Vi khuẩn Bacillus coagulans giúp đề kháng bệnh hoại tử gan tụy cấp trên tôm

Nghiên cứu mới đây cho thấy vi khuẩn Bacillus coagulans rất có tiềm năng trong nuôi trồng thủy sản. Chủng Bacillus coagulans trong chi Bacillus là một loại vi khuẩn hình thành bào tử gram dương, kết hợp cả hai thuộc tính Bacillus và LAB (axit lactic) có khả năng chống stress và tồn tại ở nhiệt độ cực cao, chịu được tính axit dạ dày, muối mật và ức chế vi khuẩn gây bệnh đường ruột.

Tôm thẻ chân trắng
Việc bổ sung probiotics đã tăng cường sức đề kháng của tôm chống lại V. Parahaemolyticus là cần thiết. Ảnh minh họa.

Nghiên cứu hiện tại đã đánh giá tác động của vi khuẩn Bacillus coagulans ở các nồng độ khác nhau: 0 (BO), 1 × 106 (BC1), 1 × 107 (BC2) và 1 × 108 (BC3)  CFU/g  thức ăn trong vòng 56 ngày, sau đó tiến hành cảm nhiễm với vi khuẩn Vibrio parahaemolyticus – nguyên nhân chính gây bệnh hoại tử gan tụy cấp (hội chứng chết sớm (EMS) trên tôm).

Kết thúc thí nghiệm tiến hành kiểm tra tốc độ tăng trưởng, hiệu quả sử dụng thức ăn, hình thái ruột , hệ vi sinh đường ruột, phản ứng miễn dịch và khả năng chống lại nhiễm vi khuẩn Vibrio parahaemolyticus ở tôm thẻ chân trắng. 

Sau 56 ngày nuôi thử nghiệm, tỷ lệ sống dao động từ 83,33 - 94,17%, không có sự khác biệt có ý nghĩa giữa các nghiệm thức chế độ ăn (P> 0,05).

Tôm trong nhóm BC2 cho thấy trọng lượng cuối cùng FW, WGR và SGR cao hơn đáng kể so với các nhóm còn lại. FCR thấp nhất được ghi nhận từ nhóm BC3, tiếp theo là nhóm BC2, BC1 và BO. Kết quả về thành phần cơ thịt gần giống nhau về hàm lượng protein và lipid ngoại trừ độ ẩm là ở các nghiệm thức bổ sung probiotic cho thấy thấp hơn so với đối chứng.

Việc bổ sung probiotic trong chế độ ăn uống cũng ảnh hưởng đến thành phần hệ vi sinh đường ruột. Ở cấp độ ngành, Proteobacteria chiếm phần lớn vi khuẩn, sau đó là Bacteroidetes. Ở cấp độ chi, sự phong phú của vi khuẩn gây bệnh cơ hội, chẳng hạn như Vibrio, Tenacibaculum Photobacterium giảm đáng kể (P <0,05) với nồng độ probiotic tăng lên và nhóm BC3 gặp ít nhất. 

vi khuẩn
Vi khuẩn Bacillus coagulans. 

Ngoài ra, việc tăng cường đưa probiotic vào chế độ ăn uống đã điều chỉnh giảm lượng Muricauda, Kangiella Shewanella ở tôm được quan sát thấy trong nhóm BC3. Tuy nhiên, vi khuẩn có lợi Pseudoalteromonas tăng đáng kể (P <0,05) trong ruột của tôm được cho ăn chế độ ăn BC3 (P <0,05) so với các nhóm khác bao gồm cả đối chứng. 

So với đối chứng, sự gia tăng đáng kể (P <0,05) của các nhóm được xử lý bằng probiotic hoạt tính của lysozyme (LYZ), acid phosphatase (ACP), superoxide dismutase (SOD), tổng số protein (TP), albumin (ALB) trong huyết thanh, glutathione peroxidase(GSH-Px) trong huyết thanh và gan, làm giảm đáng kể triglycerid(TG) trong huyết thanh và Malondialdehyde (MDA) trong huyết thanh và gan.

Tăng cường xử lý probiotic giúp cải thiện khả năng tiêu hóa, do đó gia tăng hoạt động của lipase, amylase, trypsin và gia tăng chiều cao, chiều rộng, độ dày của long nhung đường ruột.

Sau 14 ngày thử thách với V. parahaemolyticus, tỷ lệ tử vong tích lũy thấp hơn đáng kể ở nhóm được xử lý so với nhóm không xử lý. Tỷ lệ chết cao nhất ở nghiệm thức đối chứng 83,3%; 43,3%; 36,7% và 20% lần lượt là BO, BC1, BC2 và BC3. Tỷ lệ phần trăm sống sót tương đối (RPS%) cao nhất trong BC3 (76%), tiếp theo là BC2 (56%) và BC1 (48%). Qua đó thấy được việc bổ sung probiotics đã tăng cường sức đề kháng của tôm chống lại V. Parahaemolyticus.

Kết luận, mức probiotic 1 × 108  CFU/g thức ăn (BC3) trong khẩu phần ăn có thể tăng cường sự phát triển, hình thái đường ruột và hệ vi sinh đường ruột, đáp ứng miễn dịch và khả năng chống lại Vibrio parahaemolyticus trên tôm thẻ chân trắng.

Nguồn: KwakuAmoah et al (2019). Dietary supplementation of probiotic Bacillus coagulans ATCC 7050, improves the growth performance, intestinal morphology, microflora, immune response, and disease confrontation of Pacific white shrimp, Litopenaeus vannamei, ScienceDirect, Fish & Shellfish Immunology, 04/2019.
Đăng ngày 23/11/2021
Như Huỳnh
Dịch bệnh

Xổ ký sinh trùng có ảnh hưởng đường ruột tôm?

Tôm bị ký sinh trùng đường ruột là một vấn đề thường xảy ra ở các ao nuôi tôm, gây ảnh hưởng đến sức khỏe, trưởng thành và năng suất của vụ nuôi.

Đường ruột tôm
• 10:42 08/04/2024

Nấm đồng tiền: Mối đe dọa đến sức khỏe tôm nuôi

Nấm đồng tiền hay còn gọi là nấm chân chó luôn là vấn đề thách thức đối với người nuôi tôm bởi loại này gây tổn thất không hề nhỏ cho ao tôm, khiến tôm dễ mắc phải nhiều bệnh và làm ảnh hưởng đến năng suất vụ nuôi.

Nấm đồng tiền
• 10:18 26/02/2024

Một số loài ký sinh trùng phổ biến ở tôm

Trong quá trình nuôi tôm luôn gặp phải các trường hợp tôm nhiễm bệnh mà chết dần. Trong đó, ký sinh trùng là một trong những nguyên nhân gây ra, đặc biệt là các loài nội ký sinh trùng. Cùng tìm hiểu qua đặc điểm của những loài ký sinh trùng dưới đây nhé!

Tôm
• 09:56 22/02/2024

Không nên chủ quan với các bệnh đường ruột trên tôm

Với sự phát triển của ngành nuôi trồng thủy sản, đặc biệt là về tôm, việc thấu hiểu về đường ruột tôm mở ra cánh cửa cho những tiến bộ trong y học thủy sản và ứng dụng những công nghệ, kỹ thuật hiện đại trong việc cải thiện sản xuất và chất lượng tôm nuôi.

Tôm thẻ
• 09:43 19/02/2024

“Khát” nước ở vùng sông nước

Miền Hạ. Cái tên đã nói lên tất cả, sở dĩ gọi miền hạ là do mảnh đất này ở “vùng thấp hơn” của huyện, có cao độ so với mặt nước biển chừng 0,5 – 0,8m, có mật độ sông rạch tự nhiên rất dày đặc.

Hạn hán
• 12:21 19/04/2024

Mắt cá ngừ đại dương có gì hấp dẫn?

Mắt cá ngừ đại dương với vẻ ngoài đặc biệt có thể khiến nhiều người cảm thấy e dè khi lần đầu nhìn thấy. Tuy nhiên, ẩn chứa bên trong "vẻ ngoài dị biệt" ấy là hương vị thơm ngon, béo ngậy cùng giá trị dinh dưỡng dồi dào, biến nó thành món ăn độc đáo, hấp dẫn thực khách và trở thành đặc sản trứ danh của Phú Yên.

Mắt cá ngừ
• 12:21 19/04/2024

Bảo hiểm nuôi trồng thủy sản

Bảo hiểm nuôi trồng thủy sản là thỏa thuận giữa người nuôi, trồng thủy sản và công ty bảo hiểm, trong trường hợp xảy ra tổn thất/thiệt hại với thủy sản do sự cố/rủi ro cụ thể được xác định trước khi bắt đầu tham gia bảo hiểm, công ty bảo hiểm đồng ý bồi thường một khoản tiền nhất định cho nông dân đã mua bảo hiểm cho loại thủy sản đó.

Ao tôm
• 12:21 19/04/2024

Ép khuẩn và diệt khuẩn cho ao nuôi tôm

Trong môi trường ao nuôi, vi khuẩn luôn có khả năng xuất hiện mặc dù đã xử lý cẩn thận từ đầu vụ nuôi. Chúng xuất hiện và tấn công tôm gây nên một số bệnh khó điều trị, từ đó tôm mất sức đề kháng dẫn đến chết. Chính vì vậy vấn đề diệt khuẩn luôn được bà con quan tâm đến. Diệt khuẩn như thế nào là đúng cách để không ảnh hưởng đến tôm, mời bà con tham khảo bài viết dưới đây nhé!

Tôm thẻ
• 12:21 19/04/2024

Chuyển đổi một số nghề khai thác hải sản ảnh hưởng đến nguồn lợi và môi trường sinh thái

UBND tỉnh Bình Định vừa ban hành Quyết định số 1161/QĐ-UBND ngày 04/4/2024 về Kế hoạch Chuyển đổi một số nghề khai thác hải sản ảnh hưởng đến nguồn lợi và môi trường sinh thái trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2024 – 2030, Kế hoạch này do Sở Nông nghiệp và PTNT Bình Định chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan, UBND các huyện, thị xã, thành phố ven biển triển khai thực hiện.

Tàu thuyền
• 12:21 19/04/2024