Ứng dụng đầy kinh ngạc của da cá hồi

Có thể bạn không tin nhưng da cá hồi có những ứng dụng đầy kinh ngạc như sản xuất mô người bằng gelatin từ cá, sử dụng trong máy in sinh học 3D…

Ứng dụng đầy kinh ngạc của da cá hồi
Gelatin từ da cá hồi có thể thích hợp hơn để sử dụng trong máy in sinh học 3D

Các nhà nghiên cứu Chilê dự kiến sẽ in nguyên mẫu đầu tiên của mô người bằng da cá hồi vào tháng 11, trong một dự án có thể cách mạng hóa việc in 3D các cơ quan của con người.

Các nhà nghiên cứu từ Đại học Los Andes đang hợp tác với các chuyên gia từ Viện tế bào gốc Harvard (HSCI) để phát triển và sản xuất các mô người bằng gelatin từ da cá hồi làm nguyên liệu. Theo giám đốc của Văn phòng chuyển giao công nghệ tại Vụ Sáng tạo của Đại học Los Andes, Anil Sadarangani, công việc của họ với gelatin da cá hồi đã bắt đầu cách đây vài năm, khi trường y của trường đại học sử dụng sản phẩm phụ này như là một lớp phủ nhằm kéo dài thời hạn sử dụng cá hồi lên đến 30%.

Sau sự liên kết này, Cells for Cells (C4C) của trường đại học đã đưa ra ý tưởng sử dụng loại gelatin này, với công thức khác nhau trong các máy in hình 3D.

máy in 3D, sử dụng da cá hồi, ứng dụng da cá hồi

"Những bằng chứng về khái niệm được thực hiện cho đến nay là rất tốt. Chúng tôi đã bắt đầu hợp tác với trung tâm tế bào gốc HSCI có uy tín nhất để hợp tác với chúng tôi trong việc sản xuất ra một số cơ quan người, trong trường hợp này da sẽ là đầu tiên, dễ sản xuất hơn thận hoặc gan "Sadarangani giải thích.

Bây giờ họ đang tìm kiếm khả năng của các loài cá và các sản phẩm phụ khác, chẳng hạn như xương, đầu, vảy và đuôi. "Cách tiếp cận này vẫn đang ở giai đoạn nghiên cứu, vì chúng ta phải kiểm tra xem tính chất lưu biến có tương thích với việc in 3D không", Sadarangani nói thêm.

Tại sao lại là cá hồi?

Hầu hết các mô của người thay thế được làm từ các động vật khác thường có nguồn gốc từ bò, lợn hoặc ngựa. Tuy nhiên, dự án này tập trung vào các mô cá, sử dụng gelatin từ cá hồi nuôi ở Chilê làm nguyên liệu chính. Sadarangani giải thích rằng quyết định này được đưa ra bởi vì nó có nguồn gốc từ cá nước lạnh, có cấu hình axit amin khác với gelatin từ động vật có vú. Hiện nay, trong in 3D, thịt lợn hoặc gelatin cừu được sử dụng, nhưng thành phần của gelatin cá hồi cho phép nó chảy ở nhiệt độ phòng và không làm tắc nghẽn, ví dụ như đầu của máy in. Bên cạnh đó, việc sửa đổi gelatin cá hồi khá dễ điều chỉnh, theo yêu cầu của máy in. "

Thực tế, nhóm nghiên cứu đã tiến hành các thử nghiệm so sánh gelatin da cá hồi với các tiêu chuẩn hiện nay của ngành công nghiệp, đó là thịt lợn và gelatin cừu. "Chúng tôi đã chỉ ra rằng gelatin này bằng hoặc tốt hơn về mặt tính chất lưu biến (tức là các tính chất hóa lý yêu cầu của vật liệu). Thêm vào đó, nó tạo ra tính miễn nhiễm ít - nói cách khác nó có tỷ lệ loại bỏ thấp hơn nhiều bởi các sinh vật khác ", Sadarangani giải thích.

"Khi tiêm gelatin không phải người vào người, thường sự đào thải sẽ xảy ra. Tuy nhiên, các thí nghiệm tiền lâm sàng của chúng tôi - so sánh việc tiêm gelatin, ovine và gelatin cá hồi - cho thấy loại thuốc này ít được loại bỏ nhiều nhất, đó là một lợi thế tuyệt vời nếu chúng ta đang xem xét sản xuất các cơ quan với vật liệu sinh học này hoặc bằng mực sinh học này " Sadarangani tiếp tục.

Da in 3D

Nguyên tắc khoa học đằng sau khái niệm này dựa trên các máy in giống như in 3D bằng nhựa polyme. Sadarangani giải thích "Điều duy nhất thay đổi là hộp mực, sẽ được làm đầy với gelatin da cá hồi của chúng tôi. "Đây là thách thức lớn của ngành công nghiệp y sinh: máy in rất dễ lắp ráp, phần mềm và phần cứng có sẵn, nhưng chúng tôi chưa có một vật liệu tương thích với các tế bào phù hợp với các tính chất cần thiết để in ở độ phân giải yêu cầu. Da người không phải là một cơ quan dễ dàng để nhân bản, bởi vì nó được tạo thành nhưmột bức tranh khảm rất lớn của các tế bào. Hiện nay, có một công nghệ in gọi là máy in phun giúp tạo điều kiện hoặc cho phép sự phức tạp của hệ thống ".

Một khi tính khả thi của vật liệu sinh học này được kiểm tra, khả năng in các cơ quan khác như thận và gan sẽ được đánh giá. Trong khi đó, họ hy vọng sẽ sản xuất nguyên mẫu đầu tiên được xác nhận và có chức năng của mô da người sử dụng gelatin da cá hồi làm vật liệu dự phòng vào tháng 11 năm nay, như là kết quả hợp tác với HSCI.
 

The Fish Site
Đăng ngày 04/08/2017
TRỊ THỦY
Khoa học

Liệu công nghệ có thật sự cần thiết trong thủy sản

Công nghệ đóng vai trò rất quan trọng trong nuôi tôm hiện nay, đặc biệt là đối với các mô hình nuôi thâm canh và siêu thâm canh. Nếu áp dụng công nghệ tiên tiến mang lại nhiều lợi ích thiết thực, giúp tăng năng suất, mang lại hiệu quả kinh tế cho người nuôi tôm.

Ao nuôi công nghê
• 10:05 22/04/2024

Các công nghệ đếm con giống hiệu quả bạn nên biết

Trong ngành nuôi tôm, việc đếm số lượng tôm giống có vai trò vô cùng quan trọng, bởi sự thiếu sót hoặc dư thừa đều có thể gây tổn thất kinh tế đối với cả người bán và người mua. Cũng như điều này gây ảnh hưởng tiêu cực đến hiệu suất sản xuất trong tương lai.

Đếm con giống
• 08:00 15/04/2024

Mô hình nuôi tôm càng xanh toàn cái

Trong ngành nuôi tôm hiện đại, việc tối ưu hóa quy trình nuôi trồng không chỉ là một mục tiêu mà còn là một thách thức. Trong số các mô hình nuôi phổ biến, mô hình nuôi tôm toàn cái đang thu hút sự chú ý đặc biệt của các nhà nghiên cứu và nhà nuôi.

Tôm càng xanh
• 09:55 11/04/2024

Môi trường dinh dưỡng và chu kỳ chiếu sáng đến sự phát triển của tảo

Tảo là nguồn thức ăn tự nhiên không thể thiếu trong tất cả các giai đoạn sinh trưởng của động vật thân mềm hai mảnh vỏ, giai đoạn ấu trùng của một số loài giáp xác và cá. Đồng thời chúng còn là nguồn thức ăn của động vật phù du, những đối tượng này lại được sử dụng làm thức ăn cho giai đoạn ấu trùng của giáp xác và cá.

Nuôi tảo
• 10:43 05/04/2024

Chiết xuất Yucca giúp tăng cường sức khỏe vật nuôi, cải thiên chất lượng nước ao nuôi

Cây Yucca schidigera thuộc họ Agavaceae là dòng cây bản địa ở sa mạc Mojave và sa mạc Sonoran thuộc đông nam California, ở nam Nevada, tây Arizona. Mặt khác, nó cũng là loài bản địa ở Mexico.

Cây Yucca
• 20:12 23/04/2024

Tuyên truyền pháp luật về biển, đảo cho ngư dân các xã ven biển

Trong 03 ngày, từ 22 – 24/4/2024, tại các xã Cát Tiến, Cát Khánh (huyện Phù Cát) và phường Tam Quan Nam (thị xã Hoài Nhơn), Sở Ngoại vụ tỉnh Bình Định tổ chức tuyên truyền một số văn bản pháp luật quy định về biển, biên giới trên biển và các vấn đề có liên quan đến biển, đảo cho ngư dân các xã ven biển trên địa bàn tỉnh.

Biển đảo Việt Nam
• 20:12 23/04/2024

Ra khơi đi tìm kho báu dưới đáy biển

Trào lưu "ra khơi tìm kho báu"  đang xuất hiện rầm rộ và làm dậy sóng cộng đồng mạng những ngày qua, kho báu này có xác thực hay không thì còn là một ẩn số. Tuy nhiên, trong bài viết dưới đây, Tép Bạc sẽ giúp bạn đọc 4 kho báu có thật dưới lòng đại dương. Mời bạn đọc cùng tham khảo nhé!.

Lặn biển
• 20:12 23/04/2024

Giảm thiểu tác động từ biến đổi khí hậu đến hoạt động nuôi trồng thủy sản

Biến đổi khí hậu là một mối đe dọa lớn đối với sản xuất lương thực toàn cầu - bao gồm thủy sản và nuôi trồng thuỷ sản. Nó trực tiếp tác động, làm thay đổi các yếu tố môi trường sinh thái của động vật thủy sản ngoài tự nhiên và trong ao nuôi, do đó ảnh hưởng đến các hoạt động khai thác, đánh bắt, nuôi trồng thủy sản.

Nuôi trồng thủy sản
• 20:12 23/04/2024

Rong xuất hiện nhiều trên vuông nuôi tôm

Hàng năm vào những thời điểm giao mùa, điều kiện thời tiết thường diễn biến phức tạp, không thuận lợi cho tôm nuôi phát triển, nguy cơ rủi ro và thiệt hại về dịch bệnh trên tôm nuôi là rất cao. Đặc biệt ở ao nuôi tôm quảng canh, rong xuất hiện rất nhiều và gây ra các ảnh hưởng trực tiếp đến vật nuôi dưới ao.

Rong tảo dày đặc
• 20:12 23/04/2024