4 loại cá "bẩn nhất chợ", rẻ cũng chớ mua

Cá là thực phẩm lành mạnh chứa nhiều dưỡng chất thiết yếu cho cơ thể. Tuy nhiên, một số loại cá tiềm ẩn mối nguy hiểm đối với sức khỏe, chúng ta không nên ăn.

Cá
Cá là thực phẩm lành mạnh chứa nhiều dưỡng chất thiết yếu cho cơ thể . Ảnh: Leep.app

Cá là một trong những thức ăn đầu tiên xuất hiện trong bữa ăn của loài người. Qua nhiều giai đoạn lịch sử, cá luôn giữ vai trò quan trọng trong chế độ dinh dưỡng của con người từ xưa cho đến nay. Cá giàu dưỡng chất có lợi cho sức khỏe, được khuyến nghị nên đưa vào thực đơn hàng tuần.

Tuy nhiên, do cá sinh sống trong nước nên rất dễ bị ảnh hưởng từ môi trường. Nếu cá nhiễm formaldehyde và kim loại nặng từ môi trường thì người sử dụng có nguy cơ gặp các vấn đề về sức khỏe.

Cá bị tróc vảy

Những người bán cá lâu năm khuyên mọi người nên quan sát vảy cá khi đi mua. Cá còn tươi thì vảy cá sẽ óng ánh và bám rất chắc, ngược lại nếu cá sắp chết hoặc đã chết lâu thì phần vảy sẽ tự động bong ra. Loại cá này không chỉ kém tươi ngon mà còn có thể chứa lượng vi khuẩn "khổng lồ".

Nếu cá sắp chết hoặc đã chết lâu thì phần vảy sẽ tự động bong ra.

Cá để đông lạnh quá lâu

Các loại cá biển thường được đánh bắt và cấp đông trước khi được đưa đến tay người tiêu dùng. Tuy nhiên, loại cá này có thể được rã đông và đông lạnh nhiều lần, các thành phần dinh dưỡng sẽ bị biến đổi. Không những thế, vi khuẩn còn sinh sôi trong thịt cá và gây hại cho sức khỏe.

Cá bảo quản lâu, sau khi rã đông số vi khuẩn sẽ phát triển rất nhanh. Hơn nữa để bảo quản cá, không ít người đã sử dụng chất formaldehyde . Chất này thường được sử dụng như một chất bảo quản thực phẩm.

Cá đông lạnhCá đông lạnh có thể chứa các vi khuẩn sinh sôi trong thịt và gây hại cho sức khỏe. Ảnh: vietnamnet.vn

Do đó, đối với loại cá đông lạnh, bạn chỉ nên mua ở những địa chỉ có uy tín, đảm bảo nguồn gốc để tránh mua phải những loại cá kém chất lượng.

Cá có mùi dầu hỏa

Nếu cá có mùi dầu hỏa thì có thể chúng đã sống ở môi trường có chứa nước thải công nghiệp. Loại cá này có thể bị nhiễm nhiều kim loại nặng và các chất độc khác, không có lợi cho người sử dụng.

Ngoài ra, một số thương lái sử dụng formaldehyde để giữ cho cá tươi ngon trong thời gian dài. Formaldehyde là một chất khử trùng, làm tăng màu sắc của thực phẩm nhưng cực kỳ có hại đối với sức khỏe con người.

Nếu ăn phải cá có chứa formaldehyde, người tiêu dùng có thể bị ngộ độc gây đau bụng dữ dội, nôn mửa, thậm chí dẫn tới hôn mê, tổn thương thận và nguy hiểm đến tính mạng. Do đó, khi thấy cá có mùi lạ, đặc biệt là mùi hăng của dầu hỏa thì tốt nhất không nên mua.

Người Đưa Tin
Đăng ngày 03/01/2023
Minh Hoa
Chế biến

Cách chọn cá tra đảm bảo tươi ngon

Cá tra là loại “vua cá xuất nhập khẩu” của Việt Nam nhờ vào hương vị thơm ngon và cực kỳ dinh dưỡng. Không chỉ người nước ngoài mà ngay cả Việt Nam ta cũng cực kỳ ưa chuộng loại cá này, vậy làm thế nào để chọn được cá tra luôn tươi ngon? Hãy cùng Tép Bạc tìm hiểu qua bài viết dưới đây.

Cá tra
• 10:45 02/01/2024

Thách thức lớn nhất của lĩnh vực thủy sản thay thế

Thủy sản “thay thế” có nguồn gốc từ thực vật đang đối mặt với 2 thách thức lớn, đó là kỳ vọng của người tiêu dùng và giá cả.

Cá ngừ
• 10:50 01/11/2023

Loại cá nào nên và không nên có trong chế độ ăn

Nguồn dinh dưỡng từ cá có các chất quan trọng như protein, vitamin D và nguồn axit béo omega - 3 dồi dào, cực kỳ quan trọng đối với cơ thể và não.

Ăn cá
• 11:16 23/09/2023

Những bộ phận độc hại của tôm không nên ăn

Tôm là một trong những loài hải sản rất giàu chất dinh dưỡng, điển hình như: Canxi, Protein, Omega - 3,.. Tuy nhiên, khi ăn tôm, chúng ta nên lưu vì có một số bộ phận cần loại bỏ. Vậy, bạn đã biết gì về những bộ phận độc hại của tôm không nên ăn chưa? Hãy cùng tìm hiểu qua bài viết sau đây nhé.

Ăn tôm
• 10:10 19/09/2023

Ban Bí thư chỉ thị quyết tâm gỡ “thẻ vàng” trong năm 2024

Ngày 10/4/2024, bà Trương Thị Mai, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương ký Chỉ thị số 32-CT/TW về việc về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác chống khai thác thuỷ sản bất hợp pháp, không báo cáo, không theo quy định (IUU) và phát triển bền vững ngành thuỷ sản.

Tàu cá Việt Nam
• 06:58 25/04/2024

Xả kho - Không lo vận chuyển

Hàng loạt ưu đãi hấp dẫn diễn ra trong tháng này, cùng eShop mua hàng Không lo về giá nhé!

Chương trình khuyến mãi
• 06:58 25/04/2024

Công nghệ nuôi cá “sông trong ao”

Ngày 22/4/2024, Trường Thủy sản - Đại học Cần Thơ phối hợp Hội đồng xuất khẩu đậu nành Hoa Kỳ (USSEC) tổ chức hội thảo về công nghệ nuôi cá “sông trong ao”. Tham dự có Hiệu trưởng Trường Thủy sản Vũ Ngọc Út và nhiều giảng viên, chuyên gia, đại diện các doanh nghiệp, hộ nuôi cá ĐBSCL.

Cá rô phi
• 06:58 25/04/2024

Triển khai nuôi hải sâm thương phẩm tại làng chài Nhơn Hải

Nhằm đẩy mạnh phát triển nuôi biển, đa dạng hóa đối tượng nuôi trồng thủy sản ,nâng cao hiệu quả kinh tế cho bà con ngư dân, mới đây, Sở KH&CN Bình Định đã có quyết định phê duyệt nhiệm vụ “Ứng dụng khoa học và công nghệ xây dựng mô hình nuôi thương phẩm hải sâm cát tại xã Nhơn Hải, TP. Quy Nhơn do Phòng Kinh tế TP Quy Nhơn chủ trì thực hiện và HTX Dịch vụ - Du lịch – Thủy sản Nhơn Hải là cơ quan phối hợp chính tổ chức thực hiện.

Hải sâm
• 06:58 25/04/2024

Nguyên nhân nào làm tôm bị vàng gan?

Gan là bộ phận quan trọng trên cơ thể tôm, nếu gan tôm phát sinh vấn đề như bị vàng gan sẽ khiến tôm chết hàng loạt. Vậy làm sao để xác định nguyên nhân tôm bị vàng gan, cách phòng ngừa và điều trị như thế nào để khắc phục tình trạng trên, cùng tìm hiểu với Tép Bạc qua bài viết dưới đây nhé!

Gan tôm bị vàng
• 06:58 25/04/2024