Vay thí điểm chuỗi giá trị sản xuất cá tra và lúa gạo: Còn nhiều khó khăn

Đồng Tháp có 2 doanh nghiệp (DN) được vay thí điểm mô hình liên kết chuỗi sản xuất cá tra và lúa gạo. Theo các DN tham gia, mô hình mang lại hiệu quả thiết thực cho DN và nông dân, tuy nhiên quá trình triển khai mô hình vẫn còn nhiều khó khăn...

thu hoạch cá tra
Thu hoạch cá tra

“Lợi” nhưng còn khó

Theo báo cáo của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chi nhánh Đồng Tháp (NHNNĐT), thực hiện chương trình cho vay thí điểm phục vụ sản xuất nông nghiệp theo Nghị quyết 14/NQ-CP của Chính phủ, Đồng Tháp có nhóm Công ty Hùng Cá (gồm Công ty TNHH Hùng Cá, Công ty Cồ phần Vạn Ý, Công ty Cổ phần thức ăn thủy sản Hùng Cá) được Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN VN) lựa chọn tham gia chương trình để thực hiện dự án đầu tư mô hình liên kết chuỗi trong sản xuất và xuất khẩu cá tra với nhu cầu vốn vay dự kiến là 1.407 tỷ đồng. Thực hiện chỉ đạo của NHNN VN, Ngân hàng Công thương Đồng Tháp (NHCT-ĐT) và nhóm Công ty Hùng Cá đã ký hợp đồng vay vốn theo phê duyệt của NHNN VN. Tính đến 30/4/2015, NHCT-ĐT đã giải ngân cho nhóm Công ty Hùng Cá với dư nợ cho vay là 1.174 tỷ đồng.

Ông Trần Văn Hùng - Giám đốc Công ty Hùng Cá cho biết, từ nguồn vốn vay này, giá thành các loại sản phẩm: cá giống, thức ăn... đều hạ so với trước khi thực hiện thí điểm chuỗi. Bên cạnh đó, hộ liên kết được nhóm Công ty Hùng Cá hỗ trợ về kỹ thuật nuôi trồng nên thu nhập tăng lên so với trước, ước tính tăng thêm khoảng 4,37%/ha/vụ so với trước khi thực hiện mô hình. Lợi nhuận của nhóm Công ty Hùng Cá cũng được nâng lên rõ rệt, qua đó giúp DN có thêm tích lũy để mở rộng quy mô sản xuất kinh doanh, thu hút thêm lao động trên địa bàn tỉnh.

Đối với Công ty TNHH TM XNK Lộc Anh (Công ty Lộc Anh), công ty được NHNN VN lựa chọn tham gia chương trình để thực hiện Đề án cánh đồng lớn theo chuỗi liên kết giá trị lúa gạo với nhu cầu vốn vay dự kiến là 980 tỷ đồng. Công ty Lộc Anh đã ký hợp đồng vay vốn với Ngân hàng Thương mại Cổ phần Quốc dân (Ngân hàng Quốc dân) với thời hạn vay 3 tháng, lãi suất 6,5%/năm. Tính đến cuối tháng 4/2015, Công ty Lộc Anh được Ngân hàng Quốc Dân giải ngân cho vay với dư nợ 99 tỷ đồng, chiếm 10% nhu cầu vốn vay. Nguyên nhân của việc chậm giải ngân được Ngân hàng Quốc dân cho là Công ty Lộc Anh đang phát sinh nợ nhóm 2 và chưa hoàn thiện được các quy trình với đơn vị liên kết ngang – cung cấp vật tư đầu vào.

Ông Đoàn Văn Hiền – Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Lộc Anh cho biết, được thực hiện vay vốn theo mô hình liên kết chuỗi giá trị đã mang lại hiệu quả thiết thực cho sản xuất và kinh doanh của DN và nông dân. Tuy nhiên, phía Ngân hàng Quốc dân yêu cầu một số quy định riêng khiến DN khó đáp ứng. Cụ thể là ngay từ khi thực hiện mô hình liên kết chuỗi giá trị, công ty đã triển khai chuỗi liên kết ngang từ hợp tác xã (HTX), kết nối DN cung ứng đầu vào, tuy nhiên, khi triển khai thực hiện thì vướng khâu Ngân hàng Quốc dân yêu cầu phải có bảo hiểm nông nghiệp, trong khi liên hệ với Công ty Bảo hiểm Bảo Việt, Bảo Minh thì nhận được thông tin là bảo hiểm nông nghiệp chỉ thực hiện thí điểm chứ chưa triển khai rộng rãi.

Bên cạnh đó, theo phương án của DN trong liên kết chuỗi lúa gạo là từ 6-18 tháng nhưng ngân hàng chỉ cho vay ngắn hạn là 3 tháng, do đó dư nợ 99 tỷ đồng bị xếp vào nợ nhóm 2 và chưa được ngân hàng tiếp tục giải ngân. Do vậy, trong số 6 HTX bán lúa cho Công ty Lộc Anh với diện tích 6.000ha thì chỉ có 2 HTX là Tân Cường và Phú Hiệp được ngân hàng giải ngân, 4 HTX còn lại vẫn chưa được giải ngân. Điều này làm ảnh hưởng rất lớn đến mô hình liên kết chuỗi công ty đang triển khai, đồng thời giảm lòng tin của nông dân đối với DN trong thời gian tới.

Cần có cơ chế riêng

Theo ông Đoàn Văn Hiền, thời gian qua Công ty Lộc Anh duy trì liên tục việc thu mua lúa gạo cho nông dân trên địa bàn tỉnh theo hình thức liên kết tiêu thụ thông qua ký hợp đồng với HTX. Qua đó, góp phần ổn định thị trường lúa, gạo và tăng thu nhập cho nông dân; bước đầu thực hiện có kết quả mục tiêu Đề án tái cơ cấu ngành nông nghiệp tỉnh Đồng Tháp đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030. Vì vậy, để tạo điều kiện cho Công ty Lộc Anh có nguồn vốn đầu tư cho người dân trên địa bàn sản xuất tiếp vụ hè thu, đề nghị NHNN VN xem xét cho Công ty Lộc Anh được cơ cấu lại thời hạn trả nợ và tiếp tục cho vay mới. Đồng thời, đề nghị NHNN VN sớm xem xét kiến nghị Ngân hàng Quốc dân về cơ chế bảo hiểm trong nông nghiệp đối với khoản vay của Công ty Lộc Anh đầu tư chi phí đầu vào cho nông dân thực hiện Đề án và việc cho vay vượt giới hạn cấp tín dụng.

Đối với nhóm Công ty Hùng Cá, mặc dù tình hình giải ngân tương đối thuận lợi nhưng khoản vay của công ty này lại gặp khó khăn ở quy định về “đảo nợ” trong trường hợp cho vay khâu chế biến để thu nợ khâu nuôi trồng đối với DN thực hiện khép kín từ khâu nuôi trồng - chế biến - xuất khẩu. Vì vậy, công ty chưa được NHCT-ĐT cho vay thu mua sản lượng cá của hộ liên kết để đưa vào chế biến và thu nợ khâu nuôi. Trong thời gian tới, Công ty Hùng Cá và Công ty Vạn Ý sẽ mở rộng liên kết thêm với khoảng 20 hộ và đang mở rộng quy mô sản xuất nên nhu cầu vốn tăng mạnh nhưng ngân hàng chưa nhận tài sản bảo đảm là giá trị ao nuôi và chưa nhận tài sản hình thành trong tương lai đối với sản lượng cá trong ao nuôi từ 5 tháng trở lên.

Lý giải về vấn đề này, ông Võ Ngọc Diệp - Giám đốc NHCT-ĐT cho biết, ngân hàng còn vướng trong khâu định giá ao nuôi. Hiện chưa có quy định về mức cụ thể để định giá, trong khi DN đầu tư vào ao nuôi là rất lớn và chỉ được định giá là đất sản xuất nông nghiệp. Ngoài ra, vẫn chưa có cơ sở định giá sản lượng cá trong ao, nên ngân hàng chưa mạnh dạn thực hiện cho DN vay thêm. Do vậy, trong khi chờ NHNN VN hướng dẫn cụ thể về việc cho vay thí điểm mô hình liên kết chuỗi giá trị trong nông nghiệp, đề nghị Ngân hàng Thương mại Cổ phần Công thương nghiên cứu, hướng dẫn quy trình cho vay thí điểm không xem việc cho vay khâu sau thu nợ khâu trước là đảo nợ đối với Công ty Hùng Cá và Công ty Vạn Ý để thực hiện Dự án đã được phê duyệt nhằm tháo gỡ khó khăn cho DN và NHCT-ĐT.

Về phía NHNN-ĐT, ông Nguyễn Ngọc Thạch đề nghị NHNN VN xem xét, sửa đổi quy định về nguyên tắc cho vay, theo hướng ngân hàng thương mại cho vay thí điểm đối với khách hàng có mục đích liên kết theo chuỗi từ khâu sản xuất - chế biến - tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp; việc cho vay khâu sau thu nợ khâu trước là không đảo nợ, đồng thời bổ sung quy định nhận tài sản thế chấp hình thành trong tương lai đối với sản lượng cá trong ao nuôi từ tháng 5 trở lên. Về khó khăn của Công ty Lộc Anh, đề nghị sớm xem xét kiến nghị Ngân hàng Quốc dân về cơ chế bảo hiểm trong nông nghiệp đối với khoản vay của Công ty Lộc Anh đầu tư chi phí đầu vào cho nông dân thực hiện Đề án và việc cho vay vượt giới hạn cấp tín dụng.

Báo Đồng Tháp, 10/06/2015
Đăng ngày 13/06/2015
Mỹ Nhân
Nuôi trồng

Tiêu hủy trên 2 triệu con tôm giống không qua kiểm dịch

Ngày 16/11, Phòng Cảnh sát về Môi trường Công an tỉnh Bạc Liêu vừa phối hợp các đơn vị liên quan bắt và tiêu hủy hơn 2 triệu con tôm giống không qua kiểm dịch.

tiêu hủy tôm giống
• 14:37 18/11/2022

Chấn chỉnh việc buôn bán, sử dụng kháng sinh cấm trong nuôi trồng thủy sản

Ngày 9/11, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã có công văn gửi Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc tăng cường quản lý buôn bán, sử dụng thuốc thú y thủy sản trong nuôi trồng thủy sản.

Cần quản lý chặt chẽ chất kháng sinh trong nuôi trồng thủy sản. Ảnh: Tép Bạc
• 10:41 10/11/2022

Đừng nuôi tôm như... đánh số đề!

Giống tôm kháng bệnh có thể chậm lớn hơn, song sẽ khắc phục được bất lợi của thời tiết, dịch bệnh tại vùng nuôi tôm khu vực Bắc Trung bộ và các tỉnh phía Bắc.

Thu hoạch tôm. Ảnh: icdn.dantri.com.vn
• 09:41 03/11/2022

Bình Định: Đẩy mạnh công tác tuần tra kiểm soát và xử lý vi phạm trong lĩnh vực thủy sản

TTKN Bình Định phối hợp với Truyền hình Bình Định tổ chức tọa đàm tăng cường kiểm soát và xử lý vi phạm trong lĩnh vực thủy sản.

tọa đàm
• 11:58 02/11/2022

Tránh stress cho tôm vào mùa nắng nóng

Với tình hình nắng nóng như hiện nay, các vật nuôi rất dễ bị sốc nhiệt, nhiễm bệnh. Đặc biệt ở nuôi tôm, khi thời tiết khắc nghiệt tôm dễ rơi vào trạng thái stress. Điều này ảnh hưởng rất lớn đến hiệu quả chăn nuôi và sản lượng vụ mùa. Do đó, Tép Bạc xin gợi ý một số biện pháp hạn chế stress cho tôm.

Ao nuôi tôm
• 09:28 17/04/2024

Tình trạng kháng kháng sinh hiện nay trong nuôi trồng thủy sản

Trong ngành nuôi trồng thủy sản, việc sử dụng kháng sinh đã trở thành một vấn đề ngày càng phổ biến, đặc biệt là trong việc điều trị các bệnh ở tôm, đặc biệt là tôm thẻ chân trắng. Tuy nhiên, việc lạm dụng kháng sinh đã dẫn đến một tình trạng lo ngại mới, đó là tình trạng kháng kháng sinh, khiến cho các bệnh do vi khuẩn trở nên khó điều trị hơn và tăng nguy cơ cho sức khỏe của tôm.

Tôm thẻ chân trắng
• 10:13 16/04/2024

Kháng sinh đồ là gì? Phương pháp kháng sinh đồ hiệu quả cho tôm

Hiện nay, vấn đề lạm dụng kháng sinh đã gây ra tình trạng tăng cường kháng kháng sinh ở tôm, khiến cho hiệu quả của kháng sinh ngày càng giảm khi chúng không còn hiệu lực đối với vi khuẩn. Điều này đặt ra câu hỏi về biện pháp nào có thể giảm thiểu hiện tượng kháng kháng sinh này.

Đĩa khuẩn
• 08:00 14/04/2024

Cấp mã vùng nuôi, trồng thủy sản cần thiết và cấp bách

Từ mã số này sẽ xác định được chủ cơ sở nuôi và nguồn gốc sản phẩm, qua đó tăng cường hiệu lực quản lý Nhà nước, nâng cao giá trị sản phẩm và đáp ứng yêu cầu về xuất khẩu. Việc các vùng sản xuất nuôi trồng thủy sản có mã cũng thích ứng với xu hướng kinh tế nông nghiệp số hiện nay. Từ những yêu cầu trên, các đơn vị chuyên môn ngành nông nghiệp đã và đang đẩy mạnh việc cấp mã số cho các vùng nuôi trồng thủy sản trên khắp cả nước.

Nuôi thủy sản
• 14:35 12/04/2024

Tép Bạc và Thai Union ký hợp tác phân phối thức ăn tôm tại Việt Nam

Tép Bạc và Thai Union vừa ký thành công hợp tác phân phối thức ăn tôm. Theo đó, Tép Bạc trở thành nhà phân phối thức ăn Thai Union tại Việt Nam, sản phẩm thức ăn tôm Thái cao cấp được nhập khẩu trực tiếp từ nhà máy Mahachai của Thai Union.

7 dòng thức ăn của Thai Union
• 01:58 20/04/2024

“Khát” nước ở vùng sông nước

Miền Hạ. Cái tên đã nói lên tất cả, sở dĩ gọi miền hạ là do mảnh đất này ở “vùng thấp hơn” của huyện, có cao độ so với mặt nước biển chừng 0,5 – 0,8m, có mật độ sông rạch tự nhiên rất dày đặc.

Hạn hán
• 01:58 20/04/2024

Mắt cá ngừ đại dương có gì hấp dẫn?

Mắt cá ngừ đại dương với vẻ ngoài đặc biệt có thể khiến nhiều người cảm thấy e dè khi lần đầu nhìn thấy. Tuy nhiên, ẩn chứa bên trong "vẻ ngoài dị biệt" ấy là hương vị thơm ngon, béo ngậy cùng giá trị dinh dưỡng dồi dào, biến nó thành món ăn độc đáo, hấp dẫn thực khách và trở thành đặc sản trứ danh của Phú Yên.

Mắt cá ngừ
• 01:58 20/04/2024

Bảo hiểm nuôi trồng thủy sản

Bảo hiểm nuôi trồng thủy sản là thỏa thuận giữa người nuôi, trồng thủy sản và công ty bảo hiểm, trong trường hợp xảy ra tổn thất/thiệt hại với thủy sản do sự cố/rủi ro cụ thể được xác định trước khi bắt đầu tham gia bảo hiểm, công ty bảo hiểm đồng ý bồi thường một khoản tiền nhất định cho nông dân đã mua bảo hiểm cho loại thủy sản đó.

Ao tôm
• 01:58 20/04/2024

Ép khuẩn và diệt khuẩn cho ao nuôi tôm

Trong môi trường ao nuôi, vi khuẩn luôn có khả năng xuất hiện mặc dù đã xử lý cẩn thận từ đầu vụ nuôi. Chúng xuất hiện và tấn công tôm gây nên một số bệnh khó điều trị, từ đó tôm mất sức đề kháng dẫn đến chết. Chính vì vậy vấn đề diệt khuẩn luôn được bà con quan tâm đến. Diệt khuẩn như thế nào là đúng cách để không ảnh hưởng đến tôm, mời bà con tham khảo bài viết dưới đây nhé!

Tôm thẻ
• 01:58 20/04/2024