"Thất thủ" trước tình trạng bao ví đầm Thị Tường

Cách đây vài năm đã có phương án quy hoạch lại đầm, nhưng phương án này nhiều lần thông qua vẫn chưa được sự đồng ý bởi thiếu yếu tố rất quan trọng, đó là phương án an sinh cho hàng trăm hộ dân xưa nay cuộc sống không thể tách rời đầm.

"Thất thủ" trước tình trạng bao ví đầm Thị Tường
Đã có chỉ đạo quy hoạch lại khu vực đầm Thị Tường, nhưng trong thời gian này nhiều ngôi nhà, căn chòi vẫn được người dân xây cất. Ảnh: PHONG PHÚ

Chiếc vỏ máy đưa chúng tôi đến căn nhà chơi vơi giữa đầm Thị Tường, nơi sinh sống, tá túc của vợ chồng anh Thái Phước Lợi và Trần Thị Thi. Đã quá quen thuộc với nơi đây, cũng như cách mà người dân mưu sinh trên mặt đầm, nên dù có xót xa, chúng tôi không quá ngạc nhiên khi anh Lợi chia sẻ về những khó khăn khi cuộc sống hằng ngày phụ thuộc hoàn toàn vào mặt đầm trong hơn 20 năm qua.

Nhưng điều chúng tôi vô cùng ngỡ ngàng khi nghe anh Lợi cho biết, toàn bộ diện tích gần 8 ha mặt đầm của gia đình anh quản lý hiện nay là do gia đình bỏ tiền ra nhượng lại. Tò mò tìm hiểu thêm câu chuyện mua bán mặt đầm mà tư xưa đến nay nó thuộc quyền quản lý của Nhà nước thì anh Lợi thản nhiên cho biết thêm: “Có những bãi đã bán, đi nhượng lại qua nhiều người và nhiều thế hệ”.

Rời nhà anh Lợi, chúng tôi tiếp tục đến gia đình anh Trương Văn Khắc, một trong những hộ được xem là hộ gốc ở trên đầm Thị Tường hiện nay. Theo chia sẻ của anh Khắc, phần diện tích mặt đầm của gia đình mà hằng ngày anh đặt lú để kiếm sống cũng được anh mua cách đây hơn chục năm.

Phó chủ tịch UBND xã Phú Mỹ, huyện Phú Tân Nguyễn Trường Sơn cho biết: “Chuyện cho thuê, mua bán mặt nước để kinh doanh, sinh sống ở đầm tự phát trong dân là có. Tuy nhiên, địa phương chưa có biện pháp ngăn chặn hay cơ chế để xử lý hiệu quả. Đến nay, riêng việc sinh sống gắn chặt với đầm ở xã Phú Mỹ có 60 hộ, đó là chưa kể việc các hộ tự hợp đồng thuê lại của người dân để nuôi sò huyết”.

Trên tuyến kinh Cái Chim, từ huyện Cái Nước về Phú Tân, dọc theo tuyến lộ Vàm Đình cũng thế. Dày đặc những hàng rào bằng lưới mành, cũ có, mới có. “Gần đây có nghe huyện thông báo tháo dỡ rào nuôi sò trên sông. Nhưng thông báo vừa qua thì đâu lại vào đó. Mấy chú thấy đó, rào cũ có, rào mới cũng mọc lên nhiều. Riết rồi những người làm nghề đặt lú như tôi cũng hết đất để cày”, một người dân ấp Ngọc Tuấn, thị trấn Cái Nước, nói như than. Ở tuyến này hầu hết rào nuôi sò được thuê với giá 1 triệu đồng/công mặt nước/năm.

Có thể thấy, việc tự phát trong nuôi sò huyết trên sông đang diễn ra khá mạnh mẽ ở Phú Tân, Cái Nước, Đầm Dơi, Năm Căn, Ngọc Hiển, Trần Văn Thời. Chỉ tính riêng trên tuyến sông Bảy Háp, đoạn qua xã Đất Mới, huyện Năm Căn và xã Rạch Chèo, huyện Phú Tân thì lâu nay tình trạng bao ví bãi nuôi sò huyết đã ngang nhiên lấn ra hơn một nửa sông Bảy Háp, tính từ phía bờ Đất Mới.

Như nấm sau mưa, thấy một người ăn nên làm ra thì ồ ạt nhiều người làm theo. Dần dà, đến nay khu vực vàm sông Bảy Háp gần ngã tư Rạch Chèo trở nên lộn xộn. Những khu lưới mành nối tiếp hàng cây số, kèm theo đó là những căn chòi canh và những bảng quảng bá thương hiệu, rao bán sò huyết giống.

Qua kết quả rà soát của Phòng NN&PTNT huyện Phú Tân vào năm 2016 cho thấy, tổng số hộ nuôi sò huyết trên các tuyến sông, kinh rạch trên địa bàn huyện là 123 hộ (chưa kể đầm Thị Tường). “Kết quả rà soát chắc chắn sẽ cao hơn về số lượng người nuôi và diện tích vùng nuôi”, Phó trưởng Phòng NN&PTNT huyện Phú Tân Trần Quốc Yên khẳng định.

Chỉ vì lợi nhuận

Lợi nhuận luôn được lấy làm yếu tố trung tâm cho mọi bài toán trong hoạt động sản xuất, kinh doanh. Việc tác động đến môi trường, giao thông… ít được chú ý, có chăng cũng chỉ dừng lại ở các hình thức đối phó. Việc nuôi sò trên sông, đầm hiện nay trên địa bàn tỉnh cũng thế. Thậm chí đã có nhiều trường hợp mất tình nghĩa xóm làng chỉ vì lợi nhuận.

Theo anh Thái Phước Lợi, hầu hết các dãy rào lưới hiện hữu trên đầm Thị Tường là do các hộ dân từ nơi khác đến thuê để nuôi sò huyết. Người dân bản địa ít thực hiện mô hình nuôi vì cần nhiều vốn. Giá thuê mặt nước và mua bán vùng nuôi không nơi nào giống nơi nào. Bởi khu vực đầm là nơi tiếp giáp giữa 3 huyện: Cái Nước, Phú Tân, Trần Văn Thời. Tuỳ theo điều kiện của bãi, dòng chảy… mà khu vực cho thuê, mua bán có giá chênh lệch khác nhau.

Phong trào nuôi sò huyết trên sông đã lan rộng ở các địa phương Phú Tân, Ngọc Hiển, Năm Căn, Đầm Dơi và Cái Nước từ trước năm 2013. Kể từ đó, đã có không ít văn bản chỉ đạo để kiểm soát việc cho thuê, mua bán vùng nuôi sò huyết trên các tuyến sông, rạch, cửa biển… Nhưng do huê lợi từ nuôi sò huyết đã làm xáo trộn sự quản lý của chính quyền địa phương.

Thực tế cho thấy, ngay cả khu vực đầm Thị Tường, huyện Phú Tân vẫn có khu bao ví nuôi sò huyết của công chức là nhân viên đang công tác tại các cơ quan Nhà nước cấp tỉnh. Và còn nhiều hộ có “khả năng” tài chính khác đang nhộn nhịp kinh doanh, mở rộng hình thức khai thác diện tích mặt nước trên đầm Thị Tường. Trong khi những nông dân mấy mươi năm bám đầm để sống thì từ những “ông chủ” cho thuê đất nay trở thành những người giữ thuê để mong kiếm được thu nhập nuôi sống gia đình.

Trước tình hình tự phát rầm rộ như trên, Phòng NN&PTNT huyện Phú Tân đề xuất UBND huyện xem xét quy hoạch một số khu vực nuôi sò tập trung tại các bãi biển ven bờ ở khu vực Mỹ Bình, Cái Đôi Vàm... và quy định thời gian dèo sò huyết giống khu vực ven biển theo mùa vụ, sau khi thu hoạch xong phải tháo dỡ các dụng cụ rào chắn, tránh gây cản trở.

Bên cạnh đó, đối với tuyến sông, kinh rạch, Phòng NN&PTNT huyện Phú Tân đề nghị UBND huyện chỉ đạo UBND các xã, thị trấn không cho phép người dân nuôi sò trong khu vực này. Tuy nhiên, kế hoạch của cơ quan chức năng hiện nay vẫn nằm trên giấy. Việc triển khai vào thực tế như thế nào là một vấn đề khác bởi ảnh hưởng đến lợi ích quá lớn của người dân.

Việc người dân nuôi sò huyết trên sông, đầm phát triển mạnh bởi hình thức nuôi khá đơn giản. Thời gian nuôi sò huyết từ 8 tháng đến 1 năm. Phần lớn bà con sử dụng lưới mành bao xung quanh các bãi đất bồi ven sông và thả sò nuôi. Hiệu quả kinh tế rất cao, chỉ cần 100 m2 ươm sò giống trong vòng 2-3 tháng có thể mang về thu nhập cả trăm triệu đồng.

Tuy vậy, đã qua tình trạng sò nuôi “bỏ vỏ” cao, hao hụt đến 30-40% đã diễn ra. Theo khuyến cáo của ngành nông nghiệp và Viện Nghiên cứu nuôi trồng thuỷ sản 2, việc nuôi nhuyễn thể thiếu kiểm soát, thiếu quy hoạch có thể làm gia tăng các bệnh trên nhuyễn thể và lan truyền sang các loài thuỷ sản khác, trong khi các vùng nuôi như đã nói đều liền kề vùng nuôi tôm ở các địa phương.

Báo Cà Mau
Đăng ngày 06/04/2018
Phong Phú - Nguyễn Phú
Môi trường

Tuyên truyền pháp luật về biển, đảo cho ngư dân các xã ven biển

Trong 03 ngày, từ 22 – 24/4/2024, tại các xã Cát Tiến, Cát Khánh (huyện Phù Cát) và phường Tam Quan Nam (thị xã Hoài Nhơn), Sở Ngoại vụ tỉnh Bình Định tổ chức tuyên truyền một số văn bản pháp luật quy định về biển, biên giới trên biển và các vấn đề có liên quan đến biển, đảo cho ngư dân các xã ven biển trên địa bàn tỉnh.

Biển đảo Việt Nam
• 11:28 23/04/2024

Giảm thiểu tác động từ biến đổi khí hậu đến hoạt động nuôi trồng thủy sản

Biến đổi khí hậu là một mối đe dọa lớn đối với sản xuất lương thực toàn cầu - bao gồm thủy sản và nuôi trồng thuỷ sản. Nó trực tiếp tác động, làm thay đổi các yếu tố môi trường sinh thái của động vật thủy sản ngoài tự nhiên và trong ao nuôi, do đó ảnh hưởng đến các hoạt động khai thác, đánh bắt, nuôi trồng thủy sản.

Nuôi trồng thủy sản
• 10:11 23/04/2024

Bảo hiểm nuôi trồng thủy sản

Bảo hiểm nuôi trồng thủy sản là thỏa thuận giữa người nuôi, trồng thủy sản và công ty bảo hiểm, trong trường hợp xảy ra tổn thất/thiệt hại với thủy sản do sự cố/rủi ro cụ thể được xác định trước khi bắt đầu tham gia bảo hiểm, công ty bảo hiểm đồng ý bồi thường một khoản tiền nhất định cho nông dân đã mua bảo hiểm cho loại thủy sản đó.

Ao tôm
• 10:35 19/04/2024

Chuyển đổi một số nghề khai thác hải sản ảnh hưởng đến nguồn lợi và môi trường sinh thái

UBND tỉnh Bình Định vừa ban hành Quyết định số 1161/QĐ-UBND ngày 04/4/2024 về Kế hoạch Chuyển đổi một số nghề khai thác hải sản ảnh hưởng đến nguồn lợi và môi trường sinh thái trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2024 – 2030, Kế hoạch này do Sở Nông nghiệp và PTNT Bình Định chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan, UBND các huyện, thị xã, thành phố ven biển triển khai thực hiện.

Tàu thuyền
• 11:43 18/04/2024

Ban Bí thư chỉ thị quyết tâm gỡ “thẻ vàng” trong năm 2024

Ngày 10/4/2024, bà Trương Thị Mai, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương ký Chỉ thị số 32-CT/TW về việc về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác chống khai thác thuỷ sản bất hợp pháp, không báo cáo, không theo quy định (IUU) và phát triển bền vững ngành thuỷ sản.

Tàu cá Việt Nam
• 10:37 25/04/2024

Xả kho - Không lo vận chuyển

Hàng loạt ưu đãi hấp dẫn diễn ra trong tháng này, cùng eShop mua hàng Không lo về giá nhé!

Chương trình khuyến mãi
• 10:37 25/04/2024

Công nghệ nuôi cá “sông trong ao”

Ngày 22/4/2024, Trường Thủy sản - Đại học Cần Thơ phối hợp Hội đồng xuất khẩu đậu nành Hoa Kỳ (USSEC) tổ chức hội thảo về công nghệ nuôi cá “sông trong ao”. Tham dự có Hiệu trưởng Trường Thủy sản Vũ Ngọc Út và nhiều giảng viên, chuyên gia, đại diện các doanh nghiệp, hộ nuôi cá ĐBSCL.

Cá rô phi
• 10:37 25/04/2024

Triển khai nuôi hải sâm thương phẩm tại làng chài Nhơn Hải

Nhằm đẩy mạnh phát triển nuôi biển, đa dạng hóa đối tượng nuôi trồng thủy sản ,nâng cao hiệu quả kinh tế cho bà con ngư dân, mới đây, Sở KH&CN Bình Định đã có quyết định phê duyệt nhiệm vụ “Ứng dụng khoa học và công nghệ xây dựng mô hình nuôi thương phẩm hải sâm cát tại xã Nhơn Hải, TP. Quy Nhơn do Phòng Kinh tế TP Quy Nhơn chủ trì thực hiện và HTX Dịch vụ - Du lịch – Thủy sản Nhơn Hải là cơ quan phối hợp chính tổ chức thực hiện.

Hải sâm
• 10:37 25/04/2024

Nguyên nhân nào làm tôm bị vàng gan?

Gan là bộ phận quan trọng trên cơ thể tôm, nếu gan tôm phát sinh vấn đề như bị vàng gan sẽ khiến tôm chết hàng loạt. Vậy làm sao để xác định nguyên nhân tôm bị vàng gan, cách phòng ngừa và điều trị như thế nào để khắc phục tình trạng trên, cùng tìm hiểu với Tép Bạc qua bài viết dưới đây nhé!

Gan tôm bị vàng
• 10:37 25/04/2024