Tình hình nuôi cá tra ở Tân Hưng - Long An

Ngày 13/6, Bí thư Tỉnh ủy Long An, Chủ tịch HĐND tỉnh – Phạm Văn Rạnh cùng lãnh đạo UBND tỉnh, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Sở Tài nguyên và Môi trường đến huyện Tân Hưng khảo sát tình hình nuôi thủy sản.

Tình hình nuôi cá tra ở Tân Hưng - Long An
Đoàn lãnh đạo tỉnh khảo sát nuôi thủy sản tại Công ty cổ phần Vĩnh Hoàn

Thời gian qua, tình hình nuôi thủy sản trên địa bàn huyện Tân Hưng có bước phát triển nhanh, đặc biệt là việc nuôi cá tra giống. Tổng số hộ nuôi cá tra giống trên địa bàn huyện tính đến thời điểm hiện nay là 1.037 hộ; diện tích chuyển đổi từ đất lúa sang nuôi cá tra là 1.799,32ha. Tổng số hộ nuôi có lợi nhuận là 446 hộ, chiếm 43%, với tổng giá trị 178,21 tỉ đồng; số hộ nuôi hòa vốn 305 hộ, chiếm 29%; số hộ nuôi bị lỗ 286 hộ, chiếm 28%, giá trị 40,78 tỉ đồng. 

Việc nuôi thủy sản trên địa bàn huyện còn nhiều khó khăn: Số hộ nuôi tự phát, không theo quy hoạch chiếm diện tích lớn (trên 1.600ha) gây khó khăn cho công tác quản lý nhà nước; giá cả không ổn định, người nuôi bị thua lỗ; chưa có đơn vị liên kết bao tiêu sản phẩm nên khi cá đến thời điểm thu hoạch thường bị thương lái ép giá; nguồn vốn ban đầu của một số hộ nuôi còn ít, nên khi bị thua lỗ không có vốn để tái sản xuất; các hộ nuôi không có ao lắng để xử lý nước thải mà xả trực tiếp ra kênh làm ảnh hưởng đến nguồn nước và sản xuất lúa xung quanh.

Về tiến độ thực hiện dự án nuôi thủy sản trên địa bàn huyện, Công ty cổ phần Vĩnh Hoàn đầu tư diện tích 219ha ở xã Vĩnh Lợi và xã Vĩnh Châu A. Hiện nay, tiến độ thực hiện hoàn thành khối lượng đào ao 80%. Trong khu vực của dự án, Công ty cổ phần Vĩnh Hoàn còn cho nuôi thử nghiệm một số ao cá tra giống. Phía công ty cho biết, cá đang tăng trưởng tốt và phát triển ổn định. Bên cạnh, Công ty Gò Đàng cũng đầu tư diện tích 117,7ha ở xã Thạnh Hưng, hiện nay, công ty đang lập các thủ tục thỏa thuận địa điểm đầu tư theo quy định.

Lãnh đạo huyện cũng đề xuất một số vấn đề: Tỉnh cần bổ sung nghề nuôi cá tra giống vào danh mục dạy nghề của tỉnh; giới thiệu các đơn vị đến liên kết, bao tiêu sản phẩm cho người nuôi; đề nghị tỉnh triển khai mô hình nuôi các tra giống ứng dụng công nghệ cao trên địa bàn huyện để nhân rộng;…

Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh – Phạm Văn Rạnh chỉ đạo huyện Tân Hưng một số vấn đề: Huyện phải xác định vùng quy hoạch, định hướng để người dân chuyển đổi từ đất lúa sang cá tra bột theo vùng đã quy hoạch, Nhà nước sẽ hỗ trợ người nuôi thủy sản hệ thống cấp thoát nước bảo đảm vệ sinh môi trường; làm việc với các doanh nghiệp thu mua để gắn doanh nghiệp với người nông dân, qua đó, công ty phải hướng dẫn kỹ thuật nuôi và thu hoạch. 

Huyện phải xây dựng tổ liên kết và hợp tác xã trong nuôi thủy sản để cử ra người đại diện làm việc với các doanh nghiệp; làm công tác tuyên truyền nhân dân cùng với doanh nghiệp, Nhà nước để thực hiện theo hướng dẫn; làm việc với ngân hàng trong công tác cho nông dân vay vốn ưu đãi để nuôi thủy sản, hạn chế người dân vay tiền bên ngoài với lãi suất cao. 

Hiện nay, Công ty cổ phần Vĩnh Hoàn đầu tư nuôi thủy sản thương phẩm tại Tân Hưng, huyện cũng cần yêu cầu công ty phải bảo đảm an toàn kỹ thuật, không để xảy ra ô nhiễm môi trường, đồng thời, làm việc với họ để ưu tiên sử dụng lao động là người địa phương, ưu tiên thu mua cá tra giống có chất lượng của nông dân trên địa bàn huyện ương nuôi

Báo Long An
Đăng ngày 14/06/2019
Thành Nhân
Nông thôn

Chuyển giao kỹ thuật nuôi thương phẩm tôm thẻ ứng dụng công nghệ Semi-Biofloc

Sáng ngày 12/4, tại xã Cát Minh (huyện Phù Cát), Trung tâm Khuyến nông Bình Định phối hợp với Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện Phù Cát tổ chức lớp tập huấn chuyển giao kỹ thuật nuôi thương phẩm tôm thẻ chân trắng bán thâm canh – thâm canh hai giai đoạn ứng dụng công nghệ Semi-Biofloc cho 20 hộ nuôi tôm trên địa bàn xã.

Tập huẩn
• 09:50 17/04/2024

Trung tâm Khuyến nông Bình Định tổ chức tập huấn kỹ thuật nuôi trồng thủy sản

Sáng ngày 05/4, Trung tâm Khuyến nông Bình Định tổ chức các lớp tập huấn kỹ thuật nuôi trồng thủy sản cho các hộ dân trên địa bàn các huyện Phù Mỹ và Tuy Phước để chuẩn bị công tác triển khai thực hiện các mô hình trong năm 2024.

Hộ dân
• 21:22 06/04/2024

Các địa phương trong không khí chào mừng 65 năm ngày truyền thống ngành thủy sản

Với ngành thuỷ sản Việt Nam thì ngày 1/4/1959 là ngày có ý nghĩa quan trọng, đánh dấu một dấu mốc quan trọng với ngành thuỷ sản nước ta, chính vì vậy mà các địa phương trên mọi miền đất nước đã và đang phát động nhiều phong trào nhằm kỷ niệm ngày lễ này.

Thả giống
• 08:00 31/03/2024

Bình Định tổ chức gặp mặt ngư dân đầu xuân 2024

Chiều 23.2, phường Tam Quan Bắc, thị xã Hoài Nhơn, Bình Định tổ chức buổi gặp mặt 200 chủ tàu và ngư dân trên địa bàn triển khai kế hoạch khai thác hải sản năm 2024 và tuyên truyền động viên ngư dân kiên trì vươn khơi, bám biển khai thác hải sản đạt kết quả cao nhất.

Họp
• 11:12 04/03/2024

Quan trắc cảnh báo môi trường phục vụ nuôi tôm

Phần lớn hạ tầng vùng nuôi tôm vẫn dùng chung với hệ thống thủy lợi sản xuất nông nghiệp khiến nguồn nước dễ bị ô nhiễm, phát sinh dịch bệnh. Cho nên, công tác quan trắc, cảnh báo môi trường, giám sát dịch bệnh tại những vùng nuôi tôm trọng điểm có vị trí đặc biệt quan trọng và năm nay, nhiều địa phương rất quan tâm.

Môi trường khu nuôi tôm
• 07:58 18/04/2024

Cơn sốt mang tên “Nuốc” Huế - Dân tình đổ xô đi mua về ăn

Nuốc Huế bỗng dưng "gây sốt" trên mạng xã hội trong thời gian gần đây. Nhiều video review món nuốc thu hút hàng triệu lượt xem, khiến nhiều người tò mò và muốn thử trải nghiệm

Con nuốc Huế
• 07:58 18/04/2024

Chuyển giao kỹ thuật nuôi thương phẩm tôm thẻ ứng dụng công nghệ Semi-Biofloc

Sáng ngày 12/4, tại xã Cát Minh (huyện Phù Cát), Trung tâm Khuyến nông Bình Định phối hợp với Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện Phù Cát tổ chức lớp tập huấn chuyển giao kỹ thuật nuôi thương phẩm tôm thẻ chân trắng bán thâm canh – thâm canh hai giai đoạn ứng dụng công nghệ Semi-Biofloc cho 20 hộ nuôi tôm trên địa bàn xã.

Tập huẩn
• 07:58 18/04/2024

VASEP kiến nghị tháo gỡ vướng mắc cho xuất khẩu hải sản

Ngày 08/4/2024, Tổng thư ký Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP) Trương Đình Hòe thừa ủy quyền Chủ tịch Hiệp hội ký Công văn số 44 /CV-VASEP gửi tới Văn phòng Chính phủ cùng nhiều cơ quan, báo cáo tình hình xuất khẩu quý I/2024 và kiến nghị tháo gỡ một số vướng mắc cho xuất khẩu hải sản.

Tàu
• 07:58 18/04/2024

Tránh stress cho tôm vào mùa nắng nóng

Với tình hình nắng nóng như hiện nay, các vật nuôi rất dễ bị sốc nhiệt, nhiễm bệnh. Đặc biệt ở nuôi tôm, khi thời tiết khắc nghiệt tôm dễ rơi vào trạng thái stress. Điều này ảnh hưởng rất lớn đến hiệu quả chăn nuôi và sản lượng vụ mùa. Do đó, Tép Bạc xin gợi ý một số biện pháp hạn chế stress cho tôm.

Ao nuôi tôm
• 07:58 18/04/2024