Phát triển thủy sản Việt Nam: Xử lý 2 điểm yếu cốt tử

Ngày 25.12, tại Hội nghị tổng kết nhiệm vụ 2015 và triển khai kế hoạch 2016 của Tổng cục Thuỷ sản, Bộ trưởng Bộ NNPTNT Cao Đức Phát đã chỉ đạo, phải tập trung kiên quyết xử lý dứt điểm 2 điểm yếu cốt tử là khả năng cạnh tranh và tính bền vững cho ngành thuỷ sản.

Chế biến cá tra xuất khẩu
Chế biến cá tra xuất khẩu tại một công ty thủy sản ở Bạc Liêu. Ảnh: Đ.D

Bà  Nguyễn Thị Thu Nguyệt - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuỷ sản đánh giá, mặc dù năm 2014, tình hình sản xuất, xuất khẩu thuỷ sản gặp nhiều khó khăn, tuy nhiên nếu tính chung giai đoạn 2011-2015, ngành thuỷ sản vẫn giữ được tốc độ tăng trưởng, cao hơn chỉ tiêu kế hoạch 5 năm của cả giai đoạn. Cụ thể, tổng sản lượng thuỷ sản đạt mức tăng trung bình 3,8%/năm, cao hơn 9,3% so với kế hoạch; kim ngạch xuất khẩu thuỷ sản tăng trung bình 2,4%/năm.

“Các nước sản xuất tôm đã khôi phục lại sản xuất sau giai đoạn bị dịch bệnh, tạo sức cạnh tranh quyết liệt với sản phẩm tôm của Việt Nam. Mức thuế chống bán phá giá đối với cá tra tại thị trường Mỹ chưa có dấu hiệu thay đổi theo hướng tích cực hơn, thậm chí kết quả rà soát POR10 còn cao hơn giai đoạn trước” - bà Nguyệt nói.

Theo nhận định của Tổng cục Thuỷ sản, dù đã đạt được những kết quả khả quan nhưng ngành thuỷ sản vẫn còn nhiều tồn tại ở cả 2 mảng khai thác và nuôi trồng. Hiện có tình trạng khai thác quá mức, cạn kiệt tài nguyên, do công nghệ lạc hậu, thất thoát sau thu hoạch lớn, bảo quản kém dẫn tới giá trị không cao; chất lượng sản phẩm thuỷ sản cả trong khai thác và nuôi trồng chưa ổn định; tồn dư kháng sinh còn cao, nhất là trong tôm nuôi nước lợ chưa kiểm soát tốt, nguy cơ bị rào cản thị trường xuất khẩu gia tăng...

Hướng tới hiệu quả và bền vững

Ông Nguyễn Quang Hùng – Viện trưởng Viện Nghiên cứu hải sản cho biết, hiện cả nước đã có 113.000 tàu, trong đó có 31.000 tàu có công suất từ 90 CV trở lên. Tuy nhiên, số tàu khai thác nghề lưới kéo hiệu còn rất lớn, lên tới 12.500 tàu.

“Theo nghiên cứu trước đây, Việt Nam có khoảng 12.000 loài hải sản nhưng một báo cáo đang tiến hành nghiên cứu, số loài hải sản đã giảm đáng kể, cần phải tính tới khai thác theo hướng bền vững. Nếu so với quy hoạch đến 2020, số tàu đạt đạt chỉ tiêu đề ra, trong đó đặc biệt phải cơ cấu lại nghề khai thác theo hướng giảm, thậm chí là chấm dứt các nghề đánh bắt kiểu tận diệt như nghề lưới kéo để vừa khai thác, vừa bảo vệ nguồn lợi thuỷ sản”- ông Hùng nói.

Ông Phạm Văn Đông – Cục trưởng Cục Thú y nhận định, năm 2015 thiệt hại từ nuôi trồng thuỷ sản ngoài dịch bệnh thì nguyên nhân từ môi trường bị ô nhiễm chiếm tới 69%.  Dự báo, năm 2016 bệnh vi bào tử trùng (EHP) (gây chậm lớn ở tôm) sẽ tiếp tục phát triển mạnh.

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Bộ trưởng Bộ NNPTNT Cao Đức Phát cho biết, hiện ngành thuỷ sản đang có 2 vấn đề lớn cần phải giải quyết là khả năng cạnh tranh và tính bền vững. Phải hướng tới nâng cao giá thành và chất lượng sản phẩm, giảm giá thành và cả khai thác, nuôi trồng đều phải tính đến tính hiệu quả, bền vững, nếu không làm được thì thuỷ sản sẽ tiếp tục thụt lùi.

Ông Nguyễn Văn Trung – Vụ trưởng Vụ khai thác thuỷ sản Phải quản lý theo hạn ngạch

Theo quy hoạch, từ nay đến năm 2020, đóng mới tàu khai thác xa bờ cả theo Nghị định 67 và không theo 67 chỉ còn 1.500 tàu. Chúng tôi đề xuất, phải quản lý theo hạn ngạch đối với số lượng tàu đóng mới và theo nghề nghiệp đăng ký.

Ông Dương Tiến Thể - Phó Cục trưởng Cục Thú y: Ưu tiên phát triển tôm sú

Mặt hàng tôm sú tuy nuôi năng suất không cao, chỉ đạt từ 3- 5 tạ/ha, nhưng rủi ro lại không cao, ít dịch bệnh và hầu như rất ít có nước nuôi được tôm sú. Với kích thước của tôm sú cỡ lớn, nhiều thị trường ưa chuộng, ít dịch bệnh, đã đem lại thu nhập cao cho nhiều hộ dân trong năm 2015 vừa qua sẽ là hướng cần được ưu tiên trong những năm tiếp theo.

Ông Kim Văn Tiêu – Phó Giám đốc Trung tâm khuyến nông quốc gia: Quản lý tốt khâu giống

Khâu con giống hết sức quan trọng nhưng vấn đề quản lý con giống cũng chưa tốt, nếu chỉ riêng lực lượng quản lý thủy sản ở địa phương là không thể làm được. Đối với tôm nước lợ, con giống hiện chưa được kiểm soát tốt từ kích cỡ khi bán ra cho đến chất lượng. Đặc biệt, đối với giống thuỷ sản nước ngọt, tôi có tới trung tâm thuỷ sản ở Thái Bình, Sơn La, Hà Giang… toàn những tỉnh được đầu tư hàng chục tỷ đồng nhưng hầu như không sản xuất được con giống, rất lãng phí. Phi Long (ghi)

Báo Dân Việt, 26/12/2015
Đăng ngày 27/12/2015
Thanh Xuân
Kinh tế

Loài tôm nào là nguồn xuất khẩu chủ lực ở nước ta?

Hiện nay, với sản lượng lên đến 27.504 tấn (tháng 5/2023), tôm thẻ chân trắng được xem là đối tượng xuất khẩu chính ở nước ta. Dự đoán trong tương lai, loài tôm này sẽ có sản lượng xuất khẩu vượt bậc.

Tôm thẻ
• 12:02 17/09/2023

Xuất khẩu thủy sản 2023 đạt 9 tỷ USD nếu đi đúng theo kịch bản

Nền kinh tế thế giới đang dần đi vào giai đoạn phục hồi, lạm phát đã giảm, nhu cầu tiêu dùng gia tăng trở lại. Với tình hình này, xuất khẩu thủy sản sẽ phát triển theo hướng đúng với kịch bản mà chúng ta đã đề ra, đạt 9 tỷ USD năm 2023.

Chế biến cá
• 11:12 07/09/2023

Ngành tôm phải giữ được thế mạnh chế biến

Ngành tôm Việt Nam có một thế mạnh lớn là trình độ chế biến ở vào đẳng cấp cao nhất của thế giới. Vì vậy, ngành tôm phải giữ vững được lợi thế này.

Tôm chế biến
• 11:00 20/07/2023

“Bắt bệnh” sức cạnh tranh yếu trong xuất khẩu con tôm Việt Nam

Giá thành cao từ 30 - 100% khiến con tôm Việt Nam ngày càng mất sức cạnh tranh trên thị trường xuất khẩu.

Tôm thẻ
• 12:02 26/06/2023

Tại sao tôm Việt Nam lại thất thế cạnh tranh hơn tôm Ecuador

Trên thị trường thế giới, ngành công nghiệp tôm đang trải qua một cuộc cạnh tranh đầy khốc liệt, và trong số đó, tôm Việt Nam đang phải đối mặt với một thách thức mới từ đối thủ mạnh mẽ: tôm Ecuador. Trong những năm gần đây, tôm Ecuador đã nổi lên như một hiện tượng, thu hút sự chú ý của các nhà nhập khẩu và người tiêu dùng trên toàn cầu.

Tôm thẻ chân trắng
• 09:35 14/05/2024

Cơ hội và tiềm năng phục hồi cho thủy sản Việt Nam

Trong bối cảnh đầy thách thức của thị trường thế giới, ngành thuỷ sản Việt Nam đang đối diện với những cơ hội và tiềm năng phục hồi đáng kể. Từ những thách thức về môi trường kinh doanh đến áp lực từ các yêu cầu xuất khẩu quốc tế, ngành này đang tìm kiếm những lối đi mới để phát triển một cách bền vững và hiệu quả.

Thu hoạch tôm
• 10:34 13/05/2024

Xuất khẩu nông lâm thủy sản tăng mạnh trong 4 tháng đầu năm

Theo Bộ Nông nghiệp và PTNT, 4 tháng đầu năm 2024, tổng kim ngạch xuất khẩu nông lâm thủy sản ước đạt 19,06 tỷ USD, tăng 23,7% so với cùng kỳ năm 2023. Cùng với đó, nhập khẩu nông lâm thủy sản đạt 14,32 tỷ USD. Như vậy, giá trị xuất siêu ngành đạt được 4 tháng là 4,74 tỷ USD, tăng 71,5%.

Tôm thẻ
• 10:18 03/05/2024

Sự phục hồi của thị trường tôm sú

Tôm sú đang trải qua thời kỳ phục hưng, đặc biệt là ở Ấn Độ và Trung Quốc. Tuy nhiên, các chuyên gia như Ida Skancke của Kontali và Tiến sĩ Manoj Sharma cho rằng, việc loại bỏ tôm thẻ chân trắng là vẫn còn quá sớm và thật ngốc khi thực hiện điều đó.

Tôm sú
• 12:00 26/04/2024

Chế phẩm men vi sinh PONDTOSS™ xử lý môi trường nuôi thủy sản

Chế phẩm vi sinh vật PondToss™ hay Men vi sinh PondToss™ là sản phẩm thuộc thương hiệu Keeton - Mỹ, đạt Tiêu chuẩn Tepbac và được Tepbac phân phối chính thức trên thị trường Việt Nam.

Pondtoss
• 14:04 15/05/2024

Tép Bạc đưa thức ăn tôm đạt chứng nhận ASC đầu tiên tại châu Á về Việt Nam

Tép Bạc và Thai Union vừa ký thành công hợp tác phân phối thức ăn tôm. Theo đó, Tép Bạc trở thành nhà phân phối thức ăn cho tôm đạt chứng nhận ASC đầu tiên tại Châu Á ở Việt Nam.

Thức ăn tôm Thái Union
• 14:04 15/05/2024

Cách nâng kiềm trong ao nuôi tôm nước ngọt

Trong việc quản lý ao nuôi nước ngọt, việc duy trì mức độ kiềm phù hợp là một yếu tố quan trọng để đảm bảo sức khỏe và phát triển của tôm. Tuy nhiên, đối với nhiều người nuôi, việc duy trì mức kiềm trong ao nước có thể là một thách thức. Trong bài viết này, chúng ta sẽ khám phá các phương pháp hiệu quả để nâng cao mức độ kiềm cho ao nước ngọt, giúp tạo ra môi trường sống lý tưởng cho tôm nuôi.

Ao nuôi tôm
• 14:04 15/05/2024

Tôm chậm cứng vỏ do nguyên nhân gì?

Trong các ao nuôi, quá trình lột xác của tôm không chỉ là một sự kiện tự nhiên mà còn là một biểu hiện rõ ràng về sự phát triển và sức khỏe của chúng. Tuy nhiên, mặc dù đã lột xác tôm vẫn không thể nhanh chóng cứng vỏ, tạo ra một tình trạng đầy lo lắng và bất ổn.

Tôm thẻ
• 14:04 15/05/2024

Giảm thiểu các chi phí cho vụ nuôi mới

Nuôi trồng thủy sản, đặc biệt là tôm, luôn tiềm ẩn nhiều rủi ro và biến động về giá cả. Do vậy, việc tối ưu hóa chi phí sản xuất đóng vai trò then chốt trong việc gia tăng lợi nhuận và đảm bảo sự bền vững cho vụ nuôi. Làm thế nào để giảm thiểu các chi phí ở vụ nuôi mới? Bà con cùng tìm hiểu nội dung trong bài viết này nhé

Tôm thẻ chân trắng
• 14:04 15/05/2024