“Thực vật muối” cho vùng nước mặn

Halophytes là nhóm thực vật có thể tồn tại trong môi trường nước có độ muối cao, những loài thực vật đáng chú ý này đã phát triển các cơ chế khác nhau để chịu được độ mặn và sinh trưởng phát triển tốt trong đất có nồng độ muối cao.

thực vật chịu mặn
Halophytes là các loài thực vật sống trong môi trường có độ mặn cao. Ảnh: otve

Nhóm thực vật chịu mặn Halophytes

Hơn 97% nước trên Trái đất là nước mặn, muối giết chết hầu hết các loại thực vật. Trên thực tế, trong số 400.000 loài thực vật có hoa trên khắp thế giới, có 2.600 loài sống trong môi trường nước biển, chúng là Halophytes, có nghĩa là "thực vật muối", là nhóm thực vật chịu mặn, chúng sinh sống và phát triển được trong môi trường đất nước nhiễm mặn, Halophytes đóng một vai trò quan trọng trong việc bảo vệ các hệ sinh thái do khả năng khắc phục ô nhiễm của chúng.

Thực vật Halophytes đã phát triển và có nhiều cơ chế khác nhau để sống trong môi trường mặn, các cơ chế này bao gồm sản xuất các chất hòa tan tương thích để tăng áp suất thẩm thấu trong tế bào chất, tích tụ Na+ trong không bào và loại trừ Na+ khỏi tế bào và nó trở thành một ứng cử viên rất có tiềm năng cho các khu vực bị ảnh hưởng bởi quá trình mặn hóa.

thực vật chịu mặn
Halophytes thường sống ở các vùng khô cằn hoặc ngập mặn. Ảnh: Борис Снег

Chúng phân bố chủ yếu ở các vùng đất khô cằn, bán khô hạn và các vùng đất ngập nước có độ mặn cao dọc theo các bờ biển nhiệt đới và cận nhiệt đới. Halophytes được tìm thấy trong vô số hệ sinh thái, bao gồm các vùng ven biển, vùng đất được tưới tiêu kém thoát nước ở vùng nhiệt đới, vùng bán sa mạc nhiễm mặn và đầm lầy ngập mặn. Halophytes có các gen và protein đáp ứng với muối để chống lại các tác động bất lợi của độ mặn, trong khi đối với loài cây khác thì không thể chịu được độ mặn cao.

Ứng dụng cải tạo đất của nhóm cây Halophytes

Ứng dụng nhóm cây Halophytes trong cải tạo đất nông nghiệp bị ảnh hưởng mặn như là một công nghệ xanh, tiết kiệm chi phí, không cần dung hóa chất và phù hợp với môi trường sinh thái và được gọi là công nghệ xử lý bằng thực vật (Phytoremediation).

 năn tượng
Năn tượng (Scirpus littoralis) mọc tự nhiên trong vuông ao nuôi tôm

Cây năn tượng có tên khoa học là Scirpus littoralis thuộc nhóm Halophytes có tiềm năng rất lớn cho xử lý đất nhiễm mặn bằng thực vật giảm độ mặn bão hòa (ECe) của đất, giảm phần trăm Na bảo hòa , giảm tỉ lệ Na đối với các cation trao đổi giúp cân bằng các cation Ca, Mg, K. Khả năng cải thiện đất mặn rất tốt của Scirpus littoralis qua hệ số tích lũy sinh học BF và chuyển vị TF trên đất nhiễm mặn đều có giá trị lớn hơn 1.

Các loài cây chịu mặn có tiềm năng kinh tế

Không chỉ có có tác dụng xử lý đất nhiễm mặn, nhóm cây chịu mặn còn có tiềm năng phát triển về kinh tế nhờ vào giá trị dinh dưỡng của chúng.

Loài Salicornia

Loài Salicornia (măng tây biển, cây siêu thực phẩm) là một loại cây mọc tự nhiên trong môi trường có độ mặn cao ở Úc và một số nước Châu âu, từ quan điểm dinh dưỡng, nó là một nguồn tự nhiên giàu vitamin như A và C, axit béo thiết yếu và khoáng chất như iốt, natri, magiê, canxi và sắt. Salicornia có thể được sử dụng để nấu ăn hoặc gia vị sống, tươi hoặc khử nước, như một chất thay thế tự nhiên cho muối.

 
Măng tây biển (Salicornia).

Ngoài hương vị, salicornia còn có những lợi ích to lớn đối với sức khỏe của chúng ta, chẳng hạn như:

- Chất chống oxy hóa;

- Lợi tiểu;

- Chống khối u;

- Thay thế chất điện giải;

- Chống lại các vấn đề về huyết áp cao.

- Bằng cách thay thế salicornia cho muối, thể giảm đáng kể lượng tiêu thụ natri.

Loài Suaeda maritima

Loài Suaeda maritima (phi điệp biển, rau nhót) là một loài thực vật đầm lầy muối. Người dân địa phương ở Samut Songkram, Thái Lan sử dụng nó để chế biến các món ăn khác nhau như salad truyền thống, cà ri với cua, hoặc nướng với tương ớt.

 
Phi điệp biển hay rau nhót (Suaeda maritima)

Suaeda maritima cũng có giá trị cao ở nhiều mặt như:

 - Suaeda maritime chứa chất chống oxy hóa, có hàm lượng vitamin A, E

 - Loài Suaeda monoica được báo cáo có các hoạt chất khác nhau như kháng vi-rút, chữa lành vết thương ( Rajathi et al., 2014 ),

 - Công nghệ xử lý phytoremediation ( Joshi et al., 2020 ),

 - Các hoạt động kháng khuẩn ( Muthazhagan et al., 2014 ).

 - Là một halophyte, nó cũng đã được sử dụng trong việc cải tạo đất nông nghiệp bị ảnh hưởng bởi muối do khả năng hấp thụ natri clorua (Ayyappan et al., 2013 ).

Loài Suaeda monoica

Suaeda monoica
Suaeda monoica

Một nghiên cứu trước đây về Suaeda monoica ở Ả Rập Xê Út báo cáo rằng loài cây này được sử dụng để điều trị nhiều bệnh khác như thấp khớp, tê liệt, hen suyễn và rắn cắn (Al-Said et al., 2017).

Hiện trạng trồng cây chịu mặn ở Việt Nam
Theo báo Diễn đàn doanh nghiệp tại tỉnh Nghệ An, anh Trần Văn Quân đã thuần hoá thành công loài Halophytes có tên khoa học là Suaeda maritima, đem lại thu nhập 1 tỷ đồng/năm.
Tại tỉnh Kiên Giang, với bờ biển dài trên 200km, có nhiều hải đảo và nhiều vùng đất bị ảnh hưởng bởi muối có khả năng phát triển các loài cây thuộc nhóm Halophytes này, để ổn định sinh kế của người dân sống ven biển. Vừa qua, Công ty Cổ phần Sim rừng Phú Quốc đã làm việc với Sở Nông nghiệp và PTNT, Huyện ủy và UBND huyện An Biên thí điểm trồng cây rau nhót (Suaeda maritima) để đánh giá khả năng sinh trưởng phát triển, năng suất, đặt tính dược liệu, tiến tới đầu tư phát triển dự án trồng cây rau nhót biển để giúp người dân phát triển kinh tế trên vùng đất nông nghiệp bị ảnh hưởng muối.
TTKN Kiên Giang
Đăng ngày 26/09/2022
Tiến sỹ. Lê Văn Dũng, PGĐ Trung tâm Khuyến nông Kiên Giang
Nuôi trồng

Bình Định: Tập huấn phòng chống dịch bệnh trong nuôi thủy sản

Sáng ngày 25.4, Chi cục Chăn nuôi và Thú y ( Sở NN&PTNT Bình Định) phối hợp UBND xã Mỹ Thành, huyện Phù Mỹ tổ chức tập huấn tuyên truyền phòng chống dịch bệnh thủy sản cho cán bộ phụ trách thủy sản và 40 hộ dân nuôi trồng thủy sản của 3 thôn Xuân Bình Nam, Hưng Lạc và Hưng Tân.

Ao nuôi tôm
• 10:05 26/04/2024

Nhiệt độ ao nuôi tăng cao do thời tiết nắng nóng

Hiện nay, thời tiết nắng nóng kéo dài gây nhiều ảnh hưởng đến các khu vực nuôi trồng thủy sản. Đặc biệt với thời tiết ngày và đêm chênh nhiệt độ rõ rệt, việc nhiệt độ của nước ao nuôi liên tục tăng là điều đáng chú ý cho các hộ nuôi.

Nắng nóng
• 11:48 25/04/2024

Triển khai nuôi hải sâm thương phẩm tại làng chài Nhơn Hải

Nhằm đẩy mạnh phát triển nuôi biển, đa dạng hóa đối tượng nuôi trồng thủy sản ,nâng cao hiệu quả kinh tế cho bà con ngư dân, mới đây, Sở KH&CN Bình Định đã có quyết định phê duyệt nhiệm vụ “Ứng dụng khoa học và công nghệ xây dựng mô hình nuôi thương phẩm hải sâm cát tại xã Nhơn Hải, TP. Quy Nhơn do Phòng Kinh tế TP Quy Nhơn chủ trì thực hiện và HTX Dịch vụ - Du lịch – Thủy sản Nhơn Hải là cơ quan phối hợp chính tổ chức thực hiện.

Hải sâm
• 10:10 24/04/2024

Rong xuất hiện nhiều trên vuông nuôi tôm

Hàng năm vào những thời điểm giao mùa, điều kiện thời tiết thường diễn biến phức tạp, không thuận lợi cho tôm nuôi phát triển, nguy cơ rủi ro và thiệt hại về dịch bệnh trên tôm nuôi là rất cao. Đặc biệt ở ao nuôi tôm quảng canh, rong xuất hiện rất nhiều và gây ra các ảnh hưởng trực tiếp đến vật nuôi dưới ao.

Rong tảo dày đặc
• 09:51 23/04/2024

Hội chứng chết sớm EMS trên tôm và giải pháp phòng ngừa hiệu quả.

Nuôi tôm không phải là một công việc dễ dàng. Trong quá trình nuôi tôm thường xuất hiện rất nhiều loại bệnh khác nhau. Một trong số đó là EMS, hay Hội chứng chết sớm, còn được gọi là AHPNS hoặc Hội chứng hoại tử gan tụy cấp tính.

Tôm nhiễm bệnh
• 05:52 27/04/2024

Sự phục hồi của thị trường tôm sú

Tôm sú đang trải qua thời kỳ phục hưng, đặc biệt là ở Ấn Độ và Trung Quốc. Tuy nhiên, các chuyên gia như Ida Skancke của Kontali và Tiến sĩ Manoj Sharma cho rằng, việc loại bỏ tôm thẻ chân trắng là vẫn còn quá sớm và thật ngốc khi thực hiện điều đó.

Tôm sú
• 05:52 27/04/2024

Kinh tế tuần hoàn với giải pháp nội tại ngành tôm

Chuyên gia Huỳnh Quốc Tịnh ở Tổ chức Quốc tế về Bảo tồn Thiên nhiên tại Việt Nam (WWF Việt Nam) phân tích giải pháp tiếp cận đối với sản phẩm tôm theo định hướng kinh tế tuần hoàn bằng việc thực hiện tuần hoàn trong nội tại ngành tôm.

Khu nuôi tôm
• 05:52 27/04/2024

Bình Định: Tập huấn phòng chống dịch bệnh trong nuôi thủy sản

Sáng ngày 25.4, Chi cục Chăn nuôi và Thú y ( Sở NN&PTNT Bình Định) phối hợp UBND xã Mỹ Thành, huyện Phù Mỹ tổ chức tập huấn tuyên truyền phòng chống dịch bệnh thủy sản cho cán bộ phụ trách thủy sản và 40 hộ dân nuôi trồng thủy sản của 3 thôn Xuân Bình Nam, Hưng Lạc và Hưng Tân.

Ao nuôi tôm
• 05:52 27/04/2024

Một số loại lưới che nắng cho ao tôm tiết kiệm chi phí

Tại các tỉnh ở Đồng Bằng Sông Cửu Long đang phát triển mô hình nuôi tôm công nghệ cao, siêu thâm canh, đem lại hiệu quả rõ ràng và mở ra hướng đi mới cho ngành nuôi tôm. Với đặc thù khí hậu nhiệt đới quanh năm tác động lớn đến quá trình sinh trưởng và phát triển của tôm. Do đó, việc tìm kiếm các phương pháp để che mát cho ao nuôi trở nên vô cùng quan trọng.

Ao tôm
• 05:52 27/04/2024