Ảnh hưởng của Natri Humate và Probiotics đối với tôm thẻ chân trắng

Nghiên cứu này đánh giá tác động của natri humate và chế phẩm sinh học lên sự tăng trưởng, hoạt động của enzym và cộng đồng vi sinh vật ở tôm thẻ chân trắng. Kết quả cho thấy rằng natri humat có thể được sử dụng như một chất phụ gia có lợi cho nước nuôi tôm thẻ chân trắng.

Tôm thẻ
Tôm thẻ chân trắng. Ảnh: BioSpring

Natri humate là muối natri của axit humic, phân bố rộng rãi trong tự nhiên và có thể chiết xuất từ than bùn. Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng dung dịch natri humate có thể loại bỏ lưu huỳnh dioxide và nitơ dioxide, đồng thời có thể hấp phụ các chất ô nhiễm và kim loại nặng, vì vậy nó được sử dụng rộng rãi trong nông nghiệp sinh học và kiểm soát ô nhiễm.

Ngoài ra, các nghiên cứu trước đây đã chỉ ra rằng việc bổ sung axit humic trong chế độ ăn có thể cải thiện chất lượng thịt cá và các thông số miễn dịch của cá hồi vân và cá rô phi, ngoài ra còn có khả năng chống viêm, chống vi khuẩn, thúc đẩy tăng trưởng và cải thiện tỷ lệ sống, ngăn cản sự ô nhiễm nguồn nước…. Tuy nhiên, rất ít báo cáo nghiên cứu điều tra lợi ích của natri humate trong nuôi tôm.

Nghiên cứu bao gồm ba nhóm với ba lần lặp lại cho mỗi nhóm. Nhóm A là nhóm đối chứng không bổ sung bất kỳ chất nào; nhóm B là nhóm thử nghiệm có 3 mg/L natri humate trong nước nuôi cấy; nhóm C là một nhóm thử nghiệm khác có 3 mg/L natri humate và 105 CFU/mL men vi sinh (Lysinibacillus, Bacillus subtilis). Natri humate được bổ sung mười ngày một lần và men vi sinh được bổ sung một lần khi bắt đầu thí nghiệm, thời gian thí nghiệm là 43 ngày.

Trong nghiên cứu này, việc bổ sung natri humate với chế phẩm sinh học vào nước nuôi đã thúc đẩy tăng trưởng, cải thiện tỷ lệ sống của L. vannamei và giảm hệ số chuyển đổi thức ăn, FCR. Tỷ lệ sống của tôm ở nhóm B (88,44%) và C (86,07%) cao hơn nhóm ĐC (79,11%), nhóm B cao hơn rõ rệt so với nhóm ĐC (P<0,05 ). Trọng lượng cơ thể cuối cùng (FBW) của tôm trong nhóm B và C là (2,12 ± 0,03) g và (1,90 ± 0,15) g, và tốc độ tăng trưởng cụ thể (SGR) là (4,35 ± 0,04%/d) và (4,09 ± 0,21%/d), cao hơn hẳn so với lô đối chứng ( P< 0,05). Ngoài ra, tỷ lệ chuyển đổi thức ăn (FCR) của tôm nhóm B và C lần lượt là 1,20 và 1,45, thấp hơn đáng kể so với nhóm đối chứng ( P< 0,05).

Sodium humateẢnh hưởng của sodium humate (B) và sodium humate với Probiotics (C) đến năng suất tăng trưởng của tôm thẻ chân trắng L.vannamei. Ảnh: frontiersin.org

Điều này có thể liên quan đến cách chế phẩm sinh học được thêm vào, chỉ một lần khi bắt đầu thử nghiệm. Hơn nữa, nitơ amoniac ở một nhóm thấp hơn đáng kể so với nhóm đối chứng ở ngày 15. Việc bổ sung natri humate với chế phẩm sinh học có thể làm giảm sự tích tụ nitơ amoniac ở một mức độ nhất định trong nước nuôi, do đó cải thiện sự tăng trưởng và sức khỏe của tôm.

Trong nghiên cứu, cả enzym tiêu hóa đường ruột và một số enzym miễn dịch gan tụy của tôm (SOD, PO, lysozyme) trong nhóm thí nghiệm đều tăng ở các mức độ khác nhau so với nhóm đối chứng, và tất cả các enzym (amylase, lipase, trypsin) đo được ở nghiệm thức natri humate đều cao hơn đáng kể so với nhóm đối chứng. Điều này chỉ ra rằng việc bổ sung natri humate vào nước nuôi sẽ cải thiện khả năng tiêu hóa và miễn dịch không đặc hiệu của tôm thẻ chân trắng.

Biểu đồẢnh hưởng của sodium humate (B) và sodium humate với Probiotics (C) amylase ruột (A), lipase (b), trypsin (C) và gan tụy SOD (D), PO (E), CAT (F) ) và lysozyme (G) của L. vannamei. Ảnh: frontiersin.org

Sự đa dạng vi khuẩn trong nước nuôi đóng một vai trò quan trọng trong sự ổn định của môi trường nước. Kết quả nghiên cứu cho thấy, các chỉ số đa dạng của hệ vi sinh nước ở các nhóm thí nghiệm cao hơn so với nhóm đối chứng. Nhóm natri humat cao hơn đáng kể so với nhóm đối chứng, cho thấy rằng natri humat như một nguồn cacbon làm tăng sự phong phú của cộng đồng vi sinh vật nước.

Trong nghiên cứu hiện tại, các chỉ số của hệ vi sinh vật nước ở lô thí nghiệm đều cao hơn lô đối chứng. Nhóm natri humate cao hơn đáng kể so với nhóm đối chứng, cho thấy rằng natri humate như một nguồn carbon làm tăng sự phong phú của cộng đồng vi sinh vật nước. Pseudo Hongiellagen trong nước nuôi ở các nhóm thử nghiệm cao hơn đáng kể so với nhóm đối chứng, suy ra rằng natri humate và men vi sinh có thể gián tiếp cải thiện việc sử dụng chất hữu cơ trong nước nuôi.

Kết quả nghiên cứu chỉ ra rằng việc bổ sung natri humate vào nước nuôi giúp tăng cường khả năng tăng trưởng, các enzym tiêu hóa và một số hoạt động của enzym miễn dịch, cải thiện sự phong phú của cộng đồng vi sinh vật nước của L. vannamei. Nhìn chung, natri humate có thể được sử dụng như một chất phụ gia có lợi cho nước nuôi tôm thẻ chân trắng.

Theo Frontiers

Đăng ngày 31/08/2023
Minh Minh @minh-minh
Khoa học

Tăng cường an ninh lượng thực toàn cầu bằng chỉnh sửa gen

Chỉnh sửa bộ gen đối tượng thủy sản đã được các nhà khoa trong lĩnh vực nuôi trồng thủy sản quan tâm và công nghệ này là tiềm năng to lớn để nâng cao khả năng quản lý môi trường, năng suất và khả năng kháng bệnh của ngành.

Biến đổi gen
• 10:28 02/05/2024

Liệu công nghệ có thật sự cần thiết trong thủy sản

Công nghệ đóng vai trò rất quan trọng trong nuôi tôm hiện nay, đặc biệt là đối với các mô hình nuôi thâm canh và siêu thâm canh. Nếu áp dụng công nghệ tiên tiến mang lại nhiều lợi ích thiết thực, giúp tăng năng suất, mang lại hiệu quả kinh tế cho người nuôi tôm.

Ao nuôi công nghê
• 10:05 22/04/2024

Các công nghệ đếm con giống hiệu quả bạn nên biết

Trong ngành nuôi tôm, việc đếm số lượng tôm giống có vai trò vô cùng quan trọng, bởi sự thiếu sót hoặc dư thừa đều có thể gây tổn thất kinh tế đối với cả người bán và người mua. Cũng như điều này gây ảnh hưởng tiêu cực đến hiệu suất sản xuất trong tương lai.

Đếm con giống
• 08:00 15/04/2024

Mô hình nuôi tôm càng xanh toàn cái

Trong ngành nuôi tôm hiện đại, việc tối ưu hóa quy trình nuôi trồng không chỉ là một mục tiêu mà còn là một thách thức. Trong số các mô hình nuôi phổ biến, mô hình nuôi tôm toàn cái đang thu hút sự chú ý đặc biệt của các nhà nghiên cứu và nhà nuôi.

Tôm càng xanh
• 09:55 11/04/2024

Công nghệ “sông trong ao” nuôi cá trắm cỏ ở Việt Nam

Ngày 24/4/2024, Tép Bạc có bài giới thiệu công nghệ nuôi cá “sông trong ao” (IPRS) do các chuyên gia thủy sản của Hội đồng xuất khẩu đậu nành Hoa Kỳ thực hiện ở nhiều nước trên thế giới, trong đó ở Việt Nam từ năm 2017.

Cá trắm cỏ
• 16:16 04/05/2024

Khả năng tái tạo cơ thể kỳ diệu của sên biển

Năm 2021, một nhóm nghiên cứu ở Nhật Bản đã phát hiện một loài sên biển thuộc họ sacoglossans có khả năng tự tái tạo phần cơ thể đã mất đi chỉ trong khoảng từ 2 đến 3 tuần.

Sên biển
• 16:16 04/05/2024

Cá nhám phơi: Loài cá to lớn có tính tình thân thiện

Sở hữu thân hình to lớn và có phần kỳ dị, nhưng cá nhám phơi lại là một sinh vật biển có tính tình rất hiền lành và thân thiện.

Cá nhám
• 16:16 04/05/2024

Xuất khẩu nông lâm thủy sản tăng mạnh trong 4 tháng đầu năm

Theo Bộ Nông nghiệp và PTNT, 4 tháng đầu năm 2024, tổng kim ngạch xuất khẩu nông lâm thủy sản ước đạt 19,06 tỷ USD, tăng 23,7% so với cùng kỳ năm 2023. Cùng với đó, nhập khẩu nông lâm thủy sản đạt 14,32 tỷ USD. Như vậy, giá trị xuất siêu ngành đạt được 4 tháng là 4,74 tỷ USD, tăng 71,5%.

Tôm thẻ
• 16:16 04/05/2024

Tạt vi sinh cho ao tôm

Trong nuôi tôm, vi sinh mang đến rất nhiều lợi ích cho ao nuôi cũng như vật nuôi sinh trưởng. Nhưng liệu bạn có đang hiểu rõ và sử dụng chúng đúng cách để giúp phát huy hết năng lực của vi sinh mang đến. Cùng Tép Bạc tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé!

Ao nuôi tôm
• 16:16 04/05/2024