2 tấn tôm hùm chết nghi do “sốc nước ngọt”

Tại một số vùng nuôi tôm hùm đã diễn ra hiện tượng tôm chết đột ngột nghi do bị “sốc” nước ngọt. Do đó, người nuôi cần quản lý, theo dõi trong suốt quá trình nuôi và có biện pháp xử lý kịp thời.

Hàng tỷ đồng bị thiệt hại do tôm hùm chết hàng loạt. Ảnh: i.ytimg.com
Hàng tỷ đồng bị thiệt hại do tôm hùm chết hàng loạt. Ảnh: i.ytimg.com

Hiện tượng “sốc nước ngọt” do đâu?

Theo ghi nhận vào tháng 10/2022 vừa qua, số tôm hùm nuôi của 21 hộ dân ở phường Xuân Thành (thị xã Sông Cầu, Phú Yên) chết nhiều. Nguyên nhân là do mưa lớn kéo dài đã làm cho khả năng trao đổi nước ở tầng mặt và tầng đáy kém, dẫn đến sự phân tầng của nước gây ra hiện tượng thiếu ôxy cục bộ khiến tôm, cá bị chết đột ngột.

Tôm hùmCần khắc phục tình trạng sốc nước ngọt đối với tôm hùm. Ảnh: tongcucthuysan.gov.vn

Tôm hùm bị chết với nhiều trọng lượng khác nhau. Đối với tôm hùm mới chết được thương lái thu mua với giá từ 400.000 - 410.000 đồng/kg, giảm hơn nửa so với bán tôm sống. Tuy nhiên, đối với tôm chết ngợp lâu người dân không bán được, phải đổ bỏ. Chính vì thế thiệt hại cho người tôm nuôi hùm khi tôm chết là rất lớn.

Cách khắc phục tôm bị sốc nước ngọt

  • Hạ lồng nuôi xuống thấp và cách đáy khoảng 1 – 1,5m để tránh thiếu ôxy cục bộ và ảnh hưởng từ ô nhiễm nền đáy. 
  • Đối với vùng có nguy cơ cao nên di chuyển lồng bè nên nơi an toàn hơn, có điều kiện phù hợp cho sự sinh trưởng và phát triển của tôm. 
  • Nếu cần thiết, người nuôi có thể sử dụng biện pháp sục khí tạm thời và hạn chế đưa lồng, bè nuôi lên tầng mặt vì mưa lớn làm nước tầng mặt bị ngọt hóa. 
  • Vào thời điểm này, người nuôi nên xuất bán khi tôm đạt kích cỡ thương phầm và hạn chế thả nuôi mới.
  • Vệ sinh sát trùng toàn bộ lưới lồng, dụng cụ nuôi bằng thuốc sát trùng, treo túi vôi xung quanh lồng nuôi để tạo điều kiện trao đổi nước trong và ngoài lồng nuôi. 
  • Thường xuyên theo dõi lồng nuôi và kiểm tra sức khỏe tôm nuôi để có những giải pháp xử lý kịp thời. 
  • Trường hợp phát hiện môi trường có biến đổi bất thường hoặc tôm có biểu hiện ngạt cần nhanh chóng thực hiện các biện pháp ganh lồng lên gần mặt nước, áp dụng các biện pháp tạo ôxy (sục khí, viên tạo ôxy) nhằm tăng hàm lượng ôxy hòa tan trong nước. 
  • Không di chuyển lồng bè từ những vùng nuôi có tôm bệnh sang vùng nuôi chưa xuất hiện bệnh nhằm hạn chế sự lây lan.

Biện pháp phòng tránh tôm bị sốc nước ngọt

  • Đáy lồng cách đáy biển ít nhất 1m vào lúc thủy triều thấp nhất, nên đặt lồng nơi có độ sâu tối thiểu khi triều thấp 4m (đối với lồng găm) hoặc 4 – 8m (đối với lồng nổi), cách xa cửa sông để tránh nước ngọt đổ ra vào mùa mưa.
  • Khoảng cách giữa các lồng trong cùng 1 bè hoặc cùng cụm lồng tối thiểu 1m, giữa các bè hoặc 1 cụm lồng phải từ 50m trở lên. 
  • Mật độ lồng nuôi từ 30 – 60 lồng/ha. Khi có gió giật mạnh cần gia cố lại hệ thống dây neo, phao, khung lồng và lưới lồng.
  • Không nuôi tôm với mật độ dày, tránh hiện tượng thiếu ôxy cục bộ tại lồng nuôi cùng như không tăng số lượng lồng.
  • Cần tăng cường vệ sinh lồng nuôi, thu gom vỏ tôm lột, võ nhuyễn thể làm thức ăn cho tôm và các bao đựng thức ăn phải được xử lý theo đúng quy định nhằm tạo sự thông thoáng cho lồng và vùng nuôi.
  • Không sử dụng thức ăn bị ươn, thối cho tôm. Thức ăn phải được bảo quản tốt, còn tươi và phải có nguồn gốc từ những vùng không có dịch bệnh, thức ăn cho tôm hùm cần được rửa sạch. 
  • Tùy giai đoạn nuôi mà thức ăn có thể để nguyên hoặc cắt nhỏ, sau đó để ráo nước rồi nhúng vào dung dịch thuốc tím (KmnO4) với 3 – 5mg/ lít nước biển, trộn đều và ngâm khoảng 10 – 20 phút để sát trùng. 
  • Ngoài ra, cần bổ sung vitamin, khoáng chất, vào thức ăn cho tôm để tăng sức đề kháng và hạn chế phát sinh bệnh.

Chi cục Thủy sản cần hướng dẫn người nuôi thực hiện các quy định hiện hành về NTTS, các biện pháp, kỹ thuật nuôi, ứng phó biến đổi môi trường. Tích cực thu mẫu quan trắc, đặc biệt vào thời điểm thời tiết chuyển đổi đột ngột, nắng nóng kéo dài, tại những vùng có nguy cơ cao về các sự cố môi trường để cảnh báo cho người nuôi chủ động thực hiện các biện pháp phòng tránh hiệu quả. Vận động người nuôi vớt thủy sản chết, thức ăn thừa, rác thải từ hoạt động nuôi trồng thủy sản đem vào bờ xử lý để hạn chế việc ô nhiễm môi trường vùng nuôi.

Đăng ngày 26/11/2022
Nhất Linh @nhat-linh
Dịch bệnh

Nấm đồng tiền: Mối đe dọa đến sức khỏe tôm nuôi

Nấm đồng tiền hay còn gọi là nấm chân chó luôn là vấn đề thách thức đối với người nuôi tôm bởi loại này gây tổn thất không hề nhỏ cho ao tôm, khiến tôm dễ mắc phải nhiều bệnh và làm ảnh hưởng đến năng suất vụ nuôi.

Nấm đồng tiền
• 10:18 26/02/2024

Một số loài ký sinh trùng phổ biến ở tôm

Trong quá trình nuôi tôm luôn gặp phải các trường hợp tôm nhiễm bệnh mà chết dần. Trong đó, ký sinh trùng là một trong những nguyên nhân gây ra, đặc biệt là các loài nội ký sinh trùng. Cùng tìm hiểu qua đặc điểm của những loài ký sinh trùng dưới đây nhé!

Tôm
• 09:56 22/02/2024

Không nên chủ quan với các bệnh đường ruột trên tôm

Với sự phát triển của ngành nuôi trồng thủy sản, đặc biệt là về tôm, việc thấu hiểu về đường ruột tôm mở ra cánh cửa cho những tiến bộ trong y học thủy sản và ứng dụng những công nghệ, kỹ thuật hiện đại trong việc cải thiện sản xuất và chất lượng tôm nuôi.

Tôm thẻ
• 09:43 19/02/2024

Phòng bệnh trắng đuôi trên tôm càng xanh

Tôm càng xanh (Macrobrachium rosenbergii) là loài tôm nước ngọt được nuôi ở nhiều nước trên thế giới nhờ tốc độ tăng trưởng nhanh và có giá trị kinh tế cao.

Tôm càng xanh
• 10:42 21/01/2024

Mới có 17,4% cơ sở nuôi tôm được cấp mã số nhận diện

Cục Thủy sản cho biết, kết quả cấp Giấy xác nhận đăng ký nuôi (mã số nhận diện) đối với tôm nước lợ đến nay mới đạt 17,4%, dẫn đến khó khăn trong truy xuất nguồn gốc đáp ứng yêu cầu của thị trường, đặc biệt là thị trường Trung Quốc, Mỹ, EU.

Ao tôm
• 14:55 19/03/2024

Sử dụng mật rỉ đường trong nuôi tôm

Mật rỉ đường từ lâu đã được sử dụng trong thâm canh tôm bởi dễ tìm, giá thành rẻ,..mà còn có nhiều công dụng tốt cho ao nuôi như kiểm soát, cân bằng độ pH trong ao hay giúp nuôi cấy vi sinh, tạo màu nước…Tuy nhiên, bà con cần thấu hiểu về liều lượng, nồng độ sử dụng thích hợp cho ao, nâng cao tỷ lệ thành công của vụ nuôi.

Mật rỉ đường
• 14:55 19/03/2024

Rong đáy xuất hiện làm biến động ao nuôi

Rong đáy phát triển trong ao nuôi tôm là vấn đề phổ biến gây ảnh hưởng đến môi trường và sức khỏe tôm. Việc xử lý rong đáy cần được thực hiện cẩn trọng và đúng cách để đảm bảo an toàn cho tôm và hiệu quả cho ao nuôi.

Ao nuôi
• 14:55 19/03/2024

Nguyên nhân xuất hiện từng loại khí độc trong ao tôm

Trong ngành nuôi trồng tôm, việc quản lý chất lượng nước trong ao tôm là một yếu tố quan trọng nhằm đảm bảo sức khỏe và phát triển của tôm. Một trong những vấn đề thường gặp và gây ra nhiều lo ngại cho người nuôi là sự xuất hiện của các loại khí độc trong ao tôm.

Tôm thẻ chân trắng
• 14:55 19/03/2024

Sóc Trăng nuôi tôm thâm canh và bán thâm canh lớn nhất nước

Trên cả nước, tỉnh Sóc Trăng nuôi tôm về tổng diện tích chỉ đứng thứ 4 nhưng diện tích thâm canh và bán thâm canh lớn nhất nước nên có sản lượng đứng thứ ba.

Ao tôm
• 14:55 19/03/2024