Tôm nổi đầu vào lúc sáng sớm là do đâu?

Nhiều người nuôi thắc mắc rằng khi đi thăm ao vào buổi sáng sớm, thường bắt gặp hiện tượng tôm nổi đầu trên mặt nước, bơi lờ đờ hoặc tấp mé. Vậy khi xảy ra hiện tượng đó, liệu tôm có phải đang gặp vấn đề cần giải quyết kịp thời hay không? Cùng giải đáp qua bài viết dưới đây nhé!

Tôm thẻ chân trắng
Quan sát các trạng thái của tôm mỗi ngày để kiểm soát dịch bệnh. Ảnh: Tép Bạc

Xác định chính xác các hiện tượng tôm đang gặp phải 

Bệnh nổi đầu trên tôm là một tình trạng bệnh xảy ra do rất nhiều nguyên nhân mà biểu hiện chính là tôm nổi đầu trên mặt nước, tấp mé bờ. Bệnh này có thể gây ra tình trạng tôm yếu và chết rải rác, có thể chết hàng loạt nếu như bà con mình không phát hiện sớm, không xác định đúng nguyên nhân và kịp thời xử lý. 

Các dấu hiệu bệnh nổi đầu trên tôm cũng khá rõ ràng: 

- Tôm nổi đầu, kéo đàn, bơi lờ đờ trên mặt nước 

- Tôm bỏ ăn, chậm lớn 

- Tôm chết rải rác, thậm chí chết hàng loạt vào buổi sáng 

- Màu sắc mang tôm thay đổi từ màu trắng ngà sang màu hồng 

Qua các dấu hiệu nhận biết trên, từ đó bà con có thể xác định được tình trạng hiện tại của tôm trong ao và bắt đầu truy tìm các nguyên nhân gây ra. 

Tôm nổi đầu có phải đang gặp mắc bệnh nghiêm trọng? 

Thiếu Oxy hòa tan 

Tôm nổi đầu vào sáng sớm khi mà hàm lượng oxy hòa tan ở mức quá thấp <2ppm. Nguyên nhân khiến hàm lượng oxy hòa tan thấp là do ban đêm các loại tảo thực hiện quá trình hô hấp làm giảm lượng oxy trong ao, đến ban ngày tảo thực hiện quang hợp để cung cấp oxy cho nước nhưng không đủ dẫn đến thiếu oxy hòa tan. Ngoài ra, sự phát triển mạnh của sinh vật hiếu khí cũng làm giảm hàm lượng oxy hòa tan trong nước.  

Ao nuôi thiếu oxy hòa tan sẽ khiến tôm nổi đầu để lấy oxy hô hấp, tôm ăn ít hơn mọi ngày, dẫn đến tình trạng dư thừa thức ăn, tích tụ khí độc, giảm sức đề kháng trên tôm.  

Chạy quạtCung cấp oxy cho ao bằng cách bật quạt quay liên tục

Khí độc trong ao 

Sự xuất hiện của NH3, H2S, NO2 cũng là một trong những nguyên nhân gây ra hiện tượng nổi đầu trên tôm. Khí độc trong ao tăng là do đáy ao tích tụ quá nhiều mùn bã hữu cơ, thức ăn dư thừa. Những ao này thường có màu nước đậm, độ trong thấp, tôm không thể cư trú ở khu vực tầng giữa mà phải bơi lên mặt để tìm oxy để hô hấp. 

Tôm bị nhiễm bệnh 

Các bệnh thường gặp trên tôm như EMS, bệnh đỏ thân, bệnh đốm trắng cũng là một trong những nguyên nhân khiến tôm nổi đầu, kéo đàn, bỏ ăn, thậm chí chết hàng loạt nếu không điều trị kịp thời. 

Ngoài ra, hiện tượng tôm nổi đầu còn có thể do biến động các các yếu tố môi trường như nhiệt độ, nắng mưa thất thường, tảo tàn, sự thay đổi đột ngột của pH, độ trong. 

Cách xác định chính xác nguyên nhân gây ra hiện tương tôm nổi đầu 

Có rất nhiều nguyên nhân làm tôm nổi đầu, nhưng cần phải xác định chính xác nguyên nhân gây ra mới có thể xử lý đúng cách, tiết kiệm chi phí. 

Đầu tiên, người nuôi nên đo hàm lượng oxy hòa tan trong nước và đo các chỉ tiêu môi trường, hàm lượng khí độc trong ao, pH. Quan sát và kiểm tra hàm lượng tảo trong ao nuôi. Chủ động kiểm tra tôm bằng mắt thường và các biểu hiện lâm sàng xem tôm có bị bệnh không. 

Chính xác nhất vẫn là phương pháp xét nghiệm bệnh tôm bằng kỹ thuật PCR để kiểm tra xem tôm có bị nhiễm các bệnh EMS, bệnh đốm trắng, đỏ thân hay không. 

Tôm bệnhCần xác định đúng nguyên nhân gây bệnh để tối ưu chi phí

Hướng dẫn xử lý tôm nổi đầu vào sáng sớm 

Bà con cần đảm bảo các chỉ số môi trường bằng cách theo dõi, đo đạc hằng ngày, phát hiện và điều chỉnh kịp thời. Một số thông số môi trường thích hợp khi nuôi tôm thẻ chân trắng là: 

- Nhiệt độ ao nuôi: 26 – 32°C. 

- Độ pH nước ao: 7,5 – 8,5. 

- Độ mặn của nước: 10 – 25‰. 

- Oxy hòa tan: > 4 mg/l. 

- Độ kiềm trong nước: 120 – 180 mg CaCO3/l. 

- Độ trong của nước: 30 – 35 cm. 

Tăng hay nước nhằm cải thiện môi trường đồng thời kích thích cho tôm lột xác. Khi phát hiện tôm bị đóng rong, việc đầu tiên cần làm là giảm ngay lỗi thức ăn từ 5 – 10% cách học việc trộn vitamin C, tạt khoáng chất giúp tăng cường đề kháng và kích thích quá trình lột vỏ cứng. 

Vì vậy, nếu thấy hiện tượng tôm nổi đầu xuất hiện, cần nên nhanh chóng xác định rõ nguyên nhân và tìm hướng xử lý đúng cách, nhanh nhất để tôm không bị ảnh hưởng nhiều đến quá trình sinh trưởng và phát triển trong vụ nuôi. 

Đăng ngày 27/04/2024
Mây @may
Kỹ thuật

Cải tạo ao nuôi tôm và gây màu

Cải tạo ao nuôi tôm và gây màu nước là hai bước cực kỳ quan trọng để chuẩn bị cho vụ nuôi tôm đạt hiệu quả cao. Quá trình này không chỉ tạo ra môi trường sống lành mạnh cho tôm mà còn giúp cân bằng hệ sinh thái trong ao, ngăn ngừa dịch bệnh và cải thiện chất lượng nước.

Ao nuôi
• 09:40 27/09/2024

Lai tạo thành công cá mú lai mới sử dụng tinh trùng đông lạnh

Tại Việt Nam nhóm nghiên cứu thuộc Chi nhánh Ven biển/Trung tâm Nhiệt đới Việt – Nga đã công bố kết quả nghiên cứu cho sinh sản giữa cá mú nghệ Epinephelus lanceolatus đực và cá mú đen Epinephelus coioides cái tạo thành con lai mới. Đây là kết quả thực hiện thành công được công bố đầu tiên ở Việt Nam, với những kết quả ban đầu đạt được sẽ là cơ sở để tiếp tục nghiên cứu làm chủ được công nghệ sản xuất cá mú lai mới giữa cá mú nghệ Epinephelus lanceolatus đực và cá mú đen Epinephelus coioides cái trong tương lai.

Cá mú
• 14:48 26/09/2024

Một số cải tiến kỹ thuật nuôi tôm thẻ chân trắng ao đất

Hiện nay, tại nhiều khu vực nuôi tôm thẻ chân trắng trong cả nước, phát triển nhiều loại hình nuôi, tùy theo điều kiện tài chánh, khả năng nắm bắt kỹ thuật...

Tôm thẻ chân trắng
• 09:00 25/09/2024

Cách tính kích thước tôm thẻ chân trắng một cách đơn giản

Kích thước trong nuôi tôm là một trong những chỉ số đánh giá sự thành công của một vụ nuôi. Khi biết được kích thước của tôm, người nuôi có thể xác định được lợi nhuận nhận được trong một vụ mùa.

Tôm thẻ
• 10:39 24/09/2024

Xuất khẩu sang Đài Loan: Bước tiến mới trong sản xuất tôm giống

Chiều 23/9/2024, tại Quảng Nam, Công ty Cổ phần Giống thủy sản Kim Hoàng chính thức xuất khẩu tôm giống sang Đài Loan với việc giao 2,5 triệu con tôm giống trị giá 10.000 USD cho Công ty Yong Sing Seafood Co., Ltd (Đài Loan). Sự kiện đánh dấu một bước tiến cần ghi nhận trong quá trình nghiên cứu, sản xuất tôm giống ở nước ta.

Tôm giống
• 21:22 27/09/2024

Tại sao khí độc lại tăng cao sau khi trời mưa bão?

Sau những cơn mưa bão, một hiện tượng phổ biến trong ao nuôi thủy sản là nồng độ các loại khí độc tăng cao, đặc biệt là khí NH3 (ammonia), H2S (hydro sulfide), và CO2 (carbon dioxide). Điều này có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của các loài thủy sản nuôi như cá và tôm, làm giảm năng suất và chất lượng sản phẩm.

Tôm thẻ chân trắng
• 21:22 27/09/2024

Thuật ngữ BMW trong nuôi tôm

MBW hay còn gọi là trọng lượng cơ thể trung bình. Trong nuôi tôm, thuật ngữ MBW đóng vai trò khá quan trọng và thường được sử dụng để tính toán nhiều khía cạnh khác nhau nhằm đánh giá tình trạng phát triển của tôm.

Tôm thẻ
• 21:22 27/09/2024

Cải tạo ao nuôi tôm và gây màu

Cải tạo ao nuôi tôm và gây màu nước là hai bước cực kỳ quan trọng để chuẩn bị cho vụ nuôi tôm đạt hiệu quả cao. Quá trình này không chỉ tạo ra môi trường sống lành mạnh cho tôm mà còn giúp cân bằng hệ sinh thái trong ao, ngăn ngừa dịch bệnh và cải thiện chất lượng nước.

Ao nuôi
• 21:22 27/09/2024

Ngăn chặn nhập lậu, buôn bán, vận chuyển trái phép tôm hùm giống

Thời gian qua, sản lượng nuôi tôm hùm ở Việt Nam được duy trì ổn định đạt trên 3.200 tấn/ năm với hơn 180.000 lồng nuôi. Hai đối tượng nuôi chính là nuôi tôm hùm xanh (Panulirus hormarus) và tôm hùm bông (Panulirus ornatus).

Tôm hùm giống
• 21:22 27/09/2024
Some text some message..