Xóm mực khô “di động” của người Huế mưu sinh đêm Sài Gòn

Nằm sâu trong một con hẻm ngoằn nghèo đường Tôn Đản (phường 8, quận 4, TPHCM) có một xóm lao động nghèo mà người dân địa phương đặt cho cái tên “Xóm khô mực di động”. Nơi đây tập hợp gần 30 người quê ở Thừa Thiên - Huế bỏ xứ vào thành phố phồn hoa, chọn màn đêm mưu sinh bằng các món chế biến từ mực khô, cá khô. Xóm thành lập từ những năm sau giải phóng, đến nay đã có nhiều thế hệ truyền đời nuôi sống gia đình ở quê và sống tốt tại Sài Gòn đắt đỏ.

mực khô di động
Một chiếc xe mực khô di động của người dân “xóm Huế”.

Một góc xứ Huế

Dù là ngày chủ nhật hay lễ lớn, đến “xóm khô mực” rất khó gặp cảnh cả “xóm” quần tụ đông đủ. Họ đi làm từ 3-4h chiều đến 3h sáng. Khi thành phố huyên náo chìm hẳn trong màn sương yên tĩnh, họ mới lọ mọ trở về với gian hàng đã vơi bớt mực. Nghe cái giọng đặc sệt xứ Huế khi gần rạng sáng, người ta mới hay họ đã về nhà. Trong màn đêm muộn, họ lật đật gói vào nilon những con mực khô, cá khô thật cẩn thận. Có đôi vợ chồng trẻ về muộn, vừa đặt xe mực xuống lại vội vã đến nhà trẻ đón con về. Cả xóm quây quần quanh mâm cơm nguội lạnh giữa căn nhà chật chội, ăn uống ngon lành. Khoảng 4h sáng, “xóm khô mực” mới tắt đèn đi ngủ. Chợt mắt được 2 tiếng, họ lại lật đật thức dậy, chuẩn bị nấu đồ ăn sáng rồi chở con đi học. Chỉ có những gia đình gửi con cho ông bà ở quê (khoảng một nửa trong số họ), sau giờ làm mới dám đánh thẳng giấc đến lúc mặt trời đứng bóng.

Ông Nguyễn Tú (53 tuổi) - một trong số những người có thâm niên bán khô mực lâu nhất, hơn 25 năm - cho biết: “Những người mới vào nghề đầu giờ chiều phải ra chợ đầu mối Bình Điền lựa mực bán, khi nào quen mối, mực được mang đến tận nhà. Mỗi ngày lấy khoảng 2-4kg, tùy khả năng rao bán của từng người”.

Để giữ được khách quen, họ phải lựa những loại mực ngon dựa vào đặc điểm như: Bụng trắng, lưng ngả màu hồng nhạt tự nhiên, có những chấm đen mờ, mùi không tanh hay dính ướt tay. Chọn con to vừa có giá 650.000 - 700.000 đồng/kg, khi nướng lên, xé ra, thịt bên trong có màu hồng nhạt, dẻo, dai và không vụn. Khách nhậu rất sành ăn, chỉ cần nhìn qua giá mực là biết ngon hay không. Người bán khéo luôn đặt chất lượng làm đầu. Nếu mực ngon, khách sẽ lấy số điện thoại, gọi đặt mua lần sau.

Cứ khoảng 15h chiều, “xóm khô mực” rục rịch treo mực lên giá, người có điều kiện thì chạy xe máy, còn không thì đi xe đạp lượn chạy khắp các quận, huyện. Đêm muộn, “xóm” bắt đầu kéo nhau về khu vực có nhiều quán nhậu, khu vui chơi. Thời gian gần đây, công an thắt chặt khu vực bán hàng rong nên tại một khu phố Tây ngắn ở đường Bùi Viện (quận 1), đếm sơ qua có tới hơn 20 gian hàng “mực di động” luồn lách.

“Khoảng 10 năm về trước, bán hàng rong chưa bị thắt chặt nên làm ăn rất “thịnh”. Giờ phải chịu khó, siêng năng, giỏi mời khách, mới kiếm đủ sống. Mỗi kilogram mực xé ra bán từng món có giá từ 40.000 - 60.000 đồng, mỗi kilogram mực lời khoảng 80.000 - 100.000 đồng/đêm. Trừ chi phí ra, thu nhập trung bình mỗi đêm khoảng 200.000 đồng. Những người có mối quen nhiều thì lời đến 500.000 đồng. Trời mưa to quá mới dám nghỉ. Chi ra mỗi tháng cũng kiếm được 6 tới hơn 10 triệu đồng, tùy người bán. Số tiền đó chúng tôi tích góp đến cuối tháng rồi quyết toán lo phí nhà trọ, ăn uống, còn lại gửi về quê để nuôi gia đình. Nhà nào đưa con vào đây ăn học thì phải chi tiêu khéo mới đủ”, ông Tú cho biết.

gian muc kho
Nhờ gian mực khô mà anh Năm đủ nuôi hai con ăn học giữa Sài Gòn đắt đỏ

“Nuôi con chữ” cho con

Anh Lê Văn Năm (40 tuổi) vừa thoăn thoắt chế biến mực vừa cho biết: “Căn nhà cấp 4 khoảng 30m2 tôi thuê 5 triệu đồng/tháng chung với 3 cặp vợ chồng anh em bên vợ, cùng làm nghề bán bán khô mực. Trong đó, vợ chồng tôi và vợ chồng người anh trai vợ mang cả con cái vào đây sinh sống, học hành. Tuy chật chội nhưng có chỗ nương thân để buôn bán là may mắn lắm rồi. Buôn bán về đêm khổ cực, mặt mũi lúc nào cũng phờ phạc, người gầy đét, da xanh xao, mắt mờ dần vì thiếu ngủ”.

Anh Lâm có “thâm niên” gần 15 năm trong nghề. Ở quê, vợ chồng anh bám vào vài sào ruộng cha mẹ để lại không đủ ăn nên chưa dám sinh con đẻ cái. Một hôm, nghe người em vợ gọi điện “khoe” mới sắm được chiếc xe máy nhờ bán khô mực, vợ chồng anh cũng khăn gói theo vào.

Ở "miền đất hứa", hai vợ chồng được đồng hương giúp đỡ, chỉ chỗ mua hai chiếc xe đạp cũ giá rẻ, hai máy quay mực khô, hai chiếc ắc quy để chong đèn điện, chiếc bếp ga mini, thêm vài cái chảo. Còn giá treo mực thì ra bãi phế liệu tìm gỗ về tự đóng. Mỗi người cho vay năm con mực khô làm vốn hành nghề. Chỉ cần một ngày là có thể học được 5 món: Mực nướng, mực nướng tẩm muối ớt, mực chiên nước mắm, mực khô xào me chua và món cá khô nướng. “Xóm sống với truyền thống “lá rách ít đùm lá rách nhiều”, người đi trước giúp đỡ người đi sau. Hàng tháng trích dăm ba chục làm quỹ để giúp đỡ khi có người nhà ốm đau, con vào đại học…”, anh Lâm cho biết.

Sau một năm bôn ba bán khô mực về đêm, vợ chồng anh Lâm tích góp được số vốn nhỏ để chào đón đứa con đầu lòng. Bây giờ, vợ chồng anh đã nuôi lớn hai cậu con trai, đứa học lớp 5, đứa lên lớp 3, nhờ nghề bán khô mực. Lấy xấp giấy khen của con ra, anh Lâm không giấu niềm tự hào: “Khi con còn nhỏ, đêm nào cũng gửi con ở nhà trẻ cho đến lúc đi làm về. Tờ mờ sáng nào cũng đánh thức con về nhà mà thương lắm. Con lên 5 tuổi phải tập làm việc nhà, bảo ban nhau học hành. Đêm đêm, không có cha mẹ ở bên nhưng đứa nào cũng ngoan, biết tự lập sớm, kỳ nào cũng được giấy khen. Mong sao các con có con chữ để đổi đời, còn khổ cực đến mức nào chúng tôi cũng chịu được”.

Còn chị Võ Thị Mai (45 tuổi) vào Sài Gòn bán khô mực được 6 năm. Ở quê, vợ chồng chị trông chờ vào mảnh vườn, sào ruộng cằn cỗi không đủ no. Chị giao 5 đứa con cho người chồng ốm yếu, một mình bắt xe vào miền Nam bươn chải. Mới đầu, chị đi làm giúp việc, phụ hồ nhưng vẫn không đủ tiền nuôi con ăn học ở quê. Cuối cùng, chị gia nhập “xóm khô mực" của đồng hương, lấy màn đêm mưu sinh, tuy vất vả nhưng lúc nào cũng có đồng ra đồng vào, lo đủ cho con cái.

Ngày chị vào Sài Gòn gia nhập “xóm khô mực”, đứa con đầu chuẩn bị lên lớp 12. Nhờ gian mực khô trên chiếc xe đạp cũ mèm của mẹ, đứa con yên tâm học hành, thi đậu vào một trường đại học có tiếng ở TP.Hồ Chí Minh, nay đã ra trường đi làm, phụ mẹ nuôi các em ăn học. Đứa con thứ 2 của chị hiện là sinh viên năm cuối một trường cao đẳng, đứa kế năm vừa rồi lại thi đỗ đại học. Gánh nặng còn ở trên vai, chưa một đêm nào chị ngừng nghỉ làm việc. Mỗi tháng kiếm được khoảng 10 triệu đồng, chị tằn tiện gửi nuôi con ăn học.

Chị tâm sự giọng trầm buồn: “Căn nhà ở quê dột nát lắm rồi, tết nay tôi không về quê mà để dành tiền, dành thời gian đi làm, gom góp năm sau xây lại ngôi nhà”. Đã hai cái tết chị không được sum họp cùng các con. Giữa phố xá phồn hoa, biết bao đêm chị khóc ướt gối vì nhớ chồng, thương con. Mỗi học kỳ nghe các con điện vào thông báo được giấy khen là niềm động viên an ủi lớn nhất của chị.

Báo Lao Động, 13/01/2016
Đăng ngày 16/01/2016
Kinh tế

Tết về! Buồn của người nuôi tôm xa xứ!

Cái nghề nuôi tôm thăng trầm lắm. Tỷ phú cũng có mà nợ ngập đầu cũng có. Bởi vậy người ta thường nói cái nghề này thật sự nó bạc bẽo lắm, nhất là vào những ngày Tết.

nuôi tôm ngày tết
• 10:48 01/01/2023

Dự báo lũ đẹp vùng Đồng bằng sông Cửu Long

Mùa nước lũ ở Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) năm nay được dự báo là “mùa lũ đẹp”, mang theo phù sa, thau rửa đồng ruộng và hứa hẹn mang lại hiệu quả kinh tế cao cho người dân.

Lũ miền Tây
• 11:06 20/09/2022

Đầu nguồn mùa nước nổi

Tháng 7 nước nhảy khỏi bờ” là quy luật tự nhiên được cư dân vùng đầu nguồn đúc kết từ nhiều đời. Đây cũng là lúc mùa nước nổi bắt đầu, cư dân bước vào vụ làm ăn mới. Năm nay, nước lũ về sớm, dự báo sẽ dồi dào. Mọi người háo hức mong chờ mùa “lũ đẹp”, để khai thác sản vật từ thiên nhiên ban tặng.

cá linh
• 15:57 05/09/2022

Dưới sông cá chốt...

Hôm qua, tôi vô chợ, thật bất ngờ khi thấy một chị nọ mua 1kg cá chốt với giá 250.000 đồng. Không thể nào ngờ cá chốt bây giờ có giá cao như vậy.

Cá chốt sông
• 19:33 30/08/2022

Xuất khẩu nông lâm thủy sản tăng mạnh trong 4 tháng đầu năm

Theo Bộ Nông nghiệp và PTNT, 4 tháng đầu năm 2024, tổng kim ngạch xuất khẩu nông lâm thủy sản ước đạt 19,06 tỷ USD, tăng 23,7% so với cùng kỳ năm 2023. Cùng với đó, nhập khẩu nông lâm thủy sản đạt 14,32 tỷ USD. Như vậy, giá trị xuất siêu ngành đạt được 4 tháng là 4,74 tỷ USD, tăng 71,5%.

Tôm thẻ
• 10:18 03/05/2024

Sự phục hồi của thị trường tôm sú

Tôm sú đang trải qua thời kỳ phục hưng, đặc biệt là ở Ấn Độ và Trung Quốc. Tuy nhiên, các chuyên gia như Ida Skancke của Kontali và Tiến sĩ Manoj Sharma cho rằng, việc loại bỏ tôm thẻ chân trắng là vẫn còn quá sớm và thật ngốc khi thực hiện điều đó.

Tôm sú
• 12:00 26/04/2024

Thực phẩm chỉnh sửa gen của Nhật Bản đến tay người tiêu dùng

Nhật Bản là một trong những nước tiêu thụ thực phẩm thủy sản lớn nhất thế giới. Người Nhật thích ăn cá và một nghiên cứu do Trường Cao đẳng Tim mạch Hoa Kỳ thực hiện cho thấy trung bình người Nhật ăn khoảng 3 ounce cá mỗi ngày. Ẩm thực địa phương của Nhật Bản rất giàu cá và hải sản, nguồn protein chính trong chế độ ăn ít chất béo và giàu dinh dưỡng của người dân Nhật Bản.

Hải sản
• 12:02 25/04/2024

Tăng giá trị con tôm bằng cách nâng cao chất lượng tôm

Nuôi tôm là một trong những ngành kinh tế đóng góp quan trọng cho nền kinh tế nước ta, đặc biệt là trong lĩnh vực xuất khẩu thủy sản. Mặc dù mang lại nhiều lợi ích, nhưng ngành nuôi tôm cũng đối mặt với hàng loạt khó khăn và thách thức như biến đổi khí hậu, dịch bệnh, và chi phí sản xuất cao.

Tôm thẻ
• 11:01 18/04/2024

Độ hòa tan của thức ăn quan trọng như thế nào?

Để đánh giá nhanh chất lượng thức ăn tôm tốt nhất, bên cạnh các chất dinh dưỡng cần thiết, việc hiểu rõ về độ hòa tan của thức ăn đóng vai trò cực kỳ quan trọng. Trong bài viết này, chúng tôi sẽ trả lời cho câu hỏi độ hòa tan của thức ăn cho tôm quan trọng như thế nào? và yếu tố nào giúp đánh giá độ hoàn tan của thức ăn.

Thức ăn viên
• 00:20 06/05/2024

Công nghệ “sông trong ao” nuôi cá trắm cỏ ở Việt Nam

Ngày 24/4/2024, Tép Bạc có bài giới thiệu công nghệ nuôi cá “sông trong ao” (IPRS) do các chuyên gia thủy sản của Hội đồng xuất khẩu đậu nành Hoa Kỳ thực hiện ở nhiều nước trên thế giới, trong đó ở Việt Nam từ năm 2017.

Cá trắm cỏ
• 00:20 06/05/2024

Khả năng tái tạo cơ thể kỳ diệu của sên biển

Năm 2021, một nhóm nghiên cứu ở Nhật Bản đã phát hiện một loài sên biển thuộc họ sacoglossans có khả năng tự tái tạo phần cơ thể đã mất đi chỉ trong khoảng từ 2 đến 3 tuần.

Sên biển
• 00:20 06/05/2024

Cá nhám phơi: Loài cá to lớn có tính tình thân thiện

Sở hữu thân hình to lớn và có phần kỳ dị, nhưng cá nhám phơi lại là một sinh vật biển có tính tình rất hiền lành và thân thiện.

Cá nhám
• 00:20 06/05/2024

Xuất khẩu nông lâm thủy sản tăng mạnh trong 4 tháng đầu năm

Theo Bộ Nông nghiệp và PTNT, 4 tháng đầu năm 2024, tổng kim ngạch xuất khẩu nông lâm thủy sản ước đạt 19,06 tỷ USD, tăng 23,7% so với cùng kỳ năm 2023. Cùng với đó, nhập khẩu nông lâm thủy sản đạt 14,32 tỷ USD. Như vậy, giá trị xuất siêu ngành đạt được 4 tháng là 4,74 tỷ USD, tăng 71,5%.

Tôm thẻ
• 00:20 06/05/2024