Vi khuẩn Paenibacillus polymyxa đề kháng bệnh trên tôm thẻ

Sử dụng men vi sinh là một trong những phương pháp giúp cải thiện chất lượng nước, kiểm soát dịch bệnh hiệu quả. Hơn nữa, đây được coi là chiến lược bổ sung thay thế kháng sinh và hóa chất trong nuôi trồng thủy sản.

Tôm thẻ chân trắng (Litopenaeus vannamei)

Hội chứng hoại tử gan tụy cấp tính gây thiệt hại nặng cho ngành nuôi tôm của Việt Nam cũng như khu vực Đông Nam Á. Bệnh ảnh hưởng trên cả tôm sú (Penaeus monodon) và tôm thẻ chân trắng (Litopenaeus vannamei) có cùng biểu hiện bệnh tích trên cơ quan gan tụy. Tác nhân gây ra bệnh hoại tử gan tụy cấp là vi khuẩn V.parahaemolyticus xâm nhập vào hệ thống mô gan tụy, gây ảnh hưởng đến chức năng gan tụy tôm.

Các biện pháp thông thường được sử dụng để kiểm soát dịch bệnh như hóa chất tổng hợp và kháng sinh. Bên cạnh những tác động tích cực mang lại, chúng còn có những tác động tiêu cực như hiện tượng kháng thuốc đối với các chủng vi sinh vật, ảnh hưởng sức khỏe người tiêu dùng và cũng là rào cản thương mại xuất khẩu.

Trong khi đó, chế phẩm vi sinh được chứng minh có khả năng loại trừ các vi sinh vật gây bệnh thông qua cạnh tranh bám dính trong đường ruột, cạnh tranh dinh dưỡng, sản xuất các hợp chất ức chế, tăng cường hệ miễn dịch và cải thiện chất lượng nước (Sahu và ctv., 2008).

Nghiên cứu này được thực hiện để kiểm tra ảnh hưởng của vi khuẩn Paenibacillus polymyxa (PP) ở các nồng độ khác nhau trong chế độ ăn lên sự tăng trưởng, phản ứng miễn dịch, các hoạt động chống oxy hóa, hình thái ruột, hệ vi sinh đường ruột và khả năng bảo vệ chống lại nhiễm khuẩn Vibrio parahaemolyticus (VP) ở tôm thẻ chân trắng.

 Tôm (trọng lượng ban đầu 0,58 ± 0,001 g) được cho ăn khẩu phần chứa vi khuẩn Paenibacillus polymyxa với các nồng độ 0 (đối chứng, PP0), 106 (PP1), 107 (PP2) và 108 (PP3) cfu/g  P. polymyxa. Sau 8 tuần cho ăn thử nghiệm, tôm được cảm nhiễm với vi khuẩn Vibrio parahaemolyticus và theo dõi tỷ lệ sống.

Sau 8 tuần cho ăn thức ăn bổ sung vi khuẩn Paenibacillus polymyxa, kết quả cho thấy tác dụng hiệp đồng được tăng cường đáng kể ( P <0,05). Khối lượng cơ thể cuối nghiên cứu, tỷ lệ tăng trọng, tốc độ tăng trưởng, tỷ lệ hiệu quả protein tăng đáng kể.

Các chỉ số huyết học như protein, albumin, globulin, triglycerid, lysozyme, tổng khả năng chống oxy hóa, superoxide dismutase, hoạt động của acid phosphatase trong huyết thanh, hoạt động của phosphatase kiềm trong gan tụy; hoạt động của glutathione peroxidase trong cả huyết thanh và gan tụy tăng và đạt giá trị cao nhất ở nghiệm thức PP3.

Tương ứng, nhóm được điều trị bằng probiotic đã cải thiện đáng kể ( P <0,05) cấu trúc hình thái giữa ruột như chiều cao nhung mao, chiều rộng nhung mao, độ dày cơ và hoạt động của enzym tiêu hóa bao gồm amylase, trypsin và lipase so với nhóm không được điều trị và nhóm PP3 thu được cao nhất. 
Việc bổ sung PP vào khẩu phần một lần nữa được quan sát thấy làm thay đổi thành phần vi sinh vật đường ruột của tôm.  Vi khuẩn Proteobacteria, BacteriodetesPlanctomycetes được quan sát trong nghiên cứu này cao hơn đáng kể ( P  <0,05) trong nhóm được làm giàu probiotic so với đối chứng. 
Ở cấp độ chi, sự phong phú tương đối của các mầm bệnh vi khuẩn cơ hội ( Vibrio, Photobacterium, TenacibaculumShewanella) đã giảm đáng kể ( P  <0,05) trong khi vi khuẩn có lợi ( RuegeriaPseudoalteromonas) được tăng cường đáng kể ( P  <0,05) ở nhóm được điều trị bằng probiotic so với nhóm không được điều trị. 
Ngoài ra, việc bổ sung PP trong chế độ ăn của tôm thẻ đã cải thiện đáng kể ( P  <0,05) khả năng bảo vệ chống lại nhiễm trùng do vi khuẩn Vibrio parahaemolyticus gây ra với nhóm điều trị PP3 đạt tỷ lệ sống tương đối cao nhất là 78,3%.
Những kết quả này chung cho thấy bổ sung Paenibacillus polymyxa có tác động tích cực đến sức khỏe đường ruột của tôm  thông qua việc điều chế thành phần vi sinh đường ruột. Do đó, thúc đẩy quá trình tiêu hóa và hấp thụ chất dinh dưỡng, tăng khả năng miễn dịch cho tôm. Liều lượng bổ sung tối ưu trong khẩu phần là 108  cfu/g khẩu phần.
Nguồn: LiZhou và ctv (2020). Dietary prebiotic inulin benefits on growth performance, antioxidant capacity, immune response and intestinal microbiota in Pacific white shrimp (Litopenaeus vannamei) at low salinity, ScienceDirect, Aquaculture, 15/03/2021
Đăng ngày 05/11/2021
Như Huỳnh
Dịch bệnh

Xổ ký sinh trùng có ảnh hưởng đường ruột tôm?

Tôm bị ký sinh trùng đường ruột là một vấn đề thường xảy ra ở các ao nuôi tôm, gây ảnh hưởng đến sức khỏe, trưởng thành và năng suất của vụ nuôi.

Đường ruột tôm
• 10:42 08/04/2024

Nấm đồng tiền: Mối đe dọa đến sức khỏe tôm nuôi

Nấm đồng tiền hay còn gọi là nấm chân chó luôn là vấn đề thách thức đối với người nuôi tôm bởi loại này gây tổn thất không hề nhỏ cho ao tôm, khiến tôm dễ mắc phải nhiều bệnh và làm ảnh hưởng đến năng suất vụ nuôi.

Nấm đồng tiền
• 10:18 26/02/2024

Một số loài ký sinh trùng phổ biến ở tôm

Trong quá trình nuôi tôm luôn gặp phải các trường hợp tôm nhiễm bệnh mà chết dần. Trong đó, ký sinh trùng là một trong những nguyên nhân gây ra, đặc biệt là các loài nội ký sinh trùng. Cùng tìm hiểu qua đặc điểm của những loài ký sinh trùng dưới đây nhé!

Tôm
• 09:56 22/02/2024

Không nên chủ quan với các bệnh đường ruột trên tôm

Với sự phát triển của ngành nuôi trồng thủy sản, đặc biệt là về tôm, việc thấu hiểu về đường ruột tôm mở ra cánh cửa cho những tiến bộ trong y học thủy sản và ứng dụng những công nghệ, kỹ thuật hiện đại trong việc cải thiện sản xuất và chất lượng tôm nuôi.

Tôm thẻ
• 09:43 19/02/2024

Tép Bạc và Thai Union ký hợp tác phân phối thức ăn tôm tại Việt Nam

Tép Bạc và Thai Union vừa ký thành công hợp tác phân phối thức ăn tôm. Theo đó, Tép Bạc trở thành nhà phân phối thức ăn Thai Union tại Việt Nam, sản phẩm thức ăn tôm Thái cao cấp được nhập khẩu trực tiếp từ nhà máy Mahachai của Thai Union.

7 dòng thức ăn của Thai Union
• 22:56 19/04/2024

“Khát” nước ở vùng sông nước

Miền Hạ. Cái tên đã nói lên tất cả, sở dĩ gọi miền hạ là do mảnh đất này ở “vùng thấp hơn” của huyện, có cao độ so với mặt nước biển chừng 0,5 – 0,8m, có mật độ sông rạch tự nhiên rất dày đặc.

Hạn hán
• 22:56 19/04/2024

Mắt cá ngừ đại dương có gì hấp dẫn?

Mắt cá ngừ đại dương với vẻ ngoài đặc biệt có thể khiến nhiều người cảm thấy e dè khi lần đầu nhìn thấy. Tuy nhiên, ẩn chứa bên trong "vẻ ngoài dị biệt" ấy là hương vị thơm ngon, béo ngậy cùng giá trị dinh dưỡng dồi dào, biến nó thành món ăn độc đáo, hấp dẫn thực khách và trở thành đặc sản trứ danh của Phú Yên.

Mắt cá ngừ
• 22:56 19/04/2024

Bảo hiểm nuôi trồng thủy sản

Bảo hiểm nuôi trồng thủy sản là thỏa thuận giữa người nuôi, trồng thủy sản và công ty bảo hiểm, trong trường hợp xảy ra tổn thất/thiệt hại với thủy sản do sự cố/rủi ro cụ thể được xác định trước khi bắt đầu tham gia bảo hiểm, công ty bảo hiểm đồng ý bồi thường một khoản tiền nhất định cho nông dân đã mua bảo hiểm cho loại thủy sản đó.

Ao tôm
• 22:56 19/04/2024

Ép khuẩn và diệt khuẩn cho ao nuôi tôm

Trong môi trường ao nuôi, vi khuẩn luôn có khả năng xuất hiện mặc dù đã xử lý cẩn thận từ đầu vụ nuôi. Chúng xuất hiện và tấn công tôm gây nên một số bệnh khó điều trị, từ đó tôm mất sức đề kháng dẫn đến chết. Chính vì vậy vấn đề diệt khuẩn luôn được bà con quan tâm đến. Diệt khuẩn như thế nào là đúng cách để không ảnh hưởng đến tôm, mời bà con tham khảo bài viết dưới đây nhé!

Tôm thẻ
• 22:56 19/04/2024