Kế hoạch nghiên cứu quá trình axit hóa đại dương lần đầu tiên ở Mỹ

Lần đầu tiên NOAA và các đối tác liên bang vừa công bố kế hoạch hướng dẫn nghiên cứu và giám sát đầu tư nhằm cải thiện sự hiểu biết của chúng ta về quá trình axit hóa đại dương, tác động của chúng đến các loài sinh vật biển và hệ sinh thái, cũng như chiến lược thích ứng và giảm nhẹ.

axit hóa đại dương
Khu vực axit hóa đại dương. Ảnh: NOAA

"Duy trì hệ sinh thái biển khỏe mạnh trong khi thiên nhiên luôn phải đối mặt với quá trình axit hóa đại dương là một trong những thách thức hàng đầu của thế kỷ này", Robert Detrick trợ lý giám đốc Viện nghiên cứu khí quyển và đại dương cho biết. "Theo kế hoạch chiến lược nghiên cứu hiện nay cho thấy, NOAA và các đối tác liên bang đang hợp tác để đáp ứng những thách thức của quá trình axit hóa đại dương với các chương trình nghiên cứu phối hợp và toàn diện."

Kế hoạch được phát triển bởi nhóm công tác liên ngành về axit hóa đại dương, trong đó tập hợp các nhà khoa học của NOAA, Quỹ Khoa học Quốc gia, Quốc gia hàng không và vũ trụ, Cục Quản lý năng lượng Đại dương, Bộ Nông nghiệp, Bộ Ngoại giao, Cơ quan bảo vệ môi trường Hoa Kỳ, Bộ nghề cá và Động vật hoang dã Mỹ, khảo sát địa chất Mỹ và Hải quân Hoa Kỳ. Đại hội kêu gọi nhóm công tác liên ngành và dự trù kinh phí cho việc phát triển kế hoạch chiến lược để hướng dẫn nghiên cứu và giám sát quá trình axit hóa đại dương như là một phần của liên bang trong nghiên cứu và giám sát axit hóa đại dương theo Đạo luật năm 2009 (Đạo luật FOARAM). Bước đầu của kế hoạch rất cần thiết hướng tới thực hiện thành công các chính sách Đại dương Quốc gia.

Một số điểm nổi bật của mục tiêu nghiên cứu của kế hoạch bao gồm:

- Cải thiện hệ thống quan sát hiện có để theo dõi tác dụng hóa học và sinh học của quá trình axit hóa đại dương và tài liệu xu thế.

- Thực hiện trong phòng thí nghiệm và nghiên cứu thực địa để kiểm tra khả năng thích ứng sinh lý, hành vi, tiến hóa của các loài và khu phức hợp của loài được lựa chọn.

- Phát triển mô hình toàn diện để dự đoán những thay đổi trong chu kỳ carbon trong đại dương và các hiệu ứng đến hệ sinh thái biển và sinh vật.

- Phát triển đánh giá lỗ hổng cho các kịch bản phát thải khí CO2.

- Đánh giá hiệu quả, sự sống và ảnh hưởng đến kinh tế của sự axit hóa đại dương.

Quá trình axit hóa đại dương là sự gia tăng nồng độ axit trong đại dương, quá trình chỉ xảy ra vì các đại dương hấp thụ mạnh lượng carbon dioxide trong khí quyển. Từ khi có cuộc cách mạng công nghiệp, việc phát thải khí carbon dioxide từ các hoạt động công nghiệp và nông nghiệp đã làm gia tăng lượng carbon dioxide trong khí quyển. Đại dương hấp thụ khoảng một phần tư lượng khí carbon dioxide thải vào khí quyển mỗi năm, vì vậy khi lượng khí quyển đã tăng lên, mức độ axit hóa trong đại dương tăng theo. Phòng thí nghiệm và lĩnh vực nghiên cứu đã phát hiện ra rằng nhiều sinh vật biển đáp ứng tiêu cực bởi quá trình axit hóa đại dương, đặc biệt là những loài có cấu tạo vỏ hoặc xương từ canxi cacbonat như hàu và san hô. Những tác động tiêu cực bao gồm giảm tăng trưởng và sự sống còn, cũng như những thay đổi trong sinh lý học và trao đổi chất. Quá trình axit hóa đại dương có khả năng ảnh hưởng đến không chỉ những loài này mà còn những ngành công nghiệp khác phụ thuộc vào chúng chẳng hạn như nghề cá, nuôi trồng thủy sản và du lịch.

"Mỗi năm những nghiên cứu khoa học của quá trình axit hóa đại dương đủ để các nhà nghiên cứu khám phá những điều đáng ngạc nhiên lớn hơn", Tiến sĩ Libby Jewett, giám đốc Chương trình axit hóa đại dương của NOAA cho biết. "Nghiên cứu cơ bản trong việc đầu tư vào liên bang, nghiên cứu ứng dụng, theo dõi lâu dài và đa ngành sẽ cho phép các nhà khoa học Mỹ phát triển những kiến thức cần thiết để thông báo chính sách và giúp cho xã hội nhanh chóng thay đổi trong ngành hóa học đại dương."

Đăng ngày 07/04/2014
Kiến Duy
Kỹ thuật

Những người gác đèn thầm lặng giữa biển khơi

Đối với những người đi biển, sau những ngày dài đánh bắt thuỷ sản trên biển, sau màn đêm đen bao phủ, khi họ nhìn thấy hải đăng tức là nhìn thấy nhà.

Người gác đèn hải đăng
• 14:38 27/01/2023

Cùng ngư dân vươn khơi, bám biển

"Trước lá cờ Tổ quốc, ngư dân chúng tôi đồng lòng, phấn đấu vượt qua sóng gió muôn trùng để vừa phát triển kinh tế, vừa góp phần bảo vệ chủ quyền biển đảo đất nước. Mọi khó khăn, vất vả rồi cũng qua đi, lá cờ Tổ quốc vẫn mãi tung bay trước mũi tàu, cùng ngư dân vươn khơi, bám biển"

trao cờ cho ngư dân
• 13:32 17/06/2022

Tư duy hướng biển

"Tư duy hướng biển” được xác định là cơ sở để phát triển kinh tế biển và xa hơn với nhiều lĩnh vực. Ở Quảng Nam, tâm thức biển không chỉ tồn tại trong hành trình lịch sử vùng đất mà hướng biển và làm chủ biển luôn là trăn trở...

biển đảo
• 16:57 07/06/2022

Yêu cầu Trung Quốc không vi phạm vùng đặc quyền kinh tế, thềm lục địa của Việt Nam

Trước thông tin cuộc tập trận kéo dài 10 ngày trên Biển Đông, Việt Nam đề nghị Trung Quốc tôn trọng và không vi phạm vùng đặc quyền kinh tế, thềm lục địa của Việt Nam, không có hành động làm phức tạp tình hình.

Lê Thị Thu Hằng
• 10:50 08/03/2022

Chuyển giao kỹ thuật nuôi thương phẩm cá điêu hồng trong lồng, bè trên hồ chứa nước thủy lợi

Sáng ngày 11/4, tại xã Cát Sơn, huyện Phù Cát, Trung tâm Khuyến nông Bình Định phối hợp Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện Phù Cát tổ chức lớp tập huấn kỹ thuật nuôi thương phẩm cá điêu hồng trong lồng, bè trên hồ chứa nước thủy lợi cho 30 hộ nông dân nuôi trồng thủy sản.

Nuôi lồng bè trên biển
• 08:00 11/05/2024

Một số giải pháp kỹ thuật ứng phó với biến đổi khí hậu trong nuôi trồng thủy sản

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng thuỷ văn Quốc gia, từ nay đến cuối năm thời tiết tiếp tục thay đổi theo hướng cực đoan, nắng nóng, hạn hán, xâm nhập mặn, áp thấp nhiệt đới, mưa, bão xảy ra không theo quy luật.

Ao nuôi tôm
• 10:00 08/05/2024

Tạt vi sinh cho ao tôm

Trong nuôi tôm, vi sinh mang đến rất nhiều lợi ích cho ao nuôi cũng như vật nuôi sinh trưởng. Nhưng liệu bạn có đang hiểu rõ và sử dụng chúng đúng cách để giúp phát huy hết năng lực của vi sinh mang đến. Cùng Tép Bạc tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé!

Ao nuôi tôm
• 10:03 03/05/2024

Nên chọn loại quạt nước nào cho ao nuôi tôm?

Chất lượng nước luôn là mối quan tâm hàng đầu trong ngành nuôi trồng thủy sản nhất là nuôi tôm thâm canh. Trong đó, nồng độ oxy hòa tan (DO) đóng vai trò thiết yếu trong việc đảm bảo môi trường sống lý tưởng cho tôm cá.

Ao tôm
• 08:00 29/04/2024

Cơ hội và tiềm năng phục hồi cho thủy sản Việt Nam

Trong bối cảnh đầy thách thức của thị trường thế giới, ngành thuỷ sản Việt Nam đang đối diện với những cơ hội và tiềm năng phục hồi đáng kể. Từ những thách thức về môi trường kinh doanh đến áp lực từ các yêu cầu xuất khẩu quốc tế, ngành này đang tìm kiếm những lối đi mới để phát triển một cách bền vững và hiệu quả.

Thu hoạch tôm
• 20:34 13/05/2024

Dự án Aqua Xanh nuôi tôm bền vững ở Cà Mau

Từ tháng 5/2024 đến tháng 7/2026, tại huyện Cái Nước, tỉnh Cà Mau, triển khai thí điểm dự án Aqua Xanh với mục tiêu góp phần giảm ô nhiễm nguồn nước để thực hành nuôi tôm bền vững và sau đó mở rộng ra vùng ĐBSCL.

Mô hình nuôi tôm
• 20:34 13/05/2024

Gặp gỡ, trao đổi với người dân về nuôi tôm thương phẩm ứng dụng công nghệ Semi-Biofloc

Ngày 10/5, tại xã Phước Sơn (Bình Định), Trung tâm Khuyến nông Bình Định tổ chức Chương trình gặp gỡ, trao đổi trực tiếp với 70 hộ nuôi tôm trên địa bàn các xã Phước Sơn, Phước Thuận và Phước Hòa về kỹ thuật nuôi thương phẩm tôm thẻ chân trắng ứng dụng công nghệ Semi-Biofloc.

Cơ quan chuyển môn
• 20:34 13/05/2024

Mưa đầu mùa - Nỗi lo của người dân nuôi tôm

Trong những ngày đầu mùa mưa, dòng mưa này không chỉ là niềm vui và cảm hứng cho mọi người mà còn là một thách thức đối với những người nuôi tôm trên ao. Mỗi giọt mưa cũng là một lời nhắc nhở về sự cần thiết của việc quản lý và ứng phó với những tác động của thời tiết đối với nguồn lợi thủy sản quý báu này.

Ao nuôi tôm
• 20:34 13/05/2024

Cá chết trên hồ sinh thái Bàu Sen (Quy Nhơn) do thiếu oxy

Mới đây, Sở Tài Nguyên và Môi trường tỉnh Bình Định thông tin nguyên nhân của tình trạng cá chết nổi trắng ở hồ sinh thái Bàu Sen, thành phố Quy Nhơn do nguồn nước tại hồ có nồng độ oxy hòa tan quá thấp.

Cá
• 20:34 13/05/2024