Cá tra canh tranh với cá rô phi trên thị trường Trung Quốc

Cá tra hiện có giá rẻ nhất so với các loài khác trên thị trường Trung Quốc. Giá thấp là lý do lớn nhất mà ngành dịch vụ ăn uống nước này tăng sử dụng cá tra. Trong khi đó, giá các loài cá khác ở Trung Quốc như cá rô phi tương đối cao.

Cá tra canh tranh với cá rô phi trên thị trường Trung Quốc
Ảnh minh họa: Internet

Theo ông Ông Cui He, Chủ tịch Hiệp hội Chế biến và Tiếp thị Thuỷ sản Trung Quốc (Cappma), cá tra hiện đang được phổ biến rộng rãi ở Trung Quốc vì ngành dịch vụ ăn uống thông qua các trung tâm thu mua tập trung để thu mua sản phẩm.

Ở miền Nam và miền Bắc Trung Quốc, cá tra rất phổ biến. Chuỗi Haididao ở Bắc Kinh là chuỗi nhà hàng với hơn 100 nhà hàng trên cả nước cũng sử dụng cá tra trong các món ăn của nhà hàng.

Một lý do khác cho sự phát triển nhanh chóng của cá tra ở Trung Quốc là tăng trưởng đối với các bữa ăn chuẩn bị trước như trong trường học và máy bay.

Trong khi một số giống cá chép, chẳng hạn như cá chép bạc, có thể rẻ hơn, cá chép lại không dễ chế biến thành philê vì chúng có nhiều xương. Các nhà chế biến sẽ sử dụng các loại cá có thể chế biến và nấu chín dễ dàng nhất như cá rô phi và cá tra hay cá minh thái. Nếu philê cá rô phi và cá tra vừa phù hợp với yêu cầu thì các tiêu chí tiếp theo là giá cả, các nhà chế biến sẽ chọn loài mà có giá rẻ nhất.

Theo Cui, các thành viên của Cappma đã nhận thức được rõ ràng về thời gian và nơi mà cá tra có giá rẻ trên thị trường Trung Quốc.

Đầu năm nay, Cui cho biết Cappma đang xem xét làm thế nào để giải quyết vấn đề tràn lan của cá tra Việt Nam trên thị trường Trung Quốc thông qua "kênh màu xám", nghĩa là buôn lậu qua biên giới sang Trung Quốc. Cui đề nghị cần xây dựng một danh sách các nhà cung cấp được chấp thuận.

Với số lượng cá tra hiện tại trên thị trường Trung Quốc, nếu Việt Nam không cung cấp cho Trung Quốc thì sẽ không có đủ cá rô phi Trung Quốc sản xuất ra để tạo nên sự khác biệt. Ngay cả khi Trung Quốc không XK cá rô phi nữa.

Han cho biết tại Hội nghị Tập đoàn Công nghiệp Bánh Món Quốc tế Trung Quốc lần thứ 13 vào tháng 4/2018, ông dự định sẽ giới thiệu cá rô phi Trung Quốc với các nhà NK trong ngành dịch vụ ăn uống.

Undercurrentnews
Đăng ngày 18/01/2018
Diệu Thúy - VASEP
Kinh tế

Xuất khẩu nông lâm thủy sản tăng mạnh trong 4 tháng đầu năm

Theo Bộ Nông nghiệp và PTNT, 4 tháng đầu năm 2024, tổng kim ngạch xuất khẩu nông lâm thủy sản ước đạt 19,06 tỷ USD, tăng 23,7% so với cùng kỳ năm 2023. Cùng với đó, nhập khẩu nông lâm thủy sản đạt 14,32 tỷ USD. Như vậy, giá trị xuất siêu ngành đạt được 4 tháng là 4,74 tỷ USD, tăng 71,5%.

Tôm thẻ
• 10:18 03/05/2024

Sự phục hồi của thị trường tôm sú

Tôm sú đang trải qua thời kỳ phục hưng, đặc biệt là ở Ấn Độ và Trung Quốc. Tuy nhiên, các chuyên gia như Ida Skancke của Kontali và Tiến sĩ Manoj Sharma cho rằng, việc loại bỏ tôm thẻ chân trắng là vẫn còn quá sớm và thật ngốc khi thực hiện điều đó.

Tôm sú
• 12:00 26/04/2024

Thực phẩm chỉnh sửa gen của Nhật Bản đến tay người tiêu dùng

Nhật Bản là một trong những nước tiêu thụ thực phẩm thủy sản lớn nhất thế giới. Người Nhật thích ăn cá và một nghiên cứu do Trường Cao đẳng Tim mạch Hoa Kỳ thực hiện cho thấy trung bình người Nhật ăn khoảng 3 ounce cá mỗi ngày. Ẩm thực địa phương của Nhật Bản rất giàu cá và hải sản, nguồn protein chính trong chế độ ăn ít chất béo và giàu dinh dưỡng của người dân Nhật Bản.

Hải sản
• 12:02 25/04/2024

Tăng giá trị con tôm bằng cách nâng cao chất lượng tôm

Nuôi tôm là một trong những ngành kinh tế đóng góp quan trọng cho nền kinh tế nước ta, đặc biệt là trong lĩnh vực xuất khẩu thủy sản. Mặc dù mang lại nhiều lợi ích, nhưng ngành nuôi tôm cũng đối mặt với hàng loạt khó khăn và thách thức như biến đổi khí hậu, dịch bệnh, và chi phí sản xuất cao.

Tôm thẻ
• 11:01 18/04/2024

Cá chết trên hồ sinh thái Bàu Sen (Quy Nhơn) do thiếu oxy

Mới đây, Sở Tài Nguyên và Môi trường tỉnh Bình Định thông tin nguyên nhân của tình trạng cá chết nổi trắng ở hồ sinh thái Bàu Sen, thành phố Quy Nhơn do nguồn nước tại hồ có nồng độ oxy hòa tan quá thấp.

Cá
• 02:44 13/05/2024

Chuyển giao kỹ thuật nuôi thương phẩm cá điêu hồng trong lồng, bè trên hồ chứa nước thủy lợi

Sáng ngày 11/4, tại xã Cát Sơn, huyện Phù Cát, Trung tâm Khuyến nông Bình Định phối hợp Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện Phù Cát tổ chức lớp tập huấn kỹ thuật nuôi thương phẩm cá điêu hồng trong lồng, bè trên hồ chứa nước thủy lợi cho 30 hộ nông dân nuôi trồng thủy sản.

Nuôi lồng bè trên biển
• 02:44 13/05/2024

Một số quy định mới về xử phạt vi phạm bảo vệ nguồn lợi thủy sản

Ngày 05 tháng 4 năm 2024, Chính phủ ban hành Nghị định 38/2024/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực thủy sản. Theo đó Nghị định này bắt đầu có hiệu lực từ ngày 20/5/2024. Đối với lĩnh vực bảo vệ nguồn lợi thủy sản, quy định xử phạt vi phạm cụ thể như sau:

Đánh bắt cá
• 02:44 13/05/2024

Loài cá bé nhỏ tạo ra âm thanh cực lớn

Không sở hữu một thân hình đồ sộ, nhưng loài Danionella cerebrum bé nhỏ đang trở thành một đối tượng khoa học được kỳ vọng sẽ mang lại những kết quả khả quan trong những nghiên cứu về sự phát triển và hành vi phức tạp ở thần kinh nhờ vào khả năng tạo ra âm thanh cực lớn.

Danionella cerebrum
• 02:44 13/05/2024

Tại sao điều trị bệnh trên tôm lại kém hiệu quả?

Việc trị bệnh trong ngành nuôi tôm luôn là một thách thức không nhỏ đối với những người làm trong lĩnh vực này.

Tôm bệnh
• 02:44 13/05/2024