Thay thế 75% dầu cá bằng tảo trong thức ăn của tôm

Báo cáo mới đây của các nhà khoa học Hoa Kỳ đã cho thấy một nguồn nguyên liệu có nhiều trong vùng biển Việt Nam có thể thay thế đến 75% nguồn dầu cá trong khẩu phần ăn của tôm thẻ chân trắng.

Thay thế 75% dầu cá bằng tảo trong thức ăn của tôm
Tảo biển - nguồn nguyên liệu giàu DHA

Việc tìm kiếm các loại nguyên liệu mới nhằm thay thế bột cá giúp giảm giá thành sản xuất trong hoạt động nuôi tôm đang là một xu thế tất yếu hiện nay khi nguồn cung bột cá ngày càng khan hiếm. Có rất nhiều các đề xuất cho việc thay thế bột cá những vẫn đảm bảo tốc độ tăng trưởng và phát triển của tôm nuôi như bánh đậu đậu phộng lên men, men bia thủy phân, đạm côn trùng… Gần đây các nhà khoa học châu Âu đã cung cấp thêm thông tin về nghiên một nguyên vật liệu mới giúp thay thế bột cá cho ngành công nghiệp nuôi tôm.

Schizochytrium sp. là một loài tảo biển dị dưỡng thuộc họ Thraustochytriidae được phát hiện và phân lập ở Việt Nam. Trên thế giới chúng đang được sử dụng để sản xuất thương mại DHA, làm thức ăn bổ sung cho người và động vật nuôi. Tại Việt Nam, chúng được tìm thấy tại các bãi biển và rừng ngập mặn, có nhiều ở Phú Quốc, Kiên Giang. 

Tác dụng thay thế của tảo Schizochytrium trên tôm

Một thí nghiệm 12 tuần đã được tiến hành để đánh giá hiệu quả từ việc thay thế dầu cá (FO) trong thành phần thức ăn của tôm thẻ chân trắng Thái Bình Dương (Litopenaeus vannamei) bằng chế độ ăn có chứa tảo (Schizochytrium sp. [AM]) và dầu thực vật (VO: dầu hạt lanh [L] và dầu đậu nành [S]). 

Với mục đích này, 15 bể thí nghiệm (110L) được bố trí ở hệ thống lọc nước tuần hoàn trong nhà (độ mặn, 27–28 ppt) và hệ thống lọc hạt nhựa và bộ lọc sinh học 2.000L. Tôm ấu niên (trọng lượng ban đầu, 3,15 ± 0,01 g) được phân bố mọt cách hoàn toàn ngẫu nhiên thành năm nhóm khác nhau, mỗi nhóm được lặp lại ba lần và cho ăn một trong năm loại protein với mức chuẩn là 400 g / kg và chứa lipid 100 g / kg, bao gồm

Nhóm đối chứng (50 g/kg FO),

FO ‐ AM0 (80 g/kg FO),

FS ‐ AM1 (40 g/kg FO + 20 g/kg VO + 28,8 g/kg AM),

FLS ‐ AM2 (20 g/kg) FO + 20 g/kg VO + 58,7 g/kg AM)

LS ‐ AM3 (0 FO + 20 g/kg VO + 88,5 g/kg AM).  

Kết quả cho thấy không có sự khác biệt trong hầu hết các thông số hiệu suất tăng trưởng, ngoại trừ trọng lượng cơ thể cuối cùng, thấp hơn đáng kể (p <0,05) trong nhóm cho ăn chế độ ăn LS ‐ AM3 (thay thế hoàn toàn dầu cá) so với khẩu phần ăn FO ‐ AM0 và FLS‐ AM2. 

Thành phần axit béo đã bị thay đổi do bổ sung AM và VO. Cơ thịt cá và hàm lượng acid linoleic hepoleic, axit linolenic và axit docosahexaenoic tăng lên khi AM tăng, trong khi nồng độ acid eicosapentaenoic giảm. Điều này có lợi cho sức khỏe tôm. 

Bổ sung tảo và dầu hạt lanh có ảnh hưởng đáng kể đến các axit béo chính trong cơ đuôi của cá (MUFA, n ‐ 6 PUFA, n-3 PUFA và LC ‐ PUFA) và gan tụy (SFA, MUFA, LC ‐ PUFA và tỷ lệ n ‐ 3 / n) ‐6), với tỷ lệ n‐6, n‐3 và LC‐PUFA và tỷ lệ n‐3 / n‐6 cao hơn trong chế độ ăn AM cao (LS ‐ AM3 và FLS ‐ AM2). Cho thấy cá ăn thay thế bột cá bằng tảo Schizochytrium đã giúp cá cải thiện các acid béo hữu ích trong cơ thể tôm.

Hoạt tính lipase tăng lên khi tăng hàm lượng tảo trong khẩu phần ăn, trong khi hoạt tính adipocytes giảm (p <0,05). Cholesterol tổng số thấp hơn đáng kể được đo ở các nhóm ăn khẩu phần có đối chứng và chế độ ăn FLS-AM2 so với nhóm cá được cho ăn FO ‐ AM0 và LS ‐ AM3. Qua đó chứng minh việc thay thế bột cá bằng loài tảo Schizochytrium hoàn toàn không ảnh hưởng đến sức khỏe của tôm. 

Kết luận

Những kết quả phân tích phía trên cho thấy chế độ ăn có thể thay thế bột cá bởi tảo Schizochytrium lên đến 75% và đóng một vai trò quan trọng như là một nguồn axit béo thiết yếu trong chế độ ăn của tôm mà không ảnh hưởng đến tăng trưởng và sức khỏe của tôm. Đồng thời giúp các nhà dinh dưỡng nghiên cứu thêm về nguyên liệu tương đối phổ biến trong vùng biển của Việt Nam. Một vật liệu có tìm năng áp dụng trong tương lai. 

Đăng ngày 11/09/2018
TRỊ THỦY Lược dịch
Nguyên liệu

Chín nguyên liệu thức ăn thủy sản giàu protein đầy hứa hẹn

Một báo cáo được biên soạn với sự hỗ trợ từ Quỹ Moore của Hatch Blue, đã đi sâu vào chín thành phần thức ăn thủy sản giàu protein hứa hẹn nhất. Theo đó, báo cáo về Thành phần giàu protein mới nổi cho nuôi trồng thủy sản nhằm xác định các thành phần hứa hẹn nhất để bổ sung cho các nguồn protein hiện có, mở rộng giỏ nguyên liệu thô và thu hẹp khoảng cách về protein trong thức ăn thủy sản.

Thức ăn
• 12:31 21/04/2024

Lợi hay hại khi kháng sinh trở nên phổ biến hơn

Trong ngành nuôi trồng thủy sản ngày nay, việc áp dụng các sản phẩm xử lý và cải thiện môi trường bằng kháng sinh là không thể tránh khỏi. Kháng sinh là nhóm thuốc có nguồn gốc từ tự nhiên hoặc được tổng hợp trong môi trường nhân tạo, có khả năng tiêu diệt hoặc ức chế sự phát triển của vi khuẩn, bao gồm cả các vi khuẩn có hại và lợi.

Tôm thẻ chân trắng
• 10:08 15/04/2024

Giun biển làm thức ăn thủy sản

Nghiên cứu mới đã cho thấy tiềm năng của giun enchytraeid, loài ăn các vật liệu hữu cơ như rong biển mục nát, như một sự thay thế bền vững hơn cho các thành phần thức ăn thủy sản truyền thống.

Giun biển
• 09:57 15/04/2024

Nên dùng thảo dược nào cho tôm thẻ?

Tập trung tìm kiếm các giải pháp thay thế từ tự nhiên, đó chính là thảo dược!

Thảo dược
• 08:00 10/04/2024

Ban Bí thư chỉ thị quyết tâm gỡ “thẻ vàng” trong năm 2024

Ngày 10/4/2024, bà Trương Thị Mai, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương ký Chỉ thị số 32-CT/TW về việc về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác chống khai thác thuỷ sản bất hợp pháp, không báo cáo, không theo quy định (IUU) và phát triển bền vững ngành thuỷ sản.

Tàu cá Việt Nam
• 19:52 24/04/2024

Xả kho - Không lo vận chuyển

Hàng loạt ưu đãi hấp dẫn diễn ra trong tháng này, cùng eShop mua hàng Không lo về giá nhé!

Chương trình khuyến mãi
• 19:52 24/04/2024

Công nghệ nuôi cá “sông trong ao”

Ngày 22/4/2024, Trường Thủy sản - Đại học Cần Thơ phối hợp Hội đồng xuất khẩu đậu nành Hoa Kỳ (USSEC) tổ chức hội thảo về công nghệ nuôi cá “sông trong ao”. Tham dự có Hiệu trưởng Trường Thủy sản Vũ Ngọc Út và nhiều giảng viên, chuyên gia, đại diện các doanh nghiệp, hộ nuôi cá ĐBSCL.

Cá rô phi
• 19:52 24/04/2024

Triển khai nuôi hải sâm thương phẩm tại làng chài Nhơn Hải

Nhằm đẩy mạnh phát triển nuôi biển, đa dạng hóa đối tượng nuôi trồng thủy sản ,nâng cao hiệu quả kinh tế cho bà con ngư dân, mới đây, Sở KH&CN Bình Định đã có quyết định phê duyệt nhiệm vụ “Ứng dụng khoa học và công nghệ xây dựng mô hình nuôi thương phẩm hải sâm cát tại xã Nhơn Hải, TP. Quy Nhơn do Phòng Kinh tế TP Quy Nhơn chủ trì thực hiện và HTX Dịch vụ - Du lịch – Thủy sản Nhơn Hải là cơ quan phối hợp chính tổ chức thực hiện.

Hải sâm
• 19:52 24/04/2024

Nguyên nhân nào làm tôm bị vàng gan?

Gan là bộ phận quan trọng trên cơ thể tôm, nếu gan tôm phát sinh vấn đề như bị vàng gan sẽ khiến tôm chết hàng loạt. Vậy làm sao để xác định nguyên nhân tôm bị vàng gan, cách phòng ngừa và điều trị như thế nào để khắc phục tình trạng trên, cùng tìm hiểu với Tép Bạc qua bài viết dưới đây nhé!

Gan tôm bị vàng
• 19:52 24/04/2024