Tôm chết, người nuôi như ngồi trên lửa

Những ngày qua, người nuôi tôm hùm ở TX Sông Cầu như ngồi trên đống lửa khi tôm hùm nuôi chết, do nguồn nước diễn biến bất thường. Hiện tại, dù nguồn nước ở vịnh Xuân Đài đang có chiều hướng tốt trở lại, nhưng không vì thế mà người nuôi chủ quan trong kiểm tra, giám sát tôm nuôi.

Tôm chết, người nuôi như ngồi trên lửa
Ngư dân TX Sông Cầu cho tôm hùm ăn - Ảnh: VÂN NGUYÊN

Nước đổi màu, hàm lượng khí độc cao

Theo kết quả quan trắc môi trường của Trung tâm Quan trắc môi trường và bệnh thủy sản Miền Trung, Trung tâm Giống và kỹ thuật thủy sản Phú Yên, tại các vùng mặt nước vịnh Xuân Đài thuộc xã Xuân Phương và phường Xuân Yên những ngày qua có hiện tượng nước chuyển sang đỏ bất thường, hàm lượng khí độc (H2S, NH3) rất cao, lượng ô xy hòa tan trong nước rất thấp (2,1mg/l), mật độ vi khuẩn Vibrio cao (từ 1,1x10m3-2,5x10m3 cfu/ml).

Nguyên nhân ban đầu gây ra hiện tượng này là do thời tiết nắng nóng, xen kẽ những cơn mưa giông gây biến động đột ngột đến các yếu tố môi trường như nhiệt độ nước, lượng khí độc tăng cao, ô nhiễm dinh dưỡng... Hiện tượng nước bị đỏ đã ảnh hưởng đến sức khỏe thủy sản nuôi, nhất là tôm hùm.

Người dân xã Xuân Phương phản ánh, nước ở vịnh Xuân Đài thuộc khu vực xã đang có chiều hướng xấu. Ngày 3/4, tôm hùm giống của 6-7 hộ trong xã tiếp tục chết, còn tôm hùm thịt chuẩn bị xuất bán của mỗi hộ chết từ 50-60 con/ngày. Theo chính quyền địa phương, những lồng bè có tôm hùm chết ở xã Xuân Phương nằm ngoài vùng quy hoạch. Dù chính quyền địa phương đã yêu cầu di dời lồng bè ra khỏi khu vực này, nhưng người dân vẫn không thực hiện.

Ông Trần Văn Thành ở thôn Phú Mỹ, xã Xuân Phương, TX Sông Cầu cho biết: Cách đây hơn 3 tháng, tôi nuôi ủ 400 con tôm hùm giống. Mấy ngày trước, khi ra thăm lồng, tôi thấy nước có màu hơi đỏ nhưng quan sát thì tôm vẫn ăn bình thường. Thế nhưng đến sáng hôm sau thì tôm chết, nổi lên mặt nước hơn phân nửa. Kéo lồng lên kiểm tra thì có 230 con tôm đã chết, thiệt hại gần 65 triệu đồng.

Gần đó, ông Nguyễn Văn Mười ở thôn Trung Trinh cũng thiệt hại nặng. Ông Mười cho biết: Vài ngày gần đây, trong số 460 con tôm hùm thả nuôi đã có 400 con bị chết, thiệt hại trên 110 triệu đồng. Năm nay, vì muốn tôm không bị ảnh hưởng do nắng nóng nên gia đình tôi nuôi ủ sớm hơn. Vậy mà nắng nóng những ngày qua làm cho nguồn nước bị thiếu ô xy, dẫn đến tôm chết.

Năm ngoái, người dân trong xã cũng gặp phải trường hợp tương tự, nhưng số lượng tôm chết không nhiều, còn năm nay thì coi như thất thu. Còn bà Nguyễn Thị Bé ở xã Xuân Phương phân trần: Tôm hùm mới nuôi ủ, chưa kịp sang lồng lớn đã chết hết. Nếu tôm sống bình thường thì tính từ thời điểm thả nuôi đến nay, tôm sẽ có giá 400.000-500.000 đồng/con. Đầu mùa, phần lớn các gia đình trong xã đều vay mượn vốn để thả nuôi, giờ tôm chết thì thua lỗ lớn. Gia đình nào có vốn có thể “gầy” lứa tôm khác, còn ai ít vốn thì chưa dám tính đến việc tái đầu tư.

Ngoài Xuân Phương - xã bị thiệt hại nhiều nhất trong đợt này, các xã, phường khác trong khu vực vịnh Xuân Đài cũng chịu ảnh hưởng. Ông Nguyễn Văn Tâm ở thôn Hòa Hiệp, xã Xuân Thịnh, cho biết: Tình hình nước bị đỏ khiến chúng tôi không khỏi lo lắng, vì 4-5 ngày gần đây mỗi ngày có 2-3 con tôm/lồng chết. Tuy số lượng tôm chết không nhiều so với các hộ nuôi ở xã Xuân Phương nhưng chúng tôi rất lo lắng.

Ông Lê Hữu Nam, Phó Chủ tịch UBND phường Xuân Yên cho biết: Khi phát hiện nước trên khu vực lồng nuôi có màu sắc lạ, phường phối hợp với ngành Thú y, Phòng Kinh tế thị xã và các cơ quan chuyên môn đi khảo sát thực tế, kiểm tra, đánh giá nguồn nước. Khi có nhận định ban đầu, địa phương thông tin đến các hộ nuôi về diễn biến môi trường, dự báo tình hình để mọi người theo dõi, có biện pháp xử lý nên số tôm hùm của các hộ nuôi ở Xuân Yên hao hụt không đáng kể.

Không nên chủ quan

Ông Nguyễn Trọng Tùng, Giám đốc Sở NN-PTNT cho biết: Trước thời điểm tôm hùm nuôi ở vịnh Xuân Đài chết, Sở NN-PTNT và Trung tâm Quan trắc môi trường và bệnh thủy sản Miền Trung đã cảnh báo đến chính quyền địa phương về diễn biến xấu của nguồn nước. Tuy nhiên, tôm hùm nuôi của các hộ dân bị ảnh hưởng trong những ngày qua có thể do sự chủ quan của người dân, vì một số người tuy đã được cảnh báo nhưng vẫn không chịu kéo lồng lên. Mặt khác, khu vực nuôi của các hộ bị ảnh hưởng không nằm trong quy hoạch và chuẩn bị di dời, đã cấm biển báo.

“Trong những tháng tiếp theo, thời tiết nắng nóng còn biễn biến phức tạp, Sở NN-PTNT đã chỉ đạo các bộ phận liên quan phối hợp với địa phương hướng dẫn người dân biện pháp phòng tránh thiệt hại, di dời lồng ra khỏi khu vực nuôi không đảm bảo. Ngày 9/4 tới, Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh tổ chức tuyên truyền Luật Thủy sản, hướng dẫn kỹ năng xử lý tình hình dịch bệnh. Khuyến cáo người nuôi giảm số lượng lồng, thả nuôi đúng lịch thời vụ, ganh lồng lên cao để tôm không bị thiếu ô xy, giảm lượng thức ăn trong ngày… Ngoài ra, sở đã yêu cầu tăng cường tần suất quan trắc môi trường để cảnh báo kịp thời cho người dân”, ông Tùng thông tin.

Theo thống kê của Phòng Kinh tế TX Sông Cầu, hiện địa phương có trên 2.320 hộ nuôi tôm hùm, với gần 66.800 lồng nuôi. Hiện tượng nước chuyển sang màu đỏ trong những ngày qua, Xuân Phương là xã bị ảnh hưởng nhiều nhất. Đến cuối tháng 3, đã có 2.160 con tôm hùm kích cỡ từ 0,4-0,6kg và 10.800 con tôm giống của 27 hộ dân bị chết. Tại một số xã, phường lân cận thì tôm chết ít hơn.

Báo Phú Yên
Đăng ngày 05/04/2019
Khang Anh
Dịch bệnh

Nấm đồng tiền: Mối đe dọa đến sức khỏe tôm nuôi

Nấm đồng tiền hay còn gọi là nấm chân chó luôn là vấn đề thách thức đối với người nuôi tôm bởi loại này gây tổn thất không hề nhỏ cho ao tôm, khiến tôm dễ mắc phải nhiều bệnh và làm ảnh hưởng đến năng suất vụ nuôi.

Nấm đồng tiền
• 10:18 26/02/2024

Một số loài ký sinh trùng phổ biến ở tôm

Trong quá trình nuôi tôm luôn gặp phải các trường hợp tôm nhiễm bệnh mà chết dần. Trong đó, ký sinh trùng là một trong những nguyên nhân gây ra, đặc biệt là các loài nội ký sinh trùng. Cùng tìm hiểu qua đặc điểm của những loài ký sinh trùng dưới đây nhé!

Tôm
• 09:56 22/02/2024

Không nên chủ quan với các bệnh đường ruột trên tôm

Với sự phát triển của ngành nuôi trồng thủy sản, đặc biệt là về tôm, việc thấu hiểu về đường ruột tôm mở ra cánh cửa cho những tiến bộ trong y học thủy sản và ứng dụng những công nghệ, kỹ thuật hiện đại trong việc cải thiện sản xuất và chất lượng tôm nuôi.

Tôm thẻ
• 09:43 19/02/2024

Phòng bệnh trắng đuôi trên tôm càng xanh

Tôm càng xanh (Macrobrachium rosenbergii) là loài tôm nước ngọt được nuôi ở nhiều nước trên thế giới nhờ tốc độ tăng trưởng nhanh và có giá trị kinh tế cao.

Tôm càng xanh
• 10:42 21/01/2024

Bạc Liêu: Tiến độ xây dựng Khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao phát triển tôm

Tép Bạc đã phản ánh, năm 2023, tỉnh Bạc Liêu đứng đầu cả nước về sản lượng tôm nước lợ và kim ngạch xuất khẩu nhờ phát triển nuôi siêu thâm canh ứng dụng công nghệ cao. Bạn đọc muốn biết thêm tiến độ đầu tư xây dựng Khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao phát triển tôm nổi tiếng ở Bạc Liêu nên xin cung cấp thêm thông tin.

Khu nuôi tôm công nghệ cao
• 19:13 28/03/2024

Tập huấn ứng dụng công nghệ trong bảo quản cá ngừ đại dương

Chiều ngày 27.3, Hiệp hội Thủy sản Bình Định phối hợp với Liên hiệp các hội KHKT Bình Định và Chi cục Thủy sản ( Sở NN&PTNT) tổ chức tập huấn quy trình công nghệ khí nitơ nano trong bảo quản cá ngừ đại dương cho 50 ngư dân làm nghề câu cá ngừ trên địa bàn phường Tam Quan Bắc, TX Hoài Nhơn.

Cá ngừ
• 19:13 28/03/2024

Như thế nào để tôm được vận chuyển đúng cách?

Tôm cũng giống như các hàng hóa khác, phân loại theo nhu cầu của khách hàng mà được vận chuyển đến các nơi khác nhau, với hai giai đoạn cơ bản như tôm giống được vận chuyển từ các trại giống đến ao nuôi và tôm thương phẩm được vận chuyển đến các chợ đầu mối, nhà máy chế biến. Vậy cách nào để có thể vận chuyển chúng một cách an toàn, tiết kiệm mà vẫn hiệu quả nhất? Hãy cùng tìm hiểu dưới đây nhé!

Tôm đông lạnh
• 19:13 28/03/2024

Biện pháp hạ phèn hiệu quả nhanh chóng

Chắc chắn rằng việc ao nuôi bị nhiễm phèn không còn là điều quá xa lạ đối với những người nuôi trồng thủy sản. Phèn xuất hiện trong ao nuôi tôm sẽ gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến hiệu suất và sản lượng của vụ nuôi.

Ao nuôi tôm bị nhiễm phèn
• 19:13 28/03/2024

Tôm đang trong ao bị thối đuôi: Nguyên nhân và cách điều trị

Tôm bị thối đuôi là một trong những bệnh nguy hiểm thường gặp ở tôm, đặc biệt là tôm sú và tôm thẻ chân trắng. Bệnh có thể gây ra tỷ lệ tử vong cao, ảnh hưởng đến năng suất và lợi nhuận của người nuôi.

Tôm thẻ thương phẩm
• 19:13 28/03/2024