Vạch trần những thủ đoạn gian lận khi thu mua tôm tại Bạc Liêu

Thời gian gần đây nhiều người nuôi tôm ở huyện Hòa Bình, tỉnh Bạc Liêu khi bán tôm cho thương lái đã bị gian lận dẫn đến thiệt hại hàng trăm triệu đồng.

thu hoạch tôm thẻ chân trắng
Nông dân thành phố Bạc Liêu thu hoạch tôm nuôi. (Ảnh: Thanh Liêm/TTXVN)

Tuy nhiên, đến nay vẫn chưa có trường hợp nào bị xử lý do thiếu chứng cứ. Thậm chí các đối tượng này sẵn sàng chống trả khi bị phát hiện nhằm tẩu tán số tôm gian lận.

Đại úy Ngô Văn Hoàng, Đội trưởng Đội cảnh sát điều tra tội phạm về hình sự - kinh tế - ma túy, Công an huyện Hòa Bình, tỉnh Bạc Liêu, cho biết có 3 cách thức mà các đối tượng này thường sử dụng khi mua bán tôm với người dân.

Thủ đoạn đầu tiên gọi là “đá cựa gà,” chúng sử dụng một chốt như cựa gà chèn vào chiếc cân để chịu lực cân. Thay vì chiếc cân 20kg thì khi chèn chốt này vào, cho dù có bỏ lên bao nhiêu đi nữa thì khối lượng cân được cũng chỉ 12, 13kg.

Thủ đoạn thứ hai là “đá rổ.” Chúng sử dụng lực lượng đi thu mua tôm rất hùng hậu, từ 20 đến 30 người để kéo tôm, trong quá trình kéo tôm sẽ gây xào xáo để người bán mất cảnh giác rồi tiến hành tẩu tán một số lượng lớn tôm mà không trả tiền.

Thủ đoạn thứ ba là “nhận rổ,” trước khi về, chúng sẽ đem những chiếc rổ dùng trong quá trình mua tôm xuống ao để rửa. Khi đó, chúng sẽ lợi dụng cơ hội này để xếp những chiếc rổ trống mang xuống rửa chồng lên những chiếc có chứa tôm mà chúng đã giấu lại dưới ao trong quá trình kéo lưới. Sau đó, chúng điềm nhiên mang những chồng rổ này lên bờ và vận chuyển đi mà chủ tôm không hề hay biết.

Theo Đại úy Ngô Văn Hoàng, việc điều tra, xử lý các đối tượng này gặp rất nhiều khó khăn, do người chủ mua tôm không có mặt tại hiện trường mà giao việc thu mua cho các đối tượng kéo tôm.

Khi bị phát hiện thì chủ vuông cũng không biết chính xác số tôm bị mất, những kẻ trộm tôm cũng bỏ trốn hết nên không xác định được đối tượng.

Khi chủ thu mua có mặt thì phủ nhận việc có liên quan đến hành vi của những người kéo tôm. Thông thường, nếu bị phát hiện, chủ thu mua sẽ thương lượng với bên bán mức đền bù số tôm bị thất thoát để hòa giải.

Trao đổi về việc người dân nuôi tôm ở huyện Hòa Bình bị gian thương dùng thủ đoạn gian lận trắng trợn cướp tôm, luật sư Tạ Nguyệt Thanh, Trưởng văn phòng Luật sư hợp danh Tạ Nguyệt Thanh (thành phố Bạc Liêu) cho biết theo Điều 100 Bộ luật Tố tụng hình sự, chỉ được khởi tố vụ án hình sự khi đã xác định có dấu hiệu tội phạm.

Để xem xét hành vi của những người mua tôm có phải là hành vi phạm tội không, phải xem xét từ dấu hiệu tội phạm.

Nếu hành vi lén lút để lấy tài sản thì là trộm, nhưng còn phải xem xét đến các yếu tố như giá trị tài sản trộm là bao nhiêu (phải định lượng được vì đây còn là yếu tố để quyết định có khởi tố vụ án hình sự hay không).

Tuy nhiên, nếu hành vi ban đầu là lén lút, khi bị chủ tài sản phát hiện, ngăn chặn và những đối tượng này tiếp tục có hành vi đánh lại chủ tài sản (dùng vũ lực) và tiếp tục chiếm đoạt tài sản (trong trường hợp cụ thể là cướp tôm chạy thoát) thì tội phạm có thể đã chuyển hóa sang tội cướp tài sản.

Cũng theo Luật sư Tạ Nguyệt Thanh, một hành vi có phải là tội phạm hay không căn cứ vào nhiều yếu tố.

Tuy nhiên, nếu các dấu hiệu tội phạm đã được xác định, tội phạm đã hoàn thành mà sau đó giữa hai bên (bên bị hại và bên thực hiện hành vi vi phạm pháp luật) tiến hành thỏa thuận thì sự thỏa thuận này không được pháp luật công nhận.

Hay nói một cách khác, đã có dấu hiệu tội phạm mà thỏa thuận hòa giải dân sự là thỏa thuận trái pháp luật. Nếu đã có dấu hiệu tội phạm mà không xử lý hình sự là bỏ lọt tội phạm.

Nhiều người lo lắng cho kiểu giải quyết giống như dân sự hóa vụ việc có dấu hiệu hình sự sẽ tạo tiền lệ xấu cho bọn gian thương kiêm trộm cắp, cướp giật hoành hành.

Chúng cứ ngang nhiên chèn ép người nông dân, nạn nhân không phát hiện thì chúng thu lãi lớn, còn nếu phát hiện thì ngồi lại hòa giải, thương lượng bồi thường là xong./.

Vietnam+, 09/12/2015
Đăng ngày 11/12/2015
Thanh Liêm
Kinh tế

Thị trường Nhật chuộng tôm sú chế biến của Việt Nam

Tôm sú chế biến của Việt Nam xuất khẩu sang Nhật Bản tăng mạnh trong năm nay nhờ nhu cầu tăng cao bởi người tiêu dùng nước này.

Thị trường Nhật chuộng tôm sú chế biến của Việt Nam. Ảnh: cdn.tgdd.vn
• 14:01 01/12/2022

Nuôi xen ghép tôm - cua - cá cho hiệu quả lớn

Trung tâm Khuyến nông- KN Quảng Bình vừa triển khai thành công mô hình nuôi thủy sản xen ghép tôm sú, cá nâu và cua ở xã Quảng Văn (thị xã Ba Đồn).

Tôm sú. Ảnh: agri.vn
• 10:59 12/11/2022

Vì sao giá tôm ở miền Tây đột ngột tăng mạnh

Ba ngày qua, tại Sóc Trăng, Cà Mau... giá tôm nguyên liệu loại kích cỡ lớn tiếp tục tăng cao.

Giá tôm
• 11:43 23/09/2022

Nhiều nông dân mở rộng mô hình nuôi tôm sinh thái

Mùa vụ nuôi tôm vùng nước mặn và lợ năm nay, hàng nghìn hộ nông dân ở các huyện ven biển Duyên Hải, Cầu Ngang, Châu Thành và thị xã Duyên Hải của tỉnh Trà Vinh tiếp tục mở rộng mô hình nuôi tôm sinh thái (rừng – tôm), nhất là đối với tôm sú. Đây là mô hình vừa đảm bảo tính hiệu quả bền vững, vừa bảo vệ môi trường trước tình hình biến đổi khí hậu.

nuôi tôm sinh thái
• 09:00 17/09/2022

Hợp tác gia công xuất khẩu thủy sản thế mạnh xuất khẩu thủy sản của Việt Nam

Việt Nam có thế mạnh về chế biến thuỷ hải sản, do đó các doanh nghiệp thuỷ sản Nhật Bản mong muốn tăng cường hợp tác, đặt hàng gia công sản phẩm xuất khẩu đi các thị trường khác.

Tôm thẻ
• 12:50 21/03/2024

Hội nghị thượng đỉnh đổi mới thực phẩm xanh trở lại London

Hội nghị Thượng đỉnh Đổi mới Thực phẩm Xanh (Blue Food Innovation Summit) quy tụ ngành nuôi trồng thủy sản để khám phá những cơ hội và thách thức trong việc mở rộng quy mô sản xuất thực phẩm xanh đồng thời bảo vệ và khôi phục hệ sinh thái đại dương.

Hải sản
• 10:32 13/03/2024

Bệnh Tilv và vấn đề Brazil không nhập khẩu cá rô phi Việt Nam

Theo thông báo của Cục Chất lượng, Chế biến và Phát triển thị trường- NAFIQPM (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) kể từ ngày 14/2 Brazil tạm dừng nhập khẩu cá rô phi Việt Nam cho đến khi có kết luận rà soát bệnh do virus TiLV gây bệnh trên cá rô phi, vì đất nước này lo ngại việc nhập khuẩn làm lây lan dịch bệnh.

Cá rô phi
• 11:05 01/03/2024

Bình Định thực hiện nhiều mô hình nuôi trồng thủy sản đạt hiệu quả

Trong năm 2023 Trung tâm Khuyến nông tập trung triển khai các mô hình nuôi trồng thủy sản theo hướng đa dạng hóa các đối tượng nuôi, ứng dụng công nghệ cao vào sản xuất để nâng cao giá trị sản phẩm, gắn với liên kết tiêu thụ theo chuỗi giá trị đã góp phần hạn chế rủi ro bệnh dịch, cải thiện môi trường sinh thái vùng nuôi, tạo ra các sản phẩm an toàn sinh học, nâng cao giá trị kinh tế, đem lại thu nhập ổn định và bền vững cho người nuôi.

Các mô hình nuôi trồng thủy sản
• 09:59 29/02/2024

Bạc Liêu: Tiến độ xây dựng Khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao phát triển tôm

Tép Bạc đã phản ánh, năm 2023, tỉnh Bạc Liêu đứng đầu cả nước về sản lượng tôm nước lợ và kim ngạch xuất khẩu nhờ phát triển nuôi siêu thâm canh ứng dụng công nghệ cao. Bạn đọc muốn biết thêm tiến độ đầu tư xây dựng Khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao phát triển tôm nổi tiếng ở Bạc Liêu nên xin cung cấp thêm thông tin.

Khu nuôi tôm công nghệ cao
• 21:01 28/03/2024

Tập huấn ứng dụng công nghệ trong bảo quản cá ngừ đại dương

Chiều ngày 27.3, Hiệp hội Thủy sản Bình Định phối hợp với Liên hiệp các hội KHKT Bình Định và Chi cục Thủy sản ( Sở NN&PTNT) tổ chức tập huấn quy trình công nghệ khí nitơ nano trong bảo quản cá ngừ đại dương cho 50 ngư dân làm nghề câu cá ngừ trên địa bàn phường Tam Quan Bắc, TX Hoài Nhơn.

Cá ngừ
• 21:01 28/03/2024

Như thế nào để tôm được vận chuyển đúng cách?

Tôm cũng giống như các hàng hóa khác, phân loại theo nhu cầu của khách hàng mà được vận chuyển đến các nơi khác nhau, với hai giai đoạn cơ bản như tôm giống được vận chuyển từ các trại giống đến ao nuôi và tôm thương phẩm được vận chuyển đến các chợ đầu mối, nhà máy chế biến. Vậy cách nào để có thể vận chuyển chúng một cách an toàn, tiết kiệm mà vẫn hiệu quả nhất? Hãy cùng tìm hiểu dưới đây nhé!

Tôm đông lạnh
• 21:01 28/03/2024

Biện pháp hạ phèn hiệu quả nhanh chóng

Chắc chắn rằng việc ao nuôi bị nhiễm phèn không còn là điều quá xa lạ đối với những người nuôi trồng thủy sản. Phèn xuất hiện trong ao nuôi tôm sẽ gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến hiệu suất và sản lượng của vụ nuôi.

Ao nuôi tôm bị nhiễm phèn
• 21:01 28/03/2024

Tôm đang trong ao bị thối đuôi: Nguyên nhân và cách điều trị

Tôm bị thối đuôi là một trong những bệnh nguy hiểm thường gặp ở tôm, đặc biệt là tôm sú và tôm thẻ chân trắng. Bệnh có thể gây ra tỷ lệ tử vong cao, ảnh hưởng đến năng suất và lợi nhuận của người nuôi.

Tôm thẻ thương phẩm
• 21:01 28/03/2024