngày chúng ta càng phát hiện nhiều sinh vật biển có ngoại hình độc đáo và chính điều đó khiến chúng trở nên rất “lạc loài” với thế giới thực.

Loài hải tiêu mới
• 00:12 02/10/2024
Some text some message..