Thủy sản hy vọng những tháng cuối năm

Xuất khẩu thủy sản trong 8 tháng đầu năm 2023 vẫn sa sút, tuy nhiên cũng đã xuất hiện một số tín hiệu lạc quan cho nỗ lực những tháng cuối năm.

Tôm bố mẹ
Những thế mạnh của thủy sản Việt Nam ở các thị trường CPTPP là chế biến sâu và thuế nhập khẩu giảm

Số liệu của của Bộ NN&PTNT, tổng kim ngạch xuất khẩu thủy sản 8 tháng đầu năm 2023 đạt 5,68 tỉ USD, giảm 25,4% so với cùng kỳ năm 2022. Mức giảm trong tháng 8 đã ít hơn tỷ lệ trung bình, xuất khẩu tháng 8 đạt 750 triệu USD, giảm 24% so với cùng kỳ. Trong 8 tháng, hai mặt hàng chủ lực là tôm nước lợ xuất khẩu giảm 30,7%; cá tra giảm 36%.

Về sản lượng vẫn tăng trưởng tốt với nuôi trồng vượt khai thác. Trong 8 tháng, tổng sản lượng thủy sản đạt hơn 5,93 triệu tấn, tăng 1,9% so với cùng kỳ. Trong đó, sản lượng khai thác hơn 2,63 triệu tấn, tăng 0,3%; nuôi trồng gần 3,3 triệu tấn, tăng 3,8%.  

Trong bối cảnh còn nhiều khó khăn, một phân tích của Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP) cho thấy có tín hiệu lạc quan. Đó là, thủy sản Việt Nam vẫn đứng đầu nhiều thị trường trong khối CPTPP. Chẳng hạn, trong 6 tháng đầu năm, tôm Việt Nam đứng đầu thị trường Nhật Bản với 25 - 26% thị phần; ở Australia tăng thị phần từ 32% lên 69%. 

Tôm thẻTôm nuôi nước lợ cả năm đảm bảo tăng sản lượng. Ảnh: Tép Bạc

Những thế mạnh của thủy sản Việt Nam ở các thị trường CPTPP là chế biến sâu và thuế nhập khẩu giảm. Sau 5 năm thực thi, thuế nhập khẩu hầu hết các sản phẩm thủy sản Việt Nam vào CPTPP đã về 0% hoặc cơ bản 0%. Các doanh nghiệp nước ta tận dụng khá hiệu quả lợi thế này khi CPTTP nhập khẩu thủy sản hàng năm từ 21- 27 tỷ USD, chiếm 15,5% giá trị nhập khẩu thủy sản cả thế giới. Một số thị trường ở Đông Nam Á còn có lợi thế về địa lý cho thủy sản nước ta, trong lúc kinh tế khu vực này khá ổn định, lạm phát thấp.

Cục Xuất nhập khẩu của Bộ Công thương cũng cho hay, tại châu Âu, sau khi giảm mạnh vào tháng 5/2023 thì sang tháng 6, xuất khẩu thủy sản của nước ta vào thị trường Anh đã tăng mạnh. Cụ thể trong tháng 6, xuất khẩu thủy sản sang Anh đạt 4.400 tấn, kim ngạch tương đương 29 triệu USD, tăng 22% về lượng và tăng 16% về trị giá so tháng 6/2022. Dự báo của Cục Xuất nhập khẩu, triển vọng ở thị trường Anh vẫn rất lớn. 

Dự đoán của các chuyên gia, cơ hội cho thủy sản xuất khẩu nước ta sẽ tăng lên trong các tháng cuối năm. Để hỗ trợ các doanh nghiệp nắm cơ hội, VASEP đã đề xuất Chính phủ, Bộ Tài chính và Ngân hàng Nhà nước Việt Nam điều chỉnh lãi suất vay USD xuống dưới 4%, lãi suất vay tiền đồng dưới 7% và cho các doanh nghiệp thủy sản được giãn nợ 4 - 6 tháng đối với các khoản vay đến hạn phải trả.

Bên cạnh còn có gói hỗ trợ 15.000 tỷ đồng nên doanh nghiệp thủy sản không lo thiếu vốn mua nguyên liệu. Cục trưởng Cục Thủy sản Trần Đình Luân cũng khẳng định, sản lượng nuôi trồng đang tăng trưởng tốt để đáp ứng yêu cầu chế biến, xuất khẩu của mục tiêu kim ngạch khoảng 10 tỷ USD trong năm 2023.

Hy vọng xuất khẩu cá tra tăng trưởng tốt những tháng cuối năm

Để nuôi trồng thủy sản những tháng cuối năm 2023 phát triển ổn định, mới đây, Bộ NN&PTNT đã có văn bản gửi UBND các địa phương đề nghị đảm bảo kế hoạch tăng trưởng. Các địa phương thống kê nguồn, lượng và khả năng sản xuất để kịp thời thông tin đến doanh nghiệp và người nuôi nhằm đảm bảo kế hoạch tổ chức nuôi trồng, chế biến, xuất khẩu.

Văn bản của Bộ NN&PTNT nhấn mạnh đến việc ổn định nuôi các đối tượng thủy sản chủ lực, đẩy mạnh phát triển nuôi trồng trên biển và các đối tượng có giá trị kinh tế cao. Duy trì diện tích nuôi sinh thái, hữu cơ, tôm - lúa, tôm - rừng, quảng canh cải tiến, kết hợp các biện pháp tăng năng suất, sản lượng nuôi ở những khu vực này để phát huy lợi thế sản phẩm tôm sú; phát triển nuôi tôm thẻ chân trắng ở những vùng có đủ điều kiện hạ tầng và kiểm soát tốt các khâu sản xuất. Thực hiện các giải pháp hạ giá thành trong nuôi trồng; làm tốt công tác phòng, chống dịch bệnh, nhằm hạn chế thấp nhất thiệt hại và thực hiện tốt công tác quản lý an toàn vệ sinh thực phẩm, truy xuất nguồn gốc trong nuôi trồng thủy sản.

Đăng ngày 09/10/2023
Sáu Nghệ

Hiện trạng chế biến phế phụ phẩm tôm ở nước ta

Sau bài “Sử dụng phế phụ phẩm thủy sản trên thế giới và nước ta” trên Tép Bạc phản ánh thực trạng thiếu thông tin về lĩnh vực này ở nước ta, Cục Chất lượng Chế biến và Phát triển thị trường cho hay, đã tổ chức điều tra ngành tôm nước lợ và cá tra, vừa có kết quả. Hiện trạng thu gom, bảo quản, vận chuyển và chế biến phế phụ phẩm tôm ở nước ta như sau.

Phế phẩm tôm
• 09:00 21/06/2024

Giải pháp chẩn đoán nhanh bệnh tôm

Nuôi tôm gặp khó khăn lớn là chưa xác định được nguyên nhân chính gây bùng phát dịch bệnh (con giống, môi trường hay thời tiết?) nên việc chẩn đoán nhanh bệnh tôm đang là con đường hạn chế thiệt hại. Một số cơ quan nghiên cứu, doanh nghiệp đã đưa ra giải pháp chẩn đoán nhanh bệnh tôm được người nuôi áp dụng.

Tôm
• 08:00 16/06/2024

Sử dụng phế phụ phẩm thủy sản trên thế giới và nước ta

Phế phụ phẩm thủy sản là chất thải trong hoạt động xử lý, chế biến tồn tại ở dạng rắn, lỏng, khí; chủ yếu dạng rắn chiếm trên 90% với đầu, xương, da, nội tạng, vây, vẩy, vỏ giáp xác/nhuyễn thể hai mảnh.

Vỏ tôm
• 10:53 11/06/2024

Quy hoạch bảo vệ và khai thác nguồn lợi thủy sản quốc gia

Ngày 9/5/2024, Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang đã ký Quyết định số 389/QĐ-TTg phê duyệt Quy hoạch bảo vệ và khai thác nguồn lợi thủy sản thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050 đặt mục tiêu đến năm 2050, Việt Nam trở thành quốc gia có nghề cá phát triển bền vững, hiện đại.

Khai thác thủy sản
• 10:36 11/06/2024

Tôm hùm, cá biển chết hàng loạt vì lượng oxy hòa tan giảm

Theo lãnh đạo UBND thị xã Sông Cầu, từ ngày 22 đến 24 tháng 6, đã xảy ra tình trạng tôm hùm và cá biển chết hàng loạt tại 6 vùng nuôi thủy sản của xã Xuân Cảnh. Sự cố này đã ảnh hưởng đến 88 hộ nuôi, gây thiệt hại ước tính hơn 7.3 tỷ đồng.

Thủy hải sản
• 11:59 29/06/2024

Áp dụng và phát triển bền vững công nghệ sinh học trong ao nuôi thủy sản

Trong thời đại hiện đại, khi những thách thức về môi trường và tài nguyên đang ngày càng trở nên nghiêm trọng, việc áp dụng và phát triển bền vững công nghệ sinh học trong các trang trại thủy sản đóng vai trò quan trọng và cần thiết.

Cho tôm ăn
• 11:59 29/06/2024

Tăng cường quản lý NTTS trong thời tiết nắng nóng, mưa bão và hạn hán xâm nhập mặn

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn Quốc gia, từ nay đến cuối năm thời tiết thay đổi theo hướng cực đoan, nắng nóng, hạn hán, xâm nhập mặn, áp thấp nhiệt đới, mưa, bão xảy ra không theo quy luật.

Nuôi thủy sản lồng bè
• 11:59 29/06/2024

Điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án mở rộng Cảng Quy Nhơn đến năm 2030

UBND tỉnh Bình Đinh ban hành Quyết định số 988/QĐ-UBND về việc điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án mở rộng Cảng Quy Nhơn đến năm 2030 tại phường Hải Cảng, TP Quy Nhơn (giai đoạn 1) do Công ty CP Cảng Quy Nhơn làm chủ đầu tư. Quyết định này điều chỉnh cho Quyết định số 2721/QĐ-UBND ngày 29/6/2021 của UBND tỉnh.

Cảng Quy Nhơn
• 11:59 29/06/2024

Tảo sợi trong ao nuôi tôm

Nuôi tôm là một nghề mang lại thu nhập ổn định và góp phần không nhỏ vào nền kinh tế của nhiều vùng nông thôn Việt Nam. Tuy nhiên, việc quản lý ao nuôi tôm không hề đơn giản.

Tế bào tảo sợi
• 11:59 29/06/2024
Some text some message..