4 yếu tố ảnh hưởng sự phát triển bền vững nuôi trồng thủy sản nội địa

Sierra Leone là một trong những quốc gia nghèo, kém phát triển nhất trên thế giới và phụ thuộc nhiều vào đánh bắt hải sản vì cá là nguồn cung cấp protein động vật chính cho khoảng ba phần tư dân số.

người dân Sierra Leone học nuôi trồng thủy sản
Việc học tập tiếp thu kiến thức của nông dân đang thúc đẩy nuôi trồng thủy sản ở Sierra Leone. Ảnh usaid.gov

Nghề đánh bắt cá biển của Sierra Leone đang gặp phải những vấn đề bao gồm khai thác hải sản bất hợp pháp, không khai báo và không theo quy định (IUU), đánh bắt quá mức bằng tàu công nghiệp và sử dụng các phương tiện không đáp ứng tính bền vững. 

Các khu vực ven biển cũng gặp phải khó khăn khi trữ lượng cá biển suy giảm khiến việc tìm kiếm nguồn bổ sung thay thế là điều bắt buộc. Một chiến lược tiềm năng đầy hứa hẹn là nuôi trồng thủy sản trong đất liền. Nhưng những nỗ lực thành lập các doanh nghiệp nuôi trồng thủy sản thương mại nội địa để giúp giảm áp lực lên nguồn cá đánh bắt không phải lúc nào cũng thành công. 

Các nhà nghiên cứu cho rằng nuôi trồng thủy sản nội địa có triển vọng thành công lớn hơn nếu nó tập trung vào phúc lợi xã hội - tức là giảm thiểu tình trạng mất an ninh lương thực và nghèo đói ở các cộng đồng ngư dân ven biển, đặc biệt là những cộng đồng đang phải chịu áp lực đánh bắt cá biển ngày càng tăng và không bền vững. Rất ít nghiên cứu được thực hiện về lĩnh vực nuôi trồng thủy sản ở Sierra Leone. Điều này đặt ra một vấn đề quan trọng rằng sự phát triển của nuôi trồng thủy sản nội địa ở Sierra Leone chủ yếu được thúc đẩy bởi các cơ quan nước ngoài thông qua chương trình nghị sự của các nhà tài trợ quốc tế chứ không phải bởi các sáng kiến bản địa. Các yếu tố khác đã cản trở sự phát triển thương mại của nuôi trồng thủy sản bao gồm tài chính, pháp lý, chính trị, môi trường, hậu cần, giáo dục và cơ sở, thiếu bí quyết kỹ thuật, thức ăn và con giống chất lượng thấp, đầu vào lao động kém, điều kiện môi trường thay đổi (ví dụ: hạn hán) và thiết bị ao cá đắt tiền. 

nuôi trồng thủy sản
Tại Sierra Leone, nơi nuôi trồng thủy sản quy mô nhỏ thương mại còn sơ khai. Ảnh CGIAR

Nghiên cứu này là một trong số ít nghiên cứu nhằm mục đích khám phá về những yếu tố ảnh hưởng đến sự phát triển bền vững của nuôi trồng thủy sản nội địa ở các vùng ven biển các nước châu Phi cận Sahara như Sierra Leone. Để đạt được điều này, các nhà nghiên cứu đã tìm hiểu nhận thức của cư dân ở hai cộng đồng ven biển Tombo và Goderich về nuôi trồng thủy sản trong đất liền, đặc biệt tập trung vào mức độ mà họ đánh giá cao sự đóng góp của nó đối với sinh kế của họ và mức độ sẵn sàng áp dụng nó.

Thông tin thu được từ cuộc khảo sát xác định bốn vấn đề chính như sau. Đầu tiên, người dân được hỏi chưa hiểu rõ về khái niệm nuôi trồng thủy sản. Rất ít ngư dân địa phương quen với nuôi trồng thủy sản nội địa và những lợi ích tiềm năng của nó. Phát hiện này cho thấy rằng cần phải tuyên truyền hiệu quả cho công chúng về bản chất của các hoạt động nuôi trồng thủy sản. 

Thứ hai, những người được hỏi thường coi nuôi trồng thủy sản là một hoạt động thiết thực để xóa đói giảm nghèo và đảm bảo an ninh lương thực hơn là phương tiện tạo ra của cải thông qua xuất khẩu cá nuôi, đồng thời gặp phải những vấn đề về quyền sử dụng đất (ví dụ, phụ nữ không được quyền sở hữu đất đai). Thêm vào đó, một số người được hỏi không tin tưởng về sự cần thiết phải chuyển từ đánh bắt hải sản sang nuôi trồng thủy sản, vì họ cho rằng không có sự suy giảm về trữ lượng cá. 

Thứ ba, quan điểm của nhiều ngư dân cho thấy họ sẵn sàng tham gia vào hoạt động nuôi trồng thủy sản có điều kiện vì đây chỉ là một hoạt động bổ sung, không phải là một giải pháp thay thế cho đánh bắt vì lựa chọn đánh bắt dễ dàng hơn và tốn ít kinh phí để mua/thuê đất và thiết bị cần thiết. 

Thứ tư, khả năng thành công của các dự án nuôi trồng thủy sản nội địa, cho dù toàn thời gian hay bán thời gian, được coi là phụ thuộc vào ba yếu tố quan trọng: 

1) Sự hỗ trợ và quy định của chính phủ

2) Giáo dục và đào tạo 

3) Cải cách luật sở hữu đất đai. 

Với sự hỗ trợ và quy định của chính phủ, nếu các cộng đồng như Tombo và Goderich muốn nuôi trồng thủy sản trong đất liền, chính phủ phải chuẩn bị cung cấp cơ sở hạ tầng cần thiết cho việc thành lập cũng như cung cấp các cơ chế tài chính phù hợp để cho phép những người nuôi cá thuê hoặc mua đất và có được thiết bị, vốn, giống và thức ăn cho cá. 

Nhìn chung, những phát hiện này cho thấy rằng, câu hỏi được đặt ra thực sự đối với chính phủ là kết hợp nuôi trồng và đánh bắt thủy sản với nhau trong mối quan hệ cộng sinh hoặc bổ sung hay nói cách khác việc nuôi trồng thủy sản trong đất liền có thể phát triển hơn nếu được giới thiệu cho ngư dân địa phương như một hoạt động sinh kế bổ sung chứ không phải là một nghề thay thế cho đánh bắt hải sản. Nghiên cứu này củng cố tầm quan trọng của việc tìm hiểu văn hóa, giá trị và sở thích của ngư dân địa phương trước khi giới thiệu một hoạt động sinh kế mới. 

Nguồn: Okeke-Ogbuafor, N., Stead, S., & Gray, T. (2021). Is inland aquaculture the panacea for Sierra Leone’s decline in marine fish stocks?  [online], viewed 1 November 2021, from:< https://doi.org/10.1016/j.marpol.2021.104663>.
Đăng ngày 06/12/2021
Uyên Đào @uyen-dao
Thế giới

Cá đuối nước ngọt khổng lồ trên sông Mekong

Nhóm ngư dân và chuyên gia quốc tế đã tháo câu cho một con cá lớn và quý hiếm nhất Đông Nam Á. Sốc khi biết đây là loài cá đuối nước ngọt với kích thước khổng lồ, dài 4m trọng lượng 180kg.

Cá đuối
• 10:27 04/03/2024

Sứa ma khổng lồ - Loài sứa “kiêu kỳ” nhất ở đại dương

Đại dương rộng lớn là không gian bao la mà nhân loại chưa bao giờ ngừng tò mò và khám phá. Nhờ có quá trình này mà chúng ta ngày càng được chiêm ngưỡng phần nào chân dung của nhiều sinh vật biển.

Sứa ma
• 10:25 25/02/2024

Loài cá voi trắng siêu dễ thương và cực kỳ thông minh

Nếu chỉ biết đến cá voi trắng (hay còn gọi là cá voi Beluga) qua ngoại hình đáng yêu thì chắc hẳn bạn sẽ phải bất ngờ trước những điều thú vị ít ai biết của loài cá này.

Cá voi trắng
• 10:05 30/11/2023

Thủy sản Việt Nam tiếp tục nhận tín hiệu tốt từ Mỹ

Thủy sản Việt Nam trong đó có sản phẩm tôm tiếp tục nhận được tin khả quan khi xuất khẩu sang thị trường trường Mỹ.

Chế biến tôm
• 11:10 24/10/2023

Tép Bạc và Thai Union ký hợp tác phân phối thức ăn tôm tại Việt Nam

Tép Bạc và Thai Union vừa ký thành công hợp tác phân phối thức ăn tôm. Theo đó, Tép Bạc trở thành nhà phân phối thức ăn Thai Union tại Việt Nam, sản phẩm thức ăn tôm Thái cao cấp được nhập khẩu trực tiếp từ nhà máy Mahachai của Thai Union.

7 dòng thức ăn của Thai Union
• 20:17 19/04/2024

“Khát” nước ở vùng sông nước

Miền Hạ. Cái tên đã nói lên tất cả, sở dĩ gọi miền hạ là do mảnh đất này ở “vùng thấp hơn” của huyện, có cao độ so với mặt nước biển chừng 0,5 – 0,8m, có mật độ sông rạch tự nhiên rất dày đặc.

Hạn hán
• 20:17 19/04/2024

Mắt cá ngừ đại dương có gì hấp dẫn?

Mắt cá ngừ đại dương với vẻ ngoài đặc biệt có thể khiến nhiều người cảm thấy e dè khi lần đầu nhìn thấy. Tuy nhiên, ẩn chứa bên trong "vẻ ngoài dị biệt" ấy là hương vị thơm ngon, béo ngậy cùng giá trị dinh dưỡng dồi dào, biến nó thành món ăn độc đáo, hấp dẫn thực khách và trở thành đặc sản trứ danh của Phú Yên.

Mắt cá ngừ
• 20:17 19/04/2024

Bảo hiểm nuôi trồng thủy sản

Bảo hiểm nuôi trồng thủy sản là thỏa thuận giữa người nuôi, trồng thủy sản và công ty bảo hiểm, trong trường hợp xảy ra tổn thất/thiệt hại với thủy sản do sự cố/rủi ro cụ thể được xác định trước khi bắt đầu tham gia bảo hiểm, công ty bảo hiểm đồng ý bồi thường một khoản tiền nhất định cho nông dân đã mua bảo hiểm cho loại thủy sản đó.

Ao tôm
• 20:17 19/04/2024

Ép khuẩn và diệt khuẩn cho ao nuôi tôm

Trong môi trường ao nuôi, vi khuẩn luôn có khả năng xuất hiện mặc dù đã xử lý cẩn thận từ đầu vụ nuôi. Chúng xuất hiện và tấn công tôm gây nên một số bệnh khó điều trị, từ đó tôm mất sức đề kháng dẫn đến chết. Chính vì vậy vấn đề diệt khuẩn luôn được bà con quan tâm đến. Diệt khuẩn như thế nào là đúng cách để không ảnh hưởng đến tôm, mời bà con tham khảo bài viết dưới đây nhé!

Tôm thẻ
• 20:17 19/04/2024