Thanh tra cấp cơ sở có cũng như không

Thông tư 14 của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) được ví như "hành lang thép" để quản lý cơ sở sản xuất kinh doanh vật tư nông nghiệp và nông, lâm, thủy sản. Thế nhưng, hiện có quá nhiều nội dung khiến đối tượng điều chỉnh không thực hiện được, ngay cả địa phương cũng lơ là trong quản lý, còn lực lượng thanh tra cấp cơ sở thì có cũng như không.

thuốc bảo vệ thực vật
Thuốc bảo vệ thực vật sử dụng vô tội vạ, thanh tra cơ sở kiểm tra không xuể.

Việc ban hành Thông tư 14 về quản lý cơ sở sản xuất kinh doanh vật tư nông nghiệp thời gian qua có một số chuyển biến tích cực, song tình trạng vi phạm điều kiện kinh doanh, sản xuất vẫn thường xuyên xảy ra.

Theo Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Nguyễn Thị Xuân Thu, khi xây dựng Thông tư 14 đã đưa vào quá nhiều quy định rồi không triển khai được. Đồng tình với quan điểm này, Cục Trồng trọt thừa nhận, Thông tư 14 của Bộ còn quá rườm rà, khó triển khai. Tập huấn xong cho cấp huyện về Thông tư 14 nhưng khi huyện triển khai xuống xã rất khó. "Họ cứ “ù ù cạc cạc”, rối hết lên vì nhiều thứ quá”, ông Nguyễn Xuân Định, Phó Cục trưởng Cục Trồng trọt nhấn mạnh.

Cũng theo ông Định, thực tế để tuyên truyền cho người nông dân chuyển sang sử dụng thuốc trừ sâu sinh học rất khó. Vì nông dân phun thuốc phải nhìn thấy con sâu chết ngay, nên tồn tại tâm lý phải thuốc hóa học có độ độc cao mới đáp ứng được. Thuốc trừ sâu sinh học an toàn nhưng sâu chết từ từ, bà con không thích.

Trong khi đó, lực lượng thanh tra chủ công trong kiểm soát việc thực hiện Thông tư 14 thi còn hạn chế, chưa được đào tạo nhiều về quy chế phối hợp liên ngành ở địa phương. Nhiều nơi thanh tra phải kiêm nhiệm nhiều lĩnh vực. Một số nơi việc xử lý mới chỉ dừng ở mức xử phạt hành chính, chưa truy xuất nguồn gốc sản phẩm, chất lượng của hàng hóa vi phạm...

Nông dân thì với thói quen sử dụng thuốc bảo vệ thực vật một cách vô tội vạ còn cán bộ chuyên môn cấp xã (phường) thì lại đang bị đánh giá là khâu yếu nhất trong quản lý... Do vậy, việc vi phạm về điều kiện sản xuất, kinh doanh vật tư nông nghiệp và nông lâm thủy sản cứ xảy ra một cách "tự nhiên".

Kiểm tra hoạt động sản xuất tại Kiên Giang - một vựa lúa khu vực Đồng bằng Sông Cửu Long, các cục chức năng của Bộ NN&PTNT ghi nhận, trung bình một vụ, người dân phun từ  9-13 lần thuốc, như vậy thì đồng ruộng không khác gì bị "tắm thuốc”. Còn theo số liệu thống kê đến tháng 2/2014 cả nước mới chỉ có 12 địa phương gửi báo cáo kết quả kiểm tra về Bộ NN&PTNT. Kết quả kiểm tra, phân loại, 100% các cơ sở sơ chế, chế biến động vật và sản phẩm động vật xếp loại C (cơ sở yếu kém, không đủ điều kiện).

Theo ông Nguyễn Như Tiệp, Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng nông lâm sản và thủy sản, tái kiểm tra các cơ sở yếu kém này nhưng không hề chuyển biến. Điển hình như, cơ sở thu gom, kinh doanh nguyên liệu thủy sản 90% xếp loại C, cơ sở sơ chế, chế biến thủy sản có tới gần 95% yếu kém, cơ sở sơ chế, chế biến rau, củ quả 100% yếu kém, không đủ điều kiện.

Thực tế, nhiều sản phẩm vật tư nông nghiệp được cơ sở sản xuất phân bón, thuốc bảo vệ thực vật làm giả, kém chất lượng được phát hiện không những gây thiệt hại về kinh tế, thất bát mùa vụ mà còn làm ảnh hưởng đến sức khỏe của người sản xuất nông nghiệp và người tiêu dùng. Như vật mục đích cuối cùng của việc ban hành Thông tư 14 là góp phần siết chặt quản lý an toàn thực phẩm vẫn chưa thực hiện được.

Bộ NN&PTNT yêu cầu, trong thời gian tới, các Cục, Vụ phải xem xét, tinh giảm lại các quy định của Thông tư 14 theo hướng dễ hiểu, dễ làm để các địa phương thực hiện. Đồng thời cần phải xem lại hiệu lực của văn bản cũng như cách chỉ đạo từ Trung ương đến địa phương.

Theo Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Nguyễn Thị Xuân Thu, mặc dù cấp cơ sở cũng có tổ chức thanh tra nhưng hiện rơi vào thực trạng “có cũng như không”. Con người đào tạo không đến nơi đến chốn, kinh phí không có. Nếu thanh tra cơ sở không làm được mà chỉ dựa vào Thanh tra Bộ thì không giải quyết được vấn đề.

Theo Thanh Tra
Đăng ngày 10/03/2014
Hữu Oanh
Nông thôn

Tiêu hủy trên 2 triệu con tôm giống không qua kiểm dịch

Ngày 16/11, Phòng Cảnh sát về Môi trường Công an tỉnh Bạc Liêu vừa phối hợp các đơn vị liên quan bắt và tiêu hủy hơn 2 triệu con tôm giống không qua kiểm dịch.

tiêu hủy tôm giống
• 14:37 18/11/2022

Chấn chỉnh việc buôn bán, sử dụng kháng sinh cấm trong nuôi trồng thủy sản

Ngày 9/11, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã có công văn gửi Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc tăng cường quản lý buôn bán, sử dụng thuốc thú y thủy sản trong nuôi trồng thủy sản.

Cần quản lý chặt chẽ chất kháng sinh trong nuôi trồng thủy sản. Ảnh: Tép Bạc
• 10:41 10/11/2022

Đừng nuôi tôm như... đánh số đề!

Giống tôm kháng bệnh có thể chậm lớn hơn, song sẽ khắc phục được bất lợi của thời tiết, dịch bệnh tại vùng nuôi tôm khu vực Bắc Trung bộ và các tỉnh phía Bắc.

Thu hoạch tôm. Ảnh: icdn.dantri.com.vn
• 09:41 03/11/2022

Bình Định: Đẩy mạnh công tác tuần tra kiểm soát và xử lý vi phạm trong lĩnh vực thủy sản

TTKN Bình Định phối hợp với Truyền hình Bình Định tổ chức tọa đàm tăng cường kiểm soát và xử lý vi phạm trong lĩnh vực thủy sản.

tọa đàm
• 11:58 02/11/2022

“Khát” nước ở vùng sông nước

Miền Hạ. Cái tên đã nói lên tất cả, sở dĩ gọi miền hạ là do mảnh đất này ở “vùng thấp hơn” của huyện, có cao độ so với mặt nước biển chừng 0,5 – 0,8m, có mật độ sông rạch tự nhiên rất dày đặc.

Hạn hán
• 11:29 19/04/2024

Chuyển giao kỹ thuật nuôi thương phẩm tôm thẻ ứng dụng công nghệ Semi-Biofloc

Sáng ngày 12/4, tại xã Cát Minh (huyện Phù Cát), Trung tâm Khuyến nông Bình Định phối hợp với Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện Phù Cát tổ chức lớp tập huấn chuyển giao kỹ thuật nuôi thương phẩm tôm thẻ chân trắng bán thâm canh – thâm canh hai giai đoạn ứng dụng công nghệ Semi-Biofloc cho 20 hộ nuôi tôm trên địa bàn xã.

Tập huẩn
• 09:50 17/04/2024

Trung tâm Khuyến nông Bình Định tổ chức tập huấn kỹ thuật nuôi trồng thủy sản

Sáng ngày 05/4, Trung tâm Khuyến nông Bình Định tổ chức các lớp tập huấn kỹ thuật nuôi trồng thủy sản cho các hộ dân trên địa bàn các huyện Phù Mỹ và Tuy Phước để chuẩn bị công tác triển khai thực hiện các mô hình trong năm 2024.

Hộ dân
• 21:22 06/04/2024

Các địa phương trong không khí chào mừng 65 năm ngày truyền thống ngành thủy sản

Với ngành thuỷ sản Việt Nam thì ngày 1/4/1959 là ngày có ý nghĩa quan trọng, đánh dấu một dấu mốc quan trọng với ngành thuỷ sản nước ta, chính vì vậy mà các địa phương trên mọi miền đất nước đã và đang phát động nhiều phong trào nhằm kỷ niệm ngày lễ này.

Thả giống
• 08:00 31/03/2024

Hội chứng chết sớm EMS trên tôm và giải pháp phòng ngừa hiệu quả.

Nuôi tôm không phải là một công việc dễ dàng. Trong quá trình nuôi tôm thường xuất hiện rất nhiều loại bệnh khác nhau. Một trong số đó là EMS, hay Hội chứng chết sớm, còn được gọi là AHPNS hoặc Hội chứng hoại tử gan tụy cấp tính.

Tôm nhiễm bệnh
• 15:52 26/04/2024

Sự phục hồi của thị trường tôm sú

Tôm sú đang trải qua thời kỳ phục hưng, đặc biệt là ở Ấn Độ và Trung Quốc. Tuy nhiên, các chuyên gia như Ida Skancke của Kontali và Tiến sĩ Manoj Sharma cho rằng, việc loại bỏ tôm thẻ chân trắng là vẫn còn quá sớm và thật ngốc khi thực hiện điều đó.

Tôm sú
• 15:52 26/04/2024

Kinh tế tuần hoàn với giải pháp nội tại ngành tôm

Chuyên gia Huỳnh Quốc Tịnh ở Tổ chức Quốc tế về Bảo tồn Thiên nhiên tại Việt Nam (WWF Việt Nam) phân tích giải pháp tiếp cận đối với sản phẩm tôm theo định hướng kinh tế tuần hoàn bằng việc thực hiện tuần hoàn trong nội tại ngành tôm.

Khu nuôi tôm
• 15:52 26/04/2024

Bình Định: Tập huấn phòng chống dịch bệnh trong nuôi thủy sản

Sáng ngày 25.4, Chi cục Chăn nuôi và Thú y ( Sở NN&PTNT Bình Định) phối hợp UBND xã Mỹ Thành, huyện Phù Mỹ tổ chức tập huấn tuyên truyền phòng chống dịch bệnh thủy sản cho cán bộ phụ trách thủy sản và 40 hộ dân nuôi trồng thủy sản của 3 thôn Xuân Bình Nam, Hưng Lạc và Hưng Tân.

Ao nuôi tôm
• 15:52 26/04/2024

Một số loại lưới che nắng cho ao tôm tiết kiệm chi phí

Tại các tỉnh ở Đồng Bằng Sông Cửu Long đang phát triển mô hình nuôi tôm công nghệ cao, siêu thâm canh, đem lại hiệu quả rõ ràng và mở ra hướng đi mới cho ngành nuôi tôm. Với đặc thù khí hậu nhiệt đới quanh năm tác động lớn đến quá trình sinh trưởng và phát triển của tôm. Do đó, việc tìm kiếm các phương pháp để che mát cho ao nuôi trở nên vô cùng quan trọng.

Ao tôm
• 15:52 26/04/2024