Vực dậy nghề nước mắm truyền thống

“Nước mắm truyền thống từng một thời đứng trước khó khăn khi cạnh tranh với nước mắm công nghiệp. Thế nhưng, nếu làm nước mắm bằng tất cả tâm huyết dành cho người tiêu dùng, thì sản phẩm vẫn có chỗ đứng trên thị trường”. Đó là chia sẻ của anh Đào Trọng Mười (1981) ở thôn Sơn Trà, xã Bình Đông (Bình Sơn), người sinh ra trong một gia đình có truyền thống làm nước mắm hơn ba thế hệ.

Vực dậy nghề nước mắm truyền thống
Để có được sản phẩm ngon, anh Đào Trọng Mười chọn lựa những mẻ cá cơm than để muối mắm. ẢNH: M.K

Bà ngoại từng làm nghề mắm. Rồi đến người mẹ cũng mưu sinh bằng nghề này để nuôi đàn con. Hương vị nước mắm truyền thống thân thuộc đến nỗi khi lớn lên, dù đi đâu Mười vẫn nhớ về những thùng gỗ ủ cá trong nhà.

“Cái nghề này gắn bó và nuôi sống bao nhiêu thế hệ trong gia đình. Nhưng rồi, có giai đoạn nghề mắm truyền thống thoi thóp, mẹ tôi đã phải dần bán những thùng mắm. Vì thế, để có vốn đầu tư vực dậy nghề làm nước mắm truyền thống của gia đình, tôi đã đăng ký đi xuất khẩu lao động ở Hàn Quốc”, Mười kể lại. 

Sau 5 năm cần mẫn làm việc tại xứ sở kim chi, kiếm được số vốn kha khá, Mười ngược đường về quê, tìm cách khôi phục nghề làm nước mắm, với cái xưởng mang tên Mười Quý (ghép với tên người mẹ từng gửi gắm biết bao tâm huyết với nghề nước mắm truyền thống).

Càng đi sâu tìm hiểu nước mắm truyền thống, Mười càng bị mê hoặc bởi màu sắc, vị mặn, mùi hương và thành phần dinh dưỡng của loại nước chấm quen thuộc của người Việt. Gần như chàng trai 8X này dành phần lớn thời gian say sưa với các công đoạn muối cá, ủ chượp, rút nước mắm. Đến nỗi chỉ cần nhìn màu sắc, ngửi mùi hương của các loại mắm có trên thị trường, Mười biết ngay chất lượng nước mắm và nguyên liệu đầu vào.

Trong khi các loại nước mắm khác nhãn hiệu chứa nhiều thành phần, thì nước mắm Mười Quý chỉ đề vỏn vẹn thành phần gồm cá cơm và muối biển, không pha màu, mùi, không chất bảo quản. Nhờ đó, sản phẩm của cơ sở Mười Quý được nhiều người tiêu dùng trong và ngoài tỉnh tin dùng. Từ sản lượng 20 tấn/năm, đến nay cơ sở Mười Quý nhập vào khoảng 100 tấn cá/năm để làm nguyên liệu ủ mắm. Mỗi tháng cơ sở của anh cung ứng ra thị trường hơn 2.000 lít nước mắm.

Làm thật và lãi thật, anh Mười đăng ký thương hiệu hẳn hoi. Giữa năm 2018, cơ sở sản xuất nước mắm Mười Quý được Sở KH&CN cấp nhãn hiệu riêng. Và hành trình phát triển nghề làm mắm truyền thống của gia đình đang ngày càng rộng mở... Đặc biệt, sản phẩm nước mắm của cơ sở Mười Quý đã được xã Bình Đông (Bình Sơn) đưa vào đề án “Mỗi xã một sản phẩm” của địa phương.

Báo Quảng Ngãi
Đăng ngày 27/03/2019
Mạnh Khoa
Chế biến

Cách chọn cá tra đảm bảo tươi ngon

Cá tra là loại “vua cá xuất nhập khẩu” của Việt Nam nhờ vào hương vị thơm ngon và cực kỳ dinh dưỡng. Không chỉ người nước ngoài mà ngay cả Việt Nam ta cũng cực kỳ ưa chuộng loại cá này, vậy làm thế nào để chọn được cá tra luôn tươi ngon? Hãy cùng Tép Bạc tìm hiểu qua bài viết dưới đây.

Cá tra
• 10:45 02/01/2024

Thách thức lớn nhất của lĩnh vực thủy sản thay thế

Thủy sản “thay thế” có nguồn gốc từ thực vật đang đối mặt với 2 thách thức lớn, đó là kỳ vọng của người tiêu dùng và giá cả.

Cá ngừ
• 10:50 01/11/2023

Loại cá nào nên và không nên có trong chế độ ăn

Nguồn dinh dưỡng từ cá có các chất quan trọng như protein, vitamin D và nguồn axit béo omega - 3 dồi dào, cực kỳ quan trọng đối với cơ thể và não.

Ăn cá
• 11:16 23/09/2023

Những bộ phận độc hại của tôm không nên ăn

Tôm là một trong những loài hải sản rất giàu chất dinh dưỡng, điển hình như: Canxi, Protein, Omega - 3,.. Tuy nhiên, khi ăn tôm, chúng ta nên lưu vì có một số bộ phận cần loại bỏ. Vậy, bạn đã biết gì về những bộ phận độc hại của tôm không nên ăn chưa? Hãy cùng tìm hiểu qua bài viết sau đây nhé.

Ăn tôm
• 10:10 19/09/2023

Bạc Liêu: Tiến độ xây dựng Khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao phát triển tôm

Tép Bạc đã phản ánh, năm 2023, tỉnh Bạc Liêu đứng đầu cả nước về sản lượng tôm nước lợ và kim ngạch xuất khẩu nhờ phát triển nuôi siêu thâm canh ứng dụng công nghệ cao. Bạn đọc muốn biết thêm tiến độ đầu tư xây dựng Khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao phát triển tôm nổi tiếng ở Bạc Liêu nên xin cung cấp thêm thông tin.

Khu nuôi tôm công nghệ cao
• 17:04 28/03/2024

Tập huấn ứng dụng công nghệ trong bảo quản cá ngừ đại dương

Chiều ngày 27.3, Hiệp hội Thủy sản Bình Định phối hợp với Liên hiệp các hội KHKT Bình Định và Chi cục Thủy sản ( Sở NN&PTNT) tổ chức tập huấn quy trình công nghệ khí nitơ nano trong bảo quản cá ngừ đại dương cho 50 ngư dân làm nghề câu cá ngừ trên địa bàn phường Tam Quan Bắc, TX Hoài Nhơn.

Cá ngừ
• 17:04 28/03/2024

Như thế nào để tôm được vận chuyển đúng cách?

Tôm cũng giống như các hàng hóa khác, phân loại theo nhu cầu của khách hàng mà được vận chuyển đến các nơi khác nhau, với hai giai đoạn cơ bản như tôm giống được vận chuyển từ các trại giống đến ao nuôi và tôm thương phẩm được vận chuyển đến các chợ đầu mối, nhà máy chế biến. Vậy cách nào để có thể vận chuyển chúng một cách an toàn, tiết kiệm mà vẫn hiệu quả nhất? Hãy cùng tìm hiểu dưới đây nhé!

Tôm đông lạnh
• 17:04 28/03/2024

Biện pháp hạ phèn hiệu quả nhanh chóng

Chắc chắn rằng việc ao nuôi bị nhiễm phèn không còn là điều quá xa lạ đối với những người nuôi trồng thủy sản. Phèn xuất hiện trong ao nuôi tôm sẽ gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến hiệu suất và sản lượng của vụ nuôi.

Ao nuôi tôm bị nhiễm phèn
• 17:04 28/03/2024

Tôm đang trong ao bị thối đuôi: Nguyên nhân và cách điều trị

Tôm bị thối đuôi là một trong những bệnh nguy hiểm thường gặp ở tôm, đặc biệt là tôm sú và tôm thẻ chân trắng. Bệnh có thể gây ra tỷ lệ tử vong cao, ảnh hưởng đến năng suất và lợi nhuận của người nuôi.

Tôm thẻ thương phẩm
• 17:04 28/03/2024