Chiếm giữ thị trường nội địa cho cá tra

Cùng với việc giữ vững các thị trường XK truyền thống như Mỹ, EU…, trong năm 2017, thị trường nội địa, nhất là thị trường phía Bắc và tiềm năng của thị trường Trung Quốc sẽ được Bộ NN-PTNT đặt làm trọng tâm cho chiến lược phát triển thị trường cá tra.

Chiếm giữ thị trường nội địa cho cá tra
Chiếm giữ thị trường nội địa cho cá tra. Hình minh họa

Để khởi động cho chiến lược này, từ ngày 6 – 8/10/2017, một hội chợ chuyên đề lớn chuyên về sản phẩm cá tra sẽ được Bộ NN-PTNT tổ chức tại Hà Nội. NNVN đã có cuộc trao đổi với ông Đào Văn Hồ, GĐ Trung tâm XTTM nông nghiệp (Bộ NN-PTNT), đơn vị được Bộ NN-PTNT triển khai thực hiện hội chợ này.

Đây là lần đầu tiên, một hội chợ chuyên biệt về một loại sản phẩm, cụ thể là sản phẩm cá tra được tổ chức. Vì sao Bộ NN-PTNT quyết định ưu tiên một hội chợ quy mô lớn chỉ dành riêng cho mặt hàng này, thưa ông?

Năm 2016, kim ngạch XK cá tra của nước ta đạt khoảng 1,67 tỷ USD, là một trong những mặt hàng thủy sản XK chủ lực của Việt Nam. Tuy nhiên, các thị trường XK chính tập trung chủ yếu như Mỹ (20%), EU, ASEAN, Mexico… Theo đánh giá, mặc dù dư địa và năng lực SX của ngành cá tra của Việt Nam còn rất lớn, tuy nhiên chúng ta vẫn chưa thể mở rộng được SX do thị trường tới nay vẫn có hạn, đặc biệt là thị trường nội địa và thị trường Trung Quốc vốn vẫn còn tiềm năng lớn nhưng chưa khai thác được.

Ở trong nước, nếu như tại phía Nam, người tiêu dùng lâu nay đã khá quen thuộc với mặt hàng cá tra thì tại phía Bắc, đây vẫn đang là mặt hàng khá lạ lẫm. Vì vậy ngay từ hội nghị về cá tra tại An Giang cuối năm 2016, Bộ NN-PTNT đã chủ trương trong năm 2017, sẽ phải từng bước vực dậy sức tiêu thụ sản phẩm cá tra tại thị trường nội địa, trong đó chủ yếu là tiềm năng tiêu dùng còn bị bỏ ngỏ ở các tỉnh phía Bắc và thị trường Trung Quốc. Hội chợ cá tra là một trong những hoạt động trọng điểm để quảng bá, thúc đẩy thói quen tiêu dùng cá tra trong nước. Đây cũng là dịp để thu hút sự tham gia của các DN Trung Quốc, nhất là các tỉnh giáp với biên giới phía Bắc nước ta.

Hiện tại, Bộ NN-PTNT đã có quyết định về việc ban hành kế hoạch tổ chức Hội chợ cá tra và các sản phẩm thủy sản Việt Nam tại Hà Nội. Với tầm quan trọng của sự kiện này, Bộ NN-PTNT cũng đã thành lập Ban chỉ đạo và tổ công tác tổ chức hội chợ do Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Vũ Văn Tám làm trưởng ban cùng đại diện lãnh đạo Tổng cục Thủy sản, Hiệp hội Chế biến và XK thủy sản Việt Nam (VASEP), Hiệp hội Cá tra Việt Nam…

Xin ông cho biết về quy mô, thành phần tham gia cũng như những sự kiện quan trọng sẽ diễn tại hội chợ?

Theo kế hoạch đã được Bộ NN-PTNT phê duyệt, hội chợ có quy mô 100 gian hàng, bao gồm 4 khu vực chuyên đề chính gồm: Khu giới thiệu sản phẩm cá tra (50 gian hàng); khu giới thiệu sản phẩm dịch vụ phụ trợ của ngành cá tra (15 gian hàng); khu ẩm thực cá tra (10 gian hàng) và khu vực giới thiệu các sản phẩm thủy sản khác với 25 gian hàng. Theo kế hoạch trong tháng 7/2017, Ban chỉ đạo hội chợ sẽ làm việc chi tiết với các DN cá tra lớn của nước ta để bàn bạc các kế hoạch cụ thể cho hội chợ.

Bên cạnh các DN sản xuất và XK cá tra lớn tại các tỉnh phía Nam, hội chợ sẽ có sự góp mặt của một số DN về ngành hàng thủy sản khác, trong đó có các tỉnh mạnh về thủy sản tại phía Bắc như Quảng Ninh, Nam Định, Thanh Hóa… Trung tâm XTTM Nông nghiệp cũng đã làm việc với thương vụ Việt Nam tại các tỉnh có chung biên giới với Việt Nam như Quảng Tây, Vân Nam, Quảng Đông của Trung Quốc và gửi giấy mời tham gia hội chợ tới các đối tác và DN lớn của phía bạn...

Thu hút DN của Trung Quốc là một trong những kỳ vọng lớn của hội chợ cá tra sắp tới. Ông có thể chia sẻ thông tin và đánh giá về triển vọng thị trường cá tra của Việt Nam tại thị trường này?

Vừa qua, Trung tâm XTTM Nông nghiệp đã làm việc với Thương vụ Việt Nam tại Vân Nam, qua đó các đối tác Trung Quốc cho biết họ có nhu cầu cao và đánh giá rất tốt về sản phẩm cá tra của Việt Nam. Vân Nam là tỉnh không có biển nên nhu cầu về thủy hải sản rất lớn. Việc XK thủy sản trước đây của Việt Nam sang Vân Nam đa số đều qua cửa khẩu Móng Cái, qua Quảng Tây, sau đó mới vòng lên rất xa xôi. Tuy nhiên hiện nay, Trung Quốc đã xây dựng xong đường cao tốc nối từ cửa khẩu Lào Cai về thẳng Vân Nam. Theo đó tại TP Mông Tự (tỉnh Vân Nam) cũng đã xây dựng một khu kho ngoại quan rất lớn ở giữa đoạn trung chuyển để hàng hóa từ Việt Nam XK sang làm thủ tục hải quan. Tôi cho rằng đây sẽ là điều kiện rất tốt để hàng thủy sản nói riêng, trong đó có cá tra của Việt Nam có thể đẩy mạnh XK sang thị trường Vân Nam thông qua trục cao tốc Hải Phòng – Hà Nội – Lào Cai – Vân Nam, bởi thời gian vận tải từ Hải Phòng qua tới Vân Nam chỉ còn khoảng một buổi.

Xin cảm ơn ông!

"Ở phía Bắc, cá tra vẫn là một sản phẩm rất mới mẻ, vì vậy công tác truyền thông, quảng bá để thu hút người tiêu dùng, nhất là tại thị trường Hà Nội tới tham quan, nếm thử các sản phẩm ẩm thực từ cá tra sẽ là một trong những hoạt động trọng tâm mà Ban tổ chức hội chợ sẽ đặc biệt chú trọng. Theo kế hoạch, Bộ NN-PTNT sẽ tổ chức hai cuộc họp báo (một vào tháng 8/2017 và một cuộc thời điểm sắp diễn ra hội chợ), đồng thời phối hợp chặt chẽ với các cơ quan truyền thông, báo chí để thông tin, quảng bá, giới thiệu rộng rãi về các hoạt động của hội chợ."

(Ông Đào Văn Hồ)

 

Nông nghiệp Việt Nam
Đăng ngày 12/07/2017
Chế biến

Cách chọn cá tra đảm bảo tươi ngon

Cá tra là loại “vua cá xuất nhập khẩu” của Việt Nam nhờ vào hương vị thơm ngon và cực kỳ dinh dưỡng. Không chỉ người nước ngoài mà ngay cả Việt Nam ta cũng cực kỳ ưa chuộng loại cá này, vậy làm thế nào để chọn được cá tra luôn tươi ngon? Hãy cùng Tép Bạc tìm hiểu qua bài viết dưới đây.

Cá tra
• 10:45 02/01/2024

Thách thức lớn nhất của lĩnh vực thủy sản thay thế

Thủy sản “thay thế” có nguồn gốc từ thực vật đang đối mặt với 2 thách thức lớn, đó là kỳ vọng của người tiêu dùng và giá cả.

Cá ngừ
• 10:50 01/11/2023

Loại cá nào nên và không nên có trong chế độ ăn

Nguồn dinh dưỡng từ cá có các chất quan trọng như protein, vitamin D và nguồn axit béo omega - 3 dồi dào, cực kỳ quan trọng đối với cơ thể và não.

Ăn cá
• 11:16 23/09/2023

Những bộ phận độc hại của tôm không nên ăn

Tôm là một trong những loài hải sản rất giàu chất dinh dưỡng, điển hình như: Canxi, Protein, Omega - 3,.. Tuy nhiên, khi ăn tôm, chúng ta nên lưu vì có một số bộ phận cần loại bỏ. Vậy, bạn đã biết gì về những bộ phận độc hại của tôm không nên ăn chưa? Hãy cùng tìm hiểu qua bài viết sau đây nhé.

Ăn tôm
• 10:10 19/09/2023

Cơ hội và tiềm năng phục hồi cho thủy sản Việt Nam

Trong bối cảnh đầy thách thức của thị trường thế giới, ngành thuỷ sản Việt Nam đang đối diện với những cơ hội và tiềm năng phục hồi đáng kể. Từ những thách thức về môi trường kinh doanh đến áp lực từ các yêu cầu xuất khẩu quốc tế, ngành này đang tìm kiếm những lối đi mới để phát triển một cách bền vững và hiệu quả.

Thu hoạch tôm
• 21:31 13/05/2024

Dự án Aqua Xanh nuôi tôm bền vững ở Cà Mau

Từ tháng 5/2024 đến tháng 7/2026, tại huyện Cái Nước, tỉnh Cà Mau, triển khai thí điểm dự án Aqua Xanh với mục tiêu góp phần giảm ô nhiễm nguồn nước để thực hành nuôi tôm bền vững và sau đó mở rộng ra vùng ĐBSCL.

Mô hình nuôi tôm
• 21:31 13/05/2024

Gặp gỡ, trao đổi với người dân về nuôi tôm thương phẩm ứng dụng công nghệ Semi-Biofloc

Ngày 10/5, tại xã Phước Sơn (Bình Định), Trung tâm Khuyến nông Bình Định tổ chức Chương trình gặp gỡ, trao đổi trực tiếp với 70 hộ nuôi tôm trên địa bàn các xã Phước Sơn, Phước Thuận và Phước Hòa về kỹ thuật nuôi thương phẩm tôm thẻ chân trắng ứng dụng công nghệ Semi-Biofloc.

Cơ quan chuyển môn
• 21:31 13/05/2024

Mưa đầu mùa - Nỗi lo của người dân nuôi tôm

Trong những ngày đầu mùa mưa, dòng mưa này không chỉ là niềm vui và cảm hứng cho mọi người mà còn là một thách thức đối với những người nuôi tôm trên ao. Mỗi giọt mưa cũng là một lời nhắc nhở về sự cần thiết của việc quản lý và ứng phó với những tác động của thời tiết đối với nguồn lợi thủy sản quý báu này.

Ao nuôi tôm
• 21:31 13/05/2024

Cá chết trên hồ sinh thái Bàu Sen (Quy Nhơn) do thiếu oxy

Mới đây, Sở Tài Nguyên và Môi trường tỉnh Bình Định thông tin nguyên nhân của tình trạng cá chết nổi trắng ở hồ sinh thái Bàu Sen, thành phố Quy Nhơn do nguồn nước tại hồ có nồng độ oxy hòa tan quá thấp.

Cá
• 21:31 13/05/2024