Đồng Tháp: Người dân đầu nguồn chuyển đổi vật nuôi

Nhiều năm trở lại đây, tình hình thời tiết, mực nước lũ thường xuyên diễn biến bất thường, gây khó khăn cho việc nuôi thủy sản trong mùa nước nổi, vì thế nhiều hộ dân đã tự chuyển đổi vật nuôi cho phù hợp.

ao cá lóc
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Theo kế hoạch, trong mùa lũ năm 2016 này TX.Hồng Ngự vận động người dân thả nuôi tôm càng xanh tổng diện tích 80ha, với gần 10 triệu con giống. Đến cuối tháng 7, toàn thị xã chỉ thả ương được khoảng 45ha, với trên 4 triệu con giống, tập trung nhiều tại xã Bình Thạnh và xã An Bình B. Hiện tôm đang phát triển tốt, các hộ nuôi cũng đã chuẩn bị hoàn tất các phương tiện, dụng cụ phục vụ việc chăn nuôi, tuy nhiên đang trông chờ nước từ thượng nguồn đổ về mới cho tôm lên ruộng. Số diện tích còn lại hầu hết các hộ nuôi đã chuyển sang nuôi cá lóc, cá trê, cá rô, cá nàng hai,...

Anh Nguyễn Phi Long ngụ ấp Bình Thành A, xã Bình Thạnh là một trong những hộ thực hiện việc chuyển đổi vật nuôi cho biết, nếu như những năm trước, thời điểm này, anh phải tất bật chuẩn bị cho vụ tôm nuôi trong mùa lũ thì hiện nay, với diện tích mặt nước ao khoảng 1.500m2, anh đã may 3 mùng lưới, thả nuôi 12 ngàn con cá lóc giống, cá đã được hơn 30 ngày tuổi, đang phát triển tốt. Với loại vật nuôi này, mặc dù lũ về muộn và nhỏ thì cũng sẽ không ảnh hưởng nhiều đến sự phát triển của chúng.

Anh Nguyễn Phi Long cho biết: “Nuôi tôm cho hiệu quả kinh tế rất cao, tuy nhiên lệ thuộc nhiều vào nguồn nước, những năm lũ nhỏ mô hình nuôi tôm không hiệu quả, dẫn đến việc người nuôi thua lỗ. Tôi chuyển sang mô hình nuôi cá lóc, khâu chăm sóc, quản lý nhẹ hơn, nhất là chủ động được nguồn nước, không lệ thuộc vào nước lũ”.

Trong điều kiện thời tiết, nhất là tình hình nước lũ diễn biến bất thường như hiện nay, việc người dân tự chuyển đổi vật nuôi sao cho phù hợp, không lệ thuộc nhiều vào nước lũ được xem là cách làm hiệu quả nhằm hạn chế những rủi ro trong việc chăn nuôi.

Báo Đồng Tháp, 03/08/2016
Đăng ngày 05/08/2016
Hoàng Phương
Nông thôn

Từ lão nông nghèo đã trở thành triệu phú nhờ nuôi cá lồng

Nhờ mạnh dạn chuyển sang nuôi cá lồng trên dòng sông Đà, ông Lò Văn Bân đã có cuộc sống sung túc và thoát nghèo…

Ông Bân thoát nghèo nhờ nuôi cá lồng
• 15:46 06/07/2023

Nghề lạ đất Mũi, ngồi nhà trói cua Cà Mau kiếm 300.000 đồng/ngày

Nghề trói cua, lựa cua tại các cơ sở thu mua cua ở Cà Mau đã giúp cho nông dân nơi đây có thêm nguồn thu nhập khá.

Nghề trói cua Cà Mau
• 11:45 20/04/2023

Hai loại tôm lạ trên thị trường đắt hơn tôm hùm được nhiều người săn lùng

Hai loại tôm lạ này được đánh gia ngon hơn cả tôm hùm. Dù giá cao, chúng vẫn được nhiều người lùng mua thưởng thức.

Tôm tít
• 12:07 15/04/2023

Cà Mau: Giá cua tăng cao, nông dân mừng như "trúng số"

Việc nguồn cung khan hiếm, kéo theo nhu cầu sử dụng của người tiêu dùng tăng mạnh trong những ngày qua là nguyên nhân khiến giá cua biển ở Cà Mau tăng cao.

Cua tăng giá
• 17:51 21/03/2023

Tăng cường quản lý nuôi cá lồng bè trên các hồ chứa nước ngọt

Theo dự báo của Trung tâm Khí tượng Thủy văn Quốc gia, hiện tượng El Nino kéo dài từ năm 2023 đến hết tháng 4/2024 làm mực nước trên các sông, hồ giảm mạnh, ảnh hưởng đến hoạt động nuôi thuỷ sản lồng bè.

Nuôi lồng bè
• 08:00 01/05/2024

Thả giống thực hiện mô hình nuôi thương phẩm tôm thẻ ứng dụng công nghệ Semi-Biofloc

Thực hiện Chương trình Khuyến nông năm 2024, Trung tâm Khuyến nông Bình Định đã triển khai mô hình Nuôi thương phẩm tôm thẻ chân trắng bán thâm canh – thâm canh hai giai đoạn ứng dụng công nghệ Semi-Biofloc trên ao nuôi diện tích 1.000 m2 của ông Phạm Xuân Phương, thôn Đức Phổ 1, xã Cát Minh, huyện Phù Cát, Bình Định

Thả tôm giống
• 08:00 29/04/2024

“Khát” nước ở vùng sông nước

Miền Hạ. Cái tên đã nói lên tất cả, sở dĩ gọi miền hạ là do mảnh đất này ở “vùng thấp hơn” của huyện, có cao độ so với mặt nước biển chừng 0,5 – 0,8m, có mật độ sông rạch tự nhiên rất dày đặc.

Hạn hán
• 11:29 19/04/2024

Chuyển giao kỹ thuật nuôi thương phẩm tôm thẻ ứng dụng công nghệ Semi-Biofloc

Sáng ngày 12/4, tại xã Cát Minh (huyện Phù Cát), Trung tâm Khuyến nông Bình Định phối hợp với Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện Phù Cát tổ chức lớp tập huấn chuyển giao kỹ thuật nuôi thương phẩm tôm thẻ chân trắng bán thâm canh – thâm canh hai giai đoạn ứng dụng công nghệ Semi-Biofloc cho 20 hộ nuôi tôm trên địa bàn xã.

Tập huẩn
• 09:50 17/04/2024

Tại sao tôm thẻ chân trắng lại được lựa chọn nuôi nhiều nhất

Ngày nay, việc nuôi tôm thẻ chân trắng đã trở nên phổ biến hơn bao giờ hết. Điều này không chỉ bởi giá trị kinh tế cao của loài tôm này, mà còn do thời gian nuôi ngắn và khả năng chịu đựng với độ mặn cao, mở ra cơ hội phát triển mô hình nuôi tôm thẻ với quy mô và chuyên môn ngày càng tốt hơn. Vậy tại sao tôm thẻ chân trắng lại được lựa chọn nuôi nhiều nhất?

Nuôi tôm thẻ chân trắng
• 21:51 06/05/2024

Tình hình tôm chết sớm nghi bệnh mờ đục trên ấu trùng tôm thẻ (TPD)

Theo ghi nhận từ Sở Nông nghiệp và PTNT về việc rà soát, nắm thông tin tình hình tôm nuôi chết sớm nghi do bệnh TPD và triển khai các biện pháp phòng, chống dịch bệnh.

Tôm thẻ
• 21:51 06/05/2024

Tăng cường quản lý nuôi trồng thủy sản trên biển

Theo dự báo Trung tâm Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia, hiện tượng El Nino kéo dài từ năm 2023 sẽ duy trì đến tháng 4/2024, sau El Nino suy yếu và có khả năng chuyển sang La Nina vào cuối năm 2024. Vì vậy, hiện tượng nắng nóng tại khu vực Nam Trung Bộ nhiều khả năng đến sớm và xuất hiện nhiều hơn so với trung bình nhiều năm.

Nuôi trồng thủy sản
• 21:51 06/05/2024

Hồ Sông Mây chìm trong màn sương cá chết

Hồ Sông Mây, từng là viên ngọc xanh của Đồng Nai, giờ đây chìm trong màn sương mù dày đặc bởi thảm cảnh cá chết trắng hồ do nắng hạn và thi công. Nỗi đau này là hồi chuông cảnh tỉnh về sự tàn phá của biến đổi khí hậu và những tác động tiêu cực của con người lên môi trường.

Hồ mây cá chết hàng loạt
• 21:51 06/05/2024

Nước mưa ảnh hưởng đến sức khỏe tôm

Các trận mưa bất chợt đã xuất hiện xen kẽ vào chuỗi ngày nắng nóng kéo dài trên các khu vực nuôi. Tuy đã giảm được nhiệt độ môi trường đáng kể, nhưng những trận mưa này cũng đem đến rất nhiều nguy hiểm tiềm tàng cho ao nuôi bà con. Cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé!

Ao tôm
• 21:51 06/05/2024