Vẫn khó ngăn chặn đánh bắt thủy sản theo kiểu tận diệt

Khai thác thủy sản bằng hình thức giã cào bay, giã cào điện ở vùng gần bờ đã tác động xấu đến môi trường sinh thái, làm giảm nguồn lợi thủy sản, gây nên sự tranh chấp ngư trường, ảnh hưởng xấu đến trật tự an ninh trên biển. Tuy nhiên, việc ngăn chặn kiểu đánh bắt này lại không dễ dàng.

bình ac quy
Chiếc bình ắc quy (loại 12V) được ngư dân Nguyễn Ngọc Dũng sử dụng, đánh bắt thủy sản theo kiểu tận diệt bị PC68 tạm giữ.

Thời gian gần đây, nhiều ngư dân ở xã Cam Lập, TP. Cam Ranh (Khánh Hòa) luôn đối mặt với nguy cơ trắng tay bởi những mẻ lưới không mang lại cá tôm. Theo họ, nguyên nhân chính là do nạn giã cào bay. Người dân cho biết, những năm gần đây, kể từ khi tình trạng đánh bắt thủy hải sản bằng giã cào rộ lên, môi trường sống của các loài thủy sản tại đây đã bị ảnh hưởng nghiêm trọng, do vậy việc đánh bắt các loại thủy hải sản không còn dễ dàng và thuận lợi như trước. Cuộc sống của hàng ngàn ngư dân tại Cam Lập trở nên khó khăn hơn trước rất nhiều. Đó là chưa kể đến việc các đối tượng đánh bắt bằng giã cào sẵn sàng tấn công lại và phá hủy ngư cụ của bà con mỗi khi ngư dân phản ứng. Ông Trần Quang Khanh (xã Cam Lập) cho biết: “Tôi bị chiếc giã cào bay cuốn lưới. Khi phát hiện, tôi ra chặn thì chiếc giã cào bay cuốn lưới của tôi đi luôn”.

Nếu như ở Cam Lập, những chiếc giã cào bay có công suất lớn đến từ các địa phương khác như Nha Trang, Vạn Ninh, Ninh Hòa, thì ở ngay tại cửa sông Quán Trường, (Nha Trang) hàng ngày có cả chục chiếc tàu giã cào của những ngư dân ở đây thường xuyên hoạt động khiến môi trường ô nhiễm, nguồn lợi thủy sản bị hủy hoại. Thậm chí, nhiều người còn sử dụng cả giã cào điện khiến cá lớn, cá bé và những loài thủy sinh đều bị tận diệt.

Sau một thời gian dài theo dõi, mới đây, Đội phòng ngừa tội phạm Phòng Cảnh sát đường thủy (PC68) Công an tỉnh đã bất ngờ kiểm tra 2 ghe đánh cá (loại nhỏ) đang hoạt động trên sông Quán Trường, đoạn thuộc xã Phước Đồng, TP. Nha Trang, phát hiện ghe đánh cá của ông Nguyễn Ngọc Dũng (35 tuổi) và ghe đánh cá của ông Hà Văn Nuôi (41 tuổi) cùng con trai là Hà Văn Cười (16 tuổi), cả 3 đều trú tại phường Vĩnh Trường, TP. Nha Trang đang sử dụng giã cào điện (kích điện) để đánh bắt thủy sản. Tiến hành kiểm tra, lực lượng Công an đã phát hiện và tạm giữ 2 bình ắc quy (loại 12V), 2 giã cào, 2 bộ kích điện và một số tôm đã chết.

Tại cơ quan công an, những ngư dân này khai báo rằng, họ đều biết việc dùng giã cào điện là vi phạm pháp luật nhưng vì không đi biển xa được nên mới làm... liều!

Trung tá Lê Văn Tình - Đội trưởng Đội phòng ngừa tội phạm PC68 cho biết: “Với những hành vi vi phạm của các đối tượng, chúng tôi sẽ xử lý theo quy định của Nghị định 103 (ban hành ngày 12-9-2003) của Chính phủ. Tuy nhiên trong Bộ Luật Hình sự tại Điều 108 cũng có quy định về tội hủy hoại nguồn lợi thủy sản. Theo đó, nếu trong trường hợp các đối tượng này từng bị cơ quan chức năng xử lý hành chính về những hành vi tương tự thì sẽ xem xét củng cố hồ sơ chuyển cơ quan điều tra xử lý hình sự”.

Mới đây, UBND tỉnh đã ban hành Quy định quản lý hoạt động khai thác thủy sản trên địa bàn tỉnh kể từ năm 2014 nhằm bảo vệ và phát triển bền vững nguồn lợi thủy sản, đảm bảo lợi ích lâu dài. Theo đó, ngư dân sẽ phải hạn chế tối đa việc khai thác hải sản trên hệ thống đầm, vịnh, vốn có giá trị lớn về mặt sinh thái, du lịch và các ngành kinh tế quan trọng khác, như các vịnh: Vân Phong, Nha Trang, Cam Ranh; các đầm Thủy Triều, Nha Phu... Bên cạnh quy định mang tính chất chung về việc tàu có tổng công suất máy chính từ 20CV đến dưới 90CV không được khai thác hải sản ven bờ, quy định này còn cấm tất cả các nghề lưới kéo như giã cào, cào sò khai thác thủy sản tại các đầm, vịnh nói trên.

Các quy định của pháp luật rất rõ ràng, nhưng thực tế lại cho thấy việc phát hiện, bắt giữ và xử lý các đối tượng dùng giã cào điện, giã cào bay hiện nay rất khó khăn. Theo PC68, do lực lượng của đơn vị mỏng, phương tiện thiếu và khi tổ chức truy đuổi thì các đối tượng sẵn sàng dùng dao cắt bỏ giã cào điện, phi tang xuống sông, biển đã gây không ít khó khăn cho đơn vị. Do vậy, trong thời gian tới, ngoài việc tăng cường công tác tuần tra, phát hiện và xử lý nghiêm các ghe dùng giã cào bay, giã cào điện để đánh bắt thủy hải sản, đơn vị còn tăng cường việc tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật cho ngư dân.

Báo Khánh Hòa, 07/03/2014
Đăng ngày 08/03/2014
V.Nhất - L.Giang
Đánh bắt

Tôm tít đầy "Tiềm năng" cho đối tượng nuôi mới

Đa dạng loài vật nuôi và nuôi biển là mục tiêu ngành nuôi trồng thủy sản hướng tới trong tương lai. Tôm sú, tôm thẻ chân trắng, tôm hùm,… đây là một số loài tôm biển được nuôi chính ở nước ta hiện nay, bên cạnh đó tôm tít là loài tôm rất có triển vọng nhưng vẫn chưa được biết đến nhiều.

Tôm tít
• 10:10 05/07/2023

Lịch sử nuôi trồng thủy sản

Cùng Tép Bạc tìm hiểu trong khoảng một thập kỷ qua, đã có những sự gia tăng và phát triển nào trong nuôi trồng thủy sản trên toàn cầu.

Nuôi tôm
• 16:51 04/07/2023

Loài tôm lạ tuy nhỏ bé nhưng tác động lớn tới khí hậu toàn cầu

Nam Cực là một trong những lục địa xa nhất nằm ở phía Nam của Trái đất. Và một trong những loài vật được tìm thấy ở Nam Cực đã thay đổi hoàn toàn sự hiểu biết của các nhà khoa học chính là tôm Krill. Vì sao họ lại nhận định như vậy?

Tôm Krill
• 11:05 23/11/2022

Google sử dụng AI theo dõi "sức khỏe" của các rạn san hô

Google đang sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để giúp các nhà khoa học sàng lọc các đoạn âm thanh ghi âm dưới đại dương trong một dự án nhằm theo dõi "sức khỏe" của các rạn san hô thông qua những âm thanh này.

San hô
• 11:20 14/11/2022

Hậu quả kép cho việc đánh bắt cá bằng xung điện

Hiện nay trên địa bàn các tỉnh, việc đánh bắt cá bằng cách xung điện vẫn đang được sử dụng tràn lan, mặc dù chính quyền địa phương đã có thông báo xử phạt hành chính cho các hành vi trên. Hôm nay, hãy cùng điểm qua các hậu quả mà đánh bắt cá bằng xung điện mang đến, cũng như các quy định xử phạt cho người vi phạm ra sao nhé!

Đánh bắt cá bằng chích điện
• 10:59 27/03/2024

Giải mã những khó khăn của nghề đánh bắt sứa biển

Các món ăn làm từ sứa biển ngày càng thu hút nhiều tín đồ đam mê ẩm thực, nhưng có lẽ ít người biết rằng quá trình tạo ra sứa thương phẩm kỳ công ra sao.

Sứa
• 11:08 25/03/2024

Bình Định: Ngư dân trúng mùa cá cơm

Trong 2 ngày, từ 13-14.3, vùng biển ven bờ xã Nhơn Lý ( TP Quy Nhơn) và xã Mỹ An ( huyện Phù Mỹ) xuất hiện đàn cá cơm dày đặc, ngư dân làm nghề mành rút trủ ra khơi khai thác cá cơm trúng đậm, sản lượng đánh bắt cao.

Cá cơm
• 09:50 15/03/2024

Bình Định: Đẩy mạnh tuyên truyền IUU năm 2024

Trong 2 ngày 11 và 12.01, Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Phù Cát phối hợp với Trung tâm VH-TT-TT huyện tổ chức xe hoa lưu động tuyên truyền về chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU) trên địa bàn xã Cát Minh, Cát Khánh và thị trấn Cát Tiến huyện Phù Cát, Bình Định.

IUU
• 09:57 12/01/2024

Quan trắc cảnh báo môi trường phục vụ nuôi tôm

Phần lớn hạ tầng vùng nuôi tôm vẫn dùng chung với hệ thống thủy lợi sản xuất nông nghiệp khiến nguồn nước dễ bị ô nhiễm, phát sinh dịch bệnh. Cho nên, công tác quan trắc, cảnh báo môi trường, giám sát dịch bệnh tại những vùng nuôi tôm trọng điểm có vị trí đặc biệt quan trọng và năm nay, nhiều địa phương rất quan tâm.

Môi trường khu nuôi tôm
• 10:02 18/04/2024

Cơn sốt mang tên “Nuốc” Huế - Dân tình đổ xô đi mua về ăn

Nuốc Huế bỗng dưng "gây sốt" trên mạng xã hội trong thời gian gần đây. Nhiều video review món nuốc thu hút hàng triệu lượt xem, khiến nhiều người tò mò và muốn thử trải nghiệm

Con nuốc Huế
• 10:02 18/04/2024

Chuyển giao kỹ thuật nuôi thương phẩm tôm thẻ ứng dụng công nghệ Semi-Biofloc

Sáng ngày 12/4, tại xã Cát Minh (huyện Phù Cát), Trung tâm Khuyến nông Bình Định phối hợp với Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện Phù Cát tổ chức lớp tập huấn chuyển giao kỹ thuật nuôi thương phẩm tôm thẻ chân trắng bán thâm canh – thâm canh hai giai đoạn ứng dụng công nghệ Semi-Biofloc cho 20 hộ nuôi tôm trên địa bàn xã.

Tập huẩn
• 10:02 18/04/2024

VASEP kiến nghị tháo gỡ vướng mắc cho xuất khẩu hải sản

Ngày 08/4/2024, Tổng thư ký Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP) Trương Đình Hòe thừa ủy quyền Chủ tịch Hiệp hội ký Công văn số 44 /CV-VASEP gửi tới Văn phòng Chính phủ cùng nhiều cơ quan, báo cáo tình hình xuất khẩu quý I/2024 và kiến nghị tháo gỡ một số vướng mắc cho xuất khẩu hải sản.

Tàu
• 10:02 18/04/2024

Tránh stress cho tôm vào mùa nắng nóng

Với tình hình nắng nóng như hiện nay, các vật nuôi rất dễ bị sốc nhiệt, nhiễm bệnh. Đặc biệt ở nuôi tôm, khi thời tiết khắc nghiệt tôm dễ rơi vào trạng thái stress. Điều này ảnh hưởng rất lớn đến hiệu quả chăn nuôi và sản lượng vụ mùa. Do đó, Tép Bạc xin gợi ý một số biện pháp hạn chế stress cho tôm.

Ao nuôi tôm
• 10:02 18/04/2024