Tin vắn ngành thủy sản đáng chú ý trong tuần 14 năm 2018

Những tin vắn chú ý trong tuần gồm: Cầu Ngang: Sản lượng tôm nuôi đầu vụ thu hoạch gần 4000 tấn, Tuy An: Ngư dân trúng mùa ruốc, 4 lô hàng tôm Việt Nam bị cảnh báo tại Úc trong tháng 1, Thanh Hóa: Phát triển các diện tích nuôi tôm thẻ chân trắng, Tước giấy phép vĩnh viễn đối với tàu cá vi phạm vùng biển nước ngoài, Bình Định: Hỗ trợ lắp đặt miễn phí hơn 300 máy Movimar.

Tin vắn ngành thủy sản đáng chú ý trong tuần 14 năm 2018
Tuy An: Ngư dân trúng mùa ruốc
1. Cầu Ngang: Sản lượng tôm nuôi đầu vụ thu hoạch gần 4000 tấn

Theo Ủy ban nhân dân huyện Cầu Ngang, đến cuối tháng 3/2018, toàn huyện có hơn 5.070 hộ thả nuôi hơn 875 triệu con tôm giống trên diện tích hơn 2000 ha. Trong này có 720 triệu con tôm thẻ chân trắng và trên 155,5 triệu con tôm sú. Đến nay có hơn 553 hộ nuôi tôm sú trên diện tích hơn 200 ha bước vào thu hoạch, sản lượng đạt gần 1000 tấn. Riêng tôm thẻ chân trắng, đến nay có 1.235 hộ thu hoạch trên diện tích 475 ha, tổng sản lượng 2.725 tấn. Tuy nhiên, đến thời điểm này có 261 hộ nuôi tôm sú bị thiệt hại 26,2 triệu con giống, trên diện tích 105 ha, tỷ lệ thiệt hại chiếm 14,85% so diện tích thả nuôi. Riêng tôm thẻ chân trắng có 375 hộ bị thiệt hại 80 triệu con giống, trên diện tích 141 ha, tỷ lệ thiệt hại chiếm 10,78% so diện tích thả nuôi.

Theo khuyến cáo của ngành nông nghiệp, để nâng cao hiệu quả nuôi tôm năm 2018 song song với công tác đẩy mạnh chuyển giao tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất, nông dân cần nâng cao hơn nữa công tác bảo vệ môi trường, chọn giống tốt, sạch bệnh,... ứng dụng tốt các biện pháp nuôi công nghiệp, bán công nhiệp trong tác động bất lợi của thời tiết, của biến đổi khí hậu.

2. Tuy An: Ngư dân trúng mùa ruốc

Những ngày qua, ngư dân xã An Hòa (huyện Tuy An) liên tiếp trúng đậm ruốc trong khu vực khai thác gần bờ.

Các ngư dân cho biết, trên vùng biển cách bờ khoảng 3 hải lý ruốc xuất hiện nhiều. Bình quân mỗi phương tiện hành nghề lưới trũ, với 3-4 lao động tham gia có thể khai thác từ 120-150 giỏ ruốc/đêm (mỗi giỏ nặng từ 15-17kg). Với giá bán từ 270.000-320.000 đồng/giỏ, tùy kích cỡ, nên ngư dân có thu nhập khá.

Đây là lần thứ hai, ngư dân An Hòa trúng mùa ruốc kể từ sau Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018.

3. 4 lô hàng tôm Việt Nam bị cảnh báo tại Úc trong tháng 1

Theo Thương vụ Việt Nam tại Úc, trong tháng 1 năm nay, Bộ Nông nghiệp Úc đã phát hiện 43 lô hàng thực phẩm NK vi phạm các quy định về ATTP.

Trong đó, có 4 lô hàng từ Việt Nam, đều liên quan tới mặt hàng tôm thương phẩm. Những lô hàng này sẽ không được phép bán tại Úc, đồng thời nhà nhập khẩu phải hủy hoặc tái xuất về nước xuất xứ dưới sự giám sát của các cơ quan chức năng Úc. Các lô hàng tiếp theo sẽ bị kiểm tra 100% cho đến khi đạt tiêu chuẩn quy định.

4. Thanh Hóa: Phát triển các diện tích nuôi tôm thẻ chân trắng

Tôm thẻ chân trắng được Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn xác định là đối tượng con nuôi chủ lực trong đề án tái cơ cấu ngành nông nghiệp đến năm 2020, định hướng đến năm 2025. Với mục tiêu là đến năm 2020, diện tích nuôi tôm thẻ chân trắng đạt 500 ha, sản lượng đạt 7.500 tấn, hiện nay, nhiều địa phương ven biển đã quy hoạch vùng nuôi tập trung, an toàn dịch bệnh mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Đến nay, toàn tỉnh có gần 300 ha diện tích nuôi tôm thẻ chân trắng theo hướng  thâm canh, bán thâm canh và khoảng 3 ha diện tích nuôi quảng canh. Trong đó, trên địa bàn tỉnh đã hình thành nhiều vùng nuôi tôm thẻ chân trắng thâm canh tại các xã Hoằng Yến, Hoằng Phụ (Hoằng Hóa); Quảng Nham, Quảng Chính (Quảng Xương); Hải Ninh, Xuân Lâm, Trúc Lâm, Thanh Thủy (Tĩnh Gia)... Hàng năm, sản lượng tôm thương phẩm toàn tỉnh đạt từ 3.000 đến 3.500 tấn. Đa phần các ao nuôi được 2 vụ/năm, một số nơi luân canh tới 3 vụ/năm, với năng suất bình quân 15 tấn/ha/vụ; sau khi trừ chi phí, mỗi năm, một ha nuôi tôm thẻ chân trắng cho lợi nhuận từ 300 đến 500 triệu đồng.

5. Tước giấy phép vĩnh viễn đối với tàu cá vi phạm vùng biển nước ngoài

Chủ động ngăn chặn tình trạng tàu cá ngư dân khai thác xâm phạm vùng biển nước ngoài, ngành chức năng tỉnh Quảng Ngãi tăng cường tuần tra, kiểm soát xử lý các hành vi vi phạm.

Theo đó, áp dụng mức xử lý cao nhất đối với chủ tàu, thuyền trưởng đưa tàu cá đi khai thác trái phép ở vùng biển nước ngoài. Tước giấy phép khai thác vĩnh viễn, đồng thời xử lý hình sự đối với chủ tàu, thuyền trưởng tái phạm, cũng như tổ chức, cá nhân môi giới, tổ chức đưa tàu cá và ngư dân Việt Nam đi khai thác hải sản trái phép ở vùng biển nước ngoài.

Ngành chức năng tỉnh Quảng Ngãi cũng buộc chủ tàu khai thác hải sản xa bờ phải lắp đặt thiết bị giám sát hành trình, khi xuất bến bật thiết bị 24/24h để kết nối với Trạm bờ của cơ quan chức năng để theo dõi. 

Ông Phùng Đình Toàn, Phó Chi cục Trưởng Chi cục Thủy sản Quảng Ngãi cho biết, 4 tháng qua, không có trường hợp tàu đánh cá nào của ngư dân tỉnh này vi phạm vùng biển nước ngoài để khai thác hải sản: "Thực hiện Chỉ thị 45 của Thủ tướng Chính phủ, tỉnh Quảng Ngãi đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo để ngăn chặn và chấm dứt tình trạng này. Trong đó đưa ra nhiều biện pháp cứng rắn như: tước giấy phép khai thác vĩnh viễn đối với những tàu xâm phạm vùng biển nước ngoài, không cho hưởng các chính sách đối với các tàu xâm phạm vùng biển nước ngoài. Nếu có trường hợp nào tái phạm thì đề xuất với các cơ quan chức năng khởi tố hình sự".

6. Bình Định: Hỗ trợ lắp đặt miễn phí hơn 300 máy Movimar

Từ đầu năm đến nay, Chi cục Thủy sản tỉnh phối hợp với Đài Thông tin duyên hải Quy Nhơn hỗ trợ lắp đặt hơn 300 máy thông tin liên lạc Movimar trên các tàu đánh bắt xa bờ. Tính đến nay, ngư dân trong tỉnh đã được hỗ trợ lắp đặt miễn phí trên 500 máy Movimar.

Dự án lắp đặt máy Movimar do Bộ NN&PTNT lựa chọn hỗ trợ miễn phí cho ngư dân có tàu đánh bắt xa bờ. Máy Movimar gồm 2 thành phần chính: thiết bị vệ tinh lắp đặt trên tàu và hệ thống giám sát trên bờ, có tác dụng hỗ trợ quản lý hoạt động nghề cá xa bờ, hạn chế được rủi ro trên biển của ngư dân.


Đăng ngày 04/04/2018
TH. Tổng Hợp
Tổng hợp

Khắc phục nhiệt độ bể cá cảnh tăng cao ngày hè

Vào những ngày hè oi bức bởi nhiệt độ răng cao, bể cá cảnh ít nhiều đều bị ảnh hưởng. Lượng oxy hòa tan trong bể vì thế cũng giảm đi, khiến cá cảnh bị ngạt thở và dẫn đến chết. Như vậy, làm thế nào để khắc phục nhiệt độ bể cá cảnh tăng cao ngày hè? Hãy cùng bài viết đi tìm giải pháp nhé!.

Bể cá cảnh
• 09:50 09/05/2024

Nguồn tín chỉ carbon xanh dương từ rừng ngập mặn

Rừng ngập mặn là nguồn tín chỉ carbon xanh dương - sản phẩm đắt tiền và cao cấp của tự nhiên và Việt Nam có tiềm năng lớn. Số liệu thống kê từ Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, cho biết hiện nay tổng diện tích rừng ngập mặn ở Việt Nam khoảng 200.000 ha. Với diện tích này, Việt Nam đứng top đầu trong các quốc gia có diện tích rừng ngập mặn trên toàn thế giới. Theo đánh giá với 1ha rừng ngập mặn có khả năng hấp thụ carbon cao gấp 5 lần so với 1ha của rừng trên cạn.

Rừng ngập mặn
• 11:10 08/05/2024

Hiện tượng tẩy trắng san hô: Hệ quả của biến đổi khí hậu

Theo Cơ quan Khí quyển và Đại dương quốc gia Mỹ (NOAA), năm 2024 được dự đoán là thời điểm mà chúng ta sẽ phải đối mặt với hiện tượng tẩy trắng san hô trên toàn cầu lần thứ tư sau ba đợt tẩy trắng trước đó lần lượt vào năm 1998, 2010 và 2014 - 2017.

San hô
• 10:57 08/05/2024

Những sinh vật biển có độc tại vùng biển Việt Nam

Du lịch biển ở Việt Nam là từ khóa xuất hiện rất phổ biến, nhất là trong thời tiết nắng nóng như mùa hè hiện nay. Trong đó, hiện tượng ngộ độc hay dị ứng thủy hải sản được lưu tâm hơn cả bởi nếu không xử lý kịp thời thì rất có thể sẽ dẫn tới những tình huống đáng tiếc.

Sứa biển
• 10:34 07/05/2024

Cơ hội và tiềm năng phục hồi cho thủy sản Việt Nam

Trong bối cảnh đầy thách thức của thị trường thế giới, ngành thuỷ sản Việt Nam đang đối diện với những cơ hội và tiềm năng phục hồi đáng kể. Từ những thách thức về môi trường kinh doanh đến áp lực từ các yêu cầu xuất khẩu quốc tế, ngành này đang tìm kiếm những lối đi mới để phát triển một cách bền vững và hiệu quả.

Thu hoạch tôm
• 19:16 13/05/2024

Dự án Aqua Xanh nuôi tôm bền vững ở Cà Mau

Từ tháng 5/2024 đến tháng 7/2026, tại huyện Cái Nước, tỉnh Cà Mau, triển khai thí điểm dự án Aqua Xanh với mục tiêu góp phần giảm ô nhiễm nguồn nước để thực hành nuôi tôm bền vững và sau đó mở rộng ra vùng ĐBSCL.

Mô hình nuôi tôm
• 19:16 13/05/2024

Gặp gỡ, trao đổi với người dân về nuôi tôm thương phẩm ứng dụng công nghệ Semi-Biofloc

Ngày 10/5, tại xã Phước Sơn (Bình Định), Trung tâm Khuyến nông Bình Định tổ chức Chương trình gặp gỡ, trao đổi trực tiếp với 70 hộ nuôi tôm trên địa bàn các xã Phước Sơn, Phước Thuận và Phước Hòa về kỹ thuật nuôi thương phẩm tôm thẻ chân trắng ứng dụng công nghệ Semi-Biofloc.

Cơ quan chuyển môn
• 19:16 13/05/2024

Mưa đầu mùa - Nỗi lo của người dân nuôi tôm

Trong những ngày đầu mùa mưa, dòng mưa này không chỉ là niềm vui và cảm hứng cho mọi người mà còn là một thách thức đối với những người nuôi tôm trên ao. Mỗi giọt mưa cũng là một lời nhắc nhở về sự cần thiết của việc quản lý và ứng phó với những tác động của thời tiết đối với nguồn lợi thủy sản quý báu này.

Ao nuôi tôm
• 19:16 13/05/2024

Cá chết trên hồ sinh thái Bàu Sen (Quy Nhơn) do thiếu oxy

Mới đây, Sở Tài Nguyên và Môi trường tỉnh Bình Định thông tin nguyên nhân của tình trạng cá chết nổi trắng ở hồ sinh thái Bàu Sen, thành phố Quy Nhơn do nguồn nước tại hồ có nồng độ oxy hòa tan quá thấp.

Cá
• 19:16 13/05/2024