Ăn cá xác chớ nên... "để bụng"

Nét duyên ngầm đặc trưng và cũng chính là “bùa mê”, nằm ở phần bụng cá…

Cá xác
Cá xác... một loài cá được xem là đặc sản, một món ngon của người dân miền tây. Ảnh: Thiên An.

Một xế cuối năm, khoảng hai giờ chiều, anh em chúng tôi thật sự bị cuốn hút bởi ơ cá xác kho quẹt ở quán Ẩm Thực Ven Sông, thuộc TP.Cần Thơ. Người bạn đi cùng, gốc quan họ Bắc Ninh, không chỉ mê mẩn từng đũa cá lạ mà còn ghiền cả lớp nước kho cá sền sệt. Bạn chan nước cá vào cơm, chấm cùng mớ rau luộc thậm cẩm thật “khí thế”.


Sông nước miền Tây hiền hòa, nuôi nấng nhiều đặc sản.

Hôm sau đi cồn Tân Lộc, anh Nguyễn Minh Phương chủ lồng bè nuôi và chế biến các mặt hàng khô cá tra cựu ở đây, lại ưu tiên đãi chúng tôi món cá xác tươi nhúng mẻ.

Chưa hết, anh còn chọn cái quán gió sát bờ sông, ngay hông bến phà (sang cù lao Tân Lộc) mới chịu. Gió sông mát rượi. Xuồng ghe nhộn nhịp ngược, xuôi. Tiếng xuồng máy ghe cào vang nghe ành ạch, đều đặn như tiếng thét gào vào thinh không. Tiếng máy dầu nghe cành cạch, ầm ồn của mấy chiếc tàu hàng đang hở “bụng”, chạy xuôi dòng. Thêm  tiếng pha trộn hối hả của nhiều loại xe gắn máy, mỗi bận mũi phà vừa cập bến. Tất  cả, dung hòa nên một bến sông vừa bình yên vừa rộn ràng nhịp sống nơi sông nước miền Tây.

Và nét duyên đặc trưng và cũng là “bùa mê”, nằm ở phần bụng cá. Đoạn mỡ trắng trong, to gần bằng hai lóng tay út người lớn. Vị nó béo thanh, thơm lừng mà không gây ớn ngán tựa như cục mỡ cá hú sông vậy.

Húp tiếp ít muỗng nước lẩu mẻ chua - cay nghe sướng thần khẩu vô cùng!

Cần rau, đã có dĩa bắp chuối sứ “hà nàm” (bông chuối chưa xòe cánh) bào mỏng, vừa giòn mát vừa chát - bùi nên thêm thanh tân khẩu vị.


Cá xác nước ngọt khá giống với cá tra con, nhưng có viền xanh đen dọc mình.

Cùng họ cá da trơn, song có thể nói cá xác thuộc hàng “ốc tiêu” (nhỏ bé) so với lớp đàn anh: cá dứa, bông lau, tra bần, hú… Mặc dù vậy, chúng vẫn có tập tính chung là thích ngao du và ưa bơi kiếm ăn theo bầy. Từ chân thác Khone của Lào, có thể chúng sẽ đảo ngược qua Thái Lan hoặc ung dung ghé  Biển Hồ (Campuchia) rồi theo dòng Mekong rong ruổi đến đầu nguồn - cuối bãi sông Tiền, sông Hậu.

Ưa kiếm ăn ở tầng đáy, tụi “cá tra Xiêm” không chỉ tung tăng ở những lưu vực nước êm của sông nước miền Tây Nam bộ; chúng còn hợp quần ở những rạng - hốc, trong hệ thống sông Đồng  Nai có nhiều “khúc cua” ầm ào tuôn chảy.

Nay, nguồn hàng tự nhiên khan hiếm đáng kể. Bù vào, nghề nuôi cá xác thương phẩm đang phát triển mạnh ở một số nơi, như: An Giang, Vĩnh Long… Có thời điểm, giá sỉ cá xác thương phẩm cỡ lớn (khoảng 15con/kg) không dưới 90.000 đồng/kg, cao gấp 3 - 4 lần so với giá cá tra.

Lẽ đương nhiên, hàng nuôi dưới bè hay trong ao đều cho thịt bở hơn cá sống trong sông, rạch. Nhưng có còn hơn không!

Cá xác (Pangasius macronema, thuộc họ cá da trơn) là loài cá đặc sản ở khu vực ĐBSCL, Cá xác sọc, ở miền Nam còn gọi là cá tra Xiêm… Đây là loài di cư trong sông. Trong giai đoạn từ tháng 4 đến tháng 6, loài này vượt thác Khône ở biên giới Lào - Campuchia. Là loài phân bố rộng, số lượng quần thể lớn thu được bằng ghe cào. Thịt cá rất thơm ngon và béo nên được rất nhiều người mua ưa chuộng.
Hiện nay với số lượng cá thể ngoài tự nhiên dần cạn kiệt do đánh bắt và khai thác quá mức nên cá xác cũng được nuôi thương phẩm để cung cấp để nguồn cung cho thị trường.
Tham khảo thêm thông tin của cá xác tại đây.
Người Đô Thị
Đăng ngày 23/03/2021
Tấn Tới
Đánh bắt

Tôm tít đầy "Tiềm năng" cho đối tượng nuôi mới

Đa dạng loài vật nuôi và nuôi biển là mục tiêu ngành nuôi trồng thủy sản hướng tới trong tương lai. Tôm sú, tôm thẻ chân trắng, tôm hùm,… đây là một số loài tôm biển được nuôi chính ở nước ta hiện nay, bên cạnh đó tôm tít là loài tôm rất có triển vọng nhưng vẫn chưa được biết đến nhiều.

Tôm tít
• 10:10 05/07/2023

Lịch sử nuôi trồng thủy sản

Cùng Tép Bạc tìm hiểu trong khoảng một thập kỷ qua, đã có những sự gia tăng và phát triển nào trong nuôi trồng thủy sản trên toàn cầu.

Nuôi tôm
• 16:51 04/07/2023

Loài tôm lạ tuy nhỏ bé nhưng tác động lớn tới khí hậu toàn cầu

Nam Cực là một trong những lục địa xa nhất nằm ở phía Nam của Trái đất. Và một trong những loài vật được tìm thấy ở Nam Cực đã thay đổi hoàn toàn sự hiểu biết của các nhà khoa học chính là tôm Krill. Vì sao họ lại nhận định như vậy?

Tôm Krill
• 11:05 23/11/2022

Google sử dụng AI theo dõi "sức khỏe" của các rạn san hô

Google đang sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để giúp các nhà khoa học sàng lọc các đoạn âm thanh ghi âm dưới đại dương trong một dự án nhằm theo dõi "sức khỏe" của các rạn san hô thông qua những âm thanh này.

San hô
• 11:20 14/11/2022

Hậu quả kép cho việc đánh bắt cá bằng xung điện

Hiện nay trên địa bàn các tỉnh, việc đánh bắt cá bằng cách xung điện vẫn đang được sử dụng tràn lan, mặc dù chính quyền địa phương đã có thông báo xử phạt hành chính cho các hành vi trên. Hôm nay, hãy cùng điểm qua các hậu quả mà đánh bắt cá bằng xung điện mang đến, cũng như các quy định xử phạt cho người vi phạm ra sao nhé!

Đánh bắt cá bằng chích điện
• 10:59 27/03/2024

Giải mã những khó khăn của nghề đánh bắt sứa biển

Các món ăn làm từ sứa biển ngày càng thu hút nhiều tín đồ đam mê ẩm thực, nhưng có lẽ ít người biết rằng quá trình tạo ra sứa thương phẩm kỳ công ra sao.

Sứa
• 11:08 25/03/2024

Bình Định: Ngư dân trúng mùa cá cơm

Trong 2 ngày, từ 13-14.3, vùng biển ven bờ xã Nhơn Lý ( TP Quy Nhơn) và xã Mỹ An ( huyện Phù Mỹ) xuất hiện đàn cá cơm dày đặc, ngư dân làm nghề mành rút trủ ra khơi khai thác cá cơm trúng đậm, sản lượng đánh bắt cao.

Cá cơm
• 09:50 15/03/2024

Bình Định: Đẩy mạnh tuyên truyền IUU năm 2024

Trong 2 ngày 11 và 12.01, Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Phù Cát phối hợp với Trung tâm VH-TT-TT huyện tổ chức xe hoa lưu động tuyên truyền về chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU) trên địa bàn xã Cát Minh, Cát Khánh và thị trấn Cát Tiến huyện Phù Cát, Bình Định.

IUU
• 09:57 12/01/2024

Ban Bí thư chỉ thị quyết tâm gỡ “thẻ vàng” trong năm 2024

Ngày 10/4/2024, bà Trương Thị Mai, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương ký Chỉ thị số 32-CT/TW về việc về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác chống khai thác thuỷ sản bất hợp pháp, không báo cáo, không theo quy định (IUU) và phát triển bền vững ngành thuỷ sản.

Tàu cá Việt Nam
• 20:36 24/04/2024

Xả kho - Không lo vận chuyển

Hàng loạt ưu đãi hấp dẫn diễn ra trong tháng này, cùng eShop mua hàng Không lo về giá nhé!

Chương trình khuyến mãi
• 20:36 24/04/2024

Công nghệ nuôi cá “sông trong ao”

Ngày 22/4/2024, Trường Thủy sản - Đại học Cần Thơ phối hợp Hội đồng xuất khẩu đậu nành Hoa Kỳ (USSEC) tổ chức hội thảo về công nghệ nuôi cá “sông trong ao”. Tham dự có Hiệu trưởng Trường Thủy sản Vũ Ngọc Út và nhiều giảng viên, chuyên gia, đại diện các doanh nghiệp, hộ nuôi cá ĐBSCL.

Cá rô phi
• 20:36 24/04/2024

Triển khai nuôi hải sâm thương phẩm tại làng chài Nhơn Hải

Nhằm đẩy mạnh phát triển nuôi biển, đa dạng hóa đối tượng nuôi trồng thủy sản ,nâng cao hiệu quả kinh tế cho bà con ngư dân, mới đây, Sở KH&CN Bình Định đã có quyết định phê duyệt nhiệm vụ “Ứng dụng khoa học và công nghệ xây dựng mô hình nuôi thương phẩm hải sâm cát tại xã Nhơn Hải, TP. Quy Nhơn do Phòng Kinh tế TP Quy Nhơn chủ trì thực hiện và HTX Dịch vụ - Du lịch – Thủy sản Nhơn Hải là cơ quan phối hợp chính tổ chức thực hiện.

Hải sâm
• 20:36 24/04/2024

Nguyên nhân nào làm tôm bị vàng gan?

Gan là bộ phận quan trọng trên cơ thể tôm, nếu gan tôm phát sinh vấn đề như bị vàng gan sẽ khiến tôm chết hàng loạt. Vậy làm sao để xác định nguyên nhân tôm bị vàng gan, cách phòng ngừa và điều trị như thế nào để khắc phục tình trạng trên, cùng tìm hiểu với Tép Bạc qua bài viết dưới đây nhé!

Gan tôm bị vàng
• 20:36 24/04/2024