Tìm đầu ra cho cá chình, cá bống tượng

Cũng như nhiều loại nông, thuỷ sản khác, đầu ra cho con cá chình, cá bống tượng lệ thuộc nhiều vào thị trường Trung Quốc. Giá cá chình, cá bống tượng thương phẩm có lúc cao ngất ngưỡng, lúc thì rớt thê thảm.

Tìm đầu ra cho cá chình, cá bống tượng
Nông dân Tân Thành theo dõi quá trình sinh trưởng của cá bống tượng. Ảnh: HOÀNG VŨ

Với diện tích nuôi cá chình, cá bống tượng trên 243 ha, hơn 230 hộ nuôi (cá chình 176 ha, cá bống tượng 76 ha), xã Tân Thành, TP Cà Mau được xem là thủ phủ của 2 loài cá này. Tuy nhiên, hiện nay, đầu ra bấp bênh do bán cho các tiểu thương xuất tiểu ngạch sang Trung Quốc nên không ổn định.

nuôi cá, nuôi cá chình, nuôi cá bống tượng, mô hình nuôi cá, nông dân làm giàu

Thu hoạch cá chình tại gia đình ông Huỳnh Văn Hận.

Phó tịch UBND xã Tân Thành Trịnh Thanh Thuỳ cho biết, thời gian qua, địa phương cùng các sở, ngành tập trung tìm đầu ra ổn định cho bà con. Địa phương cũng phối hợp với UBND TP Cà Mau quy hoạch lại vùng nuôi và hướng dẫn người dân nuôi theo tiêu chuẩn, đảm bảo chất lượng theo thương hiệu được Cục Sở hữu trí tuệ công nhận vào năm 2015. Bên cạnh đó, UBND xã liên hệ với các ngân hàng tạo điều kiện cho hộ dân được tiếp cận nguồn vốn vay, ổn định đời sống.

Phó chủ tịch UBND xã Tân Thành Trịnh Thanh Thuỳ cũng thông tin: “Bước đầu phía đối tác Hàn Quốc chấp nhận và đánh giá cao về chất lượng, cũng như sản phẩm của con cá chình và cá bống tượng Tân Thành. Điạ phương đang tiếp tục tìm kiếm đối tác để mở rộng thị trường xuất khẩu sang Canada”.

Với 21 ao nuôi cá chình và cá bống tượng (diện tích 1,3 ha), sau mỗi vụ nuôi ông Huỳnh Văn Hận (Chín Hận), Ấp 3, xã Tân Thành thu lãi hơn 300 triệu đồng. Ông Hận cho biết: "Con cá chình và cá bống tượng có sức đề kháng tốt, ít rủi ro… Đặc biệt, người nuôi có thể tận dụng các loại cá tạp với giá rẻ để làm thức ăn nên tiết kiệm được chi phí ban đầu. Để dễ theo dõi cá, người nuôi dùng vó cho cá ăn, từ đó giúp phát hiện những dấu hiệu bất thường trên cá và đưa ra cách xử lý phù hợp".

Ông Chín Hận nhớ lại: Trước đây nghề nuôi cá chình, cá bống tượng được xem là nghề sản xuất siêu lợi nhuận. Ở thời điểm đó thị trường luôn ổn định, giá cá luôn ở mức cao. Nuôi 100 con cá, nếu thất thoát 70 con, số còn lại thu hoạch vẫn có lãi nhiều. Còn ở thời điểm này, nếu để thất thoát 30 con, thu hoạch 70 con coi như người nuôi trắng tay. Ông Chín Hận lý giải, do giá con giống, thức ăn tăng cao, thị trường không ổn định, giá cá thương phẩm bấp bênh.

Tuy trải qua nhiều thăng trầm với sự biến động thường xuyên của thị trường, nhưng nhờ sự cần cù, ham học hỏi, ông Chín Hận đã thành công với mô hình này trong nhiều năm liền.

Cũng theo ông Hận, có nhiều yếu tố quyết định thành công của vụ nuôi. Bước đầu tiên là phải đào ao cho thật chuẩn. Kế đến là khâu xử lý ao nuôi và nguồn nước đạt yêu cầu rồi mới tiến hành thả giống. Song, để đảm bảo cá nhanh lớn, ngoài chế độ ăn phù hợp thì mực nước trong ao luôn trên 1,5 m. Kế đến là nguồn cá giống đóng vai trò quan trọng nhất. Khi mua cá giống, người dân thường chọn những con nhanh nhẹn, đều cỡ, nhiều nhớt… Nguồn giống được hộ nuôi mua tại các cơ sở kinh doanh có uy tín trên địa bàn với giá dao động khoảng 180 ngàn đồng/kg (tuỳ loại).

“Hồi nào tới giờ, mỗi khi cần bán cá, chúng tôi đều bốc điện thoại gọi cho vựa ở Bạc Liêu, Cà Mau để họ cho giá. Tuy có nhiều người mua nhưng chung quy đều chở lên TP Hồ Chí Minh giao lại cho thương lái, sau đó phần lớn được đóng thùng bán qua Trung Quốc. Thương lái Trung Quốc cho giá bao nhiêu, vựa mua bấy nhiêu, người nuôi cá như chúng tôi không biết đâu mà lần. Bây giờ sắp có nơi tiêu thụ ổn định nên không còn phải lo đầu ra”, ông Chín Hận chia sẻ.

Báo Cà Mau
Đăng ngày 06/08/2019
Trung Đỉnh
Kinh tế
Bình luận
avatar

Khả năng phát triển của thực phẩm thủy hải sản sạch Việt Nam trên thị trường Quốc tế

Trong bối cảnh hiện nay, khi người tiêu dùng trên toàn cầu ngày càng chú trọng đến sức khỏe và an toàn thực phẩm, thực phẩm thủy hải sản sạch đã nhanh chóng trở thành xu hướng tiêu dùng mới.

Thủy hải sản
• 09:00 08/09/2024

Giá thủy sản sau lễ Quốc Khánh có còn tăng cao?

Vào dịp lễ Quốc khánh 2/9, thị trường thủy sản tại Việt Nam trở nên sôi động khi nhu cầu tiêu thụ thủy sản tăng mạnh. Đây là thời điểm người dân chuẩn bị cho các bữa ăn gia đình sum họp, nên giá cả của nhiều loại thủy sản cũng có sự biến động đáng kể.

Hải sản
• 09:46 06/09/2024

Điểm danh một số đối thủ của ngành nuôi cá tra Việt Nam

Thương hiệu thủy sản được xem là mặt hàng thủy sản quốc gia, bởi trong nhiều năm liền, xuất khẩu cá tra được bạn bè quốc tế yêu thích bởi chất lượng và giá cả phải chăng. Tuy nhiên, trong thời gian gần đây, Việt Nam đang bị cạnh tranh gay gắt về mặt hàng này. Hãy cùng Tép Bạc điểm qua một số đối thủ cạnh tranh ngành nuôi cá tra với nước ta nhé!.

Cá Tra
• 11:00 05/09/2024

Thủ tướng chỉ đạo 3 nhiệm vụ trọng tâm chống khai thác IUU

Chiều 28/8/2024, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì hội nghị trực tuyến với 28 địa phương ven biển đã chỉ đạo 3 nhiệm vụ trọng tâm chống khai thác IUU để có thể gỡ “thẻ vàng” khi đón đoàn thanh tra lần thứ 5 của EC dự kiến vào tháng 10/2024.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính
• 09:00 02/09/2024

Cà Mau tập huấn nuôi tôm công nghệ cao cho hàng trăm người

Vừa qua, Chi cục Thủy sản tỉnh Cà Mau phối hợp với Trường Thủy sản thuộc Trường Đại học Cần Thơ tổ chức tập huấn nuôi tôm công nghệ cao cho 120 người ở các doanh nghiệp, hợp tác xã và gia đình đang nuôi tôm thâm canh, siêu thâm canh trong tỉnh.

Thu tôm
• 04:23 08/09/2024

Bình Định tăng cường các biện pháp chống khai thác IUU

Mặc dù tỉnh Bình Định đã nỗ lực thực hiện nhiều biện pháp nhằm gỡ “thẻ vàng” của Ủy ban châu Âu (EC), nhưng sau 7 năm, tình trạng ngư dân vi phạm khai thác bất hợp pháp tại vùng biển nước ngoài vẫn chưa chấm dứt.

Tàu thuyền
• 04:23 08/09/2024

Việt Nam có đang đối mặt với nhiều thách thức trong nuôi trồng thủy sản?

Ngành nuôi trồng thủy sản của Việt Nam được coi là một trong những trụ cột kinh tế quan trọng. Tuy nhiên, cùng với sự phát triển mạnh mẽ, ngành này cũng đang phải đối mặt với nhiều vấn đề phức tạp về môi trường, quản lý và cạnh tranh quốc tế,...

Nuôi trồng thủy sản
• 04:23 08/09/2024

Cá mập yêu tinh: Chuyên gia sống đời “ẩn danh”

Trong họ cá mập có ghi danh một loài cá được gọi là cá mập yêu tinh mà theo ghi nhận của nhiều nhà khoa học thì số lần chúng xuất hiện vô cùng ít ỏi. Điều bất ngờ là dù nằm trong họ cá mập, nhưng chúng lại có ngoại hình khác xa với những anh em của mình.

Cá mập yêu tinh
• 04:23 08/09/2024

Giá thủy sản sau lễ Quốc Khánh có còn tăng cao?

Vào dịp lễ Quốc khánh 2/9, thị trường thủy sản tại Việt Nam trở nên sôi động khi nhu cầu tiêu thụ thủy sản tăng mạnh. Đây là thời điểm người dân chuẩn bị cho các bữa ăn gia đình sum họp, nên giá cả của nhiều loại thủy sản cũng có sự biến động đáng kể.

Hải sản
• 04:23 08/09/2024
Some text some message..