Xuất khẩu cá tra trước thách thức phải thay đổi

Khoảng hai năm trở lại đây, sản phẩm cá tra của Việt Nam gặp phải nhiều khó khăn ở thị trường xuất khẩu và nay lại sắp phải đối mặt với những khó khăn từ Mỹ, một trong những thị trường nhập khẩu lớn sản phẩm này của Việt Nam.

Xuất khẩu cá tra trước thách thức phải thay đổi
Dự báo gặp khó khăn ở thị trường Mỹ nên nhiều doanh nghiệp chuyển hướng sang thị trường khác là Trung Quốc như một cách để bù đắp phần sụt giảm từ thị trường Mỹ. Ảnh: TL

Farm Bill - rào cản kỹ thuật mới?

Cách đây 10 năm, Đạo luật nông nghiệp (Farm Bill 2008) được Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA) đưa ra những quy định theo hướng tăng kiểm tra đối với sản phẩm cá tra nhập khẩu, bao gồm sản phẩm của Việt Nam. Tuy nhiên, phải đến ngày 2-8, xuất khẩu cá tra của Việt Nam mới bị siết chặt khi 100% lô hàng cá tra nhập khẩu vào Mỹ sẽ bị kiểm tra.

Câu hỏi đặt ra là tại sao cần đến 10 năm, Mỹ mới chính thức "nhấn nút" cho vấn đề này?

Một chuyên gia trong lĩnh vực nông nghiệp lý giải, theo cam kết của Việt Nam khi đàm phán gia nhập Tổ chức Thương mại quốc tế (WTO), đến năm 2018, Việt Nam sẽ là nước có nền kinh tế thị trường nên trong khoảng thời gian này cá tra vẫn có thể bị Bộ Thương mại Mỹ (DOC) áp thuế chống bán phá giá.

Bằng chứng là trong những năm qua, cứ vào tháng 3, DOC đều đưa ra kết quả sơ bộ của đợt rà soát hành chính thuế chống bán phá giá (CBPG) và sau đó đến tháng 9 là có kết quả đánh giá cuối cùng. Và thực tế cho thấy nếu năm nào DOC đưa ra mức thuế cao thì giá trị xuất khẩu cá tra của Việt Nam vào thị trường này có xu hướng giảm. Tuy nhiên, qua năm 2018, mọi việc sẽ khác nếu Việt Nam được công nhận là nền kinh tế thị trường như dự kiến, tức là cá tra của Việt Nam không phải bị rào cản về thuế khi xuất vào thị trường Mỹ.

Như vậy, thuế sẽ không còn là công cụ hữu hiệu được sử dụng để "bảo hộ" ngành sản xuất nội địa của Mỹ. Do đó, để tiếp tục "bảo hộ" ngành sản xuất trong nước, cách đơn giản nhất và hiệu quả nhất là dựng lên hàng rào kỹ thuật. Vì thế, sau nhiều năm cá tra của Việt Nam xuất khẩu vào thị trường Mỹ bình thường thì đến ngày 2-8 sẽ chính thức bị kiểm tra 100% lô hàng. Hàng loạt tiêu chí sẽ được áp dụng, bao gồm dư lượng đối với các chỉ tiêu kháng sinh (89 chất), thuốc bảo vệ thực vật (108 chất), thuốc nhuộm (4 chất), kim loại (17 chất). Trong trường hợp phát hiện có thể kiểm khẳng định lại để xác định vi phạm.

Theo ý kiến chung của doanh nghiệp xuất khẩu thủy sản, đây là những tiêu chí quá khắt khe nếu được áp dụng cho an toàn thực phẩm vì lâu nay, cá tra xuất sang Mỹ vốn đã đáp ứng các tiêu chí về an toàn thực phẩm và do đó, việc Mỹ thực hiện Farm Bill được hiểu như một hàng rào kỹ thuât dưới danh nghĩa bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng Mỹ, bảo vệ sản xuất trong nước.

Theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT), do thời điểm kiểm tra 100% lô hàng bắt đầu từ 2-8 nên hiện tại chưa thể nói trước điều gì nhưng với những tiêu chí nói trên, cá tra xuất sang Mỹ thời gian tới sẽ gặp những khó khăn nhất định.

Lường trước những khó khăn này nên ngày 19-7, Văn phòng Chính phủ đã có công văn 7569/VPCP-KTTH gửi hai bộ có liên quan là Bộ NN&PTNN và Bộ Công Thương, yêu cầu theo dõi sát tình hình, nghiên cứu và nắm bắt quy định… để chuẩn bị các điều kiện cần thiết nhằm đáp ứng quy định nhập khẩu của Mỹ. Đồng thời, các bộ này cần tìm cách tháo gỡ khó khăn, vướng mắc phát sinh trong xuất khẩu cá tra sang thị trường Mỹ.

Về phía mình, Hiệp hội chế biến và xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP) cho rằng, Mỹ là thị trường xuất khẩu cá tra lớn của Việt Nam trong nhiều năm qua nên nếu Farm Bill được áp dụng, trong đó đầu tiên là kiểm tra 100% lô hàng, thì xuất khẩu cá tra sẽ gặp khó khăn. Tuy nhiên, về lâu dài Mỹ vẫn là thị trường lớn nên ngành cá tra Việt Nam phải tìm cách khắc phục để đáp ứng các quy định mới vì khách hàng là “thượng đế”.

Bài học từ thị trường EU

Thực tế, trong những năm qua, thủy sản của Việt Nam luôn gặp những rào cản kỹ thuật ở các thị trường lớn như Mỹ, Nhật Bản, Liên minh châu Âu (EU), Úc… Rào cản kỹ thuật sẽ tác động đến giá trị xuất khẩu thủy sản trong một thời gian ngắn nhưng sau đó thì xuất khẩu sang những thị trường lớn bắt đầu tăng trở lại.

Đơn cử, trong năm 2016, thủy sản (trong đó có cá tra) của Việt Nam bị “cảnh báo” ở thị trường EU. Ngay lập tức, giá trị xuất khẩu giảm mạnh. Tuy nhiên, qua năm 2017, xuất khẩu cá tra vào thị trường này đã bắt đầu tăng trở lại.

Lý do là doanh nghiệp thay vì chỉ xuất khẩu phile cá tra với tỷ lệ mạ băng cao đã chuyển sang sản xuất những sản phẩm giá trị gia tăng, có tỷ lệ mạ băng thấp. Theo VASEP, trong 5 tháng đầu năm dù giá trị xuất khẩu cá tra sang EU vẫn giảm nhưng phần giảm nằm ở sản phẩm có tỷ lệ mạ băng 20%, còn những sản phẩm có tỷ lệ mạ băng 0% hay 10% lại tăng và có giá cao hơn 2 lần, đặc biệt là những thị trường từng có truyền thông bẩn, tẩy chay sản phẩm cá tra Việt Nam như Tây Ban Nha, Đức, Pháp đã tiêu thụ mạnh mặt hàng này.

Từ số liệu này, VASEP nhận định, đây chính là cơ sở để doanh nghiệp tính toán lại chiến lược sản xuất kinh doanh theo hướng mở rộng thị phần những sản phẩm có giá trị gia tăng, chất lượng cao, giá bán cao thay vì bán số lượng nhiều, giá thấp.

Quay lại với câu chuyện Farm Bill, việc kiểm tra 100% lô hàng cá tra có thể khiến số lượng cá tra xuất vào Mỹ giảm nhưng nếu lô hàng nào vượt qua những tiêu chí khắt khe nói trên sẽ có thể bán được giá cao như cách mà doanh nghiệp đã làm từ thị trường EU.

Chính vì biết chuyển hướng sản xuất sản phẩm giá trị gia tăng cao nên trong tuần này, tại thị trường Nhật Bản, cá tra của Việt Nam nằm trong danh sách Top Valu, tiêu chuẩn đánh giá sản phẩm hàng đầu tại các siêu thị ở Nhật Bản được bày bán tại siêu thị Aeon. Như vậy có thể thấy, nếu ngành cá tra muốn tiếp tục tăng trưởng thì chỉ còn cách phải đi theo hướng giá trị gia tăng để tiếp cận với phân khúc thị trường cao cấp hơn thay vì chỉ tập trung vào phân khúc trung bình, thấp bằng một dòng sản phẩm phile cá tra với tỷ lệ mạ băng 20%.

Tuy dự báo sẽ giảm trong thời gian tới do gặp phải những khó khăn về rào cản thương mại nhưng Bộ NN&PTNT nhận định, do nhu cầu tiêu thụ mạnh của thị trường các nước châu Á, trong đó có sự nổi lên của thị trường Trung Quốc kể từ năm 2016 nên nhìn tổng thể, giá trị xuất khẩu cá tra cả năm nay vẫn ổn định.

TBKTSG
Đăng ngày 27/07/2017
Ngọc Hùng
Kinh tế

Loài tôm nào là nguồn xuất khẩu chủ lực ở nước ta?

Hiện nay, với sản lượng lên đến 27.504 tấn (tháng 5/2023), tôm thẻ chân trắng được xem là đối tượng xuất khẩu chính ở nước ta. Dự đoán trong tương lai, loài tôm này sẽ có sản lượng xuất khẩu vượt bậc.

Tôm thẻ
• 12:02 17/09/2023

Xuất khẩu thủy sản 2023 đạt 9 tỷ USD nếu đi đúng theo kịch bản

Nền kinh tế thế giới đang dần đi vào giai đoạn phục hồi, lạm phát đã giảm, nhu cầu tiêu dùng gia tăng trở lại. Với tình hình này, xuất khẩu thủy sản sẽ phát triển theo hướng đúng với kịch bản mà chúng ta đã đề ra, đạt 9 tỷ USD năm 2023.

Chế biến cá
• 11:12 07/09/2023

Ngành tôm phải giữ được thế mạnh chế biến

Ngành tôm Việt Nam có một thế mạnh lớn là trình độ chế biến ở vào đẳng cấp cao nhất của thế giới. Vì vậy, ngành tôm phải giữ vững được lợi thế này.

Tôm chế biến
• 11:00 20/07/2023

“Bắt bệnh” sức cạnh tranh yếu trong xuất khẩu con tôm Việt Nam

Giá thành cao từ 30 - 100% khiến con tôm Việt Nam ngày càng mất sức cạnh tranh trên thị trường xuất khẩu.

Tôm thẻ
• 12:02 26/06/2023

Thực phẩm chỉnh sửa gen của Nhật Bản đến tay người tiêu dùng

Nhật Bản là một trong những nước tiêu thụ thực phẩm thủy sản lớn nhất thế giới. Người Nhật thích ăn cá và một nghiên cứu do Trường Cao đẳng Tim mạch Hoa Kỳ thực hiện cho thấy trung bình người Nhật ăn khoảng 3 ounce cá mỗi ngày. Ẩm thực địa phương của Nhật Bản rất giàu cá và hải sản, nguồn protein chính trong chế độ ăn ít chất béo và giàu dinh dưỡng của người dân Nhật Bản.

Hải sản
• 12:02 25/04/2024

Tăng giá trị con tôm bằng cách nâng cao chất lượng tôm

Nuôi tôm là một trong những ngành kinh tế đóng góp quan trọng cho nền kinh tế nước ta, đặc biệt là trong lĩnh vực xuất khẩu thủy sản. Mặc dù mang lại nhiều lợi ích, nhưng ngành nuôi tôm cũng đối mặt với hàng loạt khó khăn và thách thức như biến đổi khí hậu, dịch bệnh, và chi phí sản xuất cao.

Tôm thẻ
• 11:01 18/04/2024

Điểm danh một số thị trường xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam

Chỉ tính riêng 2 tháng đầu năm 2024, điểm đến xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam vinh danh 3 thị trường quốc tế, đó là: Mỹ, EU và Israel.

Cá ngừ
• 11:47 16/04/2024

Làm sao để dự đoán được xu hướng giá thủy sản?

Dự đoán chính xác xu hướng giá thủy sản là một việc hết sức phức tạp, bởi nó phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau, bao gồm cả những yếu tố vĩ mô và vi mô. Tuy nhiên, bạn có thể tham khảo một số phương pháp sau để có được dự đoán tương đối chính xác.

Hải sản
• 09:44 15/04/2024

Cẩn thận với mùa sứa biển Vũng Tàu 

Mùa hè là thời điểm lý tưởng để du lịch biển, nhưng cũng là lúc bạn cần cẩn thận với sự xuất hiện của sứa biển, đặc biệt là tại Vũng Tàu. Sứa biển có thể gây ra những vết ngứa rát khó chịu, thậm chí ảnh hưởng đến sức khỏe nếu bị đốt nghiêm trọng.

Sứa biển
• 18:45 25/04/2024

Công cụ săn mồi độc đáo của cá nheo châu Âu

Cá nheo châu Âu là loài cá sở hữu kích thước “khủng” có nguồn gốc từ Đông Âu, nhưng nay đã có mặt ở nhiều nơi trên thế giới. Không chỉ gây chú ý về kích thước, loài cá này còn được biết đến nhờ tuyệt chiêu săn mồi có một không hai của mình.

Cá nheo
• 18:45 25/04/2024

Nói không với kháng sinh trong nuôi tôm?

Khi tiếp cận với việc sử dụng kháng sinh trong nuôi tôm, việc áp dụng chúng một cách chính xác và hiệu quả là vô cùng quan trọng để đảm bảo sức khỏe của tôm và người tiêu dùng, cũng như duy trì sự bền vững của ngành nuôi tôm.

Tôm sú
• 18:45 25/04/2024

Thực phẩm chỉnh sửa gen của Nhật Bản đến tay người tiêu dùng

Nhật Bản là một trong những nước tiêu thụ thực phẩm thủy sản lớn nhất thế giới. Người Nhật thích ăn cá và một nghiên cứu do Trường Cao đẳng Tim mạch Hoa Kỳ thực hiện cho thấy trung bình người Nhật ăn khoảng 3 ounce cá mỗi ngày. Ẩm thực địa phương của Nhật Bản rất giàu cá và hải sản, nguồn protein chính trong chế độ ăn ít chất béo và giàu dinh dưỡng của người dân Nhật Bản.

Hải sản
• 18:45 25/04/2024

Nhiệt độ ao nuôi tăng cao do thời tiết nắng nóng

Hiện nay, thời tiết nắng nóng kéo dài gây nhiều ảnh hưởng đến các khu vực nuôi trồng thủy sản. Đặc biệt với thời tiết ngày và đêm chênh nhiệt độ rõ rệt, việc nhiệt độ của nước ao nuôi liên tục tăng là điều đáng chú ý cho các hộ nuôi.

Nắng nóng
• 18:45 25/04/2024