Thiệt hại đến 500 triệu USD nếu thuỷ sản Việt Nam bị áp “thẻ đỏ”

Dự kiến vào tháng 10 năm 2023, Đoàn thanh tra của Ủy ban châu Âu (EC) sẽ tiến hành đánh giá lần thứ 4 về việc thực hiện biện pháp chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không tuân thủ quy định (IUU) tại Việt Nam.

Tàu cá
Đội tàu cá của ngư dân trên biển. Ảnh: canhsatbien.vn

Cuộc kiểm tra này quyết định liệu Việt Nam có thể bị gỡ bỏ "thẻ vàng" sau 6 năm kể từ khi bị cảnh báo hay không. Tuy nhiên nếu Việt Nam bị áp "thẻ đỏ", thiệt hại cho xuất khẩu thủy sản sang EU có thể lên tới 518 triệu USD.

Thông tin được đưa ra tại hội nghị trực tuyến của Ban Chỉ đạo quốc gia về chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không khai báo và không theo quy định (IUU) đối với 28 tỉnh và thành phố ven biển.

Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam, thẻ vàng IUU của EC đã gây ra thiệt hại lớn đến cho nước ta, sản lượng thuỷ sản xuất khẩu của Việt Nam sang thị trường châu Âu liên tục giảm từ năm 2017. Sau 2 năm chịu tác động từ thẻ vàng, kim ngạch xuất khẩu thủy sản sang thị trường EU giảm 12%, tức là mất đi 183,5 triệu USD.

Tình trạng giảm này tiếp tục kéo dài đến năm 2020, đặc biệt do tác động của đại dịch Covid-19. Xuất khẩu thủy sản sang thị trường EU giảm 5,7% so với năm 2019 chỉ còn 959 triệu USD.

Vào năm 2022, tỷ trọng xuất khẩu thủy sản từ Việt Nam sang thị trường EU giảm còn 9,4% sau 5 năm. Trong thời gian này, EU từ vị trí thứ 2 xuống thứ 4 trong danh sách các thị trường lớn nhập khẩu thủy sản Việt Nam (đứng sau Mỹ, Nhật Bản và Trung Quốc).

Trong tương lai, nếu tình trạng thẻ đỏ kéo dài từ 2 đến 3 năm, toàn bộ ngành thuỷ sản Việt Nam sẽ bị tác động tiêu cực nặng nề. Cụ thể, ngành khai thác và chế biến hải sản dự kiến giảm ít nhất 30%, ảnh hưởng to lớn đến tỷ trọng xuất khẩu cũng như công ăn việc làm của hàng triệu công nhân.

Đánh bắt cá ngừThuỷ sản Việt Nam hết đường “sống” tại nước ngoài nếu bị áp thẻ đỏ. Ảnh: Báo Thanh Niên

“Không chỉ thị phần thuỷ sản Việt trên thị trường Quốc tế bị ảnh hưởng, thẻ đỏ còn tác động đáng kể đến hoạt động của 60 nhà máy lớn tại Việt Nam chuyên xuất khẩu sang thị trường EU và hàng trăm ngư dân làm ăn chân chính, thậm chí ảnh hưởng đến hình ảnh nỗ lực xây dựng nghề cá hiện đại của quốc gia. Hiện nay, một số quốc gia khác như Mỹ và Nhật Bản đã áp dụng các quy định tương tự về chống IUU và có thể áp dụng biện pháp tương tự đối với sản phẩm hải sản xuất khẩu của Việt Nam” theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP) cho hay.

Lãnh đạo Cục Kiểm ngư yêu cầu các doanh nghiệp là thành viên của VASEP tiếp tục đồng hành cùng Chính phủ thực hiện các quy định về IUU, không thu mua, chế biến, xuất khẩu các sản phẩm thủy sản vi phạm quy định IUU.

Theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (NN&PTNT), đoàn thanh tra của EC dự kiến sẽ tiến hành kiểm tra lần thứ 4 tại Việt Nam vào tháng 10. Điều này cũng đồng nghĩa với việc EC sẽ xem xét việc gỡ bỏ cảnh báo đối với ngành thủy sản khai thác tại Việt Nam. Tuy nhiên, còn rất nhiều công việc phải được hoàn thiện trong thời gian này.

Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Phùng Đức Tiến đã nhấn mạnh rằng, từ nay đến tháng 10, trước khi Đoàn Thanh tra của EC đến kiểm tra lần thứ 4 về IUU, cần phải hoàn thiện đầy đủ hai văn bản quy phạm pháp luật, đó là Nghị định số 26 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Thủy sản và Nghị định số 42 của Chính phủ về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực thủy sản.

Bên cạnh đó, cần có thông tin cụ thể từ 28 tỉnh và thành phố về việc lắp đặt và ngắt kết nối thiết bị VMS, từ đó có các biện pháp mạnh mẽ để xử lý các cá nhân và tổ chức vi phạm.

Cảnh sát biểnCần phải khẩn trương hoàn thành Nghị định số 26 và Nghị định số 42 trước khi đoàn thanh tra EC đến kiểm tra lần thứ 4 về IUU. Ảnh: canhsatbien.vn

Lãnh đạo Bộ NN&PTNT cũng yêu cầu các địa phương thực hiện nghiêm túc công tác xác nhận, chứng nhận và truy xuất nguồn gốc của thủy sản được khai thác, và nghiêm cấm mọi hành vi hợp thức hóa hồ sơ đối với các lô hàng xuất khẩu, đặc biệt là việc chấm dứt tình trạng tàu cá Việt Nam vi phạm tại vùng biển nước ngoài.

Bộ Công an khẩn trương điều tra hồ sơ, truy tố các vụ môi giới, móc nối đưa tàu cá Việt Nam đi khai thác bất hợp pháp ở vùng biển nước ngoài.

“Chúng ta cần phải nghiêm túc xử lý, để khi EC sang kiểm tra họ thấy rằng Việt Nam đã cầu thị, thực sự hành động”, Thứ trưởng Phùng Đức Tiến nhấn mạnh.

Tuy nhiên, phó thủ tướng đánh giá sự quyết liệt chưa đồng đều tại một số địa phương trên địa bàn cả nước, có những địa phương quản lý như Cà Mau, nhưng cũng còn địa phương chưa quyết tâm trong việc xử lý các khuyến nghị của EC.

Đăng ngày 06/09/2023
Đình Hiệp @dinh-hiep
Đánh bắt

Hậu quả kép cho việc đánh bắt cá bằng xung điện

Hiện nay trên địa bàn các tỉnh, việc đánh bắt cá bằng cách xung điện vẫn đang được sử dụng tràn lan, mặc dù chính quyền địa phương đã có thông báo xử phạt hành chính cho các hành vi trên. Hôm nay, hãy cùng điểm qua các hậu quả mà đánh bắt cá bằng xung điện mang đến, cũng như các quy định xử phạt cho người vi phạm ra sao nhé!

Đánh bắt cá bằng chích điện
• 10:59 27/03/2024

Giải mã những khó khăn của nghề đánh bắt sứa biển

Các món ăn làm từ sứa biển ngày càng thu hút nhiều tín đồ đam mê ẩm thực, nhưng có lẽ ít người biết rằng quá trình tạo ra sứa thương phẩm kỳ công ra sao.

Sứa
• 11:08 25/03/2024

Bình Định: Ngư dân trúng mùa cá cơm

Trong 2 ngày, từ 13-14.3, vùng biển ven bờ xã Nhơn Lý ( TP Quy Nhơn) và xã Mỹ An ( huyện Phù Mỹ) xuất hiện đàn cá cơm dày đặc, ngư dân làm nghề mành rút trủ ra khơi khai thác cá cơm trúng đậm, sản lượng đánh bắt cao.

Cá cơm
• 09:50 15/03/2024

Bình Định: Đẩy mạnh tuyên truyền IUU năm 2024

Trong 2 ngày 11 và 12.01, Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Phù Cát phối hợp với Trung tâm VH-TT-TT huyện tổ chức xe hoa lưu động tuyên truyền về chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU) trên địa bàn xã Cát Minh, Cát Khánh và thị trấn Cát Tiến huyện Phù Cát, Bình Định.

IUU
• 09:57 12/01/2024

Thả giống thực hiện mô hình nuôi thương phẩm tôm thẻ ứng dụng công nghệ Semi-Biofloc

Thực hiện Chương trình Khuyến nông năm 2024, Trung tâm Khuyến nông Bình Định đã triển khai mô hình Nuôi thương phẩm tôm thẻ chân trắng bán thâm canh – thâm canh hai giai đoạn ứng dụng công nghệ Semi-Biofloc trên ao nuôi diện tích 1.000 m2 của ông Phạm Xuân Phương, thôn Đức Phổ 1, xã Cát Minh, huyện Phù Cát, Bình Định

Thả tôm giống
• 13:32 29/04/2024

Săn lùng loài ốc “ hoàng hậu” với giá đắt đỏ

Những năm gần đây, ốc hoàng hậu khá nổi tiếng bởi thịt thơm ngon, được giới nhà giàu săn lùng mua dù có giá đắt đỏ lên tới hàng triệu đồng. Tuy vậy chúng cũng khá khan hiếm, muốn thưởng thức loại ốc nữ hoàng này, khách thường phải đặt trước.

Ốc hoàng hậu
• 13:32 29/04/2024

Nên chọn loại quạt nước nào cho ao nuôi tôm?

Chất lượng nước luôn là mối quan tâm hàng đầu trong ngành nuôi trồng thủy sản nhất là nuôi tôm thâm canh. Trong đó, nồng độ oxy hòa tan (DO) đóng vai trò thiết yếu trong việc đảm bảo môi trường sống lý tưởng cho tôm cá.

Ao tôm
• 13:32 29/04/2024

Ảnh hưởng khi độ mặn thay đổi lên sự phát triển của tôm

Trong nuôi tôm, độ mặn đóng vai trò quan trọng trong việc xác định hiệu suất sản xuất, đặc biệt trong giai đoạn đặc biệt là trong giai đoạn nuôi tôm giống, sự thay đổi đột ngột về độ mặn có thể ảnh hưởng đáng kể đến quá trình tồn tại, sinh trưởng, phát triển và duy trì các chức năng sinh học của tôm. Do đó, cần phải xác định ngưỡng độ mặn trong phạm vi phù hợp để đảm bảo sự phát triển của tôm. Qua bài viết này, Tép Bạc sẽ điểm tầm quan trọng của độ mặn và mức độ ảnh hưởng khi độ mặn thay đổi trong ao tôm.

Đo độ mặn
• 13:32 29/04/2024

Tối ưu hiệu quả nuôi trồng với Chlorine AQUA - ORG cùng Plasma

Trong nuôi trồng thủy sản, việc duy trì môi trường nước đảm bảo sạch, loại bỏ các mầm bệnh ngoại lai, tảo độc,… là yếu tố được người nuôi lưu ý hàng đầu. Từ trước đến nay, người nuôi vẫn có nhiều phương pháp khác nhau để giải quyết vấn đề này. Trong số đó, sử dụng Chlorine vẫn được xem là lựa chọn tối ưu về hiệu quả và chi phí và được áp dụng nhiều nhất.

Chlorine AQUA - ORG
• 13:32 29/04/2024