Tép hòa vị Tết: Cá lóc khô - Dân dã Tết miền tây

Nhớ Tết xưa cứ đến tầm tháng chạp (Tháng 12 âm), má tôi lại đi chợ mua cá lóc tươi về làm khô.

Khô cá lóc
Khô cá lóc thành phẩm. Ảnh: youtube.com

Nếu như ngày trước, món ăn dân dã này trùng hợp với mùa chụp đìa, nguồn cá dồi dào, phần thì là khô, phần thì làm mắm ăn dần. Thì bây giờ, khô cá lóc phải cần ngon và đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. Đóng góp chuyên mục Tép hòa vị Tết, bài viết hôm nay sẽ mang đến món cá lóc khô, mang đậm hương vị tết miền Tây.

Chuẩn bị nguyên liệu làm khô cá lóc

Thoạt nhìn, món ăn này có cách làm vô cùng đơn giản, ai cũng có thể làm được. Chỉ cần nguyên liệu chính là cá lóc tươi, sau đó làm sạch, cạo vảy và để ráo nước. Tùy thuộc vào sở thích chọn mua cá to hay cá nhỏ. Ví dụ với những con cá nhỏ thì làm khô áp, với cá lớn thì xe phi lê.

Theo công thức làm khô cá lóc của má tôi, cần chuẩn bị một số nguyên liệu như sau:

- Cá lóc tươi: 5 con

- Chanh tươi: 3 quả

- Hành, ớt, tỏi, gừng

- Một số gia vị cần thiết như: Hạt nêm, muối, bột ngọt,,...

Cá lóc là một loại cá ngon, bổ dưỡng và được nhiều người yêu thích. Để mua được cá lóc tươi và ngon, bạn cần lưu ý một số mẹo sau:

Cá lócChọn mua cá lóc tươi, ngon. Ảnh: vnexpress.net

- Chọn cá có kích thước vừa đủ, không quá to hoặc quá nhỏ. Thân cá thuôn dài, không quá tròn, khi lấy tay chạm vào không bị nhũn.

- Cá lóc còn tươi thường có màu đen đậm, vảy sáng bóng, không có đốm trắng ở phần đầu. Nếu cá có màu nhợt nhạt, vảy mờ đục hoặc có nhiều đốm trắng thì là cá đã bị ươn.

- Cá lóc tươi có mùi thơm đặc trưng, không có mùi hôi tanh. Nếu cá có mùi hôi tanh thì là cá đã bị ươn hoặc bị bệnh.

Cách làm khô cá lóc

Bước 1: Sơ chế cá lóc

Đầu tiên, cá lóc mua về cần làm sạch bằng cách bỏ vào thau lớn, sau đó thêm 4 muỗng canh muối và vắt tiếp 2 quả chanh vào đó. Bạn dùng tay bóp hỗn hợp giữa cá và mũi để loại bỏ mùi tanh và nhớt trên thân cá. Sau khi đã hoàn thiện công đoạn này, hãy rửa sạch lại với nước nhé.

Bước 2: Phi lê cá lóc

Sử dụng dao rạch phần sống lưng của cá, sau đó mở cá ra, loại bỏ hết ruột và xương sống. Riêng phần đầu cá, bạn có thể loại bỏ hoặc cũng có thể chẻ ra làm 2 phần.

Phần cá được chẻ ra, bạn tiếp tục dùng dao khứa 2 - 3 đường trên thân cá. Khoảng cách của mỗi đường tầm 5cm.

Bước 3: Sơ chế các nguyên liệu khác

Gừng và ớt đem rửa sạch, băm nhỏ. Hành tím cắt làm đôi, tỏi lột vỏ đập dập. Cho tất cả nguyên liệu này và máy và xay nhuyễn. Thêm vào 2 muỗng canh hạt nêm, 2 muỗng canh muối, 1 muỗng tiêu, 3 muỗng đường rồi trộn thật đều tay.

Bước 4: Làm cá lóc khô

Cách ướp và phơi khô cá lóc cũng rất quan trọng để có được thành phẩm khô cá lóc thơm ngon, đậm đà. Khi ướp cá, bạn nên phết phần sốt lên cá thật đều để cá có thể thấm đều gia vị. Bạn có thể ướp cá trong vòng 1 - 2 tiếng hoặc để qua đêm để cá ngấm gia vị hơn.

Phơi cá

Ướp khô cá lóc rồi đem đi phơi. Ảnh: chodokho.com

Khi phơi khô cá, bạn nên chọn nơi có ánh sáng mặt trời thật gay gắt để cá nhanh khô. Ngoài ra, bạn cũng nên để một lớp vải lưới lên trên để tránh bụi bẩn và các thứ khác bám vào bề mặt cá.

Thời gian phơi nắng tầm từ 3 - 4 ngày là cá đã khô, chúng ta có thể bảo quản trong ngăn mát tủ lạnh và để ăn dần dần.

Ăn khô cá lóc như thế nào?

Mỗi người một sở thích, riêng với má tôi rất thích ăn khô cá lóc nướng. Bởi chỉ khi nướng lên, mới cảm nhận hết mùi vị thơm, ngon, béo, ngọt của cá. Trong khi đó, anh em tôi lại thích thưởng thức kiểu chiên hơn vì chúng có độ giòn. 

Bao giờ cũng vậy, tôi hay quan sát bất kỳ món ăn nào mà má làm. Má thường ngâm miếng cá khô trong nước nóng tầm 20 phút cho thật mềm rồi mới đem chiên. Khi chiên canh thời gian không để quá lâu, vì cá bị khô, cứng lại không ngon. Khô cá lóc dù ăn với cơm hay làm mồi nhậu gì cũng tuyệt vời

Trên đây là công thức làm món khô cá lóc thơm ngon, hấp dẫn mà tôi muốn giới thiệu đến bạn. Nếu cũng yêu thích món ăn này thì hãy vào bếp và thử sức ngay để tết này có món cùng nhâm nhi nhé.

Đăng ngày 17/01/2024
Hòa Thy @hoa-thy
Ẩm thực

Cơn sốt mang tên “Nuốc” Huế - Dân tình đổ xô đi mua về ăn

Nuốc Huế bỗng dưng "gây sốt" trên mạng xã hội trong thời gian gần đây. Nhiều video review món nuốc thu hút hàng triệu lượt xem, khiến nhiều người tò mò và muốn thử trải nghiệm

Con nuốc Huế
• 10:06 17/04/2024

Cá chét - Loài cá đầy chất dinh dưỡng cho sức khỏe

Được mệnh danh là đệ nhất hải sản biển, cá chét sống ở vùng nước mặn và là một phần không thể thiếu trong ẩm thực cá biển. Cá chét là một loại hải sản hảo hạng, được biết đến với chất thịt ngon và là một trong những loại cá mang đầy giá trị dinh dưỡng cao cho sức khỏe.

Cá chét
• 10:22 11/04/2024

Hương vị ốc ruốc

Tại Bình Định, thời gian từ tháng Giêng đến tháng Ba (âm lịch) là thời điểm nhiều người đổ về các vùng biển để cào ốc ruốc. Ốc ruốc có kích thước bằng đồng đều hạt cúc áo, đủ màu sắc, khá xinh xắn, khi ăn xong có nhiều người gom vỏ ốc để kết thành rèm cửa, xâu chuỗi đeo tay…

Ốc ruốc
• 11:00 26/03/2024

Vào mùa cá dìa Bình Định với các món ngon

Tại tỉnh Bình Định, Cá Dìa bông (Siganus guttatus, Bloch 1787) là loài cá nước lợ - mặn, có giá trị kinh tế khá cao. Khi còn nhỏ, cá sống chủ yếu ở vùng đầm phá, cửa sông; lúc trưởng thành thì di cư ra biển, tìm đến các ghềnh đá, bãi san hô... để sinh sản.

Cá dìa
• 10:10 13/03/2024

Tối ưu hiệu quả nuôi trồng với Chlorine AQUA - ORG cùng Plasma

Trong nuôi trồng thủy sản, việc duy trì môi trường nước đảm bảo sạch, loại bỏ các mầm bệnh ngoại lai, tảo độc,… là yếu tố được người nuôi lưu ý hàng đầu. Từ trước đến nay, người nuôi vẫn có nhiều phương pháp khác nhau để giải quyết vấn đề này. Trong số đó, sử dụng Chlorine vẫn được xem là lựa chọn tối ưu về hiệu quả và chi phí và được áp dụng nhiều nhất.

Chlorine AQUA - ORG
• 13:22 27/04/2024

Tôm nổi đầu vào lúc sáng sớm là do đâu?

Nhiều người nuôi thắc mắc rằng khi đi thăm ao vào buổi sáng sớm, thường bắt gặp hiện tượng tôm nổi đầu trên mặt nước, bơi lờ đờ hoặc tấp mé. Vậy khi xảy ra hiện tượng đó, liệu tôm có phải đang gặp vấn đề cần giải quyết kịp thời hay không? Cùng giải đáp qua bài viết dưới đây nhé!

Tôm thẻ chân trắng
• 13:22 27/04/2024

Hội chứng chết sớm EMS trên tôm và giải pháp phòng ngừa hiệu quả.

Nuôi tôm không phải là một công việc dễ dàng. Trong quá trình nuôi tôm thường xuất hiện rất nhiều loại bệnh khác nhau. Một trong số đó là EMS, hay Hội chứng chết sớm, còn được gọi là AHPNS hoặc Hội chứng hoại tử gan tụy cấp tính.

Tôm nhiễm bệnh
• 13:22 27/04/2024

Sự phục hồi của thị trường tôm sú

Tôm sú đang trải qua thời kỳ phục hưng, đặc biệt là ở Ấn Độ và Trung Quốc. Tuy nhiên, các chuyên gia như Ida Skancke của Kontali và Tiến sĩ Manoj Sharma cho rằng, việc loại bỏ tôm thẻ chân trắng là vẫn còn quá sớm và thật ngốc khi thực hiện điều đó.

Tôm sú
• 13:22 27/04/2024

Kinh tế tuần hoàn với giải pháp nội tại ngành tôm

Chuyên gia Huỳnh Quốc Tịnh ở Tổ chức Quốc tế về Bảo tồn Thiên nhiên tại Việt Nam (WWF Việt Nam) phân tích giải pháp tiếp cận đối với sản phẩm tôm theo định hướng kinh tế tuần hoàn bằng việc thực hiện tuần hoàn trong nội tại ngành tôm.

Khu nuôi tôm
• 13:22 27/04/2024