Đến Quảng Yên, nhớ ăn bún tôm

Bát bún tôm nóng hổi, vị ngọt của tôm nõn, vị chua của bứa, cọng bún dẻo dai cộng thêm vị béo ngậy của thịt cua chưng với cà chua, kèm theo nước lèo làm đắm say biết bao du khách.

Ẩm thực Việt Nam, Ảm thực truyền thống, Bún tôm, bún tôm Quảng Yên
Bún tôm Quảng Yên.

Nằm trên đường Lê Lợi, số nhà 25 gần ngã tư Quảng Yên là một địa chỉ được nhiều du khách sành ăn thường lui tới vào mỗi buổi sáng. Họ tìm đến đây để được tận hưởng món bún tôm nổi tiếng. Bà Trần Thị Mĩ, chủ quán bún tôm Quảng Yên, cho biết: "Tôi làm nghề này được hơn 30 năm rồi. Hồi đó, ở Quảng Yên rất ít nơi để ăn sáng. Gia đình cũng làm bún tôm để bán, thấy khách đến đông rồi cứ thế làm từ đó đến giờ".

Được biết, bà Mĩ người gốc ở tỉnh Nam Định, khi lấy chồng ở Quảng Yên, bà cũng mang theo nghề nấu bún tôm của gia đình về đây. Nhiều du khách cảm thấy rất vui và thích khi đến quán bún tôm của bà để thưởng thức, trong khi ở Quảng Yên có rất nhiều quán bún tôm. Anh Vũ Trọng Thắng, phường Quảng Yên, TX Quảng Yên (Quảng Ninh), chia sẻ: "Những ngày thường, khi được nghỉ tôi hay ra đây ăn sáng. Quán ngày nào cũng đông khách, bún tôm ở đây có vị rất riêng và hấp dẫn. Có lẽ, theo tôi nghĩ hấp dẫn nhất của bún tôm là nước dùng và vị ngọt của tôm".

Khi được hỏi về bí quyết để làm những bát bún tôm hấp dẫn du khách, bà Mĩ cho biết, quan trọng nhất là phải lựa chọn những con tôm còn tươi ngon. Không giống như bún tôm ở Uông Bí, bún tôm ở Quảng Yên được chế biến từ những con tôm nhỏ. Bà Mĩ lựa chọn những con tôm biển như tôm sắt, tôm rảo hay tôm đất, có lẽ chính vì đặc điểm này khiến bún tôm Quảng Yên có vị ngon đặc trưng không lẫn với các loại bún tôm ở các vùng khác.

Ẩm thực Việt Nam, Ảm thực truyền thống, Bún tôm, bún tôm Quảng Yên
Những con tôm nhỏ là nguyên liệu chính để làm nên món bún tôm Quảng Yên ngon ngọt, khác biệt.

Việc chế biến món ăn đặc sản Quảng Yên này không quá phức tạp nhưng lại đòi hỏi sự tỉ mẩn và kiên nhẫn. Tôm tươi được rửa sạch, cho vào nồi luộc đến khi chín. Sau đó tôm được bóc vỏ, để ráo nước. Tôm được xào thơm với hành tươi, ớt, mộc nhĩ thái chỉ, bột nghệ. Đến công đoạn này bạn phải dùng đến một chút xíu nước để đun sôi tôm nêm gia vị nhưng không dùng nước mắm. Tôm đã chín tới, tắt bếp và cho thêm nước cốt dừa, bạn đã có một nồi tôm nõn xào khô cực kỳ thơm ngon.

Cũng theo bà Mĩ, bên cạnh tôm là nguyên liệu chính để làm nên những bát bún tôm ngon thơm hấp dẫn, thì nguyên liệu để đảm bảo sự đậm đà kèm theo phải kể đến cua. Cua khi mua về rửa sạch, sau đó luộc lên để ráo gỡ lấy thịt. Thịt cua khi gỡ xong cho hành tươi vào phi thơm cùng cà chua.

Sau khi đã có đủ nguyên liệu cần thiết, ta bắt đầu cho bún vào nửa tô bát, thêm ít rau giá sống, hành thơm, rau húng. Tiếp đó, chan nước dùng còn nóng, cho tôm nõn xào khô và thịt cua chưng với cà chua vào bát bún. Thế là bạn đã có một bát bún tôm thơm ngon, vô cùng hấp dẫn.

Thưởng thức món bún tôm, bạn nên ăn khi bát bún tôm còn nóng hổi thì mới ngon. Khi ăn bún tôm, có thể ăn kèm với các loại rau sống được thái nhỏ hoặc vài miếng ớt xanh để cảm nhận được bún và rau dường như tan chảy ra khi đưa vào miệng. Thực khách sẽ cảm nhận được mùi thơm của rau, độ giòn của giá sống hoà quyện với vị ấm của bún, vị béo của nước cốt dừa, nhất là vị đậm đà, ngọt bùi của tôm và vị cay của ớt khiến du khách ăn một lần nhớ mãi.

Có thể nói, bún tôm Quảng Yên là món ăn ngon, dân dã, thế nên có dịp về với Quảng Yên bạn nhớ thưởng thức món ăn này.

Báo Quảng Ninh
Đăng ngày 25/09/2017
Theo Long Vũ
Ẩm thực

Săn lùng loài ốc “ hoàng hậu” với giá đắt đỏ

Những năm gần đây, ốc hoàng hậu khá nổi tiếng bởi thịt thơm ngon, được giới nhà giàu săn lùng mua dù có giá đắt đỏ lên tới hàng triệu đồng. Tuy vậy chúng cũng khá khan hiếm, muốn thưởng thức loại ốc nữ hoàng này, khách thường phải đặt trước.

Ốc hoàng hậu
• 08:00 29/04/2024

Cơn sốt mang tên “Nuốc” Huế - Dân tình đổ xô đi mua về ăn

Nuốc Huế bỗng dưng "gây sốt" trên mạng xã hội trong thời gian gần đây. Nhiều video review món nuốc thu hút hàng triệu lượt xem, khiến nhiều người tò mò và muốn thử trải nghiệm

Con nuốc Huế
• 10:06 17/04/2024

Cá chét - Loài cá đầy chất dinh dưỡng cho sức khỏe

Được mệnh danh là đệ nhất hải sản biển, cá chét sống ở vùng nước mặn và là một phần không thể thiếu trong ẩm thực cá biển. Cá chét là một loại hải sản hảo hạng, được biết đến với chất thịt ngon và là một trong những loại cá mang đầy giá trị dinh dưỡng cao cho sức khỏe.

Cá chét
• 10:22 11/04/2024

Hương vị ốc ruốc

Tại Bình Định, thời gian từ tháng Giêng đến tháng Ba (âm lịch) là thời điểm nhiều người đổ về các vùng biển để cào ốc ruốc. Ốc ruốc có kích thước bằng đồng đều hạt cúc áo, đủ màu sắc, khá xinh xắn, khi ăn xong có nhiều người gom vỏ ốc để kết thành rèm cửa, xâu chuỗi đeo tay…

Ốc ruốc
• 11:00 26/03/2024

Cơ hội và tiềm năng phục hồi cho thủy sản Việt Nam

Trong bối cảnh đầy thách thức của thị trường thế giới, ngành thuỷ sản Việt Nam đang đối diện với những cơ hội và tiềm năng phục hồi đáng kể. Từ những thách thức về môi trường kinh doanh đến áp lực từ các yêu cầu xuất khẩu quốc tế, ngành này đang tìm kiếm những lối đi mới để phát triển một cách bền vững và hiệu quả.

Thu hoạch tôm
• 22:29 13/05/2024

Dự án Aqua Xanh nuôi tôm bền vững ở Cà Mau

Từ tháng 5/2024 đến tháng 7/2026, tại huyện Cái Nước, tỉnh Cà Mau, triển khai thí điểm dự án Aqua Xanh với mục tiêu góp phần giảm ô nhiễm nguồn nước để thực hành nuôi tôm bền vững và sau đó mở rộng ra vùng ĐBSCL.

Mô hình nuôi tôm
• 22:29 13/05/2024

Gặp gỡ, trao đổi với người dân về nuôi tôm thương phẩm ứng dụng công nghệ Semi-Biofloc

Ngày 10/5, tại xã Phước Sơn (Bình Định), Trung tâm Khuyến nông Bình Định tổ chức Chương trình gặp gỡ, trao đổi trực tiếp với 70 hộ nuôi tôm trên địa bàn các xã Phước Sơn, Phước Thuận và Phước Hòa về kỹ thuật nuôi thương phẩm tôm thẻ chân trắng ứng dụng công nghệ Semi-Biofloc.

Cơ quan chuyển môn
• 22:29 13/05/2024

Mưa đầu mùa - Nỗi lo của người dân nuôi tôm

Trong những ngày đầu mùa mưa, dòng mưa này không chỉ là niềm vui và cảm hứng cho mọi người mà còn là một thách thức đối với những người nuôi tôm trên ao. Mỗi giọt mưa cũng là một lời nhắc nhở về sự cần thiết của việc quản lý và ứng phó với những tác động của thời tiết đối với nguồn lợi thủy sản quý báu này.

Ao nuôi tôm
• 22:29 13/05/2024

Cá chết trên hồ sinh thái Bàu Sen (Quy Nhơn) do thiếu oxy

Mới đây, Sở Tài Nguyên và Môi trường tỉnh Bình Định thông tin nguyên nhân của tình trạng cá chết nổi trắng ở hồ sinh thái Bàu Sen, thành phố Quy Nhơn do nguồn nước tại hồ có nồng độ oxy hòa tan quá thấp.

Cá
• 22:29 13/05/2024