Xuất khẩu Thủy sản năm 2012: Cơ hội lớn

Theo Tổ chức Nông - Lương Liên Hợp quốc (FAO), thủy sản hiện đang là mặt hàng thực phẩm được tiêu thụ mạnh nhất.

chế biến cá tra xuất khẩu

Ảnh minh họa

Dự báo từ nay đến năm 2015, sức tiêu thụ mặt hàng này trên toàn cầu sẽ tăng trưởng khoảng 0,8%/năm, tổng nhu cầu thủy sản và các sản phẩm thủy sản tăng khoảng 2,1%/năm. Đây chính là điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp (DN) xuất khẩu (XK) thủy sản Việt Nam tìm kiếm cơ hội.

Nếu như năm 2011, nguồn cung thủy sản gặp không ít khó khăn trong việc đáp ứng nhu cầu của thị trường thì theo dự báo của nhiều chuyên gia, trong năm 2012, nguồn cung thủy sản thế giới có khả năng sẽ tiếp tục thiếu.

Theo ông Trương Đình Hòe, Tổng thư ký Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP), nhiều kho lạnh của Thái Lan tập trung ở Thủ đô Bangkok và hầu hết đã bị ảnh hưởng bởi lũ lụt, phải mất thêm một thời gian nữa mới có thể hoạt động trở lại. Điều này gây ảnh hưởng không nhỏ tới XK tôm của nước này trong năm 2012.

Bên cạnh đó, một số nước XK tôm lớn khác như Trung Quốc, Indonesia cũng đang gặp nhiều khó khăn. Trung Quốc đang trải qua thời kỳ giá lạnh, ảnh hưởng đến sản lượng tôm. Indonesia cũng đang đối mặt với dịch bệnh. Đồng thời, ở những thị trường lớn như Hoa Kỳ, EU và Nhật Bản, nguồn cung tôm nội địa được dự báo sẽ thấp trong năm tới.

Về mặt hàng cá da trơn, trong năm 2011, lũ lụt ở Mississippi - một trong 4 bang nuôi cá da trơn - đã làm ảnh hưởng đến diện tích nuôi loài này ở Hoa Kỳ, giảm 39% so với năm 2010. Và theo dự báo, ở Việt Nam, tình hình thiếu cá tra nguyên liệu sẽ xảy ra trong năm 2012.

Trước tình hình trên, nuôi trồng thủy sản được cho là có tiềm năng lớn nhất trong tương lai và có thể đáp ứng được nhu cầu ngày càng tăng đối với các sản phẩm có chất lượng, an toàn.

Hiện thủy sản nuôi đang góp phần giảm nghèo và cải thiện an ninh lương thực ở nhiều khu vực trên thế giới. Tuy nhiên, nuôi trồng thủy sản phát triển không đồng đều ở các khu vực. Châu Á-Thái Bình Dương được xem là khu vực có ảnh hưởng nhất về nuôi trồng thủy sản của thế giới. Trong số 15 nước nuôi trồng thủy sản đứng đầu thế giới, có 11 nước thuộc khu vực châu Á - Thái Bình Dương.

Một số nước dẫn đầu về sản lượng nuôi trồng một số loài chính như Trung Quốc dẫn đầu về cá chép; Thái Lan, Việt Nam, Indonesia, Ấn Độ chiếm ưu thế về tôm cỡ nhỏ và cỡ lớn; Na uy, Chilê dẫn đầu về sản xuất cá hồi...

Ông Lê Văn Quang, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Tập đoàn Thủy sản Minh Phú cho rằng, có nhiều cơ hội để các DN XK thủy sản đạt được mục tiêu kim ngạch 6,3-6,5 tỷ USD như Bộ NN&PTNT đặt ra cho năm 2012.

“Nếu các DN cố gắng duy trì số lượng XK vào các thị trường truyền thống như EU, Hoa Kỳ, Nhật Bản..., đồng thời mở thêm các thị trường mới rất tiềm năng như Trung Quốc, Nga... thì mục tiêu đạt được không khó”, ông Quang khẳng định.

Theo kế hoạch, năm 2012, Bộ NN&PTNT đưa ra chỉ tiêu phát triển diện tích nuôi cá tra ở ĐBSCL lên khoảng 5.500 - 6.000ha, sản lượng ước đạt 1,2 - 1,5 triệu tấn, kim ngạch XK 1,85 - 2 tỷ USD...

Mục tiêu trên có thể đạt được, thậm chí có thể vượt xa, bởi thủy sản vốn là mặt hàng tiêu dùng không thể thiếu, nên ít chịu tác động từ khó khăn của tình hình kinh tế. Tuy nhiên, theo ông Nguyễn Hữu Dũng, Phó chủ tịch VASEP, không nên nhìn sản lượng hay giá trị XK tăng mà nên nhìn vào hiệu quả.

“Năm 2011, kim ngạch XK cá tra đạt hơn 1,8 tỷ USD, nhưng người Việt Nam hưởng bao nhiêu phần trăm trong đó? Chúng ta chưa đánh giá hiệu quả từng khâu như nuôi trồng, sản xuất chế biến, tiêu thụ... Từ năm 2012, chúng ta nên đánh giá dựa trên hiệu quả, chứ không nên đánh giá theo số lượng, kim ngạch XK”, ông Dũng nói.

Thực tế, câu hỏi mà ông Dũng đặt ra chính là vấn đề cần xử lý của ngành thủy sản hiện nay. Ai cũng biết trong chuỗi giá trị của ngành, con giống và thức ăn chiếm vai trò đặc biệt quan trọng.

Thống kê cho thấy, chi phí thức ăn thủy sản chiếm tới gần 80% giá thành sản phẩm. Trong khi đó, hiện nay, thị trường thức ăn chăn nuôi nói chung và thức ăn thủy sản nói riêng đang chủ yếu tập trung trong tay các DN có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài như: Công ty C.P-ViệtNam (Thái Lan), Uni-President Việt Nam (Đài Loan-Trung Quốc), Tom Boy (Pháp)... Điều đó phản ánh một thực tế là trong số 1,8 tỷ USD kim ngạch XK cá tra năm 2011, lợi nhuận thuộc về người nuôi và các DN chế biến XK chỉ chiếm rất ít, trong khi các DN thức ăn thủy sản và thuốc thú y được hưởng lợi lớn hơn cả.

Bên cạnh đó, để nâng cao giá trị sản phẩm, việc xây dựng các mô hình sản xuất theo tiêu chuẩn GAP cũng cần được đẩy mạnh, hướng đến phát triển ngành nuôi trồng thủy sản bền vững.

Báo Kinh tế Nông thôn
Đăng ngày 17/05/2012
Kinh tế

Giá tôm nguyên liệu xuất khẩu tăng dần ở các thị trường (Mỹ, TQ, EU)

Tình hình giá tôm và xuất khẩu tôm tăng ở một số thị trường như: Mỹ, Trung Quốc, EU,... là một tín hiệu tích cực cho ngành thủy sản Việt Nam khi bước sang giai đoạn chạy nước rút quý IV.

Tôm thẻ
• 10:17 15/10/2024

Giải pháp cho đầu tư cơ sở hạ tầng trong nuôi tôm công nghệ cao

Nuôi tôm công nghệ cao đã và đang trở thành hướng đi tất yếu của ngành thủy sản Việt Nam trong bối cảnh cạnh tranh quốc tế ngày càng khốc liệt. Tuy nhiên, một trong những yếu tố quyết định sự thành bại của mô hình nuôi tôm công nghệ cao chính là cơ sở hạ tầng.

Ao nuôi tôm
• 14:03 08/10/2024

Tiềm năng xuất khẩu cá sấu

Xuất khẩu cá sấu có tiềm năng lớn trong lĩnh vực nông nghiệp và chăn nuôi, đặc biệt tại các quốc gia có nguồn tài nguyên động vật phong phú và điều kiện khí hậu phù hợp, như Việt Nam. việc xuất khẩu mặt hàng này mang lại nhiều cơ hội cho các doanh nghiệp và người chăn nuôi, giúp họ phát triển và ổn định đầu ra cho sản phẩm.

Cá sấu
• 10:59 08/10/2024

Giá tôm size lớn giảm nhẹ trong thời gian vừa qua

Trong thời gian gần đây, giá tôm nguyên liệu, cụ thể là tôm size giảm nhẹ tại các tỉnh Đồng Bằng Sông Cửu Long, khiến nhiều bà con gặp khó khăn. Đặc biệt, đối với những hộ nuôi đầu tư mạnh cho trang thiết bị, công nghệ phải đối mặt với nguy cơ thua lỗ.

Tôm thẻ
• 10:18 07/10/2024

VietShrimp 2025: Hướng tới phát triển ngành tôm Việt Nam bền vững

Ngành tôm Việt Nam đang trải qua giai đoạn chuyển mình mạnh mẽ để đối phó với những thách thức về môi trường và theo đuổi mục tiêu phát triển bền vững. Đây này sẽ là chủ đề thảo luận chính, xuyên suốt tại kỳ Hội chợ VietShrimp 2025.

Vietshrimp 2025
• 04:37 17/10/2024

Nuôi cá lồng bè: Khó khăn tăng dần khi ô nhiễm nguồn nước tăng cao

Nuôi cá lồng bè, dù mang lại nhiều lợi ích kinh tế, nhưng đang phải đối mặt với những khó khăn ngày càng gia tăng, đặc biệt là do tình trạng ô nhiễm nguồn nước ngày càng nghiêm trọng.

Nuôi lồng bè
• 04:37 17/10/2024

Điểm sáng từ cho lai cá mú trân châu và cá mú nghệ

Được biết cá mú lại hay còn gọi là cá mú trân châu, cá này là con lai giữa cá mú nghệ đực (Epinephelus lanceolatus) tên tiếng anh giant grouper là và cá mú cọp cái (Epinephelus fuscoguttatus) tên tiếng anh là tiger grouper.

Cá mú
• 04:37 17/10/2024

Mẹo xử lí "trứng nước" hiệu quả

Người nuôi tôm hay nhắc đến việc “trứng nước” xuất hiện trong ao nuôi gây ra không ít các tác hại đến tôm, nhưng ngược lại ở một số giai đoạn “trứng nước” này xuất hiện lại giúp ích cho tôm. Còn rất nhiều điều thắc mắc cũng như các mẹo xử lí chúng, hãy cùng Tép Bạc tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé!

trứng nước
• 04:37 17/10/2024

Doanh nghiệp thủy sản châu Âu chạy đua giao dịch trực tuyến

Thời điểm này, thuỷ sản nước ta đang có 2 đoàn từ châu Âu sang thanh tra về chống khai thác IUU trên biển và lĩnh vực nuôi thủy sản, đều nhằm minh bạch truy xuất nguồn gốc, đáp ứng nhu cầu người tiêu dùng đòi hỏi an toàn thực phẩm. Để có cái nhìn đầy đủ hơn, xin cung cấp thêm thông tin về mạng lưới thương mại thủy sản tại châu Âu với khoảng 140.000 doanh nghiệp đang chạy đua số hóa để rút ngắn chuỗi cung ứng từ trang trại đến bàn ăn. Bài viết theo Eurofish và chuyên gia Tuấn Minh.

Doanh nghiệp thủy sản
• 04:37 17/10/2024
Some text some message..