Tương lai của cua Alaska không chắc chắn

Các nghiên cứu mới của Trung tâm khoa học nghề cá Alaska thuộc Cơ quan Quản lý Khí quyển và Đại dương Quốc gia Mỹ (NOAA) và Trường Đại học Washington đang lo ngại về nguồn lợi cua da và cua huỳnh đế xanh do ảnh hưởng của hiện tượng axit hóa đại dương do biến đổi khí hậu.

Cua alaska
Đại dương đang bị axit hóa gây ảnh hưởng tới nguồn lợi cua huỳnh đế xanh và cua da.

Rất nhiều giai đoạn trong cuộc đời con cua phải tiếp xúc với môi trường axit cao (độ Ph thấp) hơn bình thường. Ví dụ, môi trường biển mà ấu trùng cua da sống thay đổi liên tục, đặc biệt là các mức axit. Ở giai đoạn này, cua da dường như có thể chịu được sự thay đổi độ pH của môi trường nước biển. Nhưng nếu con cua sống trong môi trường có độ axit cao hơn ở giai đoạn phôi thai, khả năng chịu được những thay đổi trong quá trình axit hóa đại dương của nó sẽ thấp hơn khi ở giai đoạn ấu trùng.

Cua con tiếp xúc với môi trường biển có độ pH thấp không tích tụ được canxi tốt, do đó vỏ mềm hơn khiến chúng dễ bị các loài săn mồi ăn thịt. Một nghiên cứu khác cho thấy cua huỳnh đế xanh tiếp xúc nhiều với môi trường axit có tốc độ tăng trưởng thấp hơn và tỷ lệ cua trưởng thành chết cao hơn.

60% hải sản của Mỹ có nguồn gốc từ Alaska và trong số đó phần lớn là cua. Các nghiên cứu mới về ảnh hưởng đối với giai đoạn tăng trưởng là bằng chứng cho thấy tương lai nguồn lợi cua da và cua huỳnh đế xanh tại vùng biển Alaska không chắc chắn.

Trong năm 2013, NOAA đã cung bố phát hiện độ pH trong nước biển thấp hơn có thể ảnh hưởng lớn tới sự phát triển của cua huỳnh đế đỏ và cua da Alaska. Trong những năm qua, NOAA đã xem xét các tác động của hiện tượng axit hóa đại dương tới các giai đoạn khác nhau trong vòng đời của cua da và cua huỳnh đế xanh và đưa ra dự báo không tốt.

Tuy nhiên, cả cua da và cua huỳnh đế xanh đều là loại có khả năng thích ứng.

Vasep
Đăng ngày 12/03/2016
Nguyễn Hà
Môi trường

Top các phần mềm quản lý trang trại NTTS (Phần 1)

Mới đây, trang web NeuroSYS đã xếp hạng các công ty hàng đầu cung cấp phần mềm quản lý trang trại dựa trên công nghệ cho ngành NTTS, xem xét tính hiệu quả, sự đổi mới và tác động của sản phẩm đối với ngành.

Công nghệ nuôi trồng thủy sản
• 17:24 04/09/2023

Sông Mê Kông xuất hiện loài cá quý hiếm sau 40 năm biến mất

Một loài cá quý hiếm đặc hữu ở cao nguyên Tây Tạng (Trung Quốc) đã được phát hiện sau hơn 40 năm biến mất trong lưu vực sông Mê Kông.

Loài cá Pareuchiloglanis gracilicaudata
• 11:27 11/08/2023

Loài cá xém tuyệt chủng- Nay đã được nhân giống thành công!

Nuôi cá hiếm trên sông không chỉ vì lợi ích kinh tế, một người đàn ông ở miền Tây có mong muốn bảo tồn và nhân giống những loài cá có nguy cơ tuyệt chủng.

Cá chốt chuột và cá trạch lửa
• 09:50 09/02/2023

Lưu giữ con cua lớn nhất tại hội Cua Cà Mau

Phân viện Nghiên cứu nuôi trồng thuỷ sản Nam Sông Hậu lưu giữ chú cua khủng đạt giải nhất trong cuộc thi “Cua Cà Mau lớn nhất - Cua Sumo”.

cua sumo
• 11:03 01/01/2023

Cẩn thận với mùa sứa biển Vũng Tàu 

Mùa hè là thời điểm lý tưởng để du lịch biển, nhưng cũng là lúc bạn cần cẩn thận với sự xuất hiện của sứa biển, đặc biệt là tại Vũng Tàu. Sứa biển có thể gây ra những vết ngứa rát khó chịu, thậm chí ảnh hưởng đến sức khỏe nếu bị đốt nghiêm trọng.

Sứa biển
• 14:16 25/04/2024

Tuyên truyền pháp luật về biển, đảo cho ngư dân các xã ven biển

Trong 03 ngày, từ 22 – 24/4/2024, tại các xã Cát Tiến, Cát Khánh (huyện Phù Cát) và phường Tam Quan Nam (thị xã Hoài Nhơn), Sở Ngoại vụ tỉnh Bình Định tổ chức tuyên truyền một số văn bản pháp luật quy định về biển, biên giới trên biển và các vấn đề có liên quan đến biển, đảo cho ngư dân các xã ven biển trên địa bàn tỉnh.

Biển đảo Việt Nam
• 11:28 23/04/2024

Giảm thiểu tác động từ biến đổi khí hậu đến hoạt động nuôi trồng thủy sản

Biến đổi khí hậu là một mối đe dọa lớn đối với sản xuất lương thực toàn cầu - bao gồm thủy sản và nuôi trồng thuỷ sản. Nó trực tiếp tác động, làm thay đổi các yếu tố môi trường sinh thái của động vật thủy sản ngoài tự nhiên và trong ao nuôi, do đó ảnh hưởng đến các hoạt động khai thác, đánh bắt, nuôi trồng thủy sản.

Nuôi trồng thủy sản
• 10:11 23/04/2024

Bảo hiểm nuôi trồng thủy sản

Bảo hiểm nuôi trồng thủy sản là thỏa thuận giữa người nuôi, trồng thủy sản và công ty bảo hiểm, trong trường hợp xảy ra tổn thất/thiệt hại với thủy sản do sự cố/rủi ro cụ thể được xác định trước khi bắt đầu tham gia bảo hiểm, công ty bảo hiểm đồng ý bồi thường một khoản tiền nhất định cho nông dân đã mua bảo hiểm cho loại thủy sản đó.

Ao tôm
• 10:35 19/04/2024

Xem giá thủy sản ở đâu trên ứng dụng Farmext ?

Farmext tự hào là ứng dụng cung cấp giá thủy sản nhanh chóng và chính xác hàng đầu hiện nay, được tin dùng bởi đông đảo người nuôi trồng và kinh doanh thủy sản tại Việt Nam. Để bà con có thể dễ dàng xem giá thủy sản tại ứng dụng, chúng tôi xin được trình bày từng bước trong nội dung bài biết dưới đây.

Giá thủy sản
• 19:10 02/05/2024

Sò tai tượng: Kho báu nơi đại dương

Sò tai tượng được biết đến là động vật thân mềm có kích thước lớn nhất. Không chỉ có kích thước khủng, chúng còn mang lại rất nhiều giá trị về kinh tế và thẩm mỹ.

Sò tai tượng
• 19:10 02/05/2024

Tăng cường an ninh lượng thực toàn cầu bằng chỉnh sửa gen

Chỉnh sửa bộ gen đối tượng thủy sản đã được các nhà khoa trong lĩnh vực nuôi trồng thủy sản quan tâm và công nghệ này là tiềm năng to lớn để nâng cao khả năng quản lý môi trường, năng suất và khả năng kháng bệnh của ngành.

Biến đổi gen
• 19:10 02/05/2024

Quản lý tốt ao nuôi khi có mưa bất ngờ vào mùa nắng

Giai đoạn giao mùa nắng và mưa, sẽ xuất hiện những cơn mưa đầu mùa bất thường đang gây ra sự biến đổi đột ngột trong môi trường ao nuôi tôm. Sau cơn mưa đó là nắng nóng gay gắt, làm giảm sức đề kháng của tôm và tăng nguy cơ bùng phát bệnh.

Ao nuôi
• 19:10 02/05/2024

Ảnh hưởng tiêu cực từ nước xả thải ao tôm

Việc quản lý và xử lý chất thải, xử lý nước thải trong nuôi trồng thủy sản cũng cần được chú trọng. Các vật tư hóa chất, chế phẩm sinh học được sử dụng trong các mô hình canh tác ở các vùng kinh tế đáp ứng tiêu chuẩn môi trường và hạn chế dịch bệnh nuôi trồng thủy sản lây nhiễm để phát triển bền vững ngành nuôi trồng thủy sản.

Nước ao tôm
• 19:10 02/05/2024